เหตุการณ์เกิดเมื่อ 14 พ.ค. 61 เวลาประมาณ 12.00 น.
ผมได้เข้าไปติดต่อทางร้านเพื่อจะส่ง MacBook เข้ารับการซ่อม ที่หน้าร้านมีพนักงานผู้ชายแจ้งว่าตู้กดคิวเสียให้นั่งรอสักครู่ พนักงานคนดังกล่าวพูดจาดี ระหว่างนั้นมีลูกค้าเข้ามานั่งรอ ”กดคิว” อีกประมาณ 3 คน ซึ่งรวมทั้งผมด้วย
ในขณะเดียวกันมีลูกค้าท่านใหม่เข้ามา แล้วกดบัตรคิวได้ จึงได้รับการเรียกคิวทันที โดยที่ก่อนหน้านี้ไม่มีการแจ้งว่าสามารถรับคิวได้แล้ว จึงได้เข้าไปสอบถามทางพนักงานผู้หญิงคนว่า ลูกค้าที่รอกดคิวอยู่ก่อนหน้าจะให้ทำอย่างไรได้บ้าง เพราะคนที่มาทีหลัง เค้ากดคิวแล้ว และได้รับเรียกบริการแล้ว
พนักงานหญิงคนดังกล่าวจึงแจ้งแก่ลูกค้าคนอื่นๆในร้านว่า คุณผู้ชาย(ซึ่งหมายถึงผม)คนนี้รีบ ให้ลูกค้าท่านอื่นรอก่อน ให้ผมแซงคิวก่อน ผมจึงปฏิเสธไป เพราะคิวไม่นาน แต่ที่ติติงเพราะระบบการจัดการคิวมันมีปัญหา พนักงานก็ยืนยันว่าให้แซงคิวเลย ผมจึงแจ้งว่าผมรอได้ ถ้าให้ผมแซงคิว มันจะดูไม่ดี
ผมแจ้งทางพนักงานว่า ตู้กดคิวเสีย ทำไมไม่แจกบัตรคิวชั่วคราวก่อน ลูกค้าเก่าก็รอ ลูกค้าใหม่มาถึงก็ได้คิวก่อนเลย พนักงานคนดังกล่าว ได้ยกมือขึ้นมาทำท่าปรางค์ห้ามญาติต่อหน้าผมแล้วบอกว่าพอค่ะ ถ้ายืนยันจะรอก็รอค่ะ ผมรู้สึกไม่โอเคกับพฤติกรรมแบบนี้ จึงแจ้งไปว่าคุณหยาบคายมาก คุณเป็นฝ่ายให้การบริการไม่ควรทำพฤติกรรมแบบนี้ พนักงานคนดังกล่าว จึงถามกลับว่า “หยาบคายตรงไหนคะ” ถึงจุดนี้คงเชื่อว่าเพื่อนๆในพันธุ์ทิพย์น่าจะเข้าใจว่าหยาบคายตรงไหนนะครับ
พนักงานยังพูดอีกว่า ถ้าจะรอก็รอค่ะ แต่ถ้ารีบจะแซงคิวให้ ผมเลยปฏิเสธการเข้ารับบริการสาขานี้ เนื่องจากไม่สามารถไว้วางใจได้ว่าจะปู้ยี่ปู้ยำโน้ตบุ๊คผมหรือเปล่า
สิ่งที่ฝากไปยังหน่วยที่เกี่ยวข้องนะครับ
1. ระบบจัดการคิวแย่ ไม่มีแผนสำรอง
2. การจัดการกับความต้องการของลูกค้าอยู่ในระดับแย่ ไม่สามารถจัดการอย่างเหมาะสมได้
3. พฤติกรรมการให้บริการอยู่ในขั้น “ทรามมากถึงมากที่สุด” ที่น่าตกใจคือตนเองไม่ทราบว่าสิ่งที่ตนเองกำลังประพฤติมันเป็นสิ่งหยาบคาย
รายงานพฤติกรรมไม่เหมาะสมของพนักงานร้าน iCare สาขา Central Plaza ชลบุรี
ผมได้เข้าไปติดต่อทางร้านเพื่อจะส่ง MacBook เข้ารับการซ่อม ที่หน้าร้านมีพนักงานผู้ชายแจ้งว่าตู้กดคิวเสียให้นั่งรอสักครู่ พนักงานคนดังกล่าวพูดจาดี ระหว่างนั้นมีลูกค้าเข้ามานั่งรอ ”กดคิว” อีกประมาณ 3 คน ซึ่งรวมทั้งผมด้วย
ในขณะเดียวกันมีลูกค้าท่านใหม่เข้ามา แล้วกดบัตรคิวได้ จึงได้รับการเรียกคิวทันที โดยที่ก่อนหน้านี้ไม่มีการแจ้งว่าสามารถรับคิวได้แล้ว จึงได้เข้าไปสอบถามทางพนักงานผู้หญิงคนว่า ลูกค้าที่รอกดคิวอยู่ก่อนหน้าจะให้ทำอย่างไรได้บ้าง เพราะคนที่มาทีหลัง เค้ากดคิวแล้ว และได้รับเรียกบริการแล้ว
พนักงานหญิงคนดังกล่าวจึงแจ้งแก่ลูกค้าคนอื่นๆในร้านว่า คุณผู้ชาย(ซึ่งหมายถึงผม)คนนี้รีบ ให้ลูกค้าท่านอื่นรอก่อน ให้ผมแซงคิวก่อน ผมจึงปฏิเสธไป เพราะคิวไม่นาน แต่ที่ติติงเพราะระบบการจัดการคิวมันมีปัญหา พนักงานก็ยืนยันว่าให้แซงคิวเลย ผมจึงแจ้งว่าผมรอได้ ถ้าให้ผมแซงคิว มันจะดูไม่ดี
ผมแจ้งทางพนักงานว่า ตู้กดคิวเสีย ทำไมไม่แจกบัตรคิวชั่วคราวก่อน ลูกค้าเก่าก็รอ ลูกค้าใหม่มาถึงก็ได้คิวก่อนเลย พนักงานคนดังกล่าว ได้ยกมือขึ้นมาทำท่าปรางค์ห้ามญาติต่อหน้าผมแล้วบอกว่าพอค่ะ ถ้ายืนยันจะรอก็รอค่ะ ผมรู้สึกไม่โอเคกับพฤติกรรมแบบนี้ จึงแจ้งไปว่าคุณหยาบคายมาก คุณเป็นฝ่ายให้การบริการไม่ควรทำพฤติกรรมแบบนี้ พนักงานคนดังกล่าว จึงถามกลับว่า “หยาบคายตรงไหนคะ” ถึงจุดนี้คงเชื่อว่าเพื่อนๆในพันธุ์ทิพย์น่าจะเข้าใจว่าหยาบคายตรงไหนนะครับ
พนักงานยังพูดอีกว่า ถ้าจะรอก็รอค่ะ แต่ถ้ารีบจะแซงคิวให้ ผมเลยปฏิเสธการเข้ารับบริการสาขานี้ เนื่องจากไม่สามารถไว้วางใจได้ว่าจะปู้ยี่ปู้ยำโน้ตบุ๊คผมหรือเปล่า
สิ่งที่ฝากไปยังหน่วยที่เกี่ยวข้องนะครับ
1. ระบบจัดการคิวแย่ ไม่มีแผนสำรอง
2. การจัดการกับความต้องการของลูกค้าอยู่ในระดับแย่ ไม่สามารถจัดการอย่างเหมาะสมได้
3. พฤติกรรมการให้บริการอยู่ในขั้น “ทรามมากถึงมากที่สุด” ที่น่าตกใจคือตนเองไม่ทราบว่าสิ่งที่ตนเองกำลังประพฤติมันเป็นสิ่งหยาบคาย