พนักงานใหม่ไม่ผ่านงาน ให้ออกทันทีได้มั๊ย และคำนวนวันอย่างไรจึงจะไม่ต้องจ่ายชดเชย 30 วัน

** คำถาม 1 **
ในการรับพนักงานใหม่ ถ้าบริษัทประเมินผลและแจ้งภายใน 90 วันนับจากทำงานวันแรกว่าไม่ผ่านงาน บริษัทสามารถให้ พนง ออกทันทีได้หรือไม่

** คำถาม 2 **
และหากไม่สามารถให้ออกได้ทันที ไม่แน่ใจว่าต้องแจ้งก่อนล่วงหน้า 1 รอบการจ่ายเงินใช่มั๊ยครับ ในทางปฏิบัติจะต้องทำอย่างไรจึงจะถือว่า
1. แจ้งล่วงหน้า 1 รอบการจ่ายเงิน และ
2. ทำงานไม่เกิน 120 วัน จึงไม่ต้องจ่ายชดเชย 30 วัน

สมมุติ
- บริษัทจ่ายเงินเดือนทุกวันที่ 29 ของทุกเดือน
- ถ้าพนักงานใหม่เริ่มงาน 15/5 (จะครบ 120 วันที่ 12/9 เกินกว่านี้ต้องชดเชย 30 วัน)

วิธีไหนบ้างที่สามารถทำได้ใน 3 วิธีนี้ครับ
[ วิธีที่ 1]
    15/5  พนักงานเริ่มงาน
    11/8  ประเมินผลและแจ้งว่าไม่ผ่าน ให้ออก มีผลวันที่ 11/9 (ถือว่าแจ้งล่วงหน้า 1 รอบการจ่าย ?)
    11/9  พ้นสภาพพนักงาน
    12/9  ครบ 120 วัน
    29/9  จ่ายเงินเดือน 1-10/9 (ทำงานไม่เกิน 120 วัน จึงไม่ต้องชดเชย 30 วัน ?)
___________________________________________________________________________________________________

[ วิธีที่ 2]
    15/5  พนักงานเริ่มงาน
    28/8  ประเมินผล และแจ้งว่าไม่ผ่าน ให้ออก มีผลวันที่ 29/9 (ถือว่าแจ้งล่วงหน้า 1 รอบการจ่าย ?)
    12/9  ครบ 120 วัน
    29/9  พ้นสภาพพนักงาน และจ่ายเงินเดือน 1-28/8 (ถือว่าแจ้งว่าจะไม่จ้างต่อก่อน 120 วัน จึงไม่จ่ายชดเชย 30 วัน ?)
___________________________________________________________________________________________________

[ วิธีที่ 3]
    15/5  พนักงานเริ่มงาน
    28/7  ประเมินผล และแจ้งว่าไม่ผ่าน ให้ออก มีผลวันที่ 29/8 (ถือว่าแจ้งล่วงหน้า 1 รอบการจ่าย ?)
    29/8  พ้นสภาพพนักงาน และจ่ายเงินเดือน 1-28/8 (ถือว่าทำงานไม่เกิน 120 วัน จึงไม่ต้องจ่ายชดเชย 30 วัน)
    12/9  ครบ 120 วัน
___________________________________________________________________________________________________

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่