สวัสดีค่ะ
วันนี้จะมารีวิวการจองที่พักกับทาง Airbnb ซึ่งอดทนมาสองรอบแล้วจ้า ครั้งแรกคือปล่อยผ่าน แต่มาครั้งนี้คือทนไม่ไหวจริงๆค่ะ
เริ่มเรื่องเลยนะคะ เราได้ทำการจองที่พักที่หัวหิน ทาง Airbnb ซึ่งราคาไม่ได้แพงมากและรีวิวก็ค่อนข้างโอเคเลยทำการจองตั้งแต่เดือน พฤษภาคม 2562 แต่วันที่จะไปคือวัน 10-11 สิงหาคม รีบจองตั้งแต่เนิ่นๆเพราะว่ากลัวจองใกล้ๆที่พักจะค่อนข้างราคาแพง ซึ่งเราได้จองไปแล้วก็ติดตามผล คุยทางไลน์กับทางเจ้าของบ้านซึ่งก็ให้คำแนะนำดี จึงไปแนะนำเพื่อนให้จองกับเจ้าของคนนี้เพราะเขาเปิดจองหลายหลังกับทาง Airbnb เพื่อนเลยทำการจอง พฤษภาคม 2562 หลังเราจองไปก่อน แต่เพื่อนจะไปคือเดือนมิถุนายน ซึ่งสัปดาห์ก่อนที่เพื่อนจะไปเจ้าของได้ทำการยกเลิกที่พัก โดยให้เหตุผลว่าเกิดจากการลงบุ๊คกิ้งที่ซ้ำซ้อนเหมือนมีคนจองมาก่อนหน้าเราแล้วไม่ได้ยกเลิกกับทางเรา (แต่เพื่อนเราจองตั้งแต่เดือนพ.ค. แล้วทำไมไม่ทำการยกเลิกตั้งแต่ตอนนั้น) ซึ่งเพื่อนเราก็โทรแจ้ง Airbnb แต่การแก้ปัญหาของเว็บคือ คืนเงิน และให้คูปอง 10% จากยอดเงินที่จ่ายไป (การใช้คูปองก็ต้องจองใหม่ถึงจะใช้คูปองได้) แต่เพื่อนเราสามารถหาที่พักได้ทันเวลา จึงไม่ได้โกรธหรือเสียความรู้สึกมาก และทำให้เรากลัวมากกับการยกเลิกที่พักของเจ้าของคนนี้ แต่เราก็ยังใจดีสู้เสือคอย Check ตลอดว่าเจ้าของทำการยกเลิกหรือไม่ เพราะ Airbnb ถ้าเราจองแล้ว ไม่สามารถยกเลิกได้ ถ้ายกเลิกเราจะต้องเสียเงินทั้งหมดที่จองไป เพราะเงื่อนไขเจ้าของได้ตั้งไว้ ช่วงต้นเดือนก.ค. เราได้ไลน์ไปถามเจ้าของเกี่ยวกับแผนที่เจ้าของเผื่อเป็นการเช็คว่า เขายัง CF อยู่ ไม่ได้ยกเลิก
ซึ่งเมื่อได้คุยกับเขาแล้วเราก็ใจชื้นว่าโอเค คงไม่ยกเลิกแล้วแหละ เลยทำการจองรถตู้ไป เสียค่าใช้จ่ายประมาณเกือบหมื่นบาท และได้นัดกับทางครอบครัวเรียบร้อย กว่าทุกคนในครอบครัวจะว่างตรงกันเราต้องอดทนรอถึง 3 เดือนเพื่อที่จะได้ไปทริปร่วมกัน แต่ พอมาวันที่ 8 สิงหาคม มีข้อความส่งมาว่าเจ้าของได้ทำการยกเลิก ซึ่งเราก็ได้ไลน์ไปถามได้คำตอบมาว่า เขาได้หมดสัญญาเช่ากับทางบ้านที่เราจองไปแล้ว คำถามคือ คุณไม่ทราบหรอว่าการหมดสัญญาต้องทราบก่อนเป็นเดือนก็ควรจะยกเลิกก่อนไหม ไม่ใช่มายกเลิกก่อน 2 วันที่จะไป นี่คือข้อความที่เข้าตอบเรา
คือเราจะไม่โกรธเลยถ้าคุณแจ้งล่วงหน้า สักสองอาทิตย์ จะได้ไปยกเลิกรถที่เช่าไว้ทัน แต่เราเสียทั้งเงินแถมยังไม่ได้ไปเที่ยวกับครอบครัวอีก
หลังจากนั้นเราได้โทรหา Airbnb ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่คนไทยรับเรื่อง เราก็แจ้งไปว่าเราไม่สามารถหาบ้านได้ทัน เพราะตอนนี้ราคาบ้านก็สูงขึ้น ทาง Airbnb ก็บอกให้เราตอบกลับทางข้อความเพราะมี Case Manager จะเป็นคนตัดสินใจอีกที เราก็ส่งไปว่าจะทำยังไงเพราะตอนนี้บ้านที่จะจองคือราคาแพงคุณจะช่วยเราได้ยังไงบ้าง ซึ่ง Case Manager ก็ตอบกลับมาว่า เราช่วยได้แค่คูปอง 1000 บาทเท่านั้น นี่คือการแก้ปัญหาของเว็บนี้ ซึ่งอยากจะฝากถึง Airbnb ว่าควรมีการ Protect ลูกค้ามากกว่านี้
เรื่องที่จะฝากถึง Airbnb
การยกเลิกห้องพัก ลูกค้าไม่สามารถยกเลิกได้เพราะอยู่ภายใต้เงื่อนไขของเจ้าบ้าน ถ้าเข้มงวดจะยกเลิกกลางคันก็คือไม่คืนเงิน หรือ คืนเงินแค่ 50% อันนี้เรายอมรับได้เพราะเราได้ทำการอ่านเงื่อนไขนี้ก่อนจองแล้ว แต่คุณไม่มีนโยบายในการที่เจ้าบ้านยกเลิกก่อนกลางคันบ้างเลย ซึ่งโทรไปถามแจ้งแค่ว่าปรับกับทางเจ้าบ้านและถ้าเจ้าบ้านทำหลายรอบก็จะมีการไม่ให้ลงจองบ้านใน Airbnb อีก นโยบายนี้ทางเว็บไซค์ได้รับเต็มๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่า ทางลูกค้าได้อะไร ได้แค่เงินคืน และให้คูปองจองครั้งต่อไป 10% จากยอดจองครั้งนั้น แต่เราโทรไปเพิ่มให้เรา 1000 บาทจ้าาา ถ้าคนอื่นก็คงได้แค่ 10% แค่นั้น
***ควรมีมาตรการช่วยเหลือลูกค้าให้มากกว่านี้ ลูกค้าเสียเงินทั้งเวลาและความรู้สึก
***คูปองที่ให้มาคงไม่ได้ใช้เพราะต้องจองใหม่ถึงจะได้ใช้ได้ และมีกำหนดยอดการจองอีก คงไม่มีการจองกับทาง Airbnb อีกแล้ว จะให้มาทำไมในเมื่อลูกค้าเจอแบบนี้ แล้วลูกค้าจะจองอีกทำไม
ปล.ทริปวันแม่ของเราก็ต้องอยู่บ้าน แต่เสียค่าจองรถตู้ไปแล้วเกือบหมื่นบาท
ใครเคยเจอแบบนี้และทาง Airbnb แก้ไขให้อย่างไร ฝากตอบด้วยนะคะ
ขอบคุณค่ะ
[CR] ลาขาดจ้า Airbnบ๊วย
วันนี้จะมารีวิวการจองที่พักกับทาง Airbnb ซึ่งอดทนมาสองรอบแล้วจ้า ครั้งแรกคือปล่อยผ่าน แต่มาครั้งนี้คือทนไม่ไหวจริงๆค่ะ
เริ่มเรื่องเลยนะคะ เราได้ทำการจองที่พักที่หัวหิน ทาง Airbnb ซึ่งราคาไม่ได้แพงมากและรีวิวก็ค่อนข้างโอเคเลยทำการจองตั้งแต่เดือน พฤษภาคม 2562 แต่วันที่จะไปคือวัน 10-11 สิงหาคม รีบจองตั้งแต่เนิ่นๆเพราะว่ากลัวจองใกล้ๆที่พักจะค่อนข้างราคาแพง ซึ่งเราได้จองไปแล้วก็ติดตามผล คุยทางไลน์กับทางเจ้าของบ้านซึ่งก็ให้คำแนะนำดี จึงไปแนะนำเพื่อนให้จองกับเจ้าของคนนี้เพราะเขาเปิดจองหลายหลังกับทาง Airbnb เพื่อนเลยทำการจอง พฤษภาคม 2562 หลังเราจองไปก่อน แต่เพื่อนจะไปคือเดือนมิถุนายน ซึ่งสัปดาห์ก่อนที่เพื่อนจะไปเจ้าของได้ทำการยกเลิกที่พัก โดยให้เหตุผลว่าเกิดจากการลงบุ๊คกิ้งที่ซ้ำซ้อนเหมือนมีคนจองมาก่อนหน้าเราแล้วไม่ได้ยกเลิกกับทางเรา (แต่เพื่อนเราจองตั้งแต่เดือนพ.ค. แล้วทำไมไม่ทำการยกเลิกตั้งแต่ตอนนั้น) ซึ่งเพื่อนเราก็โทรแจ้ง Airbnb แต่การแก้ปัญหาของเว็บคือ คืนเงิน และให้คูปอง 10% จากยอดเงินที่จ่ายไป (การใช้คูปองก็ต้องจองใหม่ถึงจะใช้คูปองได้) แต่เพื่อนเราสามารถหาที่พักได้ทันเวลา จึงไม่ได้โกรธหรือเสียความรู้สึกมาก และทำให้เรากลัวมากกับการยกเลิกที่พักของเจ้าของคนนี้ แต่เราก็ยังใจดีสู้เสือคอย Check ตลอดว่าเจ้าของทำการยกเลิกหรือไม่ เพราะ Airbnb ถ้าเราจองแล้ว ไม่สามารถยกเลิกได้ ถ้ายกเลิกเราจะต้องเสียเงินทั้งหมดที่จองไป เพราะเงื่อนไขเจ้าของได้ตั้งไว้ ช่วงต้นเดือนก.ค. เราได้ไลน์ไปถามเจ้าของเกี่ยวกับแผนที่เจ้าของเผื่อเป็นการเช็คว่า เขายัง CF อยู่ ไม่ได้ยกเลิก
ซึ่งเมื่อได้คุยกับเขาแล้วเราก็ใจชื้นว่าโอเค คงไม่ยกเลิกแล้วแหละ เลยทำการจองรถตู้ไป เสียค่าใช้จ่ายประมาณเกือบหมื่นบาท และได้นัดกับทางครอบครัวเรียบร้อย กว่าทุกคนในครอบครัวจะว่างตรงกันเราต้องอดทนรอถึง 3 เดือนเพื่อที่จะได้ไปทริปร่วมกัน แต่ พอมาวันที่ 8 สิงหาคม มีข้อความส่งมาว่าเจ้าของได้ทำการยกเลิก ซึ่งเราก็ได้ไลน์ไปถามได้คำตอบมาว่า เขาได้หมดสัญญาเช่ากับทางบ้านที่เราจองไปแล้ว คำถามคือ คุณไม่ทราบหรอว่าการหมดสัญญาต้องทราบก่อนเป็นเดือนก็ควรจะยกเลิกก่อนไหม ไม่ใช่มายกเลิกก่อน 2 วันที่จะไป นี่คือข้อความที่เข้าตอบเรา คือเราจะไม่โกรธเลยถ้าคุณแจ้งล่วงหน้า สักสองอาทิตย์ จะได้ไปยกเลิกรถที่เช่าไว้ทัน แต่เราเสียทั้งเงินแถมยังไม่ได้ไปเที่ยวกับครอบครัวอีก
หลังจากนั้นเราได้โทรหา Airbnb ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่คนไทยรับเรื่อง เราก็แจ้งไปว่าเราไม่สามารถหาบ้านได้ทัน เพราะตอนนี้ราคาบ้านก็สูงขึ้น ทาง Airbnb ก็บอกให้เราตอบกลับทางข้อความเพราะมี Case Manager จะเป็นคนตัดสินใจอีกที เราก็ส่งไปว่าจะทำยังไงเพราะตอนนี้บ้านที่จะจองคือราคาแพงคุณจะช่วยเราได้ยังไงบ้าง ซึ่ง Case Manager ก็ตอบกลับมาว่า เราช่วยได้แค่คูปอง 1000 บาทเท่านั้น นี่คือการแก้ปัญหาของเว็บนี้ ซึ่งอยากจะฝากถึง Airbnb ว่าควรมีการ Protect ลูกค้ามากกว่านี้
เรื่องที่จะฝากถึง Airbnb
การยกเลิกห้องพัก ลูกค้าไม่สามารถยกเลิกได้เพราะอยู่ภายใต้เงื่อนไขของเจ้าบ้าน ถ้าเข้มงวดจะยกเลิกกลางคันก็คือไม่คืนเงิน หรือ คืนเงินแค่ 50% อันนี้เรายอมรับได้เพราะเราได้ทำการอ่านเงื่อนไขนี้ก่อนจองแล้ว แต่คุณไม่มีนโยบายในการที่เจ้าบ้านยกเลิกก่อนกลางคันบ้างเลย ซึ่งโทรไปถามแจ้งแค่ว่าปรับกับทางเจ้าบ้านและถ้าเจ้าบ้านทำหลายรอบก็จะมีการไม่ให้ลงจองบ้านใน Airbnb อีก นโยบายนี้ทางเว็บไซค์ได้รับเต็มๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่า ทางลูกค้าได้อะไร ได้แค่เงินคืน และให้คูปองจองครั้งต่อไป 10% จากยอดจองครั้งนั้น แต่เราโทรไปเพิ่มให้เรา 1000 บาทจ้าาา ถ้าคนอื่นก็คงได้แค่ 10% แค่นั้น
***ควรมีมาตรการช่วยเหลือลูกค้าให้มากกว่านี้ ลูกค้าเสียเงินทั้งเวลาและความรู้สึก
***คูปองที่ให้มาคงไม่ได้ใช้เพราะต้องจองใหม่ถึงจะได้ใช้ได้ และมีกำหนดยอดการจองอีก คงไม่มีการจองกับทาง Airbnb อีกแล้ว จะให้มาทำไมในเมื่อลูกค้าเจอแบบนี้ แล้วลูกค้าจะจองอีกทำไม
ปล.ทริปวันแม่ของเราก็ต้องอยู่บ้าน แต่เสียค่าจองรถตู้ไปแล้วเกือบหมื่นบาท
ใครเคยเจอแบบนี้และทาง Airbnb แก้ไขให้อย่างไร ฝากตอบด้วยนะคะ
ขอบคุณค่ะ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้