"แผนการสอน" เมื่อต้องการให้คุณภาพการศึกษามีมาตรฐานที่ดี

เพื่อให้การศึกษามีมาตรฐานขั้นต่ำใกล้เคียงกัน ทำไมไม่ทำแผนการสอน จาก Best Practice หรือครูแต่ละวิชาร่วมกันทำ  เก็บเป็นคลังออนไลน์ แล้วดาวน์โหลดไปใช้ทุกโรงเรียน  โดยครูสามารถแก้ไขเสริมอื่นๆที่นอกเหนือจากนั้นได้ 

ทั้งนี้ผมเข้าใจความแตกต่างแต่ละบุคคลนะครับ  เป็นความสวยงาม เป็นความสร้างสรรค์ เพียงแต่หน้าที่การเลือกเป็นตัวของตัวเองนั้นเป็นสิทธิ์ของผู้เรียน  แต่โรงเรียนมีหน้าที่จัดทำการเรียนการสอนให้มาตรฐาน  และแต่ละวิชาผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ  

จริงๆการศึกษาไทยควรจัดระดับการศึกษาเป็น 2 ระดับ คือ

- ระดับพื้นฐาน 
 : คือใช้มาตรฐานขั้นต่ำเป็นตัวกำหนด  ทุกคนเรียนเหมือนกัน  ใช้แผนการสอนเหมือนกัน  เนื้อหาเหมือนกัน  

- ระดับเชี่ยวชาญเฉพาะ
 : คือสื่งที่นอกเหนือจากระดับพื้นฐาน เช่นวิชาท้องถิ่น  วิชาเฉพาะที่นักเรียนเลือกเรียนเอง  วิชาที่เกี่ยวเนื่องกับอาชีพในอนาคต  เป็นวิชาเลือกต่างๆ  อันนี้แล้วแต่โรงเรียนจะมีบุคลากร หรือศักยภาพในการจัดเสริมให้  เป็นการส่งเสริมความหลากหลาย  ตามความชอบของแต่ละบุคคล

คำถามของผมคือ ในระดับพื้นฐาน  ทำไมไม่ทำแผนการสอนเดียวกันทั้งประเทศ  ทำไมต้องทำส่ง ผอ.ตรวจทุกๆเทอม  ทั้งๆที่ ผอ.เองก็  ไม่ได้เชี่ยวชาญทุกสาขาวิชา  แทนที่จะให้กลุ่มครูสาขานั้นๆ หรือผู้เชี่ยวชาญเฉพาะเป็นคนตรวจสอบแผน

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่