ปฏิจจสมุปบาท
ตถตา ( ภาวะที่เป็นของมันอย่างนั้น )
อวิตถตา ( ภาวะที่ไม่คลาดเคลื่อนไปได้)
อนัญญถตา ( ภาวะที่ไม่เป็นอย่างอื่น )
คือหลักอิทัปปัจจยตาดังกล่าว
มานี้แลเรียกว่า ปฏิจจสมุปบาท "
อดีตเหตุ มี อวิชชา สังขาร
ปัจจุบันผล มี วิญญาณ นามรูป สฬายตนะ ผัสสะ เวทนา
ปัจจุบันเหตุ มี ตัณหา อุปาทาน ภพ
อนาคตผล มี ชาติ ชรามรณะ (+โสกะ ฯลฯ)
ปฏิจจสมุปบาทเป็นธรรมที่เที่ยงตรง
ตถตา ( ภาวะที่เป็นของมันอย่างนั้น )
อวิตถตา ( ภาวะที่ไม่คลาดเคลื่อนไปได้)
อนัญญถตา ( ภาวะที่ไม่เป็นอย่างอื่น )
คือหลักอิทัปปัจจยตาดังกล่าว
มานี้แลเรียกว่า ปฏิจจสมุปบาท "
อดีตเหตุ มี อวิชชา สังขาร
ปัจจุบันผล มี วิญญาณ นามรูป สฬายตนะ ผัสสะ เวทนา
ปัจจุบันเหตุ มี ตัณหา อุปาทาน ภพ
อนาคตผล มี ชาติ ชรามรณะ (+โสกะ ฯลฯ)