คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
จริงๆต้องบอกกล่าวล่วงหน้าหนึ่งงวดการจ่ายค่าจ้างครับ เพราะมันมีค่าชดเชยตรงนี้อีกตัวนึง
http://www.tpa.or.th/publisher/pdfFileDownloadS/fq121_p75-76.pdf
http://www.tpa.or.th/publisher/pdfFileDownloadS/fq121_p75-76.pdf
▼ กำลังโหลดข้อมูล... ▼
แสดงความคิดเห็น
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นกับกระทู้นี้ได้ด้วยการเข้าสู่ระบบ
เราต้องเลิกจ้างลูกจ้าง เพราะรายได้ค้าขายตกลงมาก ขอความรู้เรื่องจัดการเงินชดเชยให้ลูกจ้างค่ะ
- เราเปิดร้านขายของเล็ก ๆ โดยในร้านมีทั้งหมด 3 คน คือ 1. เรา (นายจ้าง) 2. สามี (นายจ้าง) 3. ลูกจ้าง
- ลูกจ้างเริ่มทำงานเมื่อ 2 พฤษภาคม 2561 (เดือนที่ 1) / จ่ายเงินเดือน ทุกสิ้นเดือน / ลูกจ้างทำงานจิปาถะทั่วไป
- เนื่องด้วย ค้าขายแย่ลงมาก ๆ ตลอด 3 เดือน แทบไม่มีลูกค้ามาร้านเลย มีแค่สั่งทางออนไลน์ ส่งประปราย 2-3 รายการ/สัปดาห์
ซึ่งเป็นยอดตกต่ำที่สุดเท่าที่เคยเปิดร้านมา 5 ปี (ก่อนหน้าก็เคยมีลูกจ้างค่ะ ทำงานกันมา 4 ปี แล้วลาออกกลับต่างจังหวัด
ไม่เคยเลิกจ้างลูกจ้างเองเลยไม่มีประสบการณ์)
- ร้านเงียบมาก จนเหลือแค่เรากับสามีทำกันเองก็ยังสบายเลยค่ะ ว่างจนเราเองก็สามารถทำงานแทนลูกจ้างได้หมด
คือ ทุกหน้าที่ในร้านแต่ก่อนเราก็เป็นคนทำค่ะ แต่ด้วยสามีอยากให้เราสบายขึ้น และแต่ก่อนร้านก็ขายของได้เรื่อย ๆ
จึงจ้างลูกจ้างมาทำแทนเพื่อไม่ให้เราเหนื่อย และให้เราดูแลรับลูกค้าไปเท่านั้น
- เดือนนี้ ตุลาคม 2561 เราตั้งใจบอกเลิกจ้างลูกจ้างสัปดาห์หน้าค่ะ โดยให้ทำงานถึงสิ้นเดือน ต.ค. นี้
- เบ็ดเสร็จ ลูกจ้างจะทำงานกับเรา ตั้งแต่ 2 พฤษภาคม 2561 - 31 ตุลาคม 2561 = 6 เดือน หรือราว 180 วัน ไม่ได้ทำประกันสังคม
คำถาม
1. ตามความเข้าใจ เราต้องจ่ายเงินเดือน เดือน ต.ค. 61 + เงินชดเชยเลิกจ้าง 1 เดือน ใช่มั้ยคะ
------------------> เงินเดือน 13500 + ชดเชย 13500 = 27000 บาท
2. มีอะไรอย่างอื่นที่เราต้องจัดการเพิ่มอีกมั้ยคะ
ขอบคุณค่ะ