เรื่องมีอยู่ว่าเราและพ้องเพื่อนต้องการที่จะไปเดินทางไป โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในช่วงเดือน กันยายน (เดือนหน้า) ซึ่งเราได้ทำการจองห้องพักผ่าน Airbnb จ่ายเงินไปเป็นที่เรียบร้อยตั้งแต่เมื่อสองเดือนที่แล้ว แต่เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ทาง Host ของ Airbnb ได้ส่ง Message มาบอกว่า ห้องพักของเขาเกิดปัญหาเกี่ยวกับท่อน้ำให้เขาต้องการจะปิดซ่อมห้อง และไม่สะดวกให้เราเข้าพัก โดยการที่เขาเสนอทางเลือกเป็นห้องพักอื่นในลิสต์ที่เขามีอยู่
ซึ่งเราก็ได้ตอบปฎิเสธไปเนื่องจาก เราเดินทางไปแบบคู่รักสองคู่ (4คน) และต้องการห้องพักแยก 2 ห้องนอน แต่ห้องที่ Host ส่งมาเป็นแบบห้องนอนเดียวทำให้เราปฎิเสธไป จากนั้นเราเลยบอกเขาว่าถ้าเกิดหาห้องพัก 2 ห้องนอนได้เราก็พร้อมจะเปลี่ยนแปลงให้ แล้ว Host ท่านนี้ก็ได้ไปหาห้องพักมาจริง เป็นห้องแบบ 2 ห้องนอน แต่มันไม่ได้อยู่ในระบบ Airbnb เราจึงปรึกษากับเพื่อนจนได้คำตอบว่าเอาเป็นว่า ขอคืนเงินดีกว่า เนื่องจากกลัวเพราะห้องที่เสนอไม่อยู่ในระบบหากเกิดปัญหามาจะลำบาก
เราจึงส่ง message กลับไปบอกว่า เราขอเลือกยกเลิกการจองนี้ดีกว่าโดยให้เขาเป็นผู้ยกเลิกตามกฎระเบียบของ Airbnb ที่เจ้าของบ้านไม่สามารถให้ผู้เข้าพักเข้าอาศัยได้เพื่อที่จะได้รับเงินคืนเต็มจำนวน แต่แล้วทาง Host ก็ได้บอกว่า ขอร้องอย่าให้เราติดต่อ Airbnb เนื่องจากถ้าเราแจ้งปัญหาไป account เขาจะโดนแบน เราจึงเสนอกลับไปว่าถ้าคุณโอนเงินกลับมาให้เรา 50% เราจะเข้าไปกดยกเลิกให้เอง
แต่เหมือน Host จะมีข้อแม้เยอะว่าต้องให้เราทำแบบฟอร์มก่อนว่าเราเป็นผู้แจ้งจำนนอยากย้ายออกเอง "โดยให้เหตุผลว่ารู้สึกไม่สบายใจกับ Host นี้" แล้วเขาจะปรับราคาเป็น minimum price (ซึ่งเราไม่ค่อยเข้าใจตรงจุดนี้) จากนั้นเขาถึงจะโอนเงินคืนมาให้ 50% แล้วค่อยให้เราไปกดยกเลิกการจอง Airbnb ซึ่งเรามองว่ามันไม่ใช่ความผิดเราที่จะต้องมารับความเสี่ยงนี้ แต่ก็แอบเห็นใจ Host เพราะเขาตอบ Message มาโดยตลอด
อยากทราบว่าถ้าใครเคยเจอเหตุการณ์ประมาณนี้หรือมีวิธีแนะนำช่วยบอกเราหน่อย มีวิธีไหนที่จะได้เงินคืนเต็มจำนวน เนื่องจากใกล้ถึงวันเดินทางแล้วกลัวจะหาที่พักใหม่ไม่ได้
ใครเคยโดน host ของ Airbnb ขอให้เปลี่ยนที่พักบ้าง ? อยากขอ refund เงินคืน 100 % มีวิธีการอย่างไร ช่วยแชร์ประสบการณ์หน่อย
ซึ่งเราก็ได้ตอบปฎิเสธไปเนื่องจาก เราเดินทางไปแบบคู่รักสองคู่ (4คน) และต้องการห้องพักแยก 2 ห้องนอน แต่ห้องที่ Host ส่งมาเป็นแบบห้องนอนเดียวทำให้เราปฎิเสธไป จากนั้นเราเลยบอกเขาว่าถ้าเกิดหาห้องพัก 2 ห้องนอนได้เราก็พร้อมจะเปลี่ยนแปลงให้ แล้ว Host ท่านนี้ก็ได้ไปหาห้องพักมาจริง เป็นห้องแบบ 2 ห้องนอน แต่มันไม่ได้อยู่ในระบบ Airbnb เราจึงปรึกษากับเพื่อนจนได้คำตอบว่าเอาเป็นว่า ขอคืนเงินดีกว่า เนื่องจากกลัวเพราะห้องที่เสนอไม่อยู่ในระบบหากเกิดปัญหามาจะลำบาก
เราจึงส่ง message กลับไปบอกว่า เราขอเลือกยกเลิกการจองนี้ดีกว่าโดยให้เขาเป็นผู้ยกเลิกตามกฎระเบียบของ Airbnb ที่เจ้าของบ้านไม่สามารถให้ผู้เข้าพักเข้าอาศัยได้เพื่อที่จะได้รับเงินคืนเต็มจำนวน แต่แล้วทาง Host ก็ได้บอกว่า ขอร้องอย่าให้เราติดต่อ Airbnb เนื่องจากถ้าเราแจ้งปัญหาไป account เขาจะโดนแบน เราจึงเสนอกลับไปว่าถ้าคุณโอนเงินกลับมาให้เรา 50% เราจะเข้าไปกดยกเลิกให้เอง
แต่เหมือน Host จะมีข้อแม้เยอะว่าต้องให้เราทำแบบฟอร์มก่อนว่าเราเป็นผู้แจ้งจำนนอยากย้ายออกเอง "โดยให้เหตุผลว่ารู้สึกไม่สบายใจกับ Host นี้" แล้วเขาจะปรับราคาเป็น minimum price (ซึ่งเราไม่ค่อยเข้าใจตรงจุดนี้) จากนั้นเขาถึงจะโอนเงินคืนมาให้ 50% แล้วค่อยให้เราไปกดยกเลิกการจอง Airbnb ซึ่งเรามองว่ามันไม่ใช่ความผิดเราที่จะต้องมารับความเสี่ยงนี้ แต่ก็แอบเห็นใจ Host เพราะเขาตอบ Message มาโดยตลอด
อยากทราบว่าถ้าใครเคยเจอเหตุการณ์ประมาณนี้หรือมีวิธีแนะนำช่วยบอกเราหน่อย มีวิธีไหนที่จะได้เงินคืนเต็มจำนวน เนื่องจากใกล้ถึงวันเดินทางแล้วกลัวจะหาที่พักใหม่ไม่ได้