ระวังไว้ถ้าไม่แม่นหลัก จะติดกับดักเป็นมิจฉาทิฏฐิ อันได้แก่ลัทธิเทพเจ้าบันดาลถือเอาอวิชชาและคำว่าอิทัปปัจจยตาเป็นมูลการณ์

บทนำ 
            เนื่องจากมีผู้นำหลักธรรมที่สมเด็จ ป.อ.ปยุตฺโต ซึ่งได้เขียนอธิบายเกี่ยวกับการแปลความปฏิจจสมุปบาทไว้ในหนังสือพุทธธรรม ไปเผยแพร่
แล้วตีความว่า สมเด็จ ป.อ.ปยุตฺโต ไม่เห็นด้วยกับการอธิบายปฏิจจสมุปบาทแบบข้ามภพข้ามชาติ เห็นด้วยเฉพาะแบบขณะจิต
 
           ความจริงคือ สมเด็จ ป.อ.ปยุตฺโต ท่านไม่เห็นด้วยกับการอธิบายปฏิจจสมุปบาทแบบมูลการณ์ 
                                                          ท่านเห็นด้วยกับการอธิบายปฏิจจสมุปบาทแบบข้ามภพข้ามชาติ และแบบขณะจิตฯ
         

เนื้อหาที่อธิบาย
ท่านเขียนเป็นหัวข้อไว้ แล้วหลังจากนั้นก็อธิบาย มีหัวข้อดังนี้
๓. การแปลความหมายหลักปฏิจจสมุปบาท
          หลักปฏิจจสมุปบาทนี้ ถูกนำมาแปลความหมายและอธิบายโดยนัยต่างๆ ซึ่งพอสรุปเป็นประเภทใหญ่ๆ ได้ดังนี้
          ๑. การอธิบายแบบแสดงวิวัฒนาการของโลกและชีวิต โดยการตีความพุทธพจน์บางแห่งตามตัวอักษร เช่น พุทธดำรัสว่า โลกสมุทัย[302] เป็นต้น
          ๒. การอธิบายแบบแสดงกระบวนการเกิด – ดับแห่งชีวิต และความทุกข์ของบุคคล ซึ่งแยกได้เป็น ๒ นัย
               
ในที่นี้ มุ่งเน้นจะนำเสนอการตีความแบบที่ ๑. จึงปิดหัวข้อย่อยของข้อที่ ๒ ไว้ ผู้ศึกษาคลิกอ่านเพิ่มเติมได้จากข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
                 ในการอธิบายแบบที่ ๑
                 บางครั้งมีผู้พยายามตีความหมายให้หลักปฏิจจสมุปบาทเป็นทฤษฎีแสดงต้นกำเนิดของโลก
                 โดยถือเอาอวิชชาเป็นมูลการณ์ (The First Cause) [307] แล้วจึงวิวัฒนาการต่อมาตามลำดับหัวข้อทั้ง ๑๒ นั้น

เชิงอรรถ [307]  ผู้ตีความหมายอย่างนี้ 
                      บางพวกแปลคำ “อวิชชา” ว่า สิ่งหรือภาวะที่ไม่มีความรู้ จึงอธิบายว่า วัตถุเป็นต้นกำเนิดแห่งชีวิต 
                      บางพวกแปลคำ “อวิชชา” ว่า ภาวะที่ไม่อาจรู้ได้ หรือ ภาวะที่ไม่มีใครรู้ถึง จึงอธิบายอวิชชาเป็น God ไปเสีย
                      ส่วนคำว่า “สังขาร” ก็ตีความหมายคลุมเอาสังขตธรรมไปเสียทั้งหมด ดังนี้เป็นต้น

อ้างอิง https://book.watnyanaves.net/buddhadhamma/index.php?cid=84&pid=56
และคลิกอ่านที่มุมขวามมือด้านบนของหน้าจอฯ

เนื่องจากพื้นที่พิมพ์ตัวอักษรจำกัด ผู้รวบรวมลงภาพเอกสารหน้าถัดไป ไว้ดังนี้


งานนิพนธิ์อื่น ที่เกี่ยวข้องกับการอธิบายปฎิจจสมุปบาทแบบมูลการณ์ 
มองดู ฉันทะ-ตัณหา ไล่มาตั้งแต่เจงกิสข่าน
https://www.watnyanaves.net/th/book_detail/668
ผู้ศึกษาคลิกดาวน์โหลดจากไฟล์ pdf 
ผู้รวบรวม นำภาพอักษรบางตอนมาให้อ่าน ดังนี้




อ่านศึกษาร่วมกับงานนิพนธ์อื่น ๆ ที่สมเด็จ ป.อ.ปยุตฺโต ได้นิพนธ์ไว้ พอสรุปได้ว่า
           1. ท่านอธิบายความเป็นมาการอธิบายปฏิจจสมุปบาท ว่า แต่ละแบบอย่างมีความเป็นมาอย่งไร
           2. ท่านไม่ยอมรับการอธิบายแบบมูลการณ์ โดยแสดงเหตุผลว่า ขัดกับหลักพุทธธรรม 

อ่านเพิ่มเติมได้จากหนังสือ พุทธธรรม พุทธธรรมออนไลน์ หน้า 168 จนถึง 182 


ตัวอย่างพระสูตรที่แสดงถึงพระตถาคตปฏิเสธพระเจ้าผู้สร้าง
              ติตถายตนสูตร ว่าด้วยที่เกิดแห่งทิฏฐิเป็นดุจท่า
              https://84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=20&siri=106
      
               

พุทธศาสนิกชน ควรรู้ว่า  
             อาจจะมีผู้แอบอ้างคำสอน เรื่อง อวิชชา ปฏิจจสมุปบาท (อิทัปปัจจยตา) ในพระพุทธศาสนาไปขยายความว่าคืออันเดียวกันกับมูลการณ์ของผู้สร้าง
             และ ควรรู้ว่า
             มีพุทธศาสนิกชนบางพวกที่อธิบายปฏิจจสมุปบาทโดยพยายามค้นหาเสาะหาที่มาของจิตดวงแรกของการกำเนิดมนุษย์คนแรกในจักรวาฬนี้ 
พยายามอธิบายต้นกำเนิดปฏิจจสมุปบาท ตลอดจนถึงอธิบายต้นกำเนิดมนุษย์แบบปฐมเหตุ นั่นคือ เป็นการกล่าวผิดไปจากหลักคำสอนของพระตถาคต

            ข้อควรระวัง : ระวังจะพลัดหลงไปเชื่อหลักการอธิบายปฏิจจสมุปบาทแบบมูลการณ์ ซึ่งไม่ใช่หลักคำสอนในพระพุทธศาสนา

เชิญผู้ศึกษา แสดงความเห็นอิงอรรถ อิงธรรม อิงหลักฐาน
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่