เราจองที่พักจากระบบของ Airbnb ที่ซิดนีย์ ออสเตรเลีย วันที่ 1-8 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ และอย่างที่ทุกท่านทราบ คือออสเตรเลียประกาศปิดพรมแดนไปแล้ว และห้ามนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ
ก่อนหน้านี้ มีนโยบายจาก Airbnb ออกมา ว่าคนที่จองที่พักถึง 14 เมษายน จะยกเลิก full refund แต่ระยะที่เราไปพัก ยังไม่มีนโยบายออกมา
2 วันก่อน เราเลยmailไปหาทาง Airbnb เพื่อขอยกเลิก เนื่องจากยังไงก็คงไม่ได้ไปแน่ๆ
" ..(ชื่อhost).. มีเวลา 48 ชั่วโมงที่จะยกเลิกการจองและตกลงคืนเงินทั้ง ฿15418.47 ที่คุณชำระไป หากเจ้าของที่พัก/ผู้จัดเอ็กซ์พีเรียนซ์ปฏิเสธ การจองจะยังคงอยู่ แต่คุณยังมีสิทธิยกเลิก โดยเราจะคืนค่าบริการเป็นคูปองมูลค่า ฿3329.90 สำหรับใช้ในการเดินทางครั้งถัดไป"
เราก็เลยเข้าไปติดต่อ host โดยตรง เรื่องขอยกเลิกที่พัก และขอ refundค่าที่พัก (จ่ายแล้ว 50%) เหมือน hostน่าจะได้อ่านแล้ว แต่ไม่ยอมตอบกลับ แล้วมี mail จาก Airbnbกลับมาว่า host ไม่ยินยอมให้ refund (ส่วนนี้ เราไม่แน่ใจว่า host ไม่ยอมให้refundจริงๆ หรือว่าเป็นmailระบบอัตโนมัติของทาง Airbnbเอง เนื่องจากเกิน 48 ชั่วโมงไปแล้ว)
ต่อมา ในวันนี้มีนโยบายของทางAirbnbเพิ่งออกมา
"การจองที่ได้รับความคุ้มครอง: อัพเดทวันที่ 30 มีนาคม 2020
การจองที่ทำก่อนหรือในวันที่ 14 มีนาคม 2020
การจองที่พักและ Airbnb เอ็กซ์พีเรียนซ์ที่ทำก่อนหรือในวันที่ 14 มีนาคม 2020 ซึ่งมีกำหนดเช็คอิน/เข้าร่วมระหว่างวันที่ 14 มีนาคม 2020 ถึง 31 พฤษภาคม 2020 จะยกเลิกได้ก่อนถึงกำหนดเช็คอิน/เข้าร่วม ซึ่งหมายความว่าผู้เข้าพัก/ผู้เข้าร่วมที่ยกเลิกเลือกได้ว่าจะรับเป็นเครดิตการเดินทางหรือเงินคืนเต็มจำนวน ซึ่งรวมถึงค่าบริการทั้งหมด ส่วนเจ้าของที่พัก/ผู้จัดเอ็กซ์พีเรียนซ์ก็ยกเลิกได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายหรือผลกระทบต่อสถานะเจ้าของที่พักดีเด่น"
ภายใต้เงื่อนไขนี้ เราก็เลยจะกดเข้าไปยกเลิกการจอง
พอไปถึงตรงช่องให้เลือกเหตุผลที่ต้องการยกเลิกการจอง ... เรากดเลือกเหตุผลด้านโคโรน่าไวรัส...
...
...
" คุณส่งคำขอยกเลิกไปให้ Sky แล้ว โปรดเลือกเหตุผลอื่นเพื่อดำเนินการต่อ เราจะคืนค่าบริการเป็นคูปองสำหรับใช้ในการเดินทางครั้งถัดไป และจะคืนเงินส่วนที่เหลือตามนโยบายยกเลิกการจองของเจ้าของที่พัก/ผู้จัดเอ็กซ์พีเรียนซ์ "
แบบนี้ หมายความว่า เราหมดโอกาสได้เงินคืนเต็มจำนวนแล้วใช่มั้ยคะ
เพราะhost ปฏิเสธที่จะคืนเงินแล้ว
มีทางอุทธรณ์ได้มั้ยคะ
ขอบคุณค่ะ
สอบถามเรื่องการขอเงินคืนจาก Airbnb
ก่อนหน้านี้ มีนโยบายจาก Airbnb ออกมา ว่าคนที่จองที่พักถึง 14 เมษายน จะยกเลิก full refund แต่ระยะที่เราไปพัก ยังไม่มีนโยบายออกมา
2 วันก่อน เราเลยmailไปหาทาง Airbnb เพื่อขอยกเลิก เนื่องจากยังไงก็คงไม่ได้ไปแน่ๆ
" ..(ชื่อhost).. มีเวลา 48 ชั่วโมงที่จะยกเลิกการจองและตกลงคืนเงินทั้ง ฿15418.47 ที่คุณชำระไป หากเจ้าของที่พัก/ผู้จัดเอ็กซ์พีเรียนซ์ปฏิเสธ การจองจะยังคงอยู่ แต่คุณยังมีสิทธิยกเลิก โดยเราจะคืนค่าบริการเป็นคูปองมูลค่า ฿3329.90 สำหรับใช้ในการเดินทางครั้งถัดไป"
เราก็เลยเข้าไปติดต่อ host โดยตรง เรื่องขอยกเลิกที่พัก และขอ refundค่าที่พัก (จ่ายแล้ว 50%) เหมือน hostน่าจะได้อ่านแล้ว แต่ไม่ยอมตอบกลับ แล้วมี mail จาก Airbnbกลับมาว่า host ไม่ยินยอมให้ refund (ส่วนนี้ เราไม่แน่ใจว่า host ไม่ยอมให้refundจริงๆ หรือว่าเป็นmailระบบอัตโนมัติของทาง Airbnbเอง เนื่องจากเกิน 48 ชั่วโมงไปแล้ว)
ต่อมา ในวันนี้มีนโยบายของทางAirbnbเพิ่งออกมา
"การจองที่ได้รับความคุ้มครอง: อัพเดทวันที่ 30 มีนาคม 2020
การจองที่ทำก่อนหรือในวันที่ 14 มีนาคม 2020
การจองที่พักและ Airbnb เอ็กซ์พีเรียนซ์ที่ทำก่อนหรือในวันที่ 14 มีนาคม 2020 ซึ่งมีกำหนดเช็คอิน/เข้าร่วมระหว่างวันที่ 14 มีนาคม 2020 ถึง 31 พฤษภาคม 2020 จะยกเลิกได้ก่อนถึงกำหนดเช็คอิน/เข้าร่วม ซึ่งหมายความว่าผู้เข้าพัก/ผู้เข้าร่วมที่ยกเลิกเลือกได้ว่าจะรับเป็นเครดิตการเดินทางหรือเงินคืนเต็มจำนวน ซึ่งรวมถึงค่าบริการทั้งหมด ส่วนเจ้าของที่พัก/ผู้จัดเอ็กซ์พีเรียนซ์ก็ยกเลิกได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายหรือผลกระทบต่อสถานะเจ้าของที่พักดีเด่น"
ภายใต้เงื่อนไขนี้ เราก็เลยจะกดเข้าไปยกเลิกการจอง
พอไปถึงตรงช่องให้เลือกเหตุผลที่ต้องการยกเลิกการจอง ... เรากดเลือกเหตุผลด้านโคโรน่าไวรัส...
...
...
" คุณส่งคำขอยกเลิกไปให้ Sky แล้ว โปรดเลือกเหตุผลอื่นเพื่อดำเนินการต่อ เราจะคืนค่าบริการเป็นคูปองสำหรับใช้ในการเดินทางครั้งถัดไป และจะคืนเงินส่วนที่เหลือตามนโยบายยกเลิกการจองของเจ้าของที่พัก/ผู้จัดเอ็กซ์พีเรียนซ์ "
แบบนี้ หมายความว่า เราหมดโอกาสได้เงินคืนเต็มจำนวนแล้วใช่มั้ยคะ
เพราะhost ปฏิเสธที่จะคืนเงินแล้ว
มีทางอุทธรณ์ได้มั้ยคะ
ขอบคุณค่ะ