หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เสียงเกิดดับ ..............จะยินดียินร้ายทำไม
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
ศาสนา
มหาสติปัฏฐาน 4
วิปัสสนากรรมฐาน
ปฏิบัติธรรม
รูป รส กลิ่น เสียง โผฏฐัพพะ ธรรมารมณ์ ไม่เที่ยง ทุกข์ ไม่ใช่ตน
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
พบวิธีวิปัสสนากรรมฐานแบบง่าย ๆ โดยบังเอิญครับ ( น่าจะควบสมถะด้วย )
... มีครั้งนึงผมนอนฟังธรรมอยู่ ... เห็นอาการที่จิต ... วิ่งไปรู้ความคันตามร่างกาย ... ตรงนั้นทีตรงนี้ที ... ดำริว่าดีล่ะ เอาความคันนี้แหล่ะ ... เป็นอารมณ์กรรมฐาน ... คันตรงไหนรู้ตรงนั้น ..
สมาชิกหมายเลข 4804927
อมตนิพพาน คือ ความสงบ ระงับ ดับ ซึ่งสังขารทั้งปวง
คำว่า.. สงบ ระงับ ดับ คือ ทำให้ไม่มี ให้หายไปนิพพานเข้าไปแทนที่อย่างนั้นๆ เช่น ถ้าสังขารไม่เที่ยง นิพพานต้องเที่ยง สังขารเป็นทุกข์ นิพพานต้องเป็นสุข สังขารเป็นความเสื่อ
สมาชิกหมายเลข 8486991
เพราะเรามองขันธ์ 5 (ร่างกายเรา ความรู้สึกเรา ความจำเรา ความคิดเรา ใจเรา) เป็นเรา เป็นอัตตา เราจึงจมอยู่ในกองทุกข์?
เพราะเรามองขันธ์ 5 (ร่างกายเรา ความรู้สึกเรา ความจำเรา ความคิดเรา ใจเรา) ในปัจจุบันนี่แหละเป็นอัตตา ถึงจมอยู่ในกองทุกข์ล้วนๆ ใครนินทาก็ทุกข์ ใคร
สมาชิกหมายเลข 2667324
ความดับอกุศลธรรม
ความดับอกุศลธรรม ภิกษุนั้นเห็นรูปด้วยจักษุแล้ว ย่อมไม่กำหนัดในรูปที่น่ารัก ย่อมไม่ขัดเคืองในรูปที่น่าชัง เป็นผู้มีสติในกายตั้งมั่น และมีจิตหาประมาณมิได้อยู่ ย่อมทราบชัด เจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ อั
Faraday
เป็นทุกข์เพราะติดอยู่ในอายตนะ
ภิกษุทั้งหลาย ! เทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย มีรูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ ธรรมารมณ์ เป็นที่รื่นรมย์ใจ ยินดีแล้วในรูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ ธรรมารมณ์ บันเทิงด้วยรูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ ธรรมาร
สมาชิกหมายเลข 3208017
ประโยคเหล่านี้ ชี้ไปที่ไหน
รูป ไม่เที่ยง (ประโยคนี้ ชี้ที่ รูป หรือ ที่ ทิฏฐิเรา) รูปที่ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ ( ประโยคนี้ ชี้ที่ รูป หรือ ที่ ทิฏฐิเรา) เรา ควรมี มีความเห็
a235
อุบายที่ทำให้ให้สงบระงับไม่ดิ้นรนนี้ พระพุทธเจ้าทรงวางแบบไว้ถึง ๔๐ แบบ จัดเป็นกลุ่มได้ ๗ กลุ่ม
พระพุทธเจ้าสอนไว้ชัดเจน ไม่ได้ปิดบังอำพรางแต่ประการใด ท่านสอนว่า ผู้ที่มุ่งพระนิพพานนั้น ในขั้นต้นต้องรักษาศีลให้บริสุทธิ์ รักษาศีลยิ่งกว่าชีวิต ที่เรียกว่า "อธิศีลสิกขา" เมื่อปรับปรุงศีลอั
Honeymile
วิเคราะห์เรื่องความรักตามธรรม
วิเคราะห์เรื่องความรักตามธรรม เมื่อใครสักคนเป็นที่พอใจของเรา(เมื่อตาเห็น จึงเกิดความรัก ความชอบ ตาเห็น หูได้ยิน จมูกได้กลิ่น กายสัมผัส ใจคิดนึก ล้วนเกิดจากความพอใจ) จึงมีความพยายามที่จะเอาเขาคนนั้นมา
สมาชิกหมายเลข 779878
จิตมีวิญญาณ มีสังขาร มีสัญญา มีเวทนา
จิตที่ส่งออกนอกเพื่อรับสนองอารมณ์ ทั้งสิ้น เป็นสมุทัย ผลอันเกิดจากจิตส่งออกนอกแล้วหวั่นไหว เป็นทุกข์ จิตเห็นจิตอย่างแจ่มแจ้ง เป็นมรรค ผลอันเกิดจากจิตเห็นจิตอย่างแจ่มแจ้ง เป็นนิโรธ ใจ คิด จักขุวิญ
สมาชิกหมายเลข 3949931
สัญญาวิปลาส เพราะแสวงหาความเที่ยงแท้ถาวร
การดิ้นรน เพราะถูกความ ไม่เที่ยง บีบคั้นเพื่อจะไปมีความ เที่ยงแท้ถาวร นั้นคือ สัญญาวิปลาส ที่ถูกต้องก็คือ ดับความ ไม่เที่ยง นั้น
สมาชิกหมายเลข 4128431
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
ศาสนา
มหาสติปัฏฐาน 4
วิปัสสนากรรมฐาน
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เสียงเกิดดับ ..............จะยินดียินร้ายทำไม