จิตแยกไปตามภูมิ อภิธรรมที่แท้จริง

อภิธรรมที่แท้จริง
จิต89-121ดวงยึดติดภูมิ
จิตปฏิสนธิ ไปอยู่ตามภูมิที่วิญญาณไปยึดติด
มีกามภูมิ54
รูปภูมิ15
อรูปภูมิ12
โลกุตรภูมิ 8-40 ไม่รู้จะไปแบบไหนมีให้เลือก
โดยรวมคือจิตที่มีอารมณ์เป็นกุศล
และอารมณ์ที่เป็นอกุศล
คืออารมณ์ของจิต
ไม่มีตรงไหนที่สอน จิตเกิด จิตดับ
มีแต่สอนว่าอารมณ์เปลี่ยนแปลงไป
เป็นกุศล และอกุศล
จิตเป็นฌาณ จิตไม่ได้ดับจากฌาณที่1
แล้วไปเกิดฌาณที่2
จิตไม่ได้ดับจากฌาณที่2 แล้วไปเกิด จิตที่อยู่ฌาณที่3
จิตไม่ได้ดับจากฌาณที่3 แล้วไปเกิดจิตที่อยู่ฌาณที่4
จิตมีดวงเดียวไม่เกิด ไม่ดับ วิญญาณรับรู้ในฌาณเกิด ดับ
แล้วจิตเกิดยึดติดในขันธ์ มีอุปาทาน ละสังขารไป ก็ไปปฏิสนธิที่ตามภูมิของตน
เวทนาเภทนัย ฌาณเภทนัย เวทนาเกิด ดับ แล้วก็ไปปฏิสนธิตามภูม
ที่เป็นรูปฌาณ อรูปฌาน
โสดา สกิทาคา อนาคา อรหันต์ ก็ไปตามภูมิของตน ไม่มีอ้างว่าจิตเกิด จิตดับเลย

จิตที่แตกลูกแตกหลานเป็น121 ไม่ใช่จิตมี่แท้จริง
เห็นจิตที่มีนิวรณ์5 จิตที่ไปยึดติดนิวรณ์5
เกิดอารมณ์ โลภ โกรธ ฑิฏฐิ มานะ  ปัญญา วิตก วิจารย์ ปิติ สุข เอกคตารมณ์
ถ้าไม่เอาเจตสิคมารวมกับจิต จิตจะมีดวงเดียว ไม่เกิด ไม่ดับ
เจตสิคจะเกิด ดับ ไปตามอารมณ์ที่
สัญญาไปจำอารมณ์ สังขารไปปรุงแต่งอารมณ์ เวทนาไปรับรสอารมณ์ ต่างๆๆนาๆๆ
อารมณ์เป็นล้านๆๆๆอารมณ์  จิตก็แปรเปลียนไปตามอารมณ์ ไปตามเจตสิค เป็นล้านๆๆอย่าง
ถ้าจะจำแนกให้เห็นตามธรรมชาติ แต่กลัวว่า นักธรรมจะคุยกันไม่รู้เรื่อง สอบกันไม่ได้ ก็เอาว่าเป็นอนัตตา
จิตมีดวงเดียว แต่จำแนกไปตามเจตสิคที่ไปมีอารมณ์ มาจำแนก เป็น121ดวง
จิตดวงเดียว แต่จิตเป็นไปตามสภาวะที่จิตหลง ไปกับ กุศล และอกุศล
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
ธัมมา คือโดยการทรงไว้ซึ่งลักษณะของตนที่เจตสิคประกอบกับจิต
ลักษณะของตน ก็หมายถึงพระพุทธเจ้า เป็นผู้รู้ในธรรม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่