3BB สาขา นครศรีธรรมราช หลอกให้เพื่อนผมเสียเงิน 3 พันกว่าบาท สุดท้ายไม่ติดตั้งอินเตอร์เนตให้
เพื่อนผมสมัครติดตั้งอินเตอร์เนต โดยย้ายค่ายจาก TOT ไป 3BB เพื่อที่จะใช้แพคเกจเน็ต 10/5 Mbps เนื่องจากต้องการลดค่าใช้จ่ายที่เดิมจ่ายอยู่ 749 บาท เพราะบ้านหลังนี้ นานๆจะได้ไปสักครั้ง
หลังแจ้ง เจ้าหน้าที่รับเรื่อง และให้โอนเงินเข้าระบบของ 3BB เป็นจำนวนเงิน 2,467.50 บาท
เมื่อโอนเสร็จ เจ้าหน้าที่ได้นัดติดตั้ง ในวันศุกร์ที่ 25 มกราคม 2562 เวลาประมาณ 16.00-19.00 น. แต่เนื่องจากตัวเพื่อนผมทำงานอยู่อีกจังหวัด เพื่อนเลยขอให้ทำงานติดตั้งในวันเสาร์ที่ 26 มกราคม 2562 แทน เนื่องจากเป็นวันหยุด จะได้ไม่ต้องลางาน แต่เจ้าหน้าที่บอกว่า "ไม่ได้" เพราะต้องรันคิวงานตามลำดับ เพื่อนผมจึงตัดสินใจลางาน 1 วัน เพื่อเดินทางไปบ้านที่ต้องการติดตั้งอินเตอร์เนต (ระยะห่างประมาณ 220 กม.)
เมื่อถึงวันติดตั้ง เพื่อนผมลางานในวันที่ 25 มกราคม 2562 และออกเดินทางตอน ตี 5 เพื่อที่จะได้กลับไปทำความสะอาด หรือ เตรียมพื้นที่ก่อนติดตั้ง โดยเดินทางไปถึงบ้านที่ติดตั้งเวลาประมาณ 08.30 น.
แต่!!! เวลา 11.30 น. ของวันที่ 25 มกราคม 2562 เจ้าหน้าที่จาก 3BB โทรมาแจ้งว่า จะเลื่อนการติดตั้งไปเป็นวันที่ 30 มกราคม 2562 แทน เนื่องจากอุปกรณ์เร้าท์เตอร์หมด ไม่สามารถติดตั้งได้
เพื่อนผมเลยถามว่า "ไม่ได้เช็คสต๊อคก่อนนัดเหรอ?"
เจ้าหน้าที่บอกว่า "ไม่ได้เช็ค ไม่คิดว่าของจะหมด"
เพื่อนผมเลยอยู่ในภาวะจำยอม จะกลือนก็ไม่เข้า คลายก็ไม่ออก ขอคำตอบจากเจ้าหน้าที่ก็ไม่มีคำตอบให้ แค่ยืนยันว่า ต้องติดวันที่ 30 เท่านั้น เลื่อนไม่ได้
เพื่อนผมเห็นว่าคุยไม่รู้เรื่องแล้ว จึงตัดสินใจโทรปรึกษาคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งคอลเซ็นเตอร์ก็ช่วยอะไรไม่ได้ แค่รับเรื่องไว้
เพื่อนผมเลยปรึกษาคอลเซ็นเตอร์อีก 1 เรื่อง ว่าถ้าหากต้องการให้ตัดรอบค่าบริการในทุกวันที่ 1 ของเดือน จะสามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็บอกว่าทำได้ เพื่อนผมเลยขอทำเรื่องผ่านคอลเซ็นเตอร์ไว้ก่อน แล้วค่อยไปแจ้งสาขาอีกครั้งในวันติดตั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์ก็รับเรื่องไว้ให้แต่โดยดี
ต่อมา เวลา 16.30 น. ของวันที่ 25 มกราคม 2562 เจ้าหน้าที่จาก 3BB สาขานครศรีธรรมราช ได้โทรหาเพื่อนผม และตะคอกใส่ว่า "ยังไม่ติดเน็ต จะเปลี่ยนวันตัดยอดได้ยังไง ติดให้เสร็จซะก่อนค่อยทำ แล้วจะตัดยอดวันไหนก็ไม่แตกต่าง ห่างกันแค่ 2-3 วัน จะไปเปลี่ยนทำไม"
เพื่อนผมได้ฟังก็ฟิวส์ขาดครับ เลยร้องเรียนผ่านทางคอลเซ็นเตอร์ และขอให้ผู้มีอำนาจควบคุมปัญหานี้ติดต่อเข้ามาเพื่อพูดคุย
แต่สุดท้ายไม่มีใครสนใจที่จะติดตามเรื่องนี้ กลับให้พนักงานจาก 3BB สาขานครศรีธรรมราช โทรมาแก้ตัวว่า "หนูผิดเองก็ได้ หนูไม่ได้นับของก่อน แต่หนูก็นัดติดตั้งใหม่ให้แล้ว สรุปวันที่ 30 นะคะ"
คือเอาตามตรง คุณใช้คำว่า "หนูผิดเองก็ได้" คำว่า ก็ได้ นั่นหมายถึงยอมรับแบบจำยอม และแทนที่จะมีผู้บริหารหรือหัวหน้างานโทรมาหาทางแก้ กลับให้คนที่ทำผิดติดต่อมาพูดแบบนี้ มันดูแล้วไม่จริงใจ
เพื่อนผมเลยตัดสินใจยกเลิกการติดตั้งอินเตอร์เน็ต และตัดสินใจยกเลิกอินเตอร์เน็ต 3BB ที่ติดตั้งไว้อีกที่นึงก่อนหน้านี้ด้วย โดยประสานงานผ่าน คอลเซ็นเตอร์ แต่ผลก็คือ ยกเลิกไม่ได้ ต้องไปยกเลิกเองที่สาขาเท่านั้น
ความสงสัยมันเลยเกิดขึ้นว่า ตอนที่สั่งติดตั้ง ตอนที่ลูกค้าจ่ายเงิน ทุกขั้นตอนทำผ่านระบบออนไลน์ทั้งหมด ไม่เคยต้องเดินเข้าไปที่ศูนย์บริการแม้แต่ครั้งเดียว
แต่เมื่อลูกค้าต้องการรักษาสิทธิ์ ต้องการขอเงินคืน กลับต้องเข้าไปดำเนินการเองทุกอย่าง ไม่สามารถส่งเอกสารเป็นไฟล์ผ่านระบบได้ และที่สำคัญคือ หากต้องการเงินคืน ต้องรอถึง 4 เดือน (120 วัน)
นี่คือบริการของ 3BB สาขานครศรีธรรมราช ที่ควบคุมดูแลโดย 3BB สำนักงานใหญ่
สิ่งที่พวกเรารู้สึกที่ได้รับจาก 3BB(ทั้งองค์กรณ์) คือ การทำงานไม่มีระบบ ไม่มีการจัดการ ไม่มีการแก้ไข ไม่มีความจริงใจ ไม่มีความรับผิดชอบ
สรุปแล้วเพื่อนผม
1. เสียวันลางาน 1 วัน
2. เสียค่าน้ำมันเดินทาง ไป-กลับ ประมาณ 440 กิโลเมตร ตีเป็นค่าใช้จ่ายตัวเลขกลมๆว่าประมาณ 1,000 บาทฟรีๆ (หลอกให้เดินทางโดยไม่มีสินค้าไปให้บริการ)
3. เกิดความเสี่ยงระหว่างการเดินทางโดยไม่จำเป็น
โดยที่ไม่ได้อะไรกลับมาเลย และ 3BB ฏ็ไม่เคยคิดจะรับผิดชอบอะไร เพราะถึงตอนนี้ยนังไม่มีใครติดต่อมาเลย
ปล. - ร้องเรียนผ่าน Call Center 3 ครั้ง
- ร้องเรียนผ่านเพจที่เป็นทางการของ 3BB ส่งข้อความแชทไปหา (มีการอ่าน แต่ไม่มีการตอบ) (แต่สำหรับลูกค้าที่ไปบ่นหรือด่าหน้าแฟนเพจ มีเจ้าหน้าที่ไปตอบคอมเม้นท์ว่า จะติดต่อกลับทาง "Inbox"
3BB หลอกให้เพื่อนผมเสียเงิน 3 พันกว่าบาท สุดท้ายไม่ติดตั้งอินเตอร์เนตให้
เพื่อนผมสมัครติดตั้งอินเตอร์เนต โดยย้ายค่ายจาก TOT ไป 3BB เพื่อที่จะใช้แพคเกจเน็ต 10/5 Mbps เนื่องจากต้องการลดค่าใช้จ่ายที่เดิมจ่ายอยู่ 749 บาท เพราะบ้านหลังนี้ นานๆจะได้ไปสักครั้ง
หลังแจ้ง เจ้าหน้าที่รับเรื่อง และให้โอนเงินเข้าระบบของ 3BB เป็นจำนวนเงิน 2,467.50 บาท
เมื่อโอนเสร็จ เจ้าหน้าที่ได้นัดติดตั้ง ในวันศุกร์ที่ 25 มกราคม 2562 เวลาประมาณ 16.00-19.00 น. แต่เนื่องจากตัวเพื่อนผมทำงานอยู่อีกจังหวัด เพื่อนเลยขอให้ทำงานติดตั้งในวันเสาร์ที่ 26 มกราคม 2562 แทน เนื่องจากเป็นวันหยุด จะได้ไม่ต้องลางาน แต่เจ้าหน้าที่บอกว่า "ไม่ได้" เพราะต้องรันคิวงานตามลำดับ เพื่อนผมจึงตัดสินใจลางาน 1 วัน เพื่อเดินทางไปบ้านที่ต้องการติดตั้งอินเตอร์เนต (ระยะห่างประมาณ 220 กม.)
เมื่อถึงวันติดตั้ง เพื่อนผมลางานในวันที่ 25 มกราคม 2562 และออกเดินทางตอน ตี 5 เพื่อที่จะได้กลับไปทำความสะอาด หรือ เตรียมพื้นที่ก่อนติดตั้ง โดยเดินทางไปถึงบ้านที่ติดตั้งเวลาประมาณ 08.30 น.
แต่!!! เวลา 11.30 น. ของวันที่ 25 มกราคม 2562 เจ้าหน้าที่จาก 3BB โทรมาแจ้งว่า จะเลื่อนการติดตั้งไปเป็นวันที่ 30 มกราคม 2562 แทน เนื่องจากอุปกรณ์เร้าท์เตอร์หมด ไม่สามารถติดตั้งได้
เพื่อนผมเลยถามว่า "ไม่ได้เช็คสต๊อคก่อนนัดเหรอ?"
เจ้าหน้าที่บอกว่า "ไม่ได้เช็ค ไม่คิดว่าของจะหมด"
เพื่อนผมเลยอยู่ในภาวะจำยอม จะกลือนก็ไม่เข้า คลายก็ไม่ออก ขอคำตอบจากเจ้าหน้าที่ก็ไม่มีคำตอบให้ แค่ยืนยันว่า ต้องติดวันที่ 30 เท่านั้น เลื่อนไม่ได้
เพื่อนผมเห็นว่าคุยไม่รู้เรื่องแล้ว จึงตัดสินใจโทรปรึกษาคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งคอลเซ็นเตอร์ก็ช่วยอะไรไม่ได้ แค่รับเรื่องไว้
เพื่อนผมเลยปรึกษาคอลเซ็นเตอร์อีก 1 เรื่อง ว่าถ้าหากต้องการให้ตัดรอบค่าบริการในทุกวันที่ 1 ของเดือน จะสามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็บอกว่าทำได้ เพื่อนผมเลยขอทำเรื่องผ่านคอลเซ็นเตอร์ไว้ก่อน แล้วค่อยไปแจ้งสาขาอีกครั้งในวันติดตั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์ก็รับเรื่องไว้ให้แต่โดยดี
ต่อมา เวลา 16.30 น. ของวันที่ 25 มกราคม 2562 เจ้าหน้าที่จาก 3BB สาขานครศรีธรรมราช ได้โทรหาเพื่อนผม และตะคอกใส่ว่า "ยังไม่ติดเน็ต จะเปลี่ยนวันตัดยอดได้ยังไง ติดให้เสร็จซะก่อนค่อยทำ แล้วจะตัดยอดวันไหนก็ไม่แตกต่าง ห่างกันแค่ 2-3 วัน จะไปเปลี่ยนทำไม"
เพื่อนผมได้ฟังก็ฟิวส์ขาดครับ เลยร้องเรียนผ่านทางคอลเซ็นเตอร์ และขอให้ผู้มีอำนาจควบคุมปัญหานี้ติดต่อเข้ามาเพื่อพูดคุย
แต่สุดท้ายไม่มีใครสนใจที่จะติดตามเรื่องนี้ กลับให้พนักงานจาก 3BB สาขานครศรีธรรมราช โทรมาแก้ตัวว่า "หนูผิดเองก็ได้ หนูไม่ได้นับของก่อน แต่หนูก็นัดติดตั้งใหม่ให้แล้ว สรุปวันที่ 30 นะคะ"
คือเอาตามตรง คุณใช้คำว่า "หนูผิดเองก็ได้" คำว่า ก็ได้ นั่นหมายถึงยอมรับแบบจำยอม และแทนที่จะมีผู้บริหารหรือหัวหน้างานโทรมาหาทางแก้ กลับให้คนที่ทำผิดติดต่อมาพูดแบบนี้ มันดูแล้วไม่จริงใจ
เพื่อนผมเลยตัดสินใจยกเลิกการติดตั้งอินเตอร์เน็ต และตัดสินใจยกเลิกอินเตอร์เน็ต 3BB ที่ติดตั้งไว้อีกที่นึงก่อนหน้านี้ด้วย โดยประสานงานผ่าน คอลเซ็นเตอร์ แต่ผลก็คือ ยกเลิกไม่ได้ ต้องไปยกเลิกเองที่สาขาเท่านั้น
ความสงสัยมันเลยเกิดขึ้นว่า ตอนที่สั่งติดตั้ง ตอนที่ลูกค้าจ่ายเงิน ทุกขั้นตอนทำผ่านระบบออนไลน์ทั้งหมด ไม่เคยต้องเดินเข้าไปที่ศูนย์บริการแม้แต่ครั้งเดียว
แต่เมื่อลูกค้าต้องการรักษาสิทธิ์ ต้องการขอเงินคืน กลับต้องเข้าไปดำเนินการเองทุกอย่าง ไม่สามารถส่งเอกสารเป็นไฟล์ผ่านระบบได้ และที่สำคัญคือ หากต้องการเงินคืน ต้องรอถึง 4 เดือน (120 วัน)
นี่คือบริการของ 3BB สาขานครศรีธรรมราช ที่ควบคุมดูแลโดย 3BB สำนักงานใหญ่
สิ่งที่พวกเรารู้สึกที่ได้รับจาก 3BB(ทั้งองค์กรณ์) คือ การทำงานไม่มีระบบ ไม่มีการจัดการ ไม่มีการแก้ไข ไม่มีความจริงใจ ไม่มีความรับผิดชอบ
สรุปแล้วเพื่อนผม
1. เสียวันลางาน 1 วัน
2. เสียค่าน้ำมันเดินทาง ไป-กลับ ประมาณ 440 กิโลเมตร ตีเป็นค่าใช้จ่ายตัวเลขกลมๆว่าประมาณ 1,000 บาทฟรีๆ (หลอกให้เดินทางโดยไม่มีสินค้าไปให้บริการ)
3. เกิดความเสี่ยงระหว่างการเดินทางโดยไม่จำเป็น
โดยที่ไม่ได้อะไรกลับมาเลย และ 3BB ฏ็ไม่เคยคิดจะรับผิดชอบอะไร เพราะถึงตอนนี้ยนังไม่มีใครติดต่อมาเลย
ปล. - ร้องเรียนผ่าน Call Center 3 ครั้ง
- ร้องเรียนผ่านเพจที่เป็นทางการของ 3BB ส่งข้อความแชทไปหา (มีการอ่าน แต่ไม่มีการตอบ) (แต่สำหรับลูกค้าที่ไปบ่นหรือด่าหน้าแฟนเพจ มีเจ้าหน้าที่ไปตอบคอมเม้นท์ว่า จะติดต่อกลับทาง "Inbox"