เคล็ดลับ ปิดการขาย แก้ปัญหาลูกค้าโอนเงินล่าช้า
เชื่อว่าร้านค้าออนไลน์ต้องพบปัญหาลูกค้าสั่งจองแล้วโอนเงินช้า
เงียบหาย ซ้ำร้ายพอส่งข้อความถาม กลับบอกยกเลิกการสั่งซื้อไปดื้อ ๆ ทำให้เสียเวลา
เสียโอกาสขาย แต่อย่าเสียอารมณ์กับเหตุการณ์แบบนี้เลย
เพราะมีเทคนิคแก้ปัญหาลูกค้าของแล้วหายมาฝากกัน ลองนำไปปรับใช้ตามสถานการณ์
ไม่พลาดโอกาส ปิดการขาย ได้แน่นอน
1. กำหนดกติกาสั่งจองได้กี่วัน
ก่อนอื่นร้านค้าควรระบุชัดเจน เช่น จองเกิน 3 วันตัดสิทธิ
ทางร้านค้ามีสิทธิขายให้คนอื่นต่อไป สามารถบอกยกเลิกภายในเวลาไม่เกิน 1 วัน
บางร้านเข้มงวดให้ลูกค้าโอนเงินภายในวันถัดไปเท่านั้น ช่วยให้บริหารจัดการได้ง่ายขึ้น
ใครทำผิดกติกาเกิน 2 ครั้งขึ้นแบล็คลิสต์ให้จองคนหลังสุดหรือไม่รับจองสินค้าเลย
เป็นต้น
2. หากลูกค้าจองแล้วเงียบไป
อาจเป็นไปได้ว่าติดปัญหาบางอย่างหรือลืมว่าสั่งอะไรไปบ้าง
ลูกค้าไม่ได้ตั้งใจค้นหาว่าได้สั่งของออนไลน์ไปกับใครบ้าง ทางร้านควรรักษาสิทธิของตนเองโดยการสอบถามให้แน่ใจว่ายังต้องการสินค้าอยู่หรือไม่
อย่าทิ้งเวลานานไปจนลูกค้าคิดเปลี่ยนใจ ทำให้พลาดโอกาส ปิดการขาย สินค้าที่จองไว้
สามารถส่งข้อความเตือนอัตโนมัติผ่าน SMS แจ้งยอดการสั่งซื้อเพื่อช่วยเตือนลูกค้าที่ยังไม่ได้โอนเงินเพื่อไม่ให้ลูกค้ากระดากใจ
3.
จองสินค้าแล้วโอนเงินทันทีแจกส่วนลดหรือของสมนาคุณ
เป็นข้อเสนอที่ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าโอนเงินเร็วขึ้น ทุกวันนี้ลูกค้าโอนเงินผ่านหน้าเว็บไซต์ของธนาคาร
หรือโอนผ่านแอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือได้ง่าย
ลูกค้าได้รับสิทธิประโยชน์อย่างเต็มที่ ร้านค้าได้ ปิดการขาย ง่ายและเร็วขึ้น
4.
เปิดช่องทางการชำระเงินหลากหลาย ปิดการขายเร็วขึ้น
หลายร้านค้าอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าเลือกบัญชีโอนโดยไม่เสียค่าธรรมเนียม
หรือรับชำระแบบ PromptPay ซึ่งไม่มีค่าธรรมเนียม หรือรับชำระด้วยบัตรเครดิตเป็นทางเลือกให้ลูกค้าไม่ต้องเดินหาตู้ฝากเงิน
เพราะถ้าลูกค้ายุ่งมากอาจไม่มีเวลาเดินหาตู้ฝากเงินหรือโอนเงินทางตู้เอทีเอ็มทำให้โอนเงินชำระค่าสินค้าล่าช้า
นานหลายวันความต้องการลดลงก็อาจเปลี่ยนใจไม่ซื้อของจากร้าน
สุดท้ายเป็นการชำระเงินปลายทางสำหรับลูกค้าที่อยากมั่นใจว่าสินค้าส่งมาถึงมือก่อนค่อยจ่ายเงิน
ปัญหาโอนเงินช้าจะหมดไป มีรายได้เพิ่มขึ้นตลอดเวลา
เคล็ดลับ ปิดการขาย แก้ปัญหาลูกค้าโอนเงินล่าช้า
เชื่อว่าร้านค้าออนไลน์ต้องพบปัญหาลูกค้าสั่งจองแล้วโอนเงินช้า
เงียบหาย ซ้ำร้ายพอส่งข้อความถาม กลับบอกยกเลิกการสั่งซื้อไปดื้อ ๆ ทำให้เสียเวลา
เสียโอกาสขาย แต่อย่าเสียอารมณ์กับเหตุการณ์แบบนี้เลย
เพราะมีเทคนิคแก้ปัญหาลูกค้าของแล้วหายมาฝากกัน ลองนำไปปรับใช้ตามสถานการณ์
ไม่พลาดโอกาส ปิดการขาย ได้แน่นอน
1. กำหนดกติกาสั่งจองได้กี่วัน
ก่อนอื่นร้านค้าควรระบุชัดเจน เช่น จองเกิน 3 วันตัดสิทธิ
ทางร้านค้ามีสิทธิขายให้คนอื่นต่อไป สามารถบอกยกเลิกภายในเวลาไม่เกิน 1 วัน
บางร้านเข้มงวดให้ลูกค้าโอนเงินภายในวันถัดไปเท่านั้น ช่วยให้บริหารจัดการได้ง่ายขึ้น
ใครทำผิดกติกาเกิน 2 ครั้งขึ้นแบล็คลิสต์ให้จองคนหลังสุดหรือไม่รับจองสินค้าเลย
เป็นต้น
2. หากลูกค้าจองแล้วเงียบไป
อาจเป็นไปได้ว่าติดปัญหาบางอย่างหรือลืมว่าสั่งอะไรไปบ้าง
ลูกค้าไม่ได้ตั้งใจค้นหาว่าได้สั่งของออนไลน์ไปกับใครบ้าง ทางร้านควรรักษาสิทธิของตนเองโดยการสอบถามให้แน่ใจว่ายังต้องการสินค้าอยู่หรือไม่
อย่าทิ้งเวลานานไปจนลูกค้าคิดเปลี่ยนใจ ทำให้พลาดโอกาส ปิดการขาย สินค้าที่จองไว้
สามารถส่งข้อความเตือนอัตโนมัติผ่าน SMS แจ้งยอดการสั่งซื้อเพื่อช่วยเตือนลูกค้าที่ยังไม่ได้โอนเงินเพื่อไม่ให้ลูกค้ากระดากใจ
3.
จองสินค้าแล้วโอนเงินทันทีแจกส่วนลดหรือของสมนาคุณ
เป็นข้อเสนอที่ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าโอนเงินเร็วขึ้น ทุกวันนี้ลูกค้าโอนเงินผ่านหน้าเว็บไซต์ของธนาคาร
หรือโอนผ่านแอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือได้ง่าย
ลูกค้าได้รับสิทธิประโยชน์อย่างเต็มที่ ร้านค้าได้ ปิดการขาย ง่ายและเร็วขึ้น
4.
เปิดช่องทางการชำระเงินหลากหลาย ปิดการขายเร็วขึ้น
หลายร้านค้าอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าเลือกบัญชีโอนโดยไม่เสียค่าธรรมเนียม
หรือรับชำระแบบ PromptPay ซึ่งไม่มีค่าธรรมเนียม หรือรับชำระด้วยบัตรเครดิตเป็นทางเลือกให้ลูกค้าไม่ต้องเดินหาตู้ฝากเงิน
เพราะถ้าลูกค้ายุ่งมากอาจไม่มีเวลาเดินหาตู้ฝากเงินหรือโอนเงินทางตู้เอทีเอ็มทำให้โอนเงินชำระค่าสินค้าล่าช้า
นานหลายวันความต้องการลดลงก็อาจเปลี่ยนใจไม่ซื้อของจากร้าน
สุดท้ายเป็นการชำระเงินปลายทางสำหรับลูกค้าที่อยากมั่นใจว่าสินค้าส่งมาถึงมือก่อนค่อยจ่ายเงิน
ปัญหาโอนเงินช้าจะหมดไป มีรายได้เพิ่มขึ้นตลอดเวลา