**ประสบการณ์แย่ๆ กับ UPS: ของติดโกดัง 9 วันโดยไม่มีคำตอบที่ชัดเจน**

**ประสบการณ์แย่ๆ กับ UPS: ของติดโกดัง 9 วันโดยไม่มีคำตอบที่ชัดเจน**

ผมอยากจะมาแชร์ประสบการณ์สุดแย่กับบริการของ UPS ที่ทำให้ผมเสียทั้งเวลาและเงิน

หลังจากที่ของผมมาถึงตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม 2567 แต่จนถึงวันที่ 11 ตุลาคม ผมยังไม่ได้รับของ และคาดว่าจะไม่ได้รับจนกว่าจะถึงอย่างน้อยวันที่ 14 ตุลาคม รวมเวลาแล้ว 9 วันตั้งแต่ของมาถึง

### วันที่ 6 ตุลาคม 2567 – ของมาถึง... แต่ไม่ถึงมือ

วันที่ 6 ผมได้รับแจ้งว่าของมาถึงประเทศไทยแล้ว ผมจึงจ่ายภาษี 9,400 บาททันที หวังว่าจะได้รับของเร็วที่สุด แต่ตามหน้าเว็บไซต์ก็แจ้งว่า ของจะถูกส่งถึงภายในวันเดียวกัน ทว่า วันต่อมากลับเงียบ ไม่มีการอัปเดตใดๆจนถึงวันที่7 ตุลาคม

### วันที่ 8 ตุลาคม 2567 – เริ่มการติดต่อที่ไร้ประโยชน์

ในวันที่ 8 ผมได้รับอีเมล์ จากเจ้าหน้าที่คนแรก จาก (Yanisa)
ขอเอกสารยืนยันการชำระเงิน ผมส่งกลับไปทันที แต่แล้วอีเมล ก็ส่งกลับมาว่า ขอ “บทสนทนาตกลงราคากับผู้ขาย” ซึ่งเป็นการคุยทางโทรศัพท์ เพราะสินค้าที่นำเข้ามาเป็นอุปกรณ์เกี่ยวกับอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งถ้าจะให้พิมพ์คุยกันมันต้องใช้เวลาอย่างมากในการอธิบายอะไรซักอย่างนึงผมอธิบายไปชัดเจนว่าไม่มีเอกสารดังกล่าว ให้พิจารณาราคาจาก invoice แทน

ผมก็เลยตอบกลับไปว่าถ้าเจ้าหน้าที่ศุลกากรไม่พอใจกับราคาตาม invoice หรือคิดว่ามันไม่สมเหตุสมผลก็ให้คิดราคามาเลยผมไม่อยากเสีย

วันที่9/10/24 (ชื่ออีเมล์Chatchaya เจ้าหน้าที่คนที่สอง) เจ้าหน้าที่ขอดูหลักฐานเดิม เหมือนกับคนแรก
1. ขอแชทการสนทนาระหว่างซื้อขาย
2. หลักฐานการโอนเงิน
และก็เหมือนเดิมครับ ผมส่งกลับไปเป็นครั้งที่สอง ว่าไม่มีแชทครับ มีแต่ เอกสารการโอนเงินให้ดู

วันที่10/10/24 (ชื่ออีเมลthanyarat เจ้าหน้าที่คนที่สาม)
“รบกวนลูกค้าแคปภาพบทสนทนาการตกลงราคาซื้อขายสินค้ากับทางผู้ขายตั้งแต่เริ่มต้นสนทนาจนถึงการชำระเงินมาประกอบเพิ่มเติมนะคะ”

ผมก็เลยได้ตอบไปว่า “ผมแจ้งไปก่อนหน้านี้แล้วว่าไม่มีครับ เป็นการคุยผ่านโทรศัพท์ 
ทางศุลกากรจะพิจารณาราคาเท่าไหร่ก็ให้ส่งมาเลยมันหลายวันแล้ว ยอดการโอนเงินก็มีให้ดู UPS ก็คุยให้ไม่รู้เรื่อง ถ้ามันยุ่งยากมากก็ช่วยส่งเรื่องมาผมจะได้ไปจัดการเอง รอตอบกันไปตอบกันมาผ่านอีเมลเมื่อไหร่จะได้เรื่อง”

หลังจากนั้นผมก็ได้โทรหาทาง Call center ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นมันเป็นอย่างนี้ และเจ้าหน้าที่ที่ติดต่อด้วยทางemail ก็คุยไม่รู้เรื่องสักที

และทาง Call center ก็พูดสิ่งที่ผมอยากได้ยินขึ้นมาว่า ” ทางศุลกากรได้การพิจารณาค่าภาษีใหม่แล้ว และจะให้ทางเจ้าหน้าที่ส่งอีเมลมาให้โดยเร็วที่สุด” ผมฟังแล้วก็รู้สึกชื่นใจ อย่างน้อยเรื่องมันก็จะได้จบๆไป ถึงแม้ว่าจะต้องจ่ายเงินเพิ่มจากที่จ่ายไปแล้วก่อนหน้านี้ 9400 บาท ตั้งแต่วันที่6/10/24

วันถัดมา 11/10/24 วันนี้เป็นวันศุกร์ที่ผมนั่งรออีเมล์ทั้งวัน เพื่อที่จะได้จ่ายเงินแล้วก็รับของ แล้วแน่นอนครับอีเมลที่ได้ส่งมาก็ไม่ผิดหวังแต่อย่างใด

(ชื่ออีเมล apichaya พนักงานคนที่4)



“รบกวนขอบทสนทนาการตกลงราคาสินค้ากับทางผู้ขายตั้งแต่เริ่มต้นสนทนาจนถึงการชำระเงินมาประกอบเพิ่มเติมนะคะ”

ผมก็เลยแบบเห้ยย มันอะไรกันวะเนี่ย ผมรู้แล้วว่า UPS นี่มันไม่รู้เรื่องการทำงานกันเลย เจ้าหน้าที่แต่ละคนไม่เคยประสานงานกัน มีปัญหากับการเทรนงานกับพนักงานอย่างเห็นได้ชัด ผมต้องทนเสียเวลาแบบนี้ไปจนถึงวันที่ 14 ตุลาคม เพราะวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ไม่มีการทำงาน

สรุปแล้ว…

ผมจ่ายภาษีไปแล้ว 9,400 บาท แต่ของดันติดอยุ่กับกรมศุลกากรเฉย ทั้งๆที่ ผมคุยโทรคุยกับ คอลเซ็นเตอร์เจ้าหน้าที่ศุลกากรเค้ายัง งง ว่ามันเป็นแบบนั้นได้ยังไง

และได้แต่คุยกับเจ้าหน้าที่ที่เหมือนจะไร้ประโยชน์ UPS แค่โยนงานไปมาให้กับใครก็ไม่รู้ ไม่มีใครรู้ว่าใครรับผิดชอบอะไร
ผมถึงกับติดต่อเจ้าหน้าที่ที่อยู่ทางสหรัฐอเมริกาแต่ก็ดันโดนโยนงานมาที่ไทย บอกว่าทางเราจะไม่รับผิดชอบใดๆ หรือแม้กระทั่งติดต่อเจ้าหน้าที่สายตรงกับสาขาหลัก ก็โดนปัดมาให้ไปโทรกับcall center เอาเอง พูดเหมือนว่าผมไปขอใช้บริการฟรีๆ


และนี่คือสิ่งที่ผมอยากให้ทุกคนรู้ ถ้าคุณกำลังคิดจะใช้ UPS จงคิดใหม่ เพราะนี่คือประสบการณ์ที่แย่ที่สุดที่ผมเคยมี
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่