รถไฟความเร็วสูงไม่น่ามีได้แล้ว เพราะสร้างไปไม่คุ้มค่า?

อ่านข่าววันนี้รึยังครับ รถไฟความเร็วสูงสายเหนือ

ญี่ปุ่นสรุปให้แล้ว จะกำไร ต้องมีคนนั่ง 40,000 คนต่อวัน

เอาแค่เท่าทุนต้องมีคน นั่ง 30,000 คนต่อวัน

ขบวนนึงนั่งได้ 600 คน วิ่งรวมไปกลับ 50 ครั้งคนนั่งเต็มขบวน ถึงจะได้ผู้โดยสาร 30,000 คน

จะมีใครมานั่งเยอะขนาดนั้นครับ


ตอนโน้นที่ฟังข่าวผมหลงโมโห ที่รัฐบาลจะลดความเร็ว ที่แท้จะลดเพื่อให้มันคุ้มกับค่าสร้างไงครับ


ถ้าใจผม ผมว่าพัฒนาที่มีอยู่ให้ดีขึ้นดีกว่า และเพิ่มค่าโดยสารให้มันมีกำไร


อยากให้ญี่ปุ่นมาคิดให้อีกจังว่ารถไฟปกติจะให้ล้างหนี้ และทำกำไรต้องทำยังไง



ยังแปลกใจที่ทำไมคนรุ่นปู่ที่ทำงานการรถไฟเมื่อซัก 50 ปีก่อน เค้าถึงมีสวัสดิการเลี้ยงดูดีจัง ทั้งๆที่ตำแหน่งก็ไม่ได้ใหญ่มาก



แต่มีที่ มีบ้านแถวๆ บางซื่อทิ้งไว้เป็นมรดกให้ลูกหลานขายได้ 10-20 ล้านบาทให้ยุคปัจจุบัน

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 32
รถไฟความเร็วสูง กรุงเทพเชียงใหม่ และสายต่างๆสร้างมา ยังไงก็คุ้มครับ ผมจะอธิบายให้ฟัง
............... ที่ จขกท. อ้างเหตุผลข้างต้นว่า ญี่ปุ่นศึกษามาแล้วว่าสร้างมาแล้วไม่คุ้มรถไฟสายนี้แล้วจะสร้างทำไม ..
ถูกคับ ถูกทุกอย่างตามที่ จขกท.บอก แต่ที่ญี่ปุ่นศึกษานั้น ศึกษาแต่เฉพาะเงินรายได้ค่าโดยสารของรถไฟโครงการนั้น แต่ไม่ได้ศึกษาต่อไปอีกว่า ถ้าสร้างแล้ว ไทยจะได้อะไร
               อย่างแรกเลย จะเกิดการสร้างงานตลอดแนวที่รถไฟวิ่งผ่าน และสถานีที่จอด พี่น้องตามรายทางต่อไปนี้ จะได้มีธุรกิจของตัวเอง ได้เปิดร้านขายของ ร้านขายสินค้า และภาคการบริการต่างๆที่เกิดขึ้น ไม่ต้องดิ้นรนมาหางานทำในกรุงเทพ เป็นการกระจายความเจริญออกไปสู่ภูมิภาคอย่างเท่าเทียม จขกท. ผมเดาว่าคงไม่เคยเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ ถึงได้มีวิสัยทัศน์ที่คับแคบ ไม่เคยเห็นโลกภายนอก ผมเคยไปเที่ยวญี่ปุ่น แอ้มสาวญี่ปุ่นมาแล้วด้วยซ้ำ ตามสถานีต่างๆที่รถไฟจอด มีการค้าขายเกิดขึ้นจำนวนมาก มันทำให้จังหวัดที่รถไฟที่มีสถานีจอด มีการต่อยอดเรื่องอาชีพเกิดขึ้น ยังไม่นับการจ้างงานที่จะเกิดขึ้น คิดดูว่า มันกระจายขนาดไหน อาจจะเถียงว่าตอนนี้ตามสถานีรถไฟมันก็มีขายของอยู่แล้ว ใช่ แต่อย่าลืมว่านี่คือสถานี hi speed train ผู้โดยสารแต่ละคน มีกำลังซื้อครับ มีกะตัง ไม่ใช่สถานีรถไฟหวานเย็นเหมือนตอนนี้ที่มาเดินเร่ขายไก่ปิ้ง รึถั่วต้ม ตามสถานี hi speed train เค้าเปิดเป็นร้าน เป็นห้างย่อมๆ ก็ไปจับจองกันสิครับว่า ใครอยากจะขายอะไร
              2. การเดินทางสะดวกขึ้น มีตัวเลือกมากขึ้น จากแต่เดิม กรุงเทพ เชียงใหม่ถ้าอยากให้เร็ว ก็ต้องไปเครื่องบิน สมมุติผมจะไปเชียงใหม่ เครื่องออก เที่ยง ผมต้องไปถึงสนามบินเช็คอินก่อน 1 ชม. ใช้เวลาบินอีก 1 ชม ถึงสนามบิน รอกระเป๋าอีก 20 นาที สรุปแล้ว ใช้เวลา 2.30 เผื่อ โดยประมาณ กับค่าตั๋ว ถ้าวันธรรมดาก็ประมาณ 700-800 บ.โลคอสต์ ถ้าเป็น เสาร์ อาทิตย์ ราคาก็จะเป็นราวๆ 1500 แต่ถ้าผมนั่งรถไฟความเร็วสูง 3 ชม. ค่าโดยสาร 500กว่าบาท เสาร์ อาทิตย์ไม่มีคิดเพิ่ม ช้ากว่านั่งเครื่อง 30 นาที ก็ยังรับได้นะ นั่งชิวๆ ดูวิว มีความสุขจะตาย  นี่ไม่นับคนแก่ที่กลัวการขึ้นเครื่องนะ ถ้ากลัวก็นั่งกลางคืน ถึงเช้า 10 ชม. เลือกเอา
        3.กระตุ้นการท่องเที่ยว คุณรู้มั๊ย อีกเหตุผลนึงที่คนเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่น แล้วอยากจะทำ คืออยากจะได้สัมผัส นั่งรถไฟชินคันเซ็นสักครั้ง คุณไปดูชินคันเซ็นได้ ไม่ได้มีแต่เฉพาะคนญี่ปุ่นนั่งนะ ต่างชาตินี่ นั่งกันเต็มเลย ต่อไปนี้ แทนที่นักท่องเที่ยงจะกระจุกตัวอยู่แต่ในกรุงเทพ ก็จะเริ่มกระจายตัวออกไปต่างจังหวัด เพราะเดินทางสะดวก จากแต่ก่อน จะไปเที่ยวอยุธยา ลพบุรี ถ้าเก่งๆก็นั่งรถไฟไทยหวานเย็น วิ่งฉึกฉักกว่าจะถึง ร้อนก็ร้อน 2-3 ชม กว่าจะึถึง ถ้ามาเป็นกลุ่ม ก็เหมาแท๊กซี่ เหมารถตู้ โดนแท๊กซี่ (บางคน ) หลอกฟันค่าโดยสาร 2000-3000 ไป เค้าก็เอาไปบอกต่ออีกว่าโดนหลอก พาลเกลียดเมืองไทยซะงั้นว่ามาเที่ยวมีแต่โดนหลอก  
       4.ความเชื่อมั่นของต่างประเทศที่จะมาลงทุนในประเทศไทยเพิ่มขึ้น เพราะเค้ามองเห็นศักยภาพของเราว่ามีโครงสร้างพื้นฐานที่สมบูรณ์ คลอบคลุม โลจิสติคเปอร์เฟค เค้าก็อยากจะมาลงทุน ไม่มีนักลงทุนที่ไหนหรอก ที่จะอยากมาลงทุนในประเทศที่โครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมยังเป็นโลกที่ 3 อยู่ เราข้ามผ่านประเทศที่เป็นค่าแรงถูกมาแล้ว เราใช้ข้ออ้างนี้มาอ้างกับต่างชาติไม่ได้แล้ว เราต้องมองไปที่อุตสาหกรรมที่ hi-tech มากยิ่งขึ้น จะมานั่งเย็บเสื้อ 3 ตัวร้อยอยู่ได้ยังไง
        มีคนบอกดูซิ ไต้หวันทำมายังเจ๊ง จีนทำก็เจ๊ง คุณดูจีนซิ ใช้รถไฟความเร็วสูงสร้างชาติ ทำไปถึงมองโกเลีย ดินแดนทุ่งหญ้าที่แทบไม่มีคนโน่นแล้ว จีนตอนนี้เป็นไง เศรษฐกิจจะแซงเมกาอยู่แล้ว ส่วนไต้หวันคุณรู้ได้ยังไงว่าเจ๊ง อ่านข่าวมารึนั่งมโนเอา รึฟังเค้าเป่าหูมา สมมุติเค้าเจ๊ง ก็เจ๊งแต่รถไฟ แต่เค้าทำแล้ว เศรษฐกิจโดยรวมเค้าโต คุณว่าไต้หวันเจริญมั๊ย บอกเลยว่าเจริญมาก เออถ้าไต้หวันทำแล้วตอนนี้ไต้หวันเป็นหนี้ IMF ประเทศกำลังจะอดตายเพราะทำรถไฟความเร็วสูง แบบนั้นแหละ เค้าเรียกว่าเจ๊ง
             น่าตลกที่ตอนนี้ คนที่อยากให้มีรถไฟความเร็วสูงไปถึงเชียงใหม่ กลับเป็นคนในกรุงเทพ ในขณะที่คนที่เสียงดังในเชียงใหม่กลับเงียบ และก็ออกมาด่า มาแขวะ มาต่อต้านตามสื่ออนไลน์ (เช่นในพันทิพย์ )  ก็เพราะตอนนี้ ทุกคนเค้ามองเชียงใหม่ เป็นจังหวัด เป็นส่วนนึงประเทศไทยไม่แบ่งแยก แล้วก็อยากให้เชียงใหม่เจริญ อยากให้ประเทศไทยโดยรวมเจริญ  ในขณะที่พวกขาใหญ่ในเชียงใหม่กลัวว่า ถ้ารัฐบาลนี้ทำแล้ว ตัวเองจะเสียฐานเสียง จะไม่ได้ผุดได้เกิด กลัวว่าพวกตัวเองจะตกขบวน
.... ........คนที่ทำธุรกิจจะรู้ว่า บางครั้ง การยอมขาดทุนสักเรื่องนึง แต่จะทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องอีกส่วนนึงมันโต และโตมากกว่า ได้เงินมากกว่ามันเป็นยังไง แล้วจะเล่าให้ฟัง เป็นเรื่องจริงของครอบครัวผมเอง.......
      
เข้าใจมั่งคุณ รถไฟความเร็วสูง สามารถตอบโจทย์ตรงนี้ได้ ถ้าเราสามารถลดอุปสรรคด้านต่างๆตรงนี้ตามการประมาณของ IMF  ไทยแลนด์ของเราฉลุยแน่นอน
https://www.imf.org/en/News/Articles/2018/06/07/NA060818-Thailands-Economic-Outlook-in-Six-Charts

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่