ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ได้มีการตั้งกระทู้ใน Pantip ส่วนใหญ่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้แต่อ่านและเก็บข้อมูล ครั้งนี้จะได้มีโอกาสได้มาแชร์ประสบการณ์การจองห้องพักผ่าน Web ที่กำลังมาแรงในปัจจุปันนี้
ประสบการณ์ที่นำมาแชร์มิใช่ชั้นตอนหรือรีวิวห้องพักต่างๆ แต่อยากมาแชร์ประสบการณ์ในด้านที่เป็นปัญหาและการแก้ไขให้ทุกๆท่านได้ทราบ เพราะปัญหา
ที่เราพบไม่สามารถหาวิธีการแก้ไขโดยการค้นหาจากที่ใดๆได้ เราก็ต้องอาศัยการอ่านข้อมูลและแก้ปัญหาจากระบบต่างๆที่มีอยู่ใน Airbnb ครั้งนี้ก็เลยจะนำมาสรุปให้เป็นชั้นเป็นตอนให้ทุกท่านได้ทราบ
ก่อนอื่นเราเป็นคนชอบท่องเที่ยว รักการท่องเที่ยวเมื่อก่อนเวลาไปก็ไปกับทัวร์ จนมีเพื่อนมาแนะนำว่าทำไมไม่ลองไปเองบ้าง หาที่พักเอง อ่านรีวิวต่างๆเองบ้าง จนปัจจุปันเดินทางเอง เที่ยวเองมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นสวิตเซอร์แลนด์ ฝรั่งเศส ล่าสุดซัปโปโร เมื่อปีที่แล้ว ทุกๆที่ๆไปก็ได้ข้อมูลจากใน Pantip แห่งนี้ การเดินทางของเราอาจไม่เยอะเมื่อเทียบกับคนอื่นๆนะ แต่ละที่ๆไปไม่ได้พบเจอปัญหาหรืออุปสรรใดๆ แถมยังได้พบเจอมิตรภาพดีๆระหว่างการเดินทางไว้มีโอกาสจะได้มาเล่าให้ฟัง
ปัญหาที่จะนำมาเล่าให้ฟังในครั้งนี้สืบเนื่องมาจาก เราได้จัดทริปที่อยากจะพาครอบครัวไปเที่ยวญี่ปุ่น เลือกจะไปโตเกียวที่เดียว ประเทศยอดฮิตของคนไทยในสมัยนี้ และครั้งนี้เป็นครั้งแรกตั้งใจแล้วว่าจะลองใช้บริการของ Airbnb เพราะก่อนหน้านี้ก็ใช้ของ agoda และ Booking มาโดยตลอด สาเหตุที่ในครั้งนี้เลือกใช้ Airbnb ก็เพราะ
1.เราต้องเดินทางทั้งครอบครัว 4 คนพ่อแม่ลูก ที่พักที่ราคาไม่แพง
2.ไม่อยากย้ายที่พักบ่อยๆ
3.ใกล้แหล่งท่องเที่ยวใหญ่
4.เดินทางสะดวก ไม่ไกลจาก Metro หรือ JR
ค้นหาไปมาก็มาเจอที่พักที่นี่ ตามรูป กับ Host ในรูปเลยครับ
จองล่วงหน้าก่อนเดินทาง 3 เดือน อ่านรีวิวดูก็โอเค เคยมีคนไทยไปพักด้วย ใช้ Street view ไปดูก็ไม่ไกลมากก็เลยตัดสินใจจองในราคา 26,686 สำหรับการพัก 7 คืน 4 คน เฉลี่ยแล้วก็ตกคนละ 953 บาท ก็พอยอมรับได้ อุปกรณ์ในห้องมีให้ครบ ก่อนจองก็ส่ง message ไปถามหลายๆเรื่อง Host ก็ตอบช้ามาก
ตอบก็ไม่ครบตามที่เราถาม ก็ไม่ได้เอะใจอะไร ผ่านไปเดือนกว่าจนปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมานึกอะไรไม่รู้เข้าไปดูห้องที่เราจองไว้ ตกใจ รูปห้องเปลี่ยนไป สถานที่ก็เปลี่ยนไป รีวิวที่เคยได้รับก็มีปัญหามากมาย ตามลิงค์
https://th.airbnb.com/users/show/28448526 ทั้ง Host เปลี่ยนสถานที่ การเดินทางไปก็ไม่ได้รับความสะดวก หรือคำแนะนำจาก Host เท่าที่ควร เราก็เริ่มนอยด์ ก็ส่งข้อความไปหา Host ตอบช้ามาก เราก็บอกว่าขอเส้นทางไปห้องพักใหม่ของคุณหน่อย ส่งรูป Street View ไปให้ดูว่าใช้สถานที่นี้ไหมก็ไม่ตอบ เราก็เริ่มร้อนใจแล้วเอาไงดี
ผ่านไปสัก 2 วัน ก็ได้รับข้อความจาก Host ตามรูปว่าที่อยู่ที่ให้ไว้มันผิด เราก็ขอรูปและเส้นทางการเดินทางมาให้ดูใหม่ Host ก็ขออีเมล์ส่วนตัวส่งรูปห้องและวิธีการเดินทางไปมาให้ใหม่ ตาม Link นี้
http://www.urbanprime.jp/room/details-21276 และที่อยู่ที่ให้ไว้มันก็ไม่ใช่ที่อยู่ที่ควรจะเป็นตามข้อมูลใน Airbnb ผมก็ลองที่อยู่ไปค้นหาใน Google map พบว่ามันไม่ใช่ตามรูปใน Airbnb จริงๆ ตอนนี้เริ่มเครียดแล้ว ตูจะโดนหลอกไปว่ะเนี่ย ทำไมรูปใน Airbnb กับที่รูปที่ส่งมาให้เราตามเมล์ส่วนตัวมันไม่เหมือนกัน
เราก็ส่งข้อความไปและบอกเขาว่าทำไมห้องมันเล็กลง ถามแล้วมันไม่ยอมตอบเลย เอาละสิ เอาไงดีวะ เลือก Airbnb ครั้งแรกก็โดนเลยหรือไง พยายามค้นหาวิธีต่างใน Google ก็ไม่มีใครมารีวิวไว้ สุดท้ายเลยตัดสินใจไปที่ Help center ของ Airbnb ส่งข้อความไปหาเขา สักพักก็มีคน Chat มาถามว่า เรามีปัญหาอะไร เราก็เล่าให้เขาฟังแล้วเขาก็แนะนำให้เราไปที่ Resolution Center เพื่อสร้างประเด็นปัญหา www.airbnb.com/resolutions
เราก็สร้างประเด็นปัญหากับ Host ขึ้นมา และส่งข้อความไปหาเขาว่าเรามีปัญหาอะไร Host เค้าก็ไม่ตอบอีก เราก็กลับไป Chat คุยกับเจ้าหน้าที่ เขาก็แนะนำว่าคุณก็ควรทำเรื่อง Refund ก่อน แต่ไงล่ะ ถ้าเราทำเรื่อง Refund เอง เราจะได้เงินคืนแค่ 50% เขาก็ยังยืนยันให้เราทำเรือง Refund แต่มันจะมีเมนูขึ้นมาให้เราเรียกร้องจาก Host ให้คืนในส่วนที่เหลือให้เราอีก โดยเป็นอำนาจการตัดสินใจของ Host เราก็ตัดสิน Refund และก็ทำเรื่อง Claim กับ Host เพิ่มเติมโดยของเงินในส่วนที่เหลืออยู่ โดย Airbnb มีเงื่อนไขไว้ให้เวลา Host ในการพิจารณา 72 ชั่วโมง ถ้า Host ไม่ทำอะไร เมื่อเวลาครบ 72 ชั่วโมง จากมีเมนูให้ Airbnb เขามาจัดการ และเมื่อครบ 72 ชั่วโมง Host ก็ไม่ตอบอะไรใดๆทั้งสิน เราก็ให้ Airbnb เข้ามาจัดการ ก็มีเมนูให้กรอกเหมือนเดิมเป็นข้อมูลที่เราส่งตรงถึง Airbnb โดย Host ไม่ทราบว่าเราคุยอะไรกับ Airbnb ให้เราเล่าปัญหาให้ฟังว่าเราต้องการอะไรบ้าง เค้าก็ตอบมาว่าขอเค้าดูข้อมูลทั้งหมดที่เราคุยกับกับ Host และติดต่อไป
ผ่านไปเกือบ 1 วัน เราก็ได้เราเมล์จาก Airbnb ว่าจะคืนเงินให้เราในส่วนที่เหลือทั้งหมดตามรายละเอียดในเมล์ แถมเครคิตให้อีก 25USD สำหรับการจองในครั้งต่อไป เป็นอันว่าสรุปจบด้วยดี
ผ่านเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้เราได้ข้อสรุปเป็นแนวทางในการเลือก Host ไว้ดังนี้
1.เลือก Host ที่ลงรูปไว้อย่างละเอียด
2.อ่าน Comment ของผู้เข้าพักคนก่อนๆให้ละเอียด
3.ส่งสงสัยอะไรให้ส่งข้อความไปหา Host เลย อีกอย่างเป็นการเช็คด้วยว่า Host ตอบคำถามเรารวดเร็วแค่ไหน ใส่ใจแค่ไหน ให้ข้อมูลเราดีไหม ก่อนที่เราจะทำการจองกับ Host
4.อ่านดูเงื่อนไขก็ Refund ให้ละเอียด
ข้อมูลเหล่านี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีประโยชน์สำหรับผู้ที่รักการเดินทางและต้องการหาที่พักราคาประหยัด ปัญหานี้อาจเป็นส่วนหนึ่งในขบวนการวางแผนการเดินทางซึ่งอาจพบเจอได้ ก็จะได้เก็บเกี่ยวเป็นประสบการณ์ไว้บอกเล่าให้คนอื่นๆได้ฟังบ้าง ถามว่าเข็ดไหมกับการจองผ่าน Airbnb ตอบได้เลยว่าไม่เข็ด เพราะก่อนจะทราบคำตอบเรื่องการแก้ปัญหาให้เราของ Airbnb เราก็ได้ทำการจองที่พักที่ใหม่ไว้เรียบร้อยแล้วกับ Airbnb อีก แต่เปลี่ยนไปพักแถว Asakusa ก่อนจองครั้งใหม่ก็ใช้เทคนิค 4 ข้อตามข้างต้น ก็ได้รับคนตอบกลับมารวดเร็วมาก แม้เวลาที่เราจองจะเป็นเวลาเกือบตี 1 ของเวลาที่ญี่ปุ่น Host ก็ตอบกลับมาอย่างรวดเร็ว เราหวังว่าข้อมูลเหล่านี้น่าจะเป็นประโยชน์ต่อทุกๆท่านนะ
***ถ้าหากข้อมูลนี้น่าจะเป็นประโยชน์ต่อท่านอื่นๆ กรุณากดโหวตให้ด้วย***
[CR] ***CR***ขอแชร์ประสบการณ์การจองห้องพักผ่าน Airbnb ปัญหาและการแก้ไข***CR***
ประสบการณ์ที่นำมาแชร์มิใช่ชั้นตอนหรือรีวิวห้องพักต่างๆ แต่อยากมาแชร์ประสบการณ์ในด้านที่เป็นปัญหาและการแก้ไขให้ทุกๆท่านได้ทราบ เพราะปัญหา
ที่เราพบไม่สามารถหาวิธีการแก้ไขโดยการค้นหาจากที่ใดๆได้ เราก็ต้องอาศัยการอ่านข้อมูลและแก้ปัญหาจากระบบต่างๆที่มีอยู่ใน Airbnb ครั้งนี้ก็เลยจะนำมาสรุปให้เป็นชั้นเป็นตอนให้ทุกท่านได้ทราบ
ก่อนอื่นเราเป็นคนชอบท่องเที่ยว รักการท่องเที่ยวเมื่อก่อนเวลาไปก็ไปกับทัวร์ จนมีเพื่อนมาแนะนำว่าทำไมไม่ลองไปเองบ้าง หาที่พักเอง อ่านรีวิวต่างๆเองบ้าง จนปัจจุปันเดินทางเอง เที่ยวเองมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นสวิตเซอร์แลนด์ ฝรั่งเศส ล่าสุดซัปโปโร เมื่อปีที่แล้ว ทุกๆที่ๆไปก็ได้ข้อมูลจากใน Pantip แห่งนี้ การเดินทางของเราอาจไม่เยอะเมื่อเทียบกับคนอื่นๆนะ แต่ละที่ๆไปไม่ได้พบเจอปัญหาหรืออุปสรรใดๆ แถมยังได้พบเจอมิตรภาพดีๆระหว่างการเดินทางไว้มีโอกาสจะได้มาเล่าให้ฟัง
ปัญหาที่จะนำมาเล่าให้ฟังในครั้งนี้สืบเนื่องมาจาก เราได้จัดทริปที่อยากจะพาครอบครัวไปเที่ยวญี่ปุ่น เลือกจะไปโตเกียวที่เดียว ประเทศยอดฮิตของคนไทยในสมัยนี้ และครั้งนี้เป็นครั้งแรกตั้งใจแล้วว่าจะลองใช้บริการของ Airbnb เพราะก่อนหน้านี้ก็ใช้ของ agoda และ Booking มาโดยตลอด สาเหตุที่ในครั้งนี้เลือกใช้ Airbnb ก็เพราะ
1.เราต้องเดินทางทั้งครอบครัว 4 คนพ่อแม่ลูก ที่พักที่ราคาไม่แพง
2.ไม่อยากย้ายที่พักบ่อยๆ
3.ใกล้แหล่งท่องเที่ยวใหญ่
4.เดินทางสะดวก ไม่ไกลจาก Metro หรือ JR
ค้นหาไปมาก็มาเจอที่พักที่นี่ ตามรูป กับ Host ในรูปเลยครับ
จองล่วงหน้าก่อนเดินทาง 3 เดือน อ่านรีวิวดูก็โอเค เคยมีคนไทยไปพักด้วย ใช้ Street view ไปดูก็ไม่ไกลมากก็เลยตัดสินใจจองในราคา 26,686 สำหรับการพัก 7 คืน 4 คน เฉลี่ยแล้วก็ตกคนละ 953 บาท ก็พอยอมรับได้ อุปกรณ์ในห้องมีให้ครบ ก่อนจองก็ส่ง message ไปถามหลายๆเรื่อง Host ก็ตอบช้ามาก
ตอบก็ไม่ครบตามที่เราถาม ก็ไม่ได้เอะใจอะไร ผ่านไปเดือนกว่าจนปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมานึกอะไรไม่รู้เข้าไปดูห้องที่เราจองไว้ ตกใจ รูปห้องเปลี่ยนไป สถานที่ก็เปลี่ยนไป รีวิวที่เคยได้รับก็มีปัญหามากมาย ตามลิงค์ https://th.airbnb.com/users/show/28448526 ทั้ง Host เปลี่ยนสถานที่ การเดินทางไปก็ไม่ได้รับความสะดวก หรือคำแนะนำจาก Host เท่าที่ควร เราก็เริ่มนอยด์ ก็ส่งข้อความไปหา Host ตอบช้ามาก เราก็บอกว่าขอเส้นทางไปห้องพักใหม่ของคุณหน่อย ส่งรูป Street View ไปให้ดูว่าใช้สถานที่นี้ไหมก็ไม่ตอบ เราก็เริ่มร้อนใจแล้วเอาไงดี
ผ่านไปสัก 2 วัน ก็ได้รับข้อความจาก Host ตามรูปว่าที่อยู่ที่ให้ไว้มันผิด เราก็ขอรูปและเส้นทางการเดินทางมาให้ดูใหม่ Host ก็ขออีเมล์ส่วนตัวส่งรูปห้องและวิธีการเดินทางไปมาให้ใหม่ ตาม Link นี้ http://www.urbanprime.jp/room/details-21276 และที่อยู่ที่ให้ไว้มันก็ไม่ใช่ที่อยู่ที่ควรจะเป็นตามข้อมูลใน Airbnb ผมก็ลองที่อยู่ไปค้นหาใน Google map พบว่ามันไม่ใช่ตามรูปใน Airbnb จริงๆ ตอนนี้เริ่มเครียดแล้ว ตูจะโดนหลอกไปว่ะเนี่ย ทำไมรูปใน Airbnb กับที่รูปที่ส่งมาให้เราตามเมล์ส่วนตัวมันไม่เหมือนกัน
เราก็ส่งข้อความไปและบอกเขาว่าทำไมห้องมันเล็กลง ถามแล้วมันไม่ยอมตอบเลย เอาละสิ เอาไงดีวะ เลือก Airbnb ครั้งแรกก็โดนเลยหรือไง พยายามค้นหาวิธีต่างใน Google ก็ไม่มีใครมารีวิวไว้ สุดท้ายเลยตัดสินใจไปที่ Help center ของ Airbnb ส่งข้อความไปหาเขา สักพักก็มีคน Chat มาถามว่า เรามีปัญหาอะไร เราก็เล่าให้เขาฟังแล้วเขาก็แนะนำให้เราไปที่ Resolution Center เพื่อสร้างประเด็นปัญหา www.airbnb.com/resolutions
เราก็สร้างประเด็นปัญหากับ Host ขึ้นมา และส่งข้อความไปหาเขาว่าเรามีปัญหาอะไร Host เค้าก็ไม่ตอบอีก เราก็กลับไป Chat คุยกับเจ้าหน้าที่ เขาก็แนะนำว่าคุณก็ควรทำเรื่อง Refund ก่อน แต่ไงล่ะ ถ้าเราทำเรื่อง Refund เอง เราจะได้เงินคืนแค่ 50% เขาก็ยังยืนยันให้เราทำเรือง Refund แต่มันจะมีเมนูขึ้นมาให้เราเรียกร้องจาก Host ให้คืนในส่วนที่เหลือให้เราอีก โดยเป็นอำนาจการตัดสินใจของ Host เราก็ตัดสิน Refund และก็ทำเรื่อง Claim กับ Host เพิ่มเติมโดยของเงินในส่วนที่เหลืออยู่ โดย Airbnb มีเงื่อนไขไว้ให้เวลา Host ในการพิจารณา 72 ชั่วโมง ถ้า Host ไม่ทำอะไร เมื่อเวลาครบ 72 ชั่วโมง จากมีเมนูให้ Airbnb เขามาจัดการ และเมื่อครบ 72 ชั่วโมง Host ก็ไม่ตอบอะไรใดๆทั้งสิน เราก็ให้ Airbnb เข้ามาจัดการ ก็มีเมนูให้กรอกเหมือนเดิมเป็นข้อมูลที่เราส่งตรงถึง Airbnb โดย Host ไม่ทราบว่าเราคุยอะไรกับ Airbnb ให้เราเล่าปัญหาให้ฟังว่าเราต้องการอะไรบ้าง เค้าก็ตอบมาว่าขอเค้าดูข้อมูลทั้งหมดที่เราคุยกับกับ Host และติดต่อไป
ผ่านไปเกือบ 1 วัน เราก็ได้เราเมล์จาก Airbnb ว่าจะคืนเงินให้เราในส่วนที่เหลือทั้งหมดตามรายละเอียดในเมล์ แถมเครคิตให้อีก 25USD สำหรับการจองในครั้งต่อไป เป็นอันว่าสรุปจบด้วยดี
ผ่านเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้เราได้ข้อสรุปเป็นแนวทางในการเลือก Host ไว้ดังนี้
1.เลือก Host ที่ลงรูปไว้อย่างละเอียด
2.อ่าน Comment ของผู้เข้าพักคนก่อนๆให้ละเอียด
3.ส่งสงสัยอะไรให้ส่งข้อความไปหา Host เลย อีกอย่างเป็นการเช็คด้วยว่า Host ตอบคำถามเรารวดเร็วแค่ไหน ใส่ใจแค่ไหน ให้ข้อมูลเราดีไหม ก่อนที่เราจะทำการจองกับ Host
4.อ่านดูเงื่อนไขก็ Refund ให้ละเอียด
ข้อมูลเหล่านี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีประโยชน์สำหรับผู้ที่รักการเดินทางและต้องการหาที่พักราคาประหยัด ปัญหานี้อาจเป็นส่วนหนึ่งในขบวนการวางแผนการเดินทางซึ่งอาจพบเจอได้ ก็จะได้เก็บเกี่ยวเป็นประสบการณ์ไว้บอกเล่าให้คนอื่นๆได้ฟังบ้าง ถามว่าเข็ดไหมกับการจองผ่าน Airbnb ตอบได้เลยว่าไม่เข็ด เพราะก่อนจะทราบคำตอบเรื่องการแก้ปัญหาให้เราของ Airbnb เราก็ได้ทำการจองที่พักที่ใหม่ไว้เรียบร้อยแล้วกับ Airbnb อีก แต่เปลี่ยนไปพักแถว Asakusa ก่อนจองครั้งใหม่ก็ใช้เทคนิค 4 ข้อตามข้างต้น ก็ได้รับคนตอบกลับมารวดเร็วมาก แม้เวลาที่เราจองจะเป็นเวลาเกือบตี 1 ของเวลาที่ญี่ปุ่น Host ก็ตอบกลับมาอย่างรวดเร็ว เราหวังว่าข้อมูลเหล่านี้น่าจะเป็นประโยชน์ต่อทุกๆท่านนะ
***ถ้าหากข้อมูลนี้น่าจะเป็นประโยชน์ต่อท่านอื่นๆ กรุณากดโหวตให้ด้วย***