ต้องขอบอกก่อนว่าซื้อของกับ aliexpress มานานมากหมดเงินไปหลายหมื่นแล้ว ซื้อตั้งแต่หลักสิบบาท จนถึงเป็นหมื่นต่อชิ้น ไม่เคยโดนเบี๊ยวสินค้า ผมซื้อเกือบทุกเดือน เดือนละ 2-3 ชิ้น สั่งทุกเดือน ก่อนหน้าสินค้ามาครบทุกชิ้น ใช้งานได้ปกติหมด คือผมสั่งแล้วรอ อย่างเดียวไม่ค่อยได้ตรวจสอบว่ามีค้างบ้างหรือเปล่า เวลาผมได้รับสินค้าก็จะกดยืนยัน แล้วให้ดาว บังเอิญไปเจอสินค้าตัวนึงยังไม่ได้รับแล้วก็ไม่สามารถกดเปิดข้อพิพาทได้ ก็เลยสอบถามไปทางร้านค้า เขาบอกว่าสินค้าถูกส่งกลับ เดียวจะส่งให้ใหม่ เขาก็เอาเลข tracking มาให้แล้วบอกอีก 5 วันเช็คระบบว่าสินค้ามีไหม ผมก็เข้าไปเช็ค เจอสินค้า ต้นทางอยู่ที่จีน ปลายทางไปไทย เราก็รอ พอผ่านไป 15 ไม่ได้รับของ สอบถามไปที่ร้านค้าอีก เขาบอกเหมือนเดิม สินค้าถูกส่งกลับ เป็นอย่างนี้อยู่ 3 รอบ เมื่อวานถามไปอีก บอกจะส่งให้ใหม่อีก นี่ครั้งที่ 4 แล้วที่ส่ง tracking มาให้ ไม่รู้ส่งสายการบิน " บูมเมอแรง " หรือเปล่าตีกลับทุกครั้ง
ทั้งหมดนี้เป็นที่ผมเองไม่รอบคอบ ไม่ถ่วนถี่ แต่อย่างว่าคนยังไม่เคยโดนโกง มันต้องมีครั้งแรก และเป็นประสบการณ์ สิ่งที่อยากถามเพื่อนๆคือ ระยะเวลาในการกด open dispute กี่วัน เช่น เมื่อเราสั่งสินค้าแล้วได้เลข oder นับไปกี่วันจากวันที่สั่งซื้อ 30วัน หรือ 60 วัน และอีกอย่างคือถ้าเราจะ Feedback ว่า " ไม่แนะนำร้านนี้ เพราะไม่ส่งสินค้า " ต้องพิมพ์ภาษาอังกฤษว่าอะไรครับ
เปิดข้อพิพาท open dispute ใน aliexpress ทำได้ช้าสุดกี่วัน
ทั้งหมดนี้เป็นที่ผมเองไม่รอบคอบ ไม่ถ่วนถี่ แต่อย่างว่าคนยังไม่เคยโดนโกง มันต้องมีครั้งแรก และเป็นประสบการณ์ สิ่งที่อยากถามเพื่อนๆคือ ระยะเวลาในการกด open dispute กี่วัน เช่น เมื่อเราสั่งสินค้าแล้วได้เลข oder นับไปกี่วันจากวันที่สั่งซื้อ 30วัน หรือ 60 วัน และอีกอย่างคือถ้าเราจะ Feedback ว่า " ไม่แนะนำร้านนี้ เพราะไม่ส่งสินค้า " ต้องพิมพ์ภาษาอังกฤษว่าอะไรครับ