มีปัญหาจะปรึกษาและคอมเม้นจากทุกคนหน่อยคะ เราไม่ใช่แม่ค้ารับพรีออร์เดอร์แต่อย่างใด แค่ลูกค้าเก่าฝากซื้อของจากสิงคโปร์เท่านั้น ( เราอาศัยอยู่สิงคโปร์ )
เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา
มีลูกค้าเราคนนึงที่กรุงเทพฝากเราซื้อไอโฟนปีที่แล้วตอนตุลา ซึ่งเป็นช่วงพรีออร์เดอร์ ที่สิงคโปร์
(เราไม่ได้สั่งพรีนะ) เราก็ไปซื้อกับร้านมือถือที่เขามีของ เพราะช่วงนั้นช่วงพรีออร์เดอร์ เครื่องยังไม่เข้าศูนย์แอปเปิ้ลเลย ทั้งสเปคและสีตามที่เขาต้องการ จากนั้นก้อตกลงราคารับโอนเงินจากลูกค้าเราเสร็จ เราก็ไปซื้อและส่งให้ถึงมือ เขาใช้ไปประมาณ 9เดือน แล้วมือถือเกิดรวน เขาก็ไปที่ศูนย์แอปเปิ้ลกรุงเทพ ทางศูนย์แกะเครื่องออกมา บอกว่าเครื่องโดนน้ำเลยประกันหลุดและด้านในมีรอยเหมือนเคยแกะ (อันนี้คือจากปากของช่างที่ศูนย์ที่เป็นคนแกะ) แต่ในใบรายงานการตรวจเครื่อง มีระบุแค่ว่าในตัวเครื่องโดนน้ำและมีร่องรอยภายใน เท่านั้น ไม่ได้ระบุคำพุดอย่างที่ปากของช่างที่ศูนย์เป็นคนพูด แต่ลูกค้าเราคนนี้เชื่ออย่างสนิทใจว่า โทรศัพท์เครื่องนี้เป็นเครื่องที่เคยโดนเปิดและไม่ดี ของใช้แล้ว ของเน่าๆ ตามคำพูดทางสายจากเขาที่มีต่อเรา
เราได้เช็คกับเพจของคนใช้ไอโฟน เขาบอกว่าบางทีพวกช่างเขาจะพูดอาการให้ดูแย่ๆเพื่อที่ลูกค้าจะได้ซ่อม/เปลี่ยน/ซื้อใหม่ และช่างจะได้มีค่าคอมมิชชั่นด้วย เราบอกลูกค้าในเรื่องนี้ แต่เขาไม่ยอมรับฟังเลย
และเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เราเลยร้อนใจไปตรวจกับทางร้านที่เราไปซื้อมือถือ เขาตรวจจากอีมี่เครื่องแล้วว่าเป็นเซทของใหม่และเครื่องมาถึงในวันที่เราไปซื้อมา เครื่องไม่ได้ค้างคืนที่ร้านเลยด้วยซ้ำ ทางร้านได้ให้ภาพของสต็อคมือถือมายืนยันด้วยว่าเขาพูดความจริง และร้านนี้ไม่ใช่ร้านที่ซ่อมมือถือ เป็นร้านที่ขายมือถืออย่างเดียว
จากนั้นเราก็ไปศูนย์ไอโฟนที่ออร์ชาร์ด สิงคโปร์ ที่ศูนย์บอกว่า อีมี่นี้เป็นเครื่องแท้เพราะมีการันตีทั่วโลกและทางสิงคโปร์ก็เห็นรายงานการตรวจเครื่องแล้ว ที่นี่เขาก็ยืนยันว่าเครื่องไปโดนน้ำมา หรือแม้แต่ความชื้นจากสภาพอากาศก็ทำให้เครื่องมีปัญหาได้ ส่วนเรื่องร่อยรอยมันเป็นแค่จุดๆ ซึ่งทางสิงคโปร์บอกว่า บอกไม่ได้ว่ารอยมาจากไหน
เพราะอาจจะมาจากโรงงานหรือรอยมาจากการแกะของช่างคนนั้นหรือลูกค้าอาจจะเอาไปทำที่อื่นแล้วเสียหายแล้วเพิ่งเอามาที่ศูนย์ ( เราได้สอบถามทางลูกค้าไปว่า ระหว่าง 9 เดือนที่ผ่านมา เขาได้เอาเครื่องไปที่ร้านมือถือบ้างไหม เขาบอกว่าได้พาไปติดกระจกกันรอยและไปอัพเกรดเครื่องที่ร้านและได้อัพเกรดเองด้วยตามที่ร้านสอน ซึ่งเราก็ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องไปอัพเกรดที่ร้านและร้านทำอะไรกับเครื่องบ้างทางเราไม่รู้ไม่เห็นเลย)
จากนั้นเราไปที่ 3 เครือข่ายมือถือ เอาอีมี่ไปตรวจว่าเป็นเครื่องแท้ไหม เขาก็เช็คว่าเป็นเครื่องแท้ที่นำเข้ามาจริงๆ
ข้อมูลทุกอย่างที่เราไปเช็คมา เราบอกลูกค้าคนนี้ไปหมดแล้ว
แต่ลูกค้าคนนี้ไม่ยอมรับฟังและข่มขู่ให้เราชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงิน 2หมื่นกว่าบาท และถ้าไม่รับผิดชอบเขาก้อข่มขู่ 2ครั้งทางสายว่าจะแจ้งตำรวจ
เราจึงอยากถามเพื่อนๆในกลุ่มว่า ลูกค้าใช้มือถือไป 9 เดือนแล้ว เขาเอาไปใช้อะไรยังไง ที่ไหนทางเราไม่รุ้เรื่อง
แต่พอเครื่องมีปัญหากลับมาโทษเราเเบบนี้ ถูกต้องรึป่าว และเราแค่รับช่วยซื้อมือถือให้ในช่วงพรีออร์เดอร์เท่านั้น เพราะตอนนั้นเครื่องที่สิงคโปร์มาก่อนไทย และลูกค้าต้องการมือถือด่วน จำนวนสเปค และสีตามที่ต้องการ
เราก้อพยายามเป็นที่สุดให้แล้ว พอเรื่องตัวเครื่องและความเสียหายทางเราเช็คจนหาคำตอบและยืนยันไปให้เขา เขาก็มาหากล่าวหาว่าเราโกหกว่าไปซื้อที่ศูนย์แต่จริงๆไปซื้อที่ร้านมือถือ ซึ่งจริงๆเราแจ้งเขาว่าร้านมือถือนี้เป็นร้านที่เปน Retailer authorized แต่เขาเองที่เข้าใจว่ามันเป็นศูนย์แอปเปิ้ล
สุดท้ายก็อยากถามทุกคนว่ากรณีเรื่องแบบนี้ถ้าเขาไปแจ้งตำรวจจริง ตำรวจจะรับเรื่องไหม เพราะทางแอปเปิ้ลยืนยันว่าอีมี่นี้เป็นเครื่องใหม่ Activate ตามวันที่ลูกค้าเริ่มต้นใช้งานจริง และเขาใช้ไป 9 เดือนแล้ว แต่มากล่าวหาเราแบบนี้ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบและขอบคุณที่อ่านจนจบคะ
ซื้อไอโฟนให้ลูกค้าเก่า ใช้ไป 9 เดือนแล้วบอกว่าเครื่องเสีย ให้เรารับผิดชอบ?
เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา
มีลูกค้าเราคนนึงที่กรุงเทพฝากเราซื้อไอโฟนปีที่แล้วตอนตุลา ซึ่งเป็นช่วงพรีออร์เดอร์ ที่สิงคโปร์
(เราไม่ได้สั่งพรีนะ) เราก็ไปซื้อกับร้านมือถือที่เขามีของ เพราะช่วงนั้นช่วงพรีออร์เดอร์ เครื่องยังไม่เข้าศูนย์แอปเปิ้ลเลย ทั้งสเปคและสีตามที่เขาต้องการ จากนั้นก้อตกลงราคารับโอนเงินจากลูกค้าเราเสร็จ เราก็ไปซื้อและส่งให้ถึงมือ เขาใช้ไปประมาณ 9เดือน แล้วมือถือเกิดรวน เขาก็ไปที่ศูนย์แอปเปิ้ลกรุงเทพ ทางศูนย์แกะเครื่องออกมา บอกว่าเครื่องโดนน้ำเลยประกันหลุดและด้านในมีรอยเหมือนเคยแกะ (อันนี้คือจากปากของช่างที่ศูนย์ที่เป็นคนแกะ) แต่ในใบรายงานการตรวจเครื่อง มีระบุแค่ว่าในตัวเครื่องโดนน้ำและมีร่องรอยภายใน เท่านั้น ไม่ได้ระบุคำพุดอย่างที่ปากของช่างที่ศูนย์เป็นคนพูด แต่ลูกค้าเราคนนี้เชื่ออย่างสนิทใจว่า โทรศัพท์เครื่องนี้เป็นเครื่องที่เคยโดนเปิดและไม่ดี ของใช้แล้ว ของเน่าๆ ตามคำพูดทางสายจากเขาที่มีต่อเรา
เราได้เช็คกับเพจของคนใช้ไอโฟน เขาบอกว่าบางทีพวกช่างเขาจะพูดอาการให้ดูแย่ๆเพื่อที่ลูกค้าจะได้ซ่อม/เปลี่ยน/ซื้อใหม่ และช่างจะได้มีค่าคอมมิชชั่นด้วย เราบอกลูกค้าในเรื่องนี้ แต่เขาไม่ยอมรับฟังเลย
และเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เราเลยร้อนใจไปตรวจกับทางร้านที่เราไปซื้อมือถือ เขาตรวจจากอีมี่เครื่องแล้วว่าเป็นเซทของใหม่และเครื่องมาถึงในวันที่เราไปซื้อมา เครื่องไม่ได้ค้างคืนที่ร้านเลยด้วยซ้ำ ทางร้านได้ให้ภาพของสต็อคมือถือมายืนยันด้วยว่าเขาพูดความจริง และร้านนี้ไม่ใช่ร้านที่ซ่อมมือถือ เป็นร้านที่ขายมือถืออย่างเดียว
จากนั้นเราก็ไปศูนย์ไอโฟนที่ออร์ชาร์ด สิงคโปร์ ที่ศูนย์บอกว่า อีมี่นี้เป็นเครื่องแท้เพราะมีการันตีทั่วโลกและทางสิงคโปร์ก็เห็นรายงานการตรวจเครื่องแล้ว ที่นี่เขาก็ยืนยันว่าเครื่องไปโดนน้ำมา หรือแม้แต่ความชื้นจากสภาพอากาศก็ทำให้เครื่องมีปัญหาได้ ส่วนเรื่องร่อยรอยมันเป็นแค่จุดๆ ซึ่งทางสิงคโปร์บอกว่า บอกไม่ได้ว่ารอยมาจากไหน
เพราะอาจจะมาจากโรงงานหรือรอยมาจากการแกะของช่างคนนั้นหรือลูกค้าอาจจะเอาไปทำที่อื่นแล้วเสียหายแล้วเพิ่งเอามาที่ศูนย์ ( เราได้สอบถามทางลูกค้าไปว่า ระหว่าง 9 เดือนที่ผ่านมา เขาได้เอาเครื่องไปที่ร้านมือถือบ้างไหม เขาบอกว่าได้พาไปติดกระจกกันรอยและไปอัพเกรดเครื่องที่ร้านและได้อัพเกรดเองด้วยตามที่ร้านสอน ซึ่งเราก็ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องไปอัพเกรดที่ร้านและร้านทำอะไรกับเครื่องบ้างทางเราไม่รู้ไม่เห็นเลย)
จากนั้นเราไปที่ 3 เครือข่ายมือถือ เอาอีมี่ไปตรวจว่าเป็นเครื่องแท้ไหม เขาก็เช็คว่าเป็นเครื่องแท้ที่นำเข้ามาจริงๆ
ข้อมูลทุกอย่างที่เราไปเช็คมา เราบอกลูกค้าคนนี้ไปหมดแล้ว
แต่ลูกค้าคนนี้ไม่ยอมรับฟังและข่มขู่ให้เราชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงิน 2หมื่นกว่าบาท และถ้าไม่รับผิดชอบเขาก้อข่มขู่ 2ครั้งทางสายว่าจะแจ้งตำรวจ
เราจึงอยากถามเพื่อนๆในกลุ่มว่า ลูกค้าใช้มือถือไป 9 เดือนแล้ว เขาเอาไปใช้อะไรยังไง ที่ไหนทางเราไม่รุ้เรื่อง
แต่พอเครื่องมีปัญหากลับมาโทษเราเเบบนี้ ถูกต้องรึป่าว และเราแค่รับช่วยซื้อมือถือให้ในช่วงพรีออร์เดอร์เท่านั้น เพราะตอนนั้นเครื่องที่สิงคโปร์มาก่อนไทย และลูกค้าต้องการมือถือด่วน จำนวนสเปค และสีตามที่ต้องการ
เราก้อพยายามเป็นที่สุดให้แล้ว พอเรื่องตัวเครื่องและความเสียหายทางเราเช็คจนหาคำตอบและยืนยันไปให้เขา เขาก็มาหากล่าวหาว่าเราโกหกว่าไปซื้อที่ศูนย์แต่จริงๆไปซื้อที่ร้านมือถือ ซึ่งจริงๆเราแจ้งเขาว่าร้านมือถือนี้เป็นร้านที่เปน Retailer authorized แต่เขาเองที่เข้าใจว่ามันเป็นศูนย์แอปเปิ้ล
สุดท้ายก็อยากถามทุกคนว่ากรณีเรื่องแบบนี้ถ้าเขาไปแจ้งตำรวจจริง ตำรวจจะรับเรื่องไหม เพราะทางแอปเปิ้ลยืนยันว่าอีมี่นี้เป็นเครื่องใหม่ Activate ตามวันที่ลูกค้าเริ่มต้นใช้งานจริง และเขาใช้ไป 9 เดือนแล้ว แต่มากล่าวหาเราแบบนี้ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบและขอบคุณที่อ่านจนจบคะ