อย่างนี้เรียกว่า แอร์เอเชีย เอาเปรียบ ลูกค้าหรือเปล่า...?? เรื่องเราอาจจะยาวหน่อย แต่อ่านเถอะคะ

ตั้งใจว่า ต้นเดือน พย 62 จะพาครอบครัวไปไหว้พระที่พม่ากัน เห็นช่วงนี้แอร์เอเชียกำลังลดราคาค่าตั๋ว 20%
ก็น่าจะเป็นโอกาศดีเลย  หลังจากที่เช็ค ตารารางการบิน และ ค่าโดยสารแล้ว เราจึงตัดสินใจว่าจะจองตั๋วกับแอร์เอเชีย  เส้นทาง ดอนเมือง-ย่างกุ้ง
กำหนดการเดินทาง 5 พย- 8 พย 62. 
เหตุการณ์เริ่มจาก เมื่อ วันที่ 30-08-62 เราได้ทำการจองตั๋ว โดยชำระเงินผ่านบัตรเครดิต หลังจากชำระเงินไปเรียบร้อยแล้ว เราก็นั่งรอสักพัก ก็ไม่มีอีเมลยืนยัน การจองส่งกลับมาในเมล

ชักเริ่มสงสัย..... เลยเข้าไปเช็คประวัติการจอง ปรากฏว่าสถานะรอการชำระเงิน อ้าว..?? ทำไม..?? แจ้งว่า สถานะรอการชำระเงิน
ทั้งที่การชำระเงินก็เสร็จสมบูร์ไปแล้วนี่

ไม่รอช้า โทรถามธนาคารเจ้าของบัตร  ทางธนาคารแจ้งมาว่า มีการตัดยอดเงินการซื้อตั๋วเครื่องบินไปแล้วจริงๆ  อ้าว แล้วยังไงละ สงสัยต้องโทรถามแอร์เอเชีย ให้แน่ใจ     รีบเลยจร้า    โทรแอร์เอเชีย ฝ่ายงานการจอง อะไรสักอย่างเนี่ย เราก็เลยแจ้งหมายเลข บุ๊คกิ้งไป ก็ได้ความมาว่า ยังไม่ได้รับเงิน อ้าวๆๆๆๆๆ ยังไงกันนี่ พนักงานแจ้งว่าลูกค้าต้องขอ statement  จากทางธนาคารหรือหลักฐานการชำระเงิน แล้วส่งมาทางอีเมล เมื่อเจ้าหน้าที่ได้รับแล้วจะ ยืนยันบุ๊คกิ้งให้ 

เฮ่อ......?? โทรกลับไปหาธนาคารใหม่
เพื่อขอ statement จะได้ส่งหลักฐานให้มันจบๆเรื่องไป  ปรากกฏว่า ทางธนาคารแจ้งมาว่าไม่สามารถออก statement
ให้ได้ ต้องรอ ให้ตัดรอบบิลก่อน 
อ้าวๆๆๆๆ ......ในใจก็คิดว่า แล้วกูจะเอาอะไรส่งไปให้หวะ ในเมื่อ
หลักฐานอะไรก็ไม่มี statement ตอนนี้ก็ขอไม่ได้
แล้วไอ้ที่จองไปแล้วทำยังไงละเนี่ย ต้องรอให้ยกเลิกแล้วจองไปใหม่หรอ
เราก็ยังไม่ละความพยายามที่จะตื้อขอ statement ให้ได้
แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็แจ้งกลับมาด้วยคำตอบเดิมว่าไม่ได้ ออ เจ้าหน้าที่ธนาคารแจ้งว่า
เจ้าหน้าที่ยืนยันได้นะคะ ว่าเงินถูกตัดจากบัตร ลูกค้าไปแล้วจริงๆ
(เฮ่อแล้วมันช่วยอะไรได้บ้างนี่) 

เอาว๊ะ......โทรหาแอร์เอเชียใหม่อีกรอบ
เราก็แจ้งเรื่องกับพนักงาน ให้พนักงานช่วยเช็คสถานะบุ๊คกิ้งให้ใหม่อีกครั้ง
ในใจก็คิดว่าระบบมันคงขัดข้องแหละ เงินน่าจะเข้าแล้วละมั๊ง 

พนักงานแอร์เอเชียแจ้งว่า บุ๊คกิ้งนี้สถานะรอการชำระเงิน คะ ลูกค้า 
เราก็แจ้งพนักงานไปว่า เจ้าหน้าที่ธนาคารแจ้งว่าบัตรโดนตัดยอดเงินส่งให้แอร์เอเชียแล้วจริงๆนะ

พนักงานแอร์เอเชีย : ถ้าอย่างนั้นขอหลักฐานการชำระเงินจากทางธนาคารด้วยคะ
เรา : ขอไปแล้วคะแต่ทางธนาคารแจ้งว่าไม่สามารถออก statement ให้ได้ต้องรอตัดยอด (รอตัดยอดก็ปลายเดือนหน้าเลยจร้า) บลาๆๆๆๆๆ
พนักงานแอร์เอเชีย : ลูกค้าต้องส่ง statementให้ทางอีเมลคะ เนื่องจากทางเรายังไม่ได้รับยอดการชำระเงินเข้ามาคะ

 เอาว๊ะ.....โทรหาธนาคารอีกรอบแจ้งเรื่องเหมือนเดิม ว่าเราต้องการ statement เพื่อส่งให้ทางแอร์เอเชีย

เรา : ต้องการ statement ช่วยส่งให้ทางอีเมลหน่อยได้ไหมคะทางสายการบินแจ้งว่า ต้องมีหลักฐานยืนยันการชำระเงิน
เจ้าหน้าที่ธนาคาร : ทางธนาคารไม่สามารถส่งstatement ให้ ลูกค้าได้คะ ต้องรอตัดรอบบิลคะ

เรา : (ชักเริ่มหงุดหงิดแล้ว)  แล้วอย่างนี้ทางธนาคารช่วยเหลืออะไรลูกค้าได้บ้างคะ ในเมื่อ หลักฐานการชำระเงินก็ออกให้ไม่ได้
แต่เงินโดนตัดจากบัตรไปแล้ว

เจ้าหน้าที่ธนาคาร : ลูกค้าต้องรอตัดรอบบิลคะ

เรา : (หงุดหงิดมากแระ)  นี่คุณควรจะช่วยเหลืออะไรลูกค้าได้มากกว่าคำว่ารอแต่ statement หรือเปล่าคะบลาๆๆๆๆๆ......

เจ้าหน้าที่ธนาคาร :ถ้าอย่างนั้นรอสายสักครู่นะคะ. ..................... ถือสายรอ.............. ขออภัยที่ให้ลูกค้าถือสายรอนานนะคะ

เรา : คะ

เจ้าหน้าที่ธนาคาร : เอ่อ.   ลูกค้าแจ้งเลข  Approve code ให้ทางสายการบินได้คะเลขนี้สามารถตรวจสอบและยืนยันได้คะ

เรา : ขอบคุณคะ (เฮ่อ..... จะได้จบเรื่องสักที)

โทรหาสายการบินอีกรอบจร้า
เล่าเรื่องเดิมอีกบลาๆๆๆ

เรา : ทางธนาคารให้ Approve code มาเพื่อยืนยันการชำระเงินคะ

พนักงานแอร์เอเชีย : Approve code ไม่สามารถใช้ได้คะต้องใช้หลักฐานการชำระเงิน เท่านั้นคะ

เรา : หลักฐานการชำระเงินไม่มี คะไม่ได้แคปหน้าจอไว้ (ใครจะไปคิดว่ามันจะมีปัญหา ตั้งแต่จองตั๋วมาก็ไม่เคยเจอเนี่ย) statement ก็ไม่มีคะเนื่องจากธนาคารแจ้งว่าต้องรอตัดรอบบิล.บลาๆๆ คุณช่วยเหลืออะไรลูกค้าได้บ้างคะอำนวยความสะดวกอะไรให้ลูกค้าได้บ้าง ระบบคุณมีปัญหา
แต่คุณไม่ช่วยเหลืออะไรลูกค้าเลย พูดแต่ว่าไม่ได้รับเงิน Approve code ก็ใช้ยืนยันไม่ได้(เรานี่โครตจะเซ็งมาก)

พนักงานแอร์เอเชีย : ต้องขอโทษ ลูกค้าด้วยคะ  (แต่ไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้นะ) เอ่อ ลูกค้าก็ต้องรอให้บุ๊คกิ้งยกเลิกไปเองคะ

เรา : (คิดในใจ ว่า เออก็ได้ ยกเลิกแล้วจองใหม่
เดี๋ยวคงคืนเงินมาในบัตร น่าจะไม่นาน) คะ

——————————- วางสาย——————————

เฮ่อทำไงดีหละ. คิดๆ เอาวะ
ลองเปิดดูบุ๊คกิ้งใหม่.  เฮ้ย
บุ๊คกิ้งมันหายไปแล้วหวะ
________________________________________________________________________

โทรหาสายการบินอีกรอบ

เรา : ขอสอบถามเลขบุ๊คกิ้งนี้ครับ

พนักงานแอร์เอเชีย  :  บุ๊คกิ้งนี้ไม่มีนะครับ ลูกค้า

เรา : ไม่มีแน่ๆนะคะ ถ้าอย่างนั้น ช่วยตรวจสอบชื่อและนามสกุล ด้วยนะคะ ว่าชื่อนี้มีจองอีกหรือเปล่า

พนักงานแอร์เอเชีย :  ถือสายรอสักครูนะครับตรวจสอบแล้วไม่พบการจองนะครับ

เรา : (ก็เล่าให้ พนักงานฟังถึงปัญหา บลาๆๆๆๆ) โอเคคะ ถ้าไม่มีก็จะได้ทำการจองเข้าไปใหม่ในวันพรุ่งนี้คะ    จบการสนทนากับพนักงานแอร์เอเชีย

จากนั้นเราโทรหาธนาคารอีกรอบเพื่อความแน่ใจเรื่องเงินว่ายังถูกหักไปหรือเปล่าเพราะบุ๊คกิ้งโดนยกเลิกไปแล้ว 
หลักจากโทรสรุปได้ว่า เงินยังคงถูกหักออกจากบัตรไป ต้องรอดูวันรุ่งขึ้นว่า ทางฝั่งแอร์เอเชียจะดึงยอดเงินไปหรือเปล่า
รอๆๆๆๆๆ

วันต่อมา

โทรไปสอบถามธนาคาร ทางธนาคารก็ยืนยันว่าเงินโดนหักไปแล้วจริงๆ เราก็แจ้งว่าจะโดนหักได้อย่างไรในเมื่อ บุ๊คกิ้ง
เราโดนยกเลิกไปแล้ว ซึ่งธนาคารก็ยังยืนยันว่าธนาคารชำระเงินให้แอร์เอเชียแล้วจริงๆอ่อ ลืมไปว่า ก่อนหน้าเราเคยแจ้งกับธนาคาว่า
ขอยกเลิกรายการที่ทำไปให้ส่งเรื่องยกเลิก ซึ่งธนาคารแจ้งว่าไม่สามาถทำได้ เนื่องจากได้ชำระเงินไปแล้ว
แต่พอมาวันนี้แจ้งกับเราว่า ให้เราทำเรื่องยกเลิก ให้ส่งเรื่องตรวจสอบซึ่งเราก็ถามว่าเมื่อวานเราก็ขอให้มีการยกเลิกรายการนี้
แต่ทางคุณแจ้งว่าไม่สามารถทำได้

สรุปว่าธนาคารให้เราส่งแบบฟอร์มคำร้อง ซึ่งเรากลัวล่าช้า ก็เลยต้องไปยื่นเรื่องที่
เคาเตอร์ธนาคาร เอง. ระหว่างยื่นเรื่องตรวจสอบเจ้าหน้าที่ธนาคารแจ้งว่า
ถ้าเรื่องเข้าเงื่อนไข ก็สามารถคืนเงินให้ได้ภาย ใน 10
วัน แต่ถ้าไม่เข้าเงื่อนไขก็ต้องรอ 90 วัน. 

เฮ้ย ...... อะไรนะ 90 วัน บ้าไปแล้ว ความผิดเราก็ไม่ใช่ อมยิ้ม12


แถมเราต้องมาจ่ายเงิน กับค่าความเสียหาย ที่เกิดจากความบกพร่องของระบบ
ซึ่งก็ไม่รู้ว่า เป็นที่ระบบของแอร์เอเชีย หรือธนาคารเจ้าของบัตรกันแน่ ความซวย
ถึงมาตกกับเรา.
  .......

———.  เอาว๊ะ
ส่งเรื่องแล้วก็รอต่อไป ตามเรื่องเอาแล้วกัน
ว่าธนาคารจะไปตกลงกับแอร์เอเชียได้หรือเปล่า. (ธนาคารบอกจ่ายเงินให้แอร์เอเชียแล้ว
ส่วนแอร์เอเชียบอก ยังไม่ได้รับเงิน) สรุปคือ เงินที่จ่ายคือเงินเราแถมตั๋วเครื่องบินก็ไม่ได้  ยอดเยี่ยมจริงๆ  เพี้ยนเซ็งเป็ด

จากนั้นเราก็ทำเรื่องจองตั๋วเข้าไปใหม่  เพราะใกล้จะหมด โปร ลด 20% 
แล้ว แต่คราวนี้ใช้บัตรของธนาคารอื่นจ่าย การจองก็ผ่านไปได้ด้วยดี
ทุกขั้นตอนที่จอง เราถ่ายหน้าจอเก็บไว้กลัวจะซวยอีก.

ช่วงค่ำของวันเดียวกัน  ขณะนั่งเล่นโทรศัพท์ ติ๊งต่องmail มีเมลเข้า

อ้าวเมลยืนการจองตั๋วเครื่องบิน ทำไมแจ้งซ้ำหวะ
เมื่อบ่ายก็ยืนยันไปแล้วนี่ว่าเรียบร้อย 
ไหนๆ ลองเปิดดูสักหน่อยซิ ดูเลข บุ๊คกิ้งหน่อย.  อ้าวๆๆๆ ไอ้นี้มันคือเลขบุ๊คกิ้ง เมื่อวานที่บอกว่าไม่ได้รับเงินนี่
แล้วไหง วันนี้มายืนยันว่าเรียบร้อยแล้ว. 

เอาอีกแล้วๆๆๆๆๆ ปัญหาๆ. มาอีกแล้ว. เมื่อวานเช็คทั้งชื่อนามสกุล
บอกไม่มีการจองใดๆ แล้วมันมาได้ไงอีกหวะ.

 
รีบเลยจร้า...../////    โทรหาแอร์เอเชียให้เร็ว

จากที่คุยกับพนักงานสรุปได้ว่า ตอนนี้เรามี 2
บุ๊คกิ้ง แต่บุ๊คกิ้งที่ใช้ได้ต้องเป็นบุ๊คกิ้งแรกที่จองไป
ส่วนของที่จองวันนี้จะใช้ไม่ได้ เราก็ เออๆๆ เอาสักอันแล้วกันที่ใช้ได้.  เราก็ถามไปว่าแล้วบุ๊คกิ้งอันหลังทำยังไง
เราจ่ายเงินแล้ว พนักงานแจ้งว่าจะทำเรื่องคืนเงินให้ เราก็ดีใจว่า เออ ดีๆได้เงินคืนซักที
ความผิดผลาดของเค้าเราน่าจะได้เงินคืนเลย สรุปว่าไม่จร้า พนักงานถามว่า
เราต้องการจะทำเรื่องขอเงินคืนเลยไหม๊  เอ้ย
ความผิดพลาดของระบบ ของคุณ ยังมาถามอีกว่าจะทำเรื่องคืนเงินเลยไหม๊
คุณควรจะต้องทำให้ลูกค้าเลยหรือเปล่า ถ้าลูกค้าไม่โทรถาม ก็ไม่ได้เงินคืนนะซิ
แถมการทำเรื่องขอเงินคืน ขั้นตอน อยู่ที่ 15-30 วัน
ทำไมมันนานขนาดนั้น ถึงเวลาที่ตัดรอบ
เราก็ต้องจ่ายเงินค่าความผิดพลาดของระบบของคุณก่อนอย่างนั้นหรือ.     

มันไม่ยุติธรรมเลย.  เรามองว่ามันเป็นการเอาเปรียบลูกค้าเกินไปหรือเปล่า 

คุณควรจะมีความรับผิดชอบต่อลูกค้าให้มากกว่านี้  หรือควรดูแล ให้ความช่วยเหลือแก่ลูกค้าอันเนื่องมาจากความผิดพลาดของคุณ
หรือเปล่า  ระบบขัดข้องผิดพลาดได้  แต่ก็ควรจะมีฝ่ายดูแล และให้ความช่วยเหลือลูกค้าด้วยใจจริง ไม่ใช่แจ้งแต่เพียง ว่าต้องรอส่งเรื่องเข้าระบบ รอระบบดำเนินการ แล้วให้ลูกค้ารอ และติดตามเรื่องเอง ว่าจะได้รับเงินคืนเมื่อไหร่   นี่ไง ก็ระบบการจองยังห่วย ผิดพลาดแบบนี้ แล้วระบบช่วยเหลือ มันจะดีไปได้อย่างไร ......?? 
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 6
ไม่แค็ปหน้าจอที่ตัดเงินผ่านแอพธนาคารส่งไปให้เจ้าหน้าที่สายการบินดูละ มันน่าจะโชว์ยอดที่ตัดไปนะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่