ขอเล่าเรื่องเกี่ยวกับสิ่งที่เรียกว่า เป็นจุดด่างพร้อยของวงการประกัน และความไม่เป็นมืออาชีพขององค์กรประกันแห่งหนึ่ง

สวัสดีครับ
ผมเป็นตัวแทนประกันเต็มเวลาของบริษัท AIA และทำงานนี้มา 7 ปีกว่า
ที่ผ่านมาผมได้เห็นเรื่องด้านมืดของวงการประกันมาเยอะ ทั้งในเวบบอร์ดและในชีวิตจริง ซึ่งส่วนใหญ่ปัญหากว่า 70-80% เกิดจากความไร้คุณภาพของตัวแทน หรือความฉ้อฉลของตัวแทน เช่น การเสนอแบบประกันที่ทำให้ลูกค้าเข้าใจผิดจากความเป็นจริง ส่งผลให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง หรือ จงใจหลอกลูกค้าไปเลยก็มี อันนี้ยังไม่รวมถึงพวกที่เอาเงินลูกค้าไปจนเกิดคดีแพ่ง หรือ ฯลฯ

แต่เคสวันนี้ ผมจะบอกว่ามันไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่โตอะไรมาก เพียงแต่ว่าวิธีการแก้ปัญหาขององค์กรที่ตัวแทนคนนี้สังกัดอยู่ เป็นวิธีที่ผมมองว่าไม่ถูกต้อง ซึ่งวิธีที่องค์กรนี้เลือกใช้คือ "เงียบ ให้เรื่องมันหายไปเอง" ผมขอเล่าว่าสิ่งที่เกิดขึ้นคืออะไรนะครับ

ในวันที่ 15 กรกฎาคม 2562 ผมได้เล่นเฟซบุ๊คตามปกติ และก็ไปเจอเพจอยู่เพจนึง (มีคน like อยู่แค่ 4 คนถ้าจำไม่ผิด) เด้งขึ้นมาในหน้า feed ของผม เนื้อหาคือ "สนใจเงินออม ดอกเบี้ย 12% ่ต่อปี พิมพ์คำว่า สนใจ นะคะ"

ประเด็นคือ การใช้คำว่าดอกเบี้ยในกรมธรรม์ประกันชีวิต ก็ถือว่าผิดกฎของคปภ.แล้ว นี่หนักกว่าคือ 12%!!!!! 

ผมจึงคอมเมนท์ใต้รูปและมีการโต้ตอบกับเจ้าของเพจ ตามภาพที่ผมจะโพสต์ให้ดูด้านล่าง

สิ่งที่เกิดขึ้นคือ เจ้าของเพจมีการต่อปากต่อคำ ด้วยคำพูดที่ดูอวดดี และมีการเข้าไปในเฟซของผมและเซฟหน้า profile + ขีดเส้นใต้อาชีพของผม (ซึ่งมีหลักฐานอยู่ในรูป) เหมือนจะเป็นการด่ากลับว่า "รู้นะว่าเป็นตัวแทน อย่าทำเป็นมากระแนะกระแหน หรือมาดิสเครดิตกัน" และมีการขู่จะฟ้องร้องดำเนินคดีกับผมอีกต่างหาก

เหตุการณ์หลังจากตรงนี้ (ไม่ได้เซฟรูปไว้) คือ มีลูกค้าของผมคนนึงเข้ามาคอมเมนท์ตอบในโพสต์นี้ และถามเจ้าของเพจว่า 12% คำนวณอย่างไร (ลูกค้าของผมเป็นคนที่มีความรู้เรื่องการเงิน)

เจ้าของเพจมีการใช้ excel คีย์ตัวเลขคำนวณแบบประกันดังกล่าวและโพสรูปอธิบายกลับมา ลูกค้าของผมจึงตอบกลับไปว่า ที่เค้าคำนวณมานั้น ไม่ได้เรียกว่า 12% ต่อปี ถ้าคำนวณจริง ๆ ได้แค่ 1% กว่า ๆ แค่นั้นเอง (หรืออะไรประมาณนี้แหละ ซึ่งก็เป็นผลตอบแทนปกติทั่วไปของแบบประกันในปัจจุบัน) 

เจ้าของเพจจึงมีการตอบกับลูกค้าของผมว่า ขอบคุณ และหลังจากนั้นก็ลบโพสต์นี้ไป และหลังจากนั้นอีกไม่นานก็ปิดเพจหนีไป

********************************************** (หลังจากตรงนี้คือส่วนที่ผมเริ่มติดต่อเข้าไปที่บริษัทของตัวแทนคนนี้ผ่าน call center)

ทาง call center ของบริษัทนี้ได้ให้คำแนะนำและตอบคำถามผมดีมาก (ชมจริงๆ) และแนะนำให้ผมส่งหลักฐานทั้งหมดผ่านทาง Line@ ของบริษัท ซึ่งผมก็ดำเนินการตามคำแนะนำ

แต่หลังจากนั้น ทุกครั้งที่ผมมีการสอบถามว่าเรื่องเป็นอย่างไรบ้างแล้ว (ผมจะถามความคืบหน้าประมาณสัปดาห์ละ 1 ครั้ง และถ้าจำไม่ผิดครั้งล่าสุดที่ผมถามไปน่าจะประมาณต้นเดือนกันยา) ไม่ว่าจะทาง Line@ หรือโทรถาม call center คำตอบที่ผมได้มาทุกครั้งจะมีอยู่ 2 อย่างคือ
1. จะดำเนินการประสานงานต่อให้นะคะ
2. ทางบริษัทมีขั้นตอนในการดำเนินการเรื่องนี้และต้องใช้เวลาดำเนินการ

***********************************************
ที่ผมวิเคราะห์เรื่องนี้คือ ผมค่อนข้างมั่นใจว่าตัวแทนคนนี้เป็นมือใหม่ และใหม่มาก แต่โดยนิสัยส่วนตัวคงเป็นคนมั่นใจตัวเอง การตอบสนองเลยเป็นแบบนั้น

สิ่งที่ผมไม่พอใจในเบื้องต้น คือ ผมไม่พอใจที่ตัวแทนคนนี้มีการแคปรูปผมมาโพสในเพจ
สิ่งที่ผมต้องการในเบื้องต้น คือ ผมต้องการให้ตัวแทน หรือหัวหน้าต้นสังกัดของตัวแทนคนนี้ แสดงความรับผิดชอบด้วยการขอโทษ เพียงเท่านั้น
แต่สิ่งที่ผมไม่พอใจในปัจจุบัน คือ หลังจากที่ผมมีการร้องเรียนเรื่องนี้เข้าไปจนถึงวันนี้ร่วม 2 เดือนกว่า ทางบริษัทต้นสังกัดไม่เคยมีการดำเนินการใด ๆ หรือติดต่อผมมาไม่ว่าช่องทางใดก็ตาม ในมุมมองของผม นี่คือวิธีการแก้ปัญหาที่คนในยุค 30-40 ปีก่อนชอบใช้คือ ปล่อยให้ปัญหามันถูกลืมไป ซึ่งผมถือว่าเป็นวิธีการที่ไม่สมควรยังมีอยู่ในยุคนี้

ถ้าหากมีใครรู้จักฝ่ายบริหารในบริษัทนี้ ให้เค้าติดต่อผมโดยตรงได้ครับ ผมเคยฝากเบอร์ไว้กับทาง call center และเคยส่งเรื่องร้องเรียนทางอีเมลบริษัทไปหลายครั้งแล้ว เพียงแค่ไม่เคยมีใครติดต่อผมกลับมาแม้แต่ครั้งเดียว

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่