อภิมหาโปรเจค "รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน" กำลังใกล้จะถึงบทสรุปแล้วว่า ใครจะได้โครงการนี้ไปทำระหว่างกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัดและกลุ่มพันธมิตร หรือกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท BSR Joint Venture หรือท้ายที่สุดโครงการจะถูกยุติไป
Timeline - รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน
- วันที่ 18 มิถุนายน 2561 - 9 กรกฏาคม 2561 : เปิดขายซองสำหรับผู้สนใจเข้าร่วมประมูล (1 ล้านบาท) มีผู้สนใจซื้อซองทั้งหมด 31 ราย ประกอบด้วย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
- 23 กรกฏาคม 2561 : ชี้แจงเอกชนผู้ซื้อซองครั้งที่ 1
- 24 กรกฏาคม 2561 : รฟท. พาเอกชนลงพื้นที่เพื่อสำรวจบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง
- 24 กันยายน 2561 : ชี้แจงเอกชนผู้ซื้อซองครั้งที่ 2
- 12 พฤศจิกายน 2561 : ยื่นซองเอกสารประมูล ปรากฏว่า มีเพียงเอกชน 2 กลุ่มที่มายื่น คือ กลุ่มกิจการร่วมค้า BSR Joint Venture ที่มี BTS เป็นแกนนำมายื่นเอกสารประมูลเป็นรายแรก และตามมาด้วยกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัดและกลุ่มพันธมิตร หรือ CP
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้โดยเอกชนจะต้องยื่นเอกสารประมูล 5 รายการ ดังนี้
1. เอกสารเปิดผนึก 1 ชุด เช่น หนังสือมอบอำนาจ หลักประกันซอง (2,000 ล้านบาท และต้องชำระค่าธรรมเนียมการประเมินข้อเสนอให้แก่ รฟท. เป็นจำนวนเงิน 2 ล้านบาท) และหลักฐานการซื้อซองเอกสารคัดเลือกเอกชน
2. เอกสารปิดผนึกด้านคุณสมบัติ (ซองที่ 1)
3.เอกสารปิดผนึกข้อเสนอด้านเทคนิค (ซองที่ 2)
4.เอกสารปิดผนึกข้อเสนอด้านการลงทุน และผลตอบแทน (ซองที่ 3 ) เอกชนที่ขอรับเงินอุดหนุนในการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงจากรัฐบาลน้อยที่สุด จากวงเงินเต็ม 1.19 แสนล้านบาทจะเป็นผู้ชนะการประมูล
5. เอกสารปิดผนึกข้อเสนอพิเศษอื่นๆ ในการเพิ่มประสิทธิภาพของโครงการ
- 19 พฤศจิกายน 2561 : ซีพี-บีทีเอส ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติ
- 6 ธันวาคม 2561 : รฟท.เผยกลุ่ม BTS และ CP ผ่านซองเทคนิครถไฟเร็วสูง 3 สนามบิน
- 14 ธันวาคม 2561 : ไม่พลิกโผ! ซีพีเสนอราคาต่ำสุด แต่รฟท.ให้ผ่านทั้งคู่
- 24 ธันวาคม 2561 : รฟท.เริ่มพิจารณาซองข้อเสนอพิเศษของกลุ่มซีพี และขอให้ทางซีพีส่งเอกสารเพิ่มเติมภายใน 27 ธันวาคม 2561 แต่ทางซีพีขอเลื่อนเป็นวันที่ 3 มกราคม 2562
- 3 มกราคม 2562 : สรุปข้อเสนอซองที่ 4 ของกลุ่ม CP ในเรื่องการจัดหมวดหมู่และข้อเสนอที่สำคัญ
- 9 มกราคม 2562 : กลุ่มซีพีส่งเอกสารชี้แจงเพิ่มเติม 200 หน้า
- 15 มกราคม 2562 : เนื่องจากมีข้อมูลจำนวนมาก ทางรฟท.ขอให้กลุ่มซีพีมาชี้แจงเพิ่มเติมในวันที่ 18 มกราคม 2562
- 18 มกราคม 2562 : จบไม่ลง ข้อเสนอพิสดาร รฟท.ขอเลื่อนถกเงื่อนไขเป็นวันที่ 28 มกราคม 2562
- 28 มกราคม 2562 : รฟท.เจรจาต่อรองร่างเงื่อนไขไม่ลงตัว ขอเลื่อนเป็นวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562
- 1 กุมภาพันธ์ 2562 : ยังไร้ข้อสรุป นัดถกอีกรอบ
- 7 กุมภาพันธ์ 2562 : เจรจากันยาวๆ ไป
- 12 กุมภาพันธ์ 2562 : ลุยเจรจราต่อ ปัดข้อเสนอ CP พร้อมดึง BSR
- 22 กุมภาพันธ์ 2562 : นัดถกซีพีอีกรอบ พร้อมให้ถอน 12 เงื่อนไขพิเศษ
- 8 มีนาคม 2562 : ซีพีขอเลื่อนเจรจา ยังคุยพันธมิตรไม่จบ
- 13 มีนาคม 2562 : คกก.ติดชี้แจงงบประมาณ ขอเลื่อนออกไป
- 19 มีนาคม 2562 : ??? (ใครจะรู้ว่าเป็นยังไง) หรืออาจจะต้องรอผลเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม 2562 ก่อนก็ได้
อัพเดท วันที่ 19 มีนาคม 2562 (เวลา 15.00 น.)
*** “CP” ยอมอ่อนข้อ! บรรยากาศเจรจา “ไฮสปีด” กลับมาสดใส ไม่ล้มดีล ตอนนี้รอข้อมูลด้านการเงินเพิ่มเติมแล้วกลับมาเจรจาต่อ คาดสรุปผลได้ก่อนสงกรานต์นี้ ***
ลุ้นต่อวันที่ 28 มีนาคม ถ้าเจรจาเรื่องการเงินคืบหน้า และจะสามารถสรุปผลการเจรจากับกลุ่มซีพี ได้ก่อนสงกรานต์
ไม่ว่าผลการเจรจาในวันพรุ่งนี้จะเป็นอย่างไร ก็พอจะคาดเดาได้เพียง 3 เหตุการณ์ ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ไหน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้1. ถ้านายกรัฐมนตรีชื่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา โครงการก็อาจจะเดินต่อไป
2. นายกรัฐมนตรีเป็นบุคคลอื่น ก็อาจจะต้องมีการปรับแก้ไขรายละเอียดในโครงการเพิ่มเติม และเริ่มเจรจาใหม่ หรือเริ่มประมูลใหม่
3. ขั้นที่แย่ที่สุด ล้มโครงการฯ และรอให้รัฐบาลหน้ามาผลักดันกันไป
ก็อยากให้มองที่ประโยชน์ของชาติ และประชาชนเป็นหลัก
EEC - รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินลุ้นวันสุดท้าย ???
- 23 กรกฏาคม 2561 : ชี้แจงเอกชนผู้ซื้อซองครั้งที่ 1
- 24 กรกฏาคม 2561 : รฟท. พาเอกชนลงพื้นที่เพื่อสำรวจบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง
- 24 กันยายน 2561 : ชี้แจงเอกชนผู้ซื้อซองครั้งที่ 2
- 12 พฤศจิกายน 2561 : ยื่นซองเอกสารประมูล ปรากฏว่า มีเพียงเอกชน 2 กลุ่มที่มายื่น คือ กลุ่มกิจการร่วมค้า BSR Joint Venture ที่มี BTS เป็นแกนนำมายื่นเอกสารประมูลเป็นรายแรก และตามมาด้วยกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัดและกลุ่มพันธมิตร หรือ CP
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
- 19 พฤศจิกายน 2561 : ซีพี-บีทีเอส ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติ
- 6 ธันวาคม 2561 : รฟท.เผยกลุ่ม BTS และ CP ผ่านซองเทคนิครถไฟเร็วสูง 3 สนามบิน
- 14 ธันวาคม 2561 : ไม่พลิกโผ! ซีพีเสนอราคาต่ำสุด แต่รฟท.ให้ผ่านทั้งคู่
- 24 ธันวาคม 2561 : รฟท.เริ่มพิจารณาซองข้อเสนอพิเศษของกลุ่มซีพี และขอให้ทางซีพีส่งเอกสารเพิ่มเติมภายใน 27 ธันวาคม 2561 แต่ทางซีพีขอเลื่อนเป็นวันที่ 3 มกราคม 2562
- 3 มกราคม 2562 : สรุปข้อเสนอซองที่ 4 ของกลุ่ม CP ในเรื่องการจัดหมวดหมู่และข้อเสนอที่สำคัญ
- 9 มกราคม 2562 : กลุ่มซีพีส่งเอกสารชี้แจงเพิ่มเติม 200 หน้า
- 15 มกราคม 2562 : เนื่องจากมีข้อมูลจำนวนมาก ทางรฟท.ขอให้กลุ่มซีพีมาชี้แจงเพิ่มเติมในวันที่ 18 มกราคม 2562
- 18 มกราคม 2562 : จบไม่ลง ข้อเสนอพิสดาร รฟท.ขอเลื่อนถกเงื่อนไขเป็นวันที่ 28 มกราคม 2562
- 28 มกราคม 2562 : รฟท.เจรจาต่อรองร่างเงื่อนไขไม่ลงตัว ขอเลื่อนเป็นวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562
- 1 กุมภาพันธ์ 2562 : ยังไร้ข้อสรุป นัดถกอีกรอบ
- 7 กุมภาพันธ์ 2562 : เจรจากันยาวๆ ไป
- 12 กุมภาพันธ์ 2562 : ลุยเจรจราต่อ ปัดข้อเสนอ CP พร้อมดึง BSR
- 22 กุมภาพันธ์ 2562 : นัดถกซีพีอีกรอบ พร้อมให้ถอน 12 เงื่อนไขพิเศษ
- 8 มีนาคม 2562 : ซีพีขอเลื่อนเจรจา ยังคุยพันธมิตรไม่จบ
- 13 มีนาคม 2562 : คกก.ติดชี้แจงงบประมาณ ขอเลื่อนออกไป
- 19 มีนาคม 2562 : ??? (ใครจะรู้ว่าเป็นยังไง) หรืออาจจะต้องรอผลเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม 2562 ก่อนก็ได้
อัพเดท วันที่ 19 มีนาคม 2562 (เวลา 15.00 น.)
*** “CP” ยอมอ่อนข้อ! บรรยากาศเจรจา “ไฮสปีด” กลับมาสดใส ไม่ล้มดีล ตอนนี้รอข้อมูลด้านการเงินเพิ่มเติมแล้วกลับมาเจรจาต่อ คาดสรุปผลได้ก่อนสงกรานต์นี้ ***
ลุ้นต่อวันที่ 28 มีนาคม ถ้าเจรจาเรื่องการเงินคืบหน้า และจะสามารถสรุปผลการเจรจากับกลุ่มซีพี ได้ก่อนสงกรานต์
ไม่ว่าผลการเจรจาในวันพรุ่งนี้จะเป็นอย่างไร ก็พอจะคาดเดาได้เพียง 3 เหตุการณ์ ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ไหน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้