ขอตั้งเป็นกระทู้รีวิวแล้วกันนะครับ เพราะอยากเล่าประสบการณ์และความไม่ปังปนผิดหวังจากการไปรับเครื่องจองกับ AIS shop แห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี
เริ่มด้วยผมใช้สิทธิ AIS serenade จองเครื่องและกำหนดรับเครื่องน่าจะเป็นรอบที่สองคือ 6-8 ธ.ค. ที่ AIS shop ในห้างแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี shop นี้
ถามว่าผมเสียหายอะไรไหมจากการรับเครื่อง ตอบว่าไม่ครับ เพราะผมได้รับเครื่องตามวันที่กำหนด เครื่องก็มีสภาพสมบูรณ์ แต่ผมอยากบอกว่าผิดหวัง จากที่คาดหวังไว้ ว่าทาง shop จะจัดการได้ดีกว่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับลูกค้าที่จ่ายเงินจองเครื่องมาก่อนล่วงหน้า ที่ควรจะทำให้ลูกค้ารู้สึกพิเศษ รู้สึกว่าการจองเครื่องนั้นทำให้ได้รับการบริการที่แตกต่าง จากลูกค้า walkin หรือลูกค้าที่มาใช้บริการอื่นๆ.. คงไม่ต้องถึงขนาดอุ้มเข้าร้าน มีพนักงานมาปรนิบัติ พัดวี แต่มันไม่มีอะไรพิเศษจริงครับ จากการบริการของ shop นี้ เริ่มจาก
- พอผมไปถึง shop ตามวันเวลาที่ระบุ แจ้งพนักงานว่ามารับเครื่อง พนักงานทำหน้าเลิกลัก แล้วก็ให้บัตรคิวสำหรับจ่ายบิลมาให้ผมถือไว้
- ผมต้องไปยืนรอ ในที่ว่าง ปนอยู่กับลูกค้าท่านอื่น ที่มาทำเรื่องอื่นๆ ผมต้องคอยสอดส่องเก้าอี้ว่างจะได้นั่ง ในขณะที่คิวของผมไม่ถูกเรียกเลย (เพราะเป็นบัตรคิวชั้วคราว) แต่คิวทำรายการอื่นๆ รันไปเรื่อยๆ ผมเริ่มไม่มั่นใจ จึงไปถาม พนักงานบอกว่า รอก่อนแล้วจะมีฝ่าย sell เข้าไปดูแล ซึ่งผมก็งงว่าเขาจะรู้ได้ไงว่า ผมมาทำอะไร เพราะผมยืนปะปนอยู่กับลูกค้าคนอื่น
- สักพักมี sell เข้ามา ทำเรื่องให้ผม แต่บอกตรงๆ ผมหมดความตื่นเต้นแล้ว และก็อยากจ่ายเงินแล้วก็ออกจาก shop ให้จบๆ ไป
- ระหว่างการพูดคุย ผมไม่ได้รับการแจ้งถึงสิทธิ หรือโปรโมชั่น ส่วนลด รายการส่งเสริมการขาย อะไรเลย บอกจากสิทธิ serenade ที่ผมรู้อยู่แล้ว กับให้แลกซื้อหัวชาจน์ด้วยคะแนน 200 point แต่ผมไม่เอาเพราะมีเต็มบ้านแล้ว แม้กระทั่ง ais mobile care ผมก็ยังต้องถามเอง แต่พนักงานก็ไม่ได้ใส่ใจที่จะแนะนำ
- รายการซื้อของผมขาดอยู่ 1800 จะได้สิทธิเงินคืนจากบัตรเครดิตเพิ่มขึ้น จาก 600 เป็น 900 และผมก็พยายามจะมองหาว่าซื้ออะไรเพิ่มให้ครบตามยอดดี แต่คำแนะนำที่ได้รับคือ ซื้อยังไงก็ไม่ครบอยู่ดีคะ
- หลังจ่ายเงินก็ต้องรอเข็คเครื่อง โดยที่จุดเข็คเครื่องก็อยู่ปนๆ กับลูกค้าที่มาใช้บริการอื่นนั่นแหละครับ มีโต๊ะกับเก้าอี้ให้นั่ง การเช็คเครื่องก็เช็คตามใบ checklist เล็กๆ ซึ่งการเช็คเครื่องนี้ก็อาศัยความเชี่ยวชาญของลูกค้า ตาดีได้ ตาร้านเสีย ก็ว่าได้
- หลังจากทุกอย่างเรียบร้อย อย่างรวดเร็ว เพราะผืหมดอารมณ์ หมดความตื่นเต้น ในการรับเครื่องแล้ว ผมก็หยิบกล่องโทรศัพท์ เดินออกมาแบบงงๆ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น น้ำสักแก้วก็ไม่ได้กิน เครื่องชงกาแฟที่เคยมีให้บริการลูกค้า serenade ก็ถูกยกออกไป ขนาดแฟนผมที่ไปด้วยเป็นคนไม่อะไรมากกับเรื่องพวกนี้ ยังเอ่ยปากบอกว่าทำไมเขาไม่มีอะไรบริการเลย
ผมเข้าใจว่าการบริการ การจัดการของแต่ละ shop อาจจะไม่เหมือน จะเอาที่นั่น ที่นี่มาเทียบกันแล้วจะได้ทำแบบเดียวกันก็คงจะไม่ได้ เพราะข้อจำกัดของเรื่องสถานที่และจำนวนพนักงาน จำนวนลูกค้า แต่อย่าลืมนะครับว่าผมกำลังพูดถึงการบริการลูกค้าที่จองเครื่องมา จ่ายเงินมัดจำมาแล้ว นั่นคือถ้าเดินเข้าร้านมา เขาก็ต้องมาจ่ายเงินส่วนที่เหลือแน่นอน ไม่ใช้ลูกค้า walkin ที่จะเดินมาลูบๆ คลำๆ แล้วจากไป อีกอย่างตอนจองเครื่องก็เห็นโฆษณาว่าพิเศษอย่างงั้น อย่างงี้ แต่สุดท้ายผมไม่เห็นว่าอะไรจะต่างกันเลยกับ walkin โปรโมชั่นก็อันเดียวกัน เงื่อนไขก็เหมือนกัน การบริการพิเศษอะไรก็ไม่มี จะมีก็แค่เรื่องได้รับเครื่องแน่นอนตามวันที่นัดรับเท่านั้นเอง และที่ผมเห็นไปมากกว่านั้นคือพนักงานกลับให้ความสำคัญกับลูกค้า walkin ซะมากกว่า พยายามจะปิดการขายให้ได้ ซึ่งผมวิเคราะห์ว่าลูกค้าจองคงเป็นของตายได้แน่นอน ส่วนลูกค้า walkin ถ้าปิดได้ก็เป็นโบนัสของยอดขาย เลยเน้นลูกค้า walkin ซะมากกว่า
**นี่เป็นการจองซื้อเครื่องครั้งแรกของผม ที่ปกติแล้วจะซื้อเครื่องหลังจากตกรุ่นไปแล้ว 1 ปี... ถ้าผมต้องซื้อเครื่องอีกในครั้งหน้าผมคงไม่จองแล้วครับ walkin หรือรอซื้อหลังจากตลาดวายแล้ว ตามนโยบายเดิมของผมดีกว่าครับสบายใจกว่าเพราะไม่ต้องคาดหวังอะไร และถึงตอนนั้น shop อาจจะมีความรู้สึกอยากขายให้ผมมากกว่านี่ก็ได้
##ลูกค้า walkin ไม่เคืองผมนะครับ เพราะผมไม่ได้กล่าวหาว่าท่านเป็นปัญหาใดๆ สำหรับผม เพราะปัญหาสำหรับผมจริงๆ คือพนักงาน และตัว AIS shop เองครับ
[CR] รับเครื่องจอง iPhone 12 ของ AIS
เริ่มด้วยผมใช้สิทธิ AIS serenade จองเครื่องและกำหนดรับเครื่องน่าจะเป็นรอบที่สองคือ 6-8 ธ.ค. ที่ AIS shop ในห้างแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี shop นี้
ถามว่าผมเสียหายอะไรไหมจากการรับเครื่อง ตอบว่าไม่ครับ เพราะผมได้รับเครื่องตามวันที่กำหนด เครื่องก็มีสภาพสมบูรณ์ แต่ผมอยากบอกว่าผิดหวัง จากที่คาดหวังไว้ ว่าทาง shop จะจัดการได้ดีกว่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับลูกค้าที่จ่ายเงินจองเครื่องมาก่อนล่วงหน้า ที่ควรจะทำให้ลูกค้ารู้สึกพิเศษ รู้สึกว่าการจองเครื่องนั้นทำให้ได้รับการบริการที่แตกต่าง จากลูกค้า walkin หรือลูกค้าที่มาใช้บริการอื่นๆ.. คงไม่ต้องถึงขนาดอุ้มเข้าร้าน มีพนักงานมาปรนิบัติ พัดวี แต่มันไม่มีอะไรพิเศษจริงครับ จากการบริการของ shop นี้ เริ่มจาก
- พอผมไปถึง shop ตามวันเวลาที่ระบุ แจ้งพนักงานว่ามารับเครื่อง พนักงานทำหน้าเลิกลัก แล้วก็ให้บัตรคิวสำหรับจ่ายบิลมาให้ผมถือไว้
- ผมต้องไปยืนรอ ในที่ว่าง ปนอยู่กับลูกค้าท่านอื่น ที่มาทำเรื่องอื่นๆ ผมต้องคอยสอดส่องเก้าอี้ว่างจะได้นั่ง ในขณะที่คิวของผมไม่ถูกเรียกเลย (เพราะเป็นบัตรคิวชั้วคราว) แต่คิวทำรายการอื่นๆ รันไปเรื่อยๆ ผมเริ่มไม่มั่นใจ จึงไปถาม พนักงานบอกว่า รอก่อนแล้วจะมีฝ่าย sell เข้าไปดูแล ซึ่งผมก็งงว่าเขาจะรู้ได้ไงว่า ผมมาทำอะไร เพราะผมยืนปะปนอยู่กับลูกค้าคนอื่น
- สักพักมี sell เข้ามา ทำเรื่องให้ผม แต่บอกตรงๆ ผมหมดความตื่นเต้นแล้ว และก็อยากจ่ายเงินแล้วก็ออกจาก shop ให้จบๆ ไป
- ระหว่างการพูดคุย ผมไม่ได้รับการแจ้งถึงสิทธิ หรือโปรโมชั่น ส่วนลด รายการส่งเสริมการขาย อะไรเลย บอกจากสิทธิ serenade ที่ผมรู้อยู่แล้ว กับให้แลกซื้อหัวชาจน์ด้วยคะแนน 200 point แต่ผมไม่เอาเพราะมีเต็มบ้านแล้ว แม้กระทั่ง ais mobile care ผมก็ยังต้องถามเอง แต่พนักงานก็ไม่ได้ใส่ใจที่จะแนะนำ
- รายการซื้อของผมขาดอยู่ 1800 จะได้สิทธิเงินคืนจากบัตรเครดิตเพิ่มขึ้น จาก 600 เป็น 900 และผมก็พยายามจะมองหาว่าซื้ออะไรเพิ่มให้ครบตามยอดดี แต่คำแนะนำที่ได้รับคือ ซื้อยังไงก็ไม่ครบอยู่ดีคะ
- หลังจ่ายเงินก็ต้องรอเข็คเครื่อง โดยที่จุดเข็คเครื่องก็อยู่ปนๆ กับลูกค้าที่มาใช้บริการอื่นนั่นแหละครับ มีโต๊ะกับเก้าอี้ให้นั่ง การเช็คเครื่องก็เช็คตามใบ checklist เล็กๆ ซึ่งการเช็คเครื่องนี้ก็อาศัยความเชี่ยวชาญของลูกค้า ตาดีได้ ตาร้านเสีย ก็ว่าได้
- หลังจากทุกอย่างเรียบร้อย อย่างรวดเร็ว เพราะผืหมดอารมณ์ หมดความตื่นเต้น ในการรับเครื่องแล้ว ผมก็หยิบกล่องโทรศัพท์ เดินออกมาแบบงงๆ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น น้ำสักแก้วก็ไม่ได้กิน เครื่องชงกาแฟที่เคยมีให้บริการลูกค้า serenade ก็ถูกยกออกไป ขนาดแฟนผมที่ไปด้วยเป็นคนไม่อะไรมากกับเรื่องพวกนี้ ยังเอ่ยปากบอกว่าทำไมเขาไม่มีอะไรบริการเลย
ผมเข้าใจว่าการบริการ การจัดการของแต่ละ shop อาจจะไม่เหมือน จะเอาที่นั่น ที่นี่มาเทียบกันแล้วจะได้ทำแบบเดียวกันก็คงจะไม่ได้ เพราะข้อจำกัดของเรื่องสถานที่และจำนวนพนักงาน จำนวนลูกค้า แต่อย่าลืมนะครับว่าผมกำลังพูดถึงการบริการลูกค้าที่จองเครื่องมา จ่ายเงินมัดจำมาแล้ว นั่นคือถ้าเดินเข้าร้านมา เขาก็ต้องมาจ่ายเงินส่วนที่เหลือแน่นอน ไม่ใช้ลูกค้า walkin ที่จะเดินมาลูบๆ คลำๆ แล้วจากไป อีกอย่างตอนจองเครื่องก็เห็นโฆษณาว่าพิเศษอย่างงั้น อย่างงี้ แต่สุดท้ายผมไม่เห็นว่าอะไรจะต่างกันเลยกับ walkin โปรโมชั่นก็อันเดียวกัน เงื่อนไขก็เหมือนกัน การบริการพิเศษอะไรก็ไม่มี จะมีก็แค่เรื่องได้รับเครื่องแน่นอนตามวันที่นัดรับเท่านั้นเอง และที่ผมเห็นไปมากกว่านั้นคือพนักงานกลับให้ความสำคัญกับลูกค้า walkin ซะมากกว่า พยายามจะปิดการขายให้ได้ ซึ่งผมวิเคราะห์ว่าลูกค้าจองคงเป็นของตายได้แน่นอน ส่วนลูกค้า walkin ถ้าปิดได้ก็เป็นโบนัสของยอดขาย เลยเน้นลูกค้า walkin ซะมากกว่า
**นี่เป็นการจองซื้อเครื่องครั้งแรกของผม ที่ปกติแล้วจะซื้อเครื่องหลังจากตกรุ่นไปแล้ว 1 ปี... ถ้าผมต้องซื้อเครื่องอีกในครั้งหน้าผมคงไม่จองแล้วครับ walkin หรือรอซื้อหลังจากตลาดวายแล้ว ตามนโยบายเดิมของผมดีกว่าครับสบายใจกว่าเพราะไม่ต้องคาดหวังอะไร และถึงตอนนั้น shop อาจจะมีความรู้สึกอยากขายให้ผมมากกว่านี่ก็ได้
##ลูกค้า walkin ไม่เคืองผมนะครับ เพราะผมไม่ได้กล่าวหาว่าท่านเป็นปัญหาใดๆ สำหรับผม เพราะปัญหาสำหรับผมจริงๆ คือพนักงาน และตัว AIS shop เองครับ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้