วิธีการแก้ปัญหาการคิดเงินบอกรับข้อความข้อมูลข่าวสารโดยไม่สมัครใจ (sms กินเงิน)

วันนี้ผมจะมาบอกต่อวิธีการแก้ปัญหาหลังจากมีการบอกรับข้อความข้อมูลข่าวสาร (ข้อความกินเงินต่างๆ) โดยที่เราไม่สมัครใจ
ในที่นี้จะพูดถึงหลังจากเกิดเหตุการณ์ไปแล้วนะครับ
โดยปรกติท่านที่ใช้มือถือควรจะระวังตัวด้วยระดับหนึ่ง เพราะข้อความสามารถสมัครได้หลายทาง ทั้งเปิดเว็บในมือถือ สมัครจากแอปบางแอป ตอบรับโดยไม่ตั้งใจ เป็นต้น วิธีการยกเลิกเบื้องต้นคือการกด *137 สำหรับทุกค่ายใช้ในการยกเลิกข้อความ

มาต่อกันในส่วนของวิธีการดำเนินการนะครับ
1. อันดับแรกหลังจากที่รู้ตัวว่าโดนข้อความเข้าแล้ว ให้โทรไปยังผู้ให้บริการก่อน เพื่อยกเลิกและถามของที่มาการสมัคร รวมถึงสอบถามรอบบิลที่มีผลกระทบจากข้อความกินเงินว่ามีรอบบิลไหนบ้าง ในที่นี้ของผมทาง call center แจ้งว่าเกิดจากการกดยินยอมผ่านทางเว็บในมือถือ ในกรณีของผมเจ้าหน้าที่ทำได้แค่ยกเลิกสมัครรับข้อมูลข่าวสารให้
2. ดำเนินการรอใบแจ้งค่าใช้บริการเพื่อนำมาใช้เป็นหลักฐาน ในกรณีของผม คือโดนเดือนธันวาคมและมกราคม ผมก็ใช้ใบแจ้งค่าบริการของเดือนธันวาคมเป็นหลักฐาน (สามารถดำเนินการชำระยอดได้เลยไม่จำเป็นต้องรอนะครับ)
3. ดาวโหลดแบบฟอร์มร้องเรียนจากกสทชตามหน้าเว็บนี้
http://tcp.nbtc.go.th/website/home/detail/257/th

4. ทำการกรอกแบบฟอร์ม สามารถใช้โปรแกรม pdf ในการพิมพ์ข้อความหรือปริ้นออกมาเขียนแล้วสแกนทีหลังแล้วแต่ความถนัด
ในขั้นตอนนี้ผมใช้การแก้ไขผ่าน pdf โดยโปรแกรม Foxit Reader ซึ่งเป็นฟรีแวร์
ตัวอย่างที่ผมดำเนินการร้องเรียนนะครับ

5. ทำการสแกนสำเนาบัตรประชาชน และสำเนาใบแจ้งค่าบริการ(ทุกหน้า รวมหน้าหลังด้วย) โดยเซ็นรับรองสำเนาด้วยนะครับ
6. ทำการส่งอีเมลพร้อมแนบเอกสารทั้งหมดไปที่อีเมล tcp.service@nbtc.go.th
ตัวอย่างดังรูป
ตัวอย่างข้อความที่ผมส่ง

เรียน เจ้าหน้าที่ กสทช

ผมผู้ใช้หมายเลข xxxxxx พบปัญหาการหักค่าบริการ SMS แบบไม่ควรจะเป็น ในรอบบิลเดือนธันวาคมและมกราคม เพราะเป็นการสร้างลิงค์หลอกให้กดคลิก แค่บังเอิญไปโดนมันก็เสียเงินแล้ว เมื่อทราบเรื่องจึงโทรไปยังเครือข่าย แจ้งว่าเราเป็นผู้คลิก ทำให้ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ ได้แต่ยกเลิก ซึ่งการหลอกให้รับข้อมูลข่าวสารทางข้อความแล้วหักเงิน ได้เป็นปัญหาเรื้อรังที่มีมานานแล้ว มีผู้หลงตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก จึงต้องการให้กสทช. ดำเนินการจัดการให้เด็ดขาด ซึ่งเป็นอำนาจที่กสทช.มี และพึงกระทำ ไม่ให้ประชาชนต้องตกเป็นเหยื่อจากบริการหลอกลวงพวกนี้   มีผู้เดือดร้อนทั่วประเทศเป็นจำนวนมาก  เป็นระยะเวลามาหลายปีแล้ว

ขอให้ กสทช ควบคุมกำกับให้ผู้ให้บริการดำเนินการแก้ไขยอดค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมดให้ถูกต้อง และจัดทำมาตรการในการป้องกันปัญหาที่เกิดจากการสมัครรับข้อมูลข่าวสารที่คิดเงิน นอกจากการยกเลิกเพียงอย่างเดียวซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ

ตามเอกสารแนบมาด้วย
1.สำเนาบัตรประชาชน
2.สำเนาใบแจ้งหนี้รอบบิลเดือนธันวาคม
3.ฟอร์มร้องเรียนที่กรอกแล้ว

โปรดพิจารณา
xxxxxx

7. หลังจากส่งอีเมลไป จะมีเจ้าหน้าที่ตอบรับอีเมลว่าได้รับเอกสารเรื่องร้องเรียนของท่านเรียบร้อยแล้ว หลักจากนั้นก็รออย่างเดียวครับ ผมส่งเรื่องไปวันที่ 17/1/2018 ได้รับอีเมลตอบรับวันที่ 18/1/2018

8. จะมีกระบวนการสองอย่างเกิดขึ้นนะครับแล้วแต่ของแต่ละบุคคลว่ากระบวนการไหนจะถึงก่อน
8.1 จะมีจดหมายลงทะเบียนมาส่งให้ตามที่อยู่ที่แจ้งไว้จากกสทช. เพื่อใช้ให้เราตอบรับว่าจะยุติข้อร้องเรียน หรือจะต้องเรียกทั้งสองฝ่ายเข้าไปเจรจากัน ผมได้จดหมายวันที่ 25/1/2018
8.2 จะมีเจ้าหน้าที่จากเครือข่ายติดต่อทางโทรศัพท์ว่าจะเข้ามาดำเนินการจัดการกับข้อร้องเรียนที่เราส่งไปทางกสทช. ของผมประสานงานวันที่ 25/1/2018
9. หลังจากรอทางผู้ให้บริการจัดการ ก็มีการโทรมาแจ้งให้ทราบว่าดำเนินการเคลียยอดส่วนของค่าข้อความกินเงินให้หมดแล้ว (กรณีชำระเกิดค่าบริการจะติดลบ หรือหากยังไม่ชำระยอดก็จะเหลือเท่ากับยอดที่เคลียส่วนของข้อความแล้ว) จะขอแจ้งผลไปทางกสทช. ว่ายุติขอร้องเรียน (ของผมจบลงที่ขั้นตอนนี้ครับ) 30/1/2018 ถ้าใครยังไม่สามารถจบที่ขั้นตอนนี้ก็ต้องดำเนินการส่งแบบตอบรับของกสทช. เพื่อเข้าไปเจรจากันเป็นขั้นตอนต่อไปครับ

สรุปในกระบวนการที่ผมทำมาทั้งหมดนี้เริ่มต้นวันที่ 17/1/2018-30/1/2018 ก็ถือว่ามีความรวดเร็วทั้งจากเจ้าหน้าที่ภาครัฐคือกสทช. และส่วนของผู้ให้บริการของผมคือเครือข่าย Truemove H ผมจึงมาแชร์ประสบการที่เกิดขึ้นในการแก้ปัญหาครับ
แต่ยังไงก็ตามผู้ใช้บริการเองต้องมีการระมัดระวัง และสังเกตถึงความผิดปรกติของโทรศัพท์ตัวเองด้วยว่ามีข้อความแปลกๆ เข้ามาหรือไม่

Weeradetch T
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่