เรื่องที่เกิดขึ้นนี้เป็นความผิดของเราเองค่ะ555555 เรื่องมันมีอยู่ว่าเราเข้าไปจองสินค้ากับร้านขายเสื้อผ้าในIGเจ้าหนึ่งเป็นร้านกางเกงยีนส์มือสองค่ะ โดยเค้าจะลงสินค้าเป็นเวลาค่ะ เเละจะมีลูกค้ารอเข้ามาจองสินค้ากันเยอะมากๆแบบขายหมดกันเเทบทุกครั้งที่ลงเลยล่ะค่ะ เราก็กดติดตามเเล้วก็ตามดูตลอดค่ะ เพราะสินค้าที่ร้านสวยค่ะ ที่ร้านเค้าก็จะมีกติกาประมาณว่าคนที่เค้ามาจองทันเป็นคนเเรกเค้าก็จะมาเม้นยืนยันการจองให้ส่งรูปสินค้ารหัสสินค้าเเล้วก็ชื่อไอจีไปให้ทางไลน์เเล้วแม่ค้าก็จะส่งรายละเอียดการโอนเงินให้ ทีนี้เราเคยมีโอกาสได้จองเเละซื้อสินค้าของทางร้านไปครั้งนึงค่ะ สินค้าที่ได้รับมาก็เป็นที่พอใจมากค่ะ เราก็อยากจะสั่งตัวอื่นอีก จนครั้งที่สองนี่แหละค่ะ เราก็เข้าไปจองสินค้าในไอจีไว้ตอนแรกตั้งใจจะซื้อจริงๆค่ะ เงินในบัญชีก็มีพอค่ะเราก็เข้าไปยืนยันในไลน์เอาไว้ดเต่ยังไม่ได้โอน ผ่านไปประมาณสองวันค่ะ นึกได้ว่ายังไม่ได้โอนแต่ตอนนั้นเริ่มเสียดายเงินค่ะเพราะตัวนึงราคาค่อยข้างสูงแล้วก็ยังเป็นนักเรียนอยู่ยอมรับเลยค่ะว่าเสียดายเงินค่ะ555 ตอนเเรกเรากะว่าจะเงียบหายไปเฉยๆเเต่กลัวพี่แม่ค้าโกรธค่ะ เราเลยทักไปบอกพี่เจ้าของร้านค่ะ ว่าขอโทดนะคะ ขอยกเลิกออเดอร์ได้มั้ย ยังไม่พร้อมโอนค่ะ อะไรประมาณนี้ค่ะ ซักพักพี่เค้าก็ตอบกลับมาว่าถ้ายกเลิกก็ขอแบล็คลิสต์นะคะกติกาว่าอย่างนั้น ถ้าไม่พร้อมโอนก็ไม่ควรมาจองนะคะ ยอมรับค่ะว่าจุกตอนนั้น เพราะไม่เคยเจอ ไม่เคยยกเลิกสินค้ามาก่อน เราเลยเข้าไปอ่านในพันทิป ก็เข้าใจพี่ๆแม่ค้าค่ะว่าการทำแบบนี้มันไม่ควรจริงๆที่ไปยกเลิกสินค้าที่จองไว้ เราไม่อธิบายเพื่อยื้อใดๆทั้งสิ้นเลยค่ะ เพราะพิมพ์ไปก็จะเหมือนเเก้ตัว เราเลยเข้าไปขอโทดพี่เค้าอีกทีแล้วก็บล็อคไปค่ะ(กลัวพี่เค้าจะด่าค่ะเลยบล็อค ไม่อยากอ่านค่ะกลัว5555)
เราเรื่องยาวมากเเล้วเข้าเรื่องจริงๆเลยนะคะ55555 คือส่วนตัวเรารู้ค่ะว่าสิ่งที่ทำมันผิด แต่ว่าเราค่อนข้างเสียความรู้สึกค่ะ ทั้งที่เราเคยสั่งของพี่เค้าไปครั้งนึกเเล้ว แต่ครั้งนี้ไม่พร้อมเลยมาบอกก็โดนเเบล็คลิสต์ไปตามระเบียบ บวกกับตกใจค่ะไม่เคยโดน ความรู้สึกมันเหมือนอกหักอ่ะค่ะ5555(เว่อไปมั้ย แต่รส.เหมือนอกหักจากร้านกางเกงที่เราชอบมากๆอ่ะค่ะ555) คนใกล้ตัวเราก็เป็นแม่ค้าออนไลน์เหมือนกันค่ะ แต่วิธีขายมันต่างกัน เค้าก็จะลงสินค้าเอาไว้ลูกค้าสนใจตัวไหนก็จะทักมาถามพอดีลเสร็จก็รอให้ลูกค้าโอนให้เรียบร้อยก่อนเเล้วจึงแพ็คของส่งของให้ แต่สินค้ามันเป็นคนละประเภทวิธีขายต่างกันการจัดการของร้านต่างกันเราก็เข้าใจค่ะ ส่วนตัวแค่เสียใจค่ะ กับทั้งการกระทำตนเองแล้วก็การจัดการกับลูกค้าที่ยกเลิกสินค้า เราเสียความรู้สึกที่เราเคยซื้อเเล้วเเต่กลับโดนบล็อกเพราะยกเลิกสินค้าเพียงครั้งเดียว(คิดอยู่ค่ะว่าถ้าสมมติเคยอุดหนุนสินค้าเป็นประจำเเล้วมีเหตุจำเป็นต้องยกเลิกแล้วโดนแบล็คลิสต์แบบนี้ คงน่าน้อยใจค่ะ) สุดท้ายเราไม่ได้จะมาว่าแม่ค้าที่มีวิธีการจัดการกับลูกค้าเเบบนี้นะคะเค้าใจว่ามันเป็นธุรกิจค่ะ แต่ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้มีวิธีการจัดการที่จะทำให้ไม่ต้องเสียความรู้สึกทั้งคนซื้อและคนขาย ในความคิดเห็นส่วนตัวนะคะ ถ้าร้านค้าเป็นร้านที่มีลูกค้ารอสินค้าอยู่แล้ว ถ้าหลุดจองแล้วนำมาโพสขานอีกรอบเราเชื่อว่าต้องมีคนที่รอของหลุดจองอยู่ค่ะ(อันนี้ความคิดเห็นส่วนตัวนะคะ) เพื่อนๆว่ายังไงกันบ้างคะ?
จากใจลูกค้าคนนึงถึงแม่ค้าออนไลน์❤️
เราเรื่องยาวมากเเล้วเข้าเรื่องจริงๆเลยนะคะ55555 คือส่วนตัวเรารู้ค่ะว่าสิ่งที่ทำมันผิด แต่ว่าเราค่อนข้างเสียความรู้สึกค่ะ ทั้งที่เราเคยสั่งของพี่เค้าไปครั้งนึกเเล้ว แต่ครั้งนี้ไม่พร้อมเลยมาบอกก็โดนเเบล็คลิสต์ไปตามระเบียบ บวกกับตกใจค่ะไม่เคยโดน ความรู้สึกมันเหมือนอกหักอ่ะค่ะ5555(เว่อไปมั้ย แต่รส.เหมือนอกหักจากร้านกางเกงที่เราชอบมากๆอ่ะค่ะ555) คนใกล้ตัวเราก็เป็นแม่ค้าออนไลน์เหมือนกันค่ะ แต่วิธีขายมันต่างกัน เค้าก็จะลงสินค้าเอาไว้ลูกค้าสนใจตัวไหนก็จะทักมาถามพอดีลเสร็จก็รอให้ลูกค้าโอนให้เรียบร้อยก่อนเเล้วจึงแพ็คของส่งของให้ แต่สินค้ามันเป็นคนละประเภทวิธีขายต่างกันการจัดการของร้านต่างกันเราก็เข้าใจค่ะ ส่วนตัวแค่เสียใจค่ะ กับทั้งการกระทำตนเองแล้วก็การจัดการกับลูกค้าที่ยกเลิกสินค้า เราเสียความรู้สึกที่เราเคยซื้อเเล้วเเต่กลับโดนบล็อกเพราะยกเลิกสินค้าเพียงครั้งเดียว(คิดอยู่ค่ะว่าถ้าสมมติเคยอุดหนุนสินค้าเป็นประจำเเล้วมีเหตุจำเป็นต้องยกเลิกแล้วโดนแบล็คลิสต์แบบนี้ คงน่าน้อยใจค่ะ) สุดท้ายเราไม่ได้จะมาว่าแม่ค้าที่มีวิธีการจัดการกับลูกค้าเเบบนี้นะคะเค้าใจว่ามันเป็นธุรกิจค่ะ แต่ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้มีวิธีการจัดการที่จะทำให้ไม่ต้องเสียความรู้สึกทั้งคนซื้อและคนขาย ในความคิดเห็นส่วนตัวนะคะ ถ้าร้านค้าเป็นร้านที่มีลูกค้ารอสินค้าอยู่แล้ว ถ้าหลุดจองแล้วนำมาโพสขานอีกรอบเราเชื่อว่าต้องมีคนที่รอของหลุดจองอยู่ค่ะ(อันนี้ความคิดเห็นส่วนตัวนะคะ) เพื่อนๆว่ายังไงกันบ้างคะ?