สังขารขันธ์

[๖๗] คำว่า เรากล่าวว่าตัณหาเป็นเครื่องฉาบทาโลก ความว่า ตัณหา เรียกว่า ชัปปา
ความกำหนัด ความกำหนัดนัก
ความยินดี ความพลอยยินดี
ความเพลิดเพลิน ความกำหนัดด้วยความเพลิดเพลิน
ความกำหนัดนักแห่งจิต
ความปรารถนา ความหลง ความติดใจ
ความอยาก ความพัวพัน ความข้อง
ความจม ความหวั่นไหว ความลวง
ธรรมชาติอันให้สัตว์เกิด ธรรมชาติอันให้สัตว์เกิดกับทุกข์ ธรรมชาติอันเย็บไว้
ธรรมชาติเพียงดังข่าย ธรรมชาติอันไหลไป ธรรมชาติอันซ่านไปในอารมณ์ต่างๆ
ความเป็นผู้หลับ ความกว้างขวาง ธรรมชาติอันให้อายุเสื่อม
ความเป็นเพื่อน ความตั้งใจไว้ ธรรมชาติอันเป็นเหตุนำไปสู่ภพ
ธรรมชาติเพียงดังว่าป่า ธรรมชาติเพียงดังว่าหมู่ไม้ในป่า ความสนิทสนม
ความมีเยื่อใย ความเพ่ง ความพัวพัน
ความหวัง กิริยาที่หวัง ความเป็นผู้หวัง
ความหวังในรูป ความหวังในเสียง ความหวังในกลิ่น
ความหวังในรส ความหวังในโผฏฐัพพะ ความหวังในลาภ
ความหวังในทรัพย์ ความหวังในบุตร ความหวังในชีวิต
ความกระซิบ ความกระซิบทั่ว ความกระซิบยิ่ง
กิริยาที่กระซิบ ความเป็นผู้กระซิบ ความโลภ
กิริยาที่โลภ ความเป็นผู้โลภ ความที่ตัณหาหวั่นไหว
ความเป็นผู้ต้องการให้สำเร็จ ความกำหนัดผิดธรรมดา ความโลภไม่สม่ำเสมอ
ความใคร่ กิริยาที่ใคร่ ความปรารถนา
ความทะเยอทะยาน ความประสงค์
กามตัณหา ภวตัณหา วิภวตัณหา
รูปตัณหา อรูปตัณหา นิโรธตัณหา
รูปตัณหา สัททตัณหา คันธตัณหา รสตัณหา โผฏฐัพพตัณหา
ธรรมตัณหา โอฆะ โยคะ คันถะ อุปาทาน
ธรรมชาติเป็นเครื่องกั้น ธรรมชาติเป็นเครื่องบัง ธรรมชาติเป็นเครื่องปิด
ธรรมชาติเป็นเครื่องผูก อุปกิเลส อนุสัย กิเลสเครื่องกลุ้มรุม
ธรรมชาติเพียงดังว่าเถาวัลย์ ความตระหนี่ มูลแห่งทุกข์ เหตุแห่งทุกข์ แดนเกิดแห่งทุกข์
บ่วงมาร เบ็ดมาร วิสัยมาร โคจรแห่งมาร เครื่องผูกแห่งมาร
ตัณหาเพียงดังว่าแม่น้ำ ตัณหาเพียงดังว่าข่าย ตัณหาเพียงดังว่าสายโซ่
ตัณหาเพียงดังว่าทะเล อภิชฌา โลภะ อกุศลมูล
นี้เรียกว่า ชัปปา (ตัณหา)
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/r.php?B=30&A=170&w=%E2%C5%C0%D0
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่