คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
หลงอนัตตาสมมุติ แล้วไม่เข้าใจว่าตัวตนไม่มีในโลก
เหมือนพวกที่ ยึดว่าตายแล้วศูนย์ เป็นพวกเดียวกัน
ก็วนเวียนอยู่ในทะเลเพลิง ไม่เห็นกิเลสที่เกิดกับตน กับขันธ์5ของตน
เพราะจะนึกว่าช่างมันเถอะ มันเป็นธาตุ4 ขันธ์5 เปล่าไม่มีเกิดไม่มีตาย
ธาตุ4ขันธ์5ต่างหากที่เกิดที่ตาย ช่างมันเถอะมันเป็นอนัตตา
ปล่อยมันเถอะมันเป็นอนัตตา ก็เลยหลงอนัตตาสมมุติ ได้แค่นึก มโนไปได้ทุกวัน จนหลงสัญญา แล้วก็จิตนาการว่าอัตตาไม่มีในโลก
อัตตาไม่มีเขียนในตำรา มีแต่เขียนว่าอนัตตา
แต่ไม่ใช่หมายถึงว่าอัตตาไม่มีในโลก
ในตำราเขาเขียนว่าอัตตานุปาทาน
อัตตา ตัวตน ของมนุษย์และสัตว์โลกต่างๆเป็นอัตตาอุปทาน(อัตตานุปาทาน) เป็นอัตตาที่เกิดจากทิฎฐิ(อัตตานุทิฏฐิ) คนละตัวตนกับตัวตนในนิพพาน ซึ่งเป็นตัวทนแท้จริง ที่เป็นอมตะ ไม่มีวันตาย จะนิรมิตกายเป็นอะไรก็ได้ หรือไม่เนรมิตอะไรออกมาก็ได้
อัตตาแท้ๆเลย เกิดมามีลมหายใจ อัตตาก็เกิดเลยทันที กิเลสก็ตามมา
เหมือนพวกที่ ยึดว่าตายแล้วศูนย์ เป็นพวกเดียวกัน
ก็วนเวียนอยู่ในทะเลเพลิง ไม่เห็นกิเลสที่เกิดกับตน กับขันธ์5ของตน
เพราะจะนึกว่าช่างมันเถอะ มันเป็นธาตุ4 ขันธ์5 เปล่าไม่มีเกิดไม่มีตาย
ธาตุ4ขันธ์5ต่างหากที่เกิดที่ตาย ช่างมันเถอะมันเป็นอนัตตา
ปล่อยมันเถอะมันเป็นอนัตตา ก็เลยหลงอนัตตาสมมุติ ได้แค่นึก มโนไปได้ทุกวัน จนหลงสัญญา แล้วก็จิตนาการว่าอัตตาไม่มีในโลก
อัตตาไม่มีเขียนในตำรา มีแต่เขียนว่าอนัตตา
แต่ไม่ใช่หมายถึงว่าอัตตาไม่มีในโลก
ในตำราเขาเขียนว่าอัตตานุปาทาน
อัตตา ตัวตน ของมนุษย์และสัตว์โลกต่างๆเป็นอัตตาอุปทาน(อัตตานุปาทาน) เป็นอัตตาที่เกิดจากทิฎฐิ(อัตตานุทิฏฐิ) คนละตัวตนกับตัวตนในนิพพาน ซึ่งเป็นตัวทนแท้จริง ที่เป็นอมตะ ไม่มีวันตาย จะนิรมิตกายเป็นอะไรก็ได้ หรือไม่เนรมิตอะไรออกมาก็ได้
อัตตาแท้ๆเลย เกิดมามีลมหายใจ อัตตาก็เกิดเลยทันที กิเลสก็ตามมา
แสดงความคิดเห็น
อนัตตาสมมุติ
ตื่นเช้าขึ้นมา ก่อนลงเตียงนอนก็จะนึก ว่าไม่ใช่คน สัตว์ สิ่งของ ที่กำลังลงจากเตียงนอน
มันเป็นธาตุ4 ขันธ์5 เป็นอนัตตา ช่างมันเถอะ เปล่า ไม่มีเกิดไม่มีตาย
ธาตุ4 ขันธ์5 ต่างหากที่เกิดที่ตาย วันหนึ่งๆได้แต่สวด มโน ให้ขึ้นใจ
แต่ก็เปล่าประโยชน์ วนเวียนอยู่แต่ในสัญญา ไม่พ้นวัฏฏสงสาร
การเห็นอนัตตา จะไม่มีสมมุติ มีแต่ปรมัติอารมณ์ ที่ว่างเปล่า ปล่อยวาง
จะไม่มีคำสมมุติว่าช่างมันเถอะ มันเป็นอนัตตา ก็หลงสัญญา