"สัตว์"...ทั้งหลายมีอวิชชาเป็นเครื่องกั้นไว้ มีตัณหาเป็นเครื่องประกอบไว้ วนเวียนท่องเที่ยวไป........ท่านเห็นว่าอย่างไร?

๒. สัตตสูตร
ว่าด้วยเหตุที่เรียกว่าสัตว์
........ ดูกรราธะ เพราะเหตุที่มี
            ความพอใจ
            ความกำหนัด
            ความเพลิดเพลิน
            ความทะยานอยาก

ในรูปแล เป็นผู้ข้องในรูป เป็นผู้เกี่ยวข้องในรูปนั้น ฉะนั้น จึงเรียกว่า สัตว์.

เพราะเหตุที่มี
            ความพอใจ
            ความกำหนัด
            ความเพลิดเพลิน
            ความทะยานอยาก
       
           ในเวทนา ... ในสัญญา ... ในสังขาร ... ในวิญญาณ เป็นผู้ข้องในวิญญาณ เป็นผู้เกี่ยวข้องในวิญญาณนั้น ฉะนั้น จึงเรียกว่า สัตว์............
http://www.84000.org/tipitaka/read/v.php?B=17&A=4433&Z=4459
=======================================================

กัปปมาณวกปัญหานิทเทส
ว่าด้วยปัญหาของท่านพระกัปปะ

..........ดูกรภิกษุทั้งหลาย สัตว์ทั้งหลายมีอวิชชาเป็นเครื่องกั้นไว้ มีตัณหาเป็นเครื่องประกอบไว้ วนเวียนท่องเที่ยวไป เสวยความทุกข์ความพินาศเป็น
อันมากตลอดกาลนาน มากไปด้วยป่าช้า

ดูกรภิกษุทั้งหลาย เพราะเหตุนี้แหละ จึงสมควรจะเบื่อหน่าย ควรจะคลายกำหนัด ควรจะหลุดพ้นในสังขารทั้งปวง ดังนี้. ที่สุดข้างต้นแห่งสงสาร
ย่อมไม่ปรากฏแม้อย่างนี้.......................
http://www.84000.org/tipitaka/read/r.php?B=30&A=3379
========================================================
๕. ตัณหาสังโยชนสูตร

ภิกษุทั้งหลาย เราไม่เห็นสังโยชน์อื่นแม้อย่างหนึ่งที่เป็นเหตุให้หมู่สัตว์ซึ่งถูก
สังโยชน์ผูกมัดแล้วต้องแล่นไป ท่องเที่ยวไปสิ้นกาลนานเหมือนสังโยชน์คือตัณหานี้เลย
ภิกษุทั้งหลาย หมู่สัตว์ที่ถูกสังโยชน์คือตัณหาผูกมัดแล้ว ต้องแล่นไป ท่องเที่ยวไป
สิ้นกาลนาน
http://www.84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=25&siri=130
========================================================
ภวสูตร
ดูกรอานนท์ เหตุนี้แล
                                   กรรมจึงชื่อว่าเป็นไร่นา
                                   วิญญาณชื่อว่าเป็นพืช
                                   ตัณหาชื่อว่าเป็นยาง

เจตนา ความปรารถนาประดิษฐานแล้ว เพราะธาตุอย่างประณีตของสัตว์พวกที่มีอวิชชาเป็นเครื่องสกัดกั้น มีตัณหาเป็นเครื่องผูกใจ
ด้วยประการฉะนี้ จึงมีการเกิดในภพใหม่ต่อไปอีก

ดูกรอานนท์ ภพย่อมมีได้ด้วยเหตุดังกล่าวมาฉะนี้แล
http://www.84000.org/tipitaka/read/v.php?B=20&A=5855&Z=5934&pagebreak=0
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=20&A=5910&Z=5933
=========================================================
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่