ฝ่ายบุคคลที่ดีควรจะจัดการอย่างไร หากมีพนักงานที่มีความสามารถอีกด้านที่ไม่ใช่หน้าที่โดยตรง แต่ดันเกิดประโยชน์กับองค์กร

รบกวนสอบถามครับ ทั้งนายจ้าง และลูกจ้าง

ยกตัวอย่างเช่น
พนักงานขับรถส่งของ งานหลักคือการขับรถ เงินเดือนเท่ากันทุกคน
แต่ดันมี 1 คนในทีม พูดภาษาจีนได้ คล่องเลย จนได้โอกาสไปดีลงานกับลูกค้าจีนหลายครั้ง
เขาไม่ได้เงินเดือนเพิ่มนะ แต่เขาจะแก้ไขปัญหาได้หากลูกค้าเป็นคนจีน เพราะเขาพูดจีนได้ ในขณะที่เหลือในทีมพูดไม่ได้และไม่ผิดที่พูดไม่ได้

พนักงานซ่อมบำรุงในโรงงาน วันๆก็ซ่อมงาน / PM เครื่องจักรไป
แต่ในทีมดันมี 1 คน เขียนแบบได้ คำนวณผลลัพธ์ของงานได้ ทั้งๆที่เป็นแค่ Technician เลยโดนให้ใช้งานเขียนแบบเพื่อพัฒนาระบบงานบ่อยๆ

IT ของออฟฟิศ คนๆนี้สมัยก่อนตอนเรียน ปวส เคยไปทำร้านซ่อมแอร์ จึงซ่อมแอร์เป็น
ทำให้เขาออกใบซื้อของมาซ่อมแอร์ที่ออฟฟิศได้ ......... ออฟฟิศจึงหยุดจ้างช่างแอร์เลย

พนักงานบัญชีในทีม 6 คน วันๆก็ทำเรื่องตั้งหนี้ วางบิล ภาษี ปิดงบ หลักๆก็ Excel
แต่ดันมี 1 คนเขียนโปรแกรม MACRO VBA ใน Excel ได้ ทำให้งานเสร็จก่อนใครในทีมเสมอ

เจ้าหน้าที่ Warehouse คลังพัสดุ วันๆก็ทำเรื่องเบิกจ่าย ทำบันทึก ซื้อของอะไรไป
แต่ดันใช้ Excel แบบ Advance เป็น ทำ VLOOKUP เป็น ทำ Statistics Analysis Report ได้ เพราะจบ ป โทมา แต่แค่อยากทำงานใกล้บ้าน

เจ้าหน้าที่ของ อบต. ท่านหนึ่งเอาเวลาวันหยุดไปเรียนกฎหมาย จนจบ ปตรี แต่ตำแหน่งงานก็ยังเป็นเหมือนๆ เสมียน อยู่ดี (ทำเอกสารทั่วไป)
เวลาชาวบ้านมีปัญหาอะไรทางกฎหมาย ก็จะมาปรึกษาเจ้าหน้าที่คนนี้เสมอ เพราะเขานิสัยดี พูดคุยง่าย เป็นมิตร

อยากจะถามว่า กรณีลักษณะเหล่านี้ คือการจัดการคนอย่างไร
มันเกิดอะไรขึ้น และมีข้อดีข้อเสียอย่างไร ต่อการพัฒนาคน/องค์กรครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่