ศิลปะพระธาตุพนม​


พระธาตุพนมเป็นโบราณสถานที่ยังมีลมหายใจ​ เป็นโบราณสถานที่ผ่านการบูรณะซ่อมแซมมาหลายยุคหลายสมัย​ ตั้งแต่สมัยทวาวรดีอีสาน​เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน​

เดิมทีนั้น​ ศาสนสถานแห่งนี้​ เคยเป็นปราสาทในศาสนาพราหมณ์​ฮินดูมาก่อน​ สร้างขึ้นโดยคนในท้องถิ่น​ แถบอำเภอธาตุพนม​ในสมัยโบราณ​ ที่มีเชื้อสายมอญ-เขมร​ ในพุทธศตวรรษที่ 15​ ร่วมสมัยกับ​ ศิลปะขอมแบบพระโค​ ศิลปะจามแบบหมี่เซิน A1 ศิลปะทวารวดีอีสาน​ และศิลปะพม่าแบบพุกาม​ แต่ยังคงรักษาแบบแผนของปราสาท​ในพุทธศตวรรษที่12-13 เอาไว้​  แต่สิ่งที่ต่างออกไปจากปราสาทในพุทธศตวรรษที่​ 12-13​ คือ​ซุ้มประตู​ที่พัฒนาจากซุ้มกูฑุ​ มาเป็นซุ้มในแบบฉบับของตัวเอง​ และลวดลายประดับ​ที่มีความละเอียดพิศดาร​ทั้งรูปลักษณ์ของตัวลายและวิธีการผูกลาย​ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น​
ภาพซุ้มประตูพระธาตุพนม เป็นซุ้มที่ผ่านการพัฒนามาเป็นรูปแบบเฉพาะตนแล้ว
ซุ้มแบบกูฑุ ปลายพุทธศตวรรษที่ 12 ศิลปะแบบสมโบร์ไพรกุก ยังเป็นซุ้มตามแบบฉบับของอินเดียอยู่
กนกขอบม้วน
กนกขอบแหลมหลายชั้น
กนกดอก-ใบซ้อนกัน เรียกอีกชื่อว่า กนกพรรณพฤกษา
กนกดอก-ใบซ้อนกัน
กนกดอก-ใบซ้อนกัน
กนกดอก-ใบซ้อนกัน
วิธีการผูกลายให้เป็นเครือเถา
ลายเครือเถาพระธาตุพนม

จากการศึกษาถึงอายุและศิลปะ​พระธาตุพนมของ​ จขกท​ พบว่า​ ลายพระธาตุพนมเป็นลายที่พัฒนามาจากลายในพุทธศตวรรษที่ 12 คือลายผักกูด​ ลายใบไม้​ ดอกไม้​ และลายก้านต่อดอก​ จนกลายเป็นแบบฉบับของตัวเอง​ ไม่เหมือนที่ไหน​ แม้แต่ศิลปะทวารดีอีสานเองซึ่งเป็นศูนย์กลางวัฒนธรรมชมชนชาวอีสานในสมัยนั้นก็ไม่เหมือนกันเสียทีเดียว​ แต่ก็พัฒนามาจากลายทวารวดีนั่นเอง เพียงแต่มีการผสมผสานกับศิลปะแบบขอมและจามอีกที โดยเฉพาะลายกนก​ กลับไปมีความใกล้เคียงกับลายขอมศิลปะพระโคในพุทธศตวรรษที่​ 15 ดังภาพเปรียบเทียบด้านล่าง​


พระธาตุพนมองค์ใหม่ที่สร้างโดยกรมศิลปากร​
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่