สวัสดีค่ะ เนื่องจากเราจะเข้าไปโพสรีวิวในเพจ Grab ไทย แต่เพจไม่เปิดฟังค์ชั่นรีวิว (คงรู้ตัว) จะโพสในเฟซบุ๊คตัวเองก็จะเป็นการบ่นให้เพื่อนฟังแล้วจบไปเหมือนที่ผ่านๆมา เราอยากเตือนคนที่จะตัดสินใจใช้และอยากให้ทางบริษัทปรับปรุงการให้บริการ จึงเลือกเขียนลงพันทิปละกัน
วันนี้เราเรียก Grab Bike เพื่อที่จะนำของจากบ้านไปอีกที่หนึ่ง (เขียน Note ไปว่ากดกริ่งเลย ของมีสองกล่อง) เรียกไปปุ๊บคนขับก็กดรับ แล้วส่งข้อความมาทันทีว่ากล่องเราใหญ่ไหม เราก็บอกไปไม่ใหญ่ค่ะ เป็นกล่องอาหาร ผูกถุงได้เลยค่ะ
จากนั้นคนขับก็ขับไปใกล้บ้านเรามากแบบอีก 2 นาทีถึง จากนั้นเราก็ไม่ได้มองแอปแล้ว คิดว่าคงรับไม่มีปัญหา ปรากฎว่าผ่านไปสิบนาที คนขับอยู่นิ่งๆอีกที่นึง แล้วแอปก็ขึ้นว่ากำลังไปรับของ เราส่งข้อความไปก็ไม่อ่าน โทรไปไม่ติด รออยู่ต่ออีก 15 นาทีก็ไม่มีอะไรเปลี่ยน เลยต้องกดยกเลิกเอง
------------------------------------------------------
พอยกเลิกไปแล้วเราก็เรียกใหม่ คนขับใหม่ก็รับงาน แล้วโทรมา บทสนทนาเป็นแบบนี้
Grab: “พี่จะไปไหนครับ”
เรา: “จะให้ไปรับของที่ XX แล้วมาส่งที่ XX ค่ะ”
Grab: “โห ไกลมากเลยพี่ ไม่ไหวอะ”
เรา: “... แล้วน้องจะเอาไง” คิดในใจ

มาแน่..
Grab: “พี่แคนเซิลให้ทีดิ” ..กูว่าแล้ว!
เรา: “อ่าว ก็น้องอยากยกเลิกเองไม่ใช่หรอ ก็กดเองดิ”
Grab: “ผมกดเกินแล้วเดือนนี้ กดไปสามครั้งแล้ว พี่กดหน่อย พี่กดแล้วไม่เป็นไร” เอ่อะ
เรา: “มันจะไม่เป็นไรได้ไง คราวหน้าเราก็เรียกรถแทบไม่ได้แล้วดิ”
Grab: “ของพี่อะไม่เป็นไรๆๆ กดให้หน่อยๆ”
เรา: “คงไม่อะค่ะ น้องจัดการเองนะ พี่ไม่ได้เป็นคนอยากยกเลิก”
Grab: “เออ! งั้นก็ปล่อยให้มันค้างไปแบบนี้แหล่ะ!” แล้วอินี่ก็ตัดสายเรา
สุดท้ายเราก็เลยช่างแม่ม ไม่เอาของแล้ว ให้มันรันไป คนขับก็แคนเซิลเอง
เราหาช่องทางจะร้องเรียน Grab ก็เจอแค่กดหา support แจ้งเรื่องไป แล้วมีเมล์อัตโนมัติส่งมาอีกที (เราส่งเรื่องไปแล้วทั้งสองคัน) ซึ่งเราว่านี่เป็นข้อเสียมากๆของพวก Tech company คือเหมือนคุยกับบริษัทเปล่าๆ ไม่มีหน้า ไม่มีคนรับเรื่อง มีแต่ระบบอัตโนมัติบันทึกเรื่องเราไว้เฉยๆ เราเห็นจากกระทู้อื่นๆที่มาโพสร้องเรียน
https://ppantip.com/topic/32246269
https://ppantip.com/topic/33320217
อันที่มีการลงโทษ ก็คนขับโทรมาด่าลูกค้าอีก เพราะ Grab ให้โทรเบอร์เลย กระทู้นี้ตั้งแต่ปี 2557 สรุปว่าปีนี้ 2561 คนขับก็ยังโทรเข้าเบอร์เราอยู่ ไม่ได้โทรผ่านแอป......

เราจึงขอสอบถาม Grab ดังนี้:
1. กรณีคนชับ Grab Bike คนแรก เราคิดในแง่ดีเองว่าเค้าน่าจะแบตหมด แต่เราอยากสอบถามในฐานะลูกค้าที่ต้องกดแคนเซิลเองว่าคุณมีวิธีแก้ไขอย่างไรเวลาคนขับแบตหมดแล้วงานค้าง
2. มีอีกหลายครั้งก่อนหน้านี้ที่เราใช้ Grab Taxi แล้วคนขับจงใจปล่อยทิ้งไว้ให้มันรัน แล้วรับลูกค้าที่โบกมือเรียกไประหว่างรอ/ กดดันให้เราแคนเซิล เพราะเค้ารู้ว่าเราต้องเรียกรถอยู่ดี ทำให้เราต้องกดแคนเซิลเอง บางทีเรียกงานเดียว โดนแบบนี้ไป 3 รอบก็เครดิตเสียแล้ว ตอนแรกเรายังไม่รู้ว่ามันกระทบลูกค้าด้วย จนเจอว่าหลังๆเราเรียกแล้วแทบจะไม่ได้รถเลย ต้องสลับไปใช้ Uber แทน
3. Grab Bike ที่กรณีคนขับพูดจาแบบนี้ เหมือนอยู่ๆลูกค้าก็โดนด่าทั้งที่ใช้งานแอพปกติ แล้วพอแคนเซิลปุ๊บ ปรากฎว่าเราไม่สามารถให้ดาวได้ เพราะแอพถือว่าเรายังไม่ได้ใช้บริการ กลายเป็นคนขับคนนี้ประวัติดีมาก (รูปด้านล่าง) จะแก้ไขยังไง

4. เรื่องเดิมๆคือรู้ข้อมูลของเรา อันแรกคือว่าบ้านเราอยู่ไหน ปกติเราก็จะเซฟตัวเองประมาณนึงโดยไม่ได้เรียกตรงจากบ้าน แต่เดินออกมาหน้าปากซอยไรงี้ ส่วนอันที่สองที่สำคัญมากๆคือคนขับมีเบอร์เรา อันนี้แก้ที่เราไม่ได้อะ Grab ต้องแก้ที่แอพตัวเอง คิดง่ายๆแค่ให้โทรผ่านแอป ส่วนหลังบ้านคุณจะต้องแก้เยอะขนาดไหนไม่ใช่เรื่องของลูกค้า อันนี้เราคิดว่าแฟร์ เพราะ Core Business คุณคือการขนส่งคน ความปลอดภัยต้องเป็น Priority อยู่แล้ว และคุณก็วาง Position แบรนด์ไว้ด้วยว่าปลอดภัยกว่าแท็กซี่ทั่วไป ไม่ใช่ว่าจะเอาปุ่ม Emergency โทรหาตำรวจมาแปะแล้วจบ
อันนี้แชร์เป็นเกร็ดเล็กๆแล้วกันค่ะ เราเคยร้องเรียน Uber ไปตอนที่แอพรวน ทำให้คนชับไปรับลูกค้าอีกคนหนึ่ง โดยคิดว่าคนนั้นเป็นเรา (โทรมาหาเราแต่รถอยู่อีกที่นึง) ซึ่งไม่ใช่ความผิดของทั้งคู่ แล้วเราเป็นฝ่ายยกเลิก Uber follow-up ดีมาก มีการทำเรื่องคืนเงินชัดเจน ส่งอีเมลล์มาแบบคนเขียนเรื่องกรณีเราโดยเฉพาะ ประทับใจมากๆ
ส่วน Grab ถ้ามีการปรับปรุงก็คงจะดีนะคะ ถ้าไม่มีก็คงต้องขอลาแล้ว (แต่จริงๆ Grab แอบลาเราก่อนเพราะเรียกก็ไม่ค่อยมา มาก็ให้กดแคนเซิล เจริญพร) ชีวิตไม่ต่างกับโดนแท็กซี่ปฎิเสธข้างถนนเลยค่ะ กลายเป็นไม่ได้แก้ปัญหาอะไรเลย แล้วเราก็เสียอารมณ์ที่โดนปฏิเสธเหมือนเดิมในเวอร์ชั่นดิจิตอล.. โลกอนาคตมากๆ อยู่ที่ไหนก็โดนฏิเสธได้ 555555555 T_T
[CR] Grab Bike บริการแย่ตั้งแต่เริ่มเรียก
วันนี้เราเรียก Grab Bike เพื่อที่จะนำของจากบ้านไปอีกที่หนึ่ง (เขียน Note ไปว่ากดกริ่งเลย ของมีสองกล่อง) เรียกไปปุ๊บคนขับก็กดรับ แล้วส่งข้อความมาทันทีว่ากล่องเราใหญ่ไหม เราก็บอกไปไม่ใหญ่ค่ะ เป็นกล่องอาหาร ผูกถุงได้เลยค่ะ
จากนั้นคนขับก็ขับไปใกล้บ้านเรามากแบบอีก 2 นาทีถึง จากนั้นเราก็ไม่ได้มองแอปแล้ว คิดว่าคงรับไม่มีปัญหา ปรากฎว่าผ่านไปสิบนาที คนขับอยู่นิ่งๆอีกที่นึง แล้วแอปก็ขึ้นว่ากำลังไปรับของ เราส่งข้อความไปก็ไม่อ่าน โทรไปไม่ติด รออยู่ต่ออีก 15 นาทีก็ไม่มีอะไรเปลี่ยน เลยต้องกดยกเลิกเอง
------------------------------------------------------
พอยกเลิกไปแล้วเราก็เรียกใหม่ คนขับใหม่ก็รับงาน แล้วโทรมา บทสนทนาเป็นแบบนี้
Grab: “พี่จะไปไหนครับ”
เรา: “จะให้ไปรับของที่ XX แล้วมาส่งที่ XX ค่ะ”
Grab: “โห ไกลมากเลยพี่ ไม่ไหวอะ”
เรา: “... แล้วน้องจะเอาไง” คิดในใจ
Grab: “พี่แคนเซิลให้ทีดิ” ..กูว่าแล้ว!
เรา: “อ่าว ก็น้องอยากยกเลิกเองไม่ใช่หรอ ก็กดเองดิ”
Grab: “ผมกดเกินแล้วเดือนนี้ กดไปสามครั้งแล้ว พี่กดหน่อย พี่กดแล้วไม่เป็นไร” เอ่อะ
เรา: “มันจะไม่เป็นไรได้ไง คราวหน้าเราก็เรียกรถแทบไม่ได้แล้วดิ”
Grab: “ของพี่อะไม่เป็นไรๆๆ กดให้หน่อยๆ”
เรา: “คงไม่อะค่ะ น้องจัดการเองนะ พี่ไม่ได้เป็นคนอยากยกเลิก”
Grab: “เออ! งั้นก็ปล่อยให้มันค้างไปแบบนี้แหล่ะ!” แล้วอินี่ก็ตัดสายเรา
สุดท้ายเราก็เลยช่างแม่ม ไม่เอาของแล้ว ให้มันรันไป คนขับก็แคนเซิลเอง
เราหาช่องทางจะร้องเรียน Grab ก็เจอแค่กดหา support แจ้งเรื่องไป แล้วมีเมล์อัตโนมัติส่งมาอีกที (เราส่งเรื่องไปแล้วทั้งสองคัน) ซึ่งเราว่านี่เป็นข้อเสียมากๆของพวก Tech company คือเหมือนคุยกับบริษัทเปล่าๆ ไม่มีหน้า ไม่มีคนรับเรื่อง มีแต่ระบบอัตโนมัติบันทึกเรื่องเราไว้เฉยๆ เราเห็นจากกระทู้อื่นๆที่มาโพสร้องเรียน
https://ppantip.com/topic/32246269
https://ppantip.com/topic/33320217
อันที่มีการลงโทษ ก็คนขับโทรมาด่าลูกค้าอีก เพราะ Grab ให้โทรเบอร์เลย กระทู้นี้ตั้งแต่ปี 2557 สรุปว่าปีนี้ 2561 คนขับก็ยังโทรเข้าเบอร์เราอยู่ ไม่ได้โทรผ่านแอป......
เราจึงขอสอบถาม Grab ดังนี้:
1. กรณีคนชับ Grab Bike คนแรก เราคิดในแง่ดีเองว่าเค้าน่าจะแบตหมด แต่เราอยากสอบถามในฐานะลูกค้าที่ต้องกดแคนเซิลเองว่าคุณมีวิธีแก้ไขอย่างไรเวลาคนขับแบตหมดแล้วงานค้าง
2. มีอีกหลายครั้งก่อนหน้านี้ที่เราใช้ Grab Taxi แล้วคนขับจงใจปล่อยทิ้งไว้ให้มันรัน แล้วรับลูกค้าที่โบกมือเรียกไประหว่างรอ/ กดดันให้เราแคนเซิล เพราะเค้ารู้ว่าเราต้องเรียกรถอยู่ดี ทำให้เราต้องกดแคนเซิลเอง บางทีเรียกงานเดียว โดนแบบนี้ไป 3 รอบก็เครดิตเสียแล้ว ตอนแรกเรายังไม่รู้ว่ามันกระทบลูกค้าด้วย จนเจอว่าหลังๆเราเรียกแล้วแทบจะไม่ได้รถเลย ต้องสลับไปใช้ Uber แทน
3. Grab Bike ที่กรณีคนขับพูดจาแบบนี้ เหมือนอยู่ๆลูกค้าก็โดนด่าทั้งที่ใช้งานแอพปกติ แล้วพอแคนเซิลปุ๊บ ปรากฎว่าเราไม่สามารถให้ดาวได้ เพราะแอพถือว่าเรายังไม่ได้ใช้บริการ กลายเป็นคนขับคนนี้ประวัติดีมาก (รูปด้านล่าง) จะแก้ไขยังไง
4. เรื่องเดิมๆคือรู้ข้อมูลของเรา อันแรกคือว่าบ้านเราอยู่ไหน ปกติเราก็จะเซฟตัวเองประมาณนึงโดยไม่ได้เรียกตรงจากบ้าน แต่เดินออกมาหน้าปากซอยไรงี้ ส่วนอันที่สองที่สำคัญมากๆคือคนขับมีเบอร์เรา อันนี้แก้ที่เราไม่ได้อะ Grab ต้องแก้ที่แอพตัวเอง คิดง่ายๆแค่ให้โทรผ่านแอป ส่วนหลังบ้านคุณจะต้องแก้เยอะขนาดไหนไม่ใช่เรื่องของลูกค้า อันนี้เราคิดว่าแฟร์ เพราะ Core Business คุณคือการขนส่งคน ความปลอดภัยต้องเป็น Priority อยู่แล้ว และคุณก็วาง Position แบรนด์ไว้ด้วยว่าปลอดภัยกว่าแท็กซี่ทั่วไป ไม่ใช่ว่าจะเอาปุ่ม Emergency โทรหาตำรวจมาแปะแล้วจบ
อันนี้แชร์เป็นเกร็ดเล็กๆแล้วกันค่ะ เราเคยร้องเรียน Uber ไปตอนที่แอพรวน ทำให้คนชับไปรับลูกค้าอีกคนหนึ่ง โดยคิดว่าคนนั้นเป็นเรา (โทรมาหาเราแต่รถอยู่อีกที่นึง) ซึ่งไม่ใช่ความผิดของทั้งคู่ แล้วเราเป็นฝ่ายยกเลิก Uber follow-up ดีมาก มีการทำเรื่องคืนเงินชัดเจน ส่งอีเมลล์มาแบบคนเขียนเรื่องกรณีเราโดยเฉพาะ ประทับใจมากๆ
ส่วน Grab ถ้ามีการปรับปรุงก็คงจะดีนะคะ ถ้าไม่มีก็คงต้องขอลาแล้ว (แต่จริงๆ Grab แอบลาเราก่อนเพราะเรียกก็ไม่ค่อยมา มาก็ให้กดแคนเซิล เจริญพร) ชีวิตไม่ต่างกับโดนแท็กซี่ปฎิเสธข้างถนนเลยค่ะ กลายเป็นไม่ได้แก้ปัญหาอะไรเลย แล้วเราก็เสียอารมณ์ที่โดนปฏิเสธเหมือนเดิมในเวอร์ชั่นดิจิตอล.. โลกอนาคตมากๆ อยู่ที่ไหนก็โดนฏิเสธได้ 555555555 T_T