อยากสอบถามว่าการปฏิบัติเจริญสติในสายหนอนั้น เราสามารถจะประยุกต์เติมคำว่า รูป หรือ นาม ลงไปนำหน้ากิริยาอาการนั้นๆได้หรือไม่
เช่น นั่งหนอ ก็เป็น รูปนั่งหนอ
เห็นหนอ ก็เป็น นามเห็นหนอ
โกรธหนอ เป็น นามโกรธหนอ
ดังนี้เป็นต้น...
หรือ กำหนดโดยความเป็นธาตุ ขันธ์ อายตนะ
เช่น เห็นหนอ เป็น วิญญาณจิตเห็นหนอ
ฟุ้งหนอ เป็น สังขารเจตสิก/สังขารขันธ์ฟุ้งหนอ
เดินหนอ เป็น รูปธาตุเดินหนอ
ดังนี้...
คือสรุปความว่า เอาศัพท์ทางอภิธรรมมาผสมผสานกับการกำหนดหนอได้ไหมครับ เพราะส่วนตัวผมเป็นคนมีจริตรักในการศึกษาอภิธรรมเป็นพิเศษ
พอเรากำหนดแต่อาการกิริยาอย่างเดียวก็รู้สึกโหวงๆเหมือนเปิดช่องให้อัตตาเข้ามา
กลายเป็นว่า "เราเดินหนอ เรานั่งหนอ" แบบนี้
ผมกลัวอัตตสัญญาในระหว่างการภาวนา จึงเอาประธานมาเติมหน้าเป็น รูปบ้าง นามบ้าง ขันธ์บ้าง เพื่อทำลายความเป็น "เรา" ครับ
แต่ก็ไม่ทราบว่ามันจะได้ผลการปฏิบัติตามอย่างครูบาอาจารย์ในสายนี้เขาหรือไม่
จึงขอสอบถามความเห็น และความรู้ครับ
ขออนุโมทนา
สอบถามเรื่อง การกำหนดรู้รูปนาม และกำหนดคำว่าหนอ
เช่น นั่งหนอ ก็เป็น รูปนั่งหนอ
เห็นหนอ ก็เป็น นามเห็นหนอ
โกรธหนอ เป็น นามโกรธหนอ
ดังนี้เป็นต้น...
หรือ กำหนดโดยความเป็นธาตุ ขันธ์ อายตนะ
เช่น เห็นหนอ เป็น วิญญาณจิตเห็นหนอ
ฟุ้งหนอ เป็น สังขารเจตสิก/สังขารขันธ์ฟุ้งหนอ
เดินหนอ เป็น รูปธาตุเดินหนอ
ดังนี้...
คือสรุปความว่า เอาศัพท์ทางอภิธรรมมาผสมผสานกับการกำหนดหนอได้ไหมครับ เพราะส่วนตัวผมเป็นคนมีจริตรักในการศึกษาอภิธรรมเป็นพิเศษ
พอเรากำหนดแต่อาการกิริยาอย่างเดียวก็รู้สึกโหวงๆเหมือนเปิดช่องให้อัตตาเข้ามา
กลายเป็นว่า "เราเดินหนอ เรานั่งหนอ" แบบนี้
ผมกลัวอัตตสัญญาในระหว่างการภาวนา จึงเอาประธานมาเติมหน้าเป็น รูปบ้าง นามบ้าง ขันธ์บ้าง เพื่อทำลายความเป็น "เรา" ครับ
แต่ก็ไม่ทราบว่ามันจะได้ผลการปฏิบัติตามอย่างครูบาอาจารย์ในสายนี้เขาหรือไม่
จึงขอสอบถามความเห็น และความรู้ครับ
ขออนุโมทนา