หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
นามขันธ์4 พร้อมเงื่อนไข ที่เป็นเหตุให้ตาย แล้วเกิดใหม่
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
นามขันธ์ 4 เหล่านี้คือ เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ วิญญาณขันธ์
อันมีเงื่อนไขคือ เป็นกุศล หรือ อกุศล ก็ได้ ล้วนเป็นเหตุทั้งนั้น ให้ตายแล้วเกิดใหม่
มาจาก...
[๑๐๒๐] สภาวธรรมที่เป็นเหตุให้ถึงปฏิสนธิและจุติ เป็นไฉน
สภาวธรรมที่เป็นกุศลและอกุศลเป็นอารมณ์ของอาสวะ ซึ่งเป็นกามาวจร
รูปาวจร อรูปาวจร ได้แก่ เวทนาขันธ์ ฯลฯ วิญญาณขันธ์ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า
เป็นเหตุให้ถึงปฏิสนธิและจุติ
http://www.84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=34&siri=54
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ขออธิบายเรื่อง สัตว์ที่มีขันธ์ไม่ถึง 5
สัตว์ที่มีขันธ์ 1 = อสัญญสัตตาพรหม = พระอาจารย์ทั้ง2ของสมเด็จพระบรมศาสดา = พรหมลูกฟัก ไม่มีนามขันธ์ ปฏิสนธิจิตมีเพียงรูปขันธ์เพียวๆจากอำนาจฌาน สัตว์ที่มีขันธ์ 2 = สัตว์ชั้นต่ำที่สุด ซึ่งไม่มีเซลล์ประ
สมาชิกหมายเลข 1522871
พระคึกฤทธิ์มีญาณอะไร จึงรู้ว่า บุคคลเหล่านี้ สำเร็จเป็นพระอนาคามี
บทนำ กระทู้นี้ ผู้รวบรวมไม่ได้มีเจตนาพาดพิง ชื่อบุคคลในคลิป ผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว ท่านทั้งหลายเหล่านั้นก็ไปสู่ภพภูมิใหม่ตามเหตุปัจจัยที่ท่านได้สะสมไว้ ซึ่งตามหลักคำสอนในพระพุทธศาสนา ไม่มีใครรู้ค
วินโย
พระอภิธรรม บอกว่า อสังขตธาตุ เป็น นามธรรม อะไรคือเหตุผลให้กล่าวเช่นนั้นครับท่าน ?
บรรดาธรรมเหล่านั้น นามธรรม เป็นไฉน? เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ วิญญาณขันธ์ และอสังขตธาตุ นี้เรียกว่า นามธรรม. รูปธรรม เป็นไฉน? มหาภูตรูป ๔ และรูปที่อาศัยมหาภูตรูป ๔ นั้น นี้เรียกว่า รูปธรรม.
สมาชิกหมายเลข 1831258
เมื่อสงสัยในเรื่อง ธัมมายตนะ
https://84000.org/tipitaka/pitaka3/ จึงหาในพระไตรปิฎกเล่มที่ 35 /พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ 2 เล่ม ๓๕ วิภังค์ ยกหลักธรรมสำคัญ ๆ ขึ้นมาแจกแจงแยกแยะอธิบายกระจายออกให้เห็นทุกแง
satanmipop
ทำไมจึงทรงแสดง (ขันธ์5) รูปขันธ์ เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ วิญญาณขันธ์ เรียงตามลำดับ?
นัยโดยลำดับ ในนัย 6 ประการนั้น ในข้อว่า "โดยลำดับ" นี้มีวินิจฉัยว่า ลำดับมีมากอย่างคือ ลำดับแห่งความเกิดขึ้น ลำดับแห่งการละ ลำดับแห่งการปฏิบัติ ลำดับแห่งภูมิ ลำดับแห่งการแสดง ในลำดับ 5 อย่าง
สมาชิกหมายเลข 8485789
คัมภีร์สัมโมหวิโนทนี จะอ่านจบ 316 หน้า หรือ ทิ้งกลางคัน
สัมโมหวิโนทนี อรรถกถาพระวิภังคปกรณ์ แปล (หน้า1/316) ขอนอบน้อมพระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น อารัมภกถา พระสัมพุทธเจ้าเป็นนาถะ ทรงเห็นสัจจะทั้ง 4 ทรงประกาศพระธรรมสังคณีปกรณ์เป็น 4 กัณฑ์
สมาชิกหมายเลข 8485789
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นตัวเราของเรา คนทั่วไป 90% ที่ไม่ได้ศึกษาหลงยึดว่า รูป (กาย) เป็นตัวเรา เป็นจิต นักท่องตำราที่ขาดการปฏิบัติหลงยึดวิญญาณเป็นตัว
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตแยกไปตามภูมิ อภิธรรมที่แท้จริง
อภิธรรมที่แท้จริง จิต89-121ดวงยึดติดภูมิ จิตปฏิสนธิ ไปอยู่ตามภูมิที่วิญญาณไปยึดติด มีกามภูมิ54 รูปภูมิ15 อรูปภูมิ12 โลกุตรภูมิ 8-40 ไม่รู้จะไปแบบไหนมีให้เลือก โดยรวมคือจิตที่มีอารมณ์เป็นกุศล และอารมณ
สมาชิกหมายเลข 4012218
สรุปให้เข้าใจได้ง่ายๆ เรื่อง อัตตา (ถ้าเข้าใจได้นะ)
สรุปให้เข้าใจได้ง่ายๆ (ถ้าเข้าใจได้นะ) เมื่อ อัตตา เป็นคำสมมุติขึ้นก่อนพระพุทธเจ้าอุบัตขึ้น และไม่สามารถหาความเกี่ยวข้องกับธรรมที่พระพุทธเจ้าตรัสสอน&
P_vicha
เรียนพระอาจารย์: เมื่อไม่ใช่เรา แล้ว สภาพธรรมใด ที่ไปพระนิพพาน? พระนิพพานไม่ใช่จิต, เจตสิก, รูป ใช่ไหมครับ?
เรียนพระอาจารย์ทุกท่าน: เมื่อไม่ใช่เรา แล้ว สภาพธรรมใด ที่ไปพระนิพพาน? พระนิพพานไม่ใช่จิต, เจตสิก, รูป ใช่ไหมครับ? อ้างอิง 1: นิพพาน ยังมีจิตอยู่ไหมครับ http://www.dhammahome.com/front/webboard/sho
สมาชิกหมายเลข 917113
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
นามขันธ์4 พร้อมเงื่อนไข ที่เป็นเหตุให้ตาย แล้วเกิดใหม่
อันมีเงื่อนไขคือ เป็นกุศล หรือ อกุศล ก็ได้ ล้วนเป็นเหตุทั้งนั้น ให้ตายแล้วเกิดใหม่
มาจาก...
[๑๐๒๐] สภาวธรรมที่เป็นเหตุให้ถึงปฏิสนธิและจุติ เป็นไฉน
สภาวธรรมที่เป็นกุศลและอกุศลเป็นอารมณ์ของอาสวะ ซึ่งเป็นกามาวจร
รูปาวจร อรูปาวจร ได้แก่ เวทนาขันธ์ ฯลฯ วิญญาณขันธ์ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า
เป็นเหตุให้ถึงปฏิสนธิและจุติ
http://www.84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=34&siri=54