ไม่รู้คนอื่นเคยโดยหรือยัง ถ้ายังไม่มีใครโดน ผมคงเป็นคนที่โชคดีมากๆ
วันนี้ผมเรียกUberX ให้คุณแม่ แต่โดนคนขับUber บอกกลับมาว่า "ผมขอยกเลิกได้มั้ย ไปไม่คุ้มค่ารถ"
รายละเอียดผมขอก๊อป ข้อความที่ผมส่งไปร้องเรียนกับทางUber ไว้ด้านล่างนี้นะครับ ขอcencor ตัวเลขเบอร์โทรศัพท์ของคนขับบางตัวครับ
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
"อยากทราบว่าทางUber สามารถปฏิเสธผู้โดยสาร ด้วยการขอยกเลิกการมารับลูกค้าได้ด้วยหรือครับ??
วันนี้(22.7.58) ผมเรียกรถจากเยาวราชจะไปราชพฤกษ์ซอย8 รายละเอียดรถคันที่ได้ผมแคปหน้าจอไว้ไม่ทัน หลังจากวางสายเขาก็กดยกเลิกไปซะก่อน ไปดูที่historyก็ไม่เห็น แต่เบอร์โทรของคนขับUberคนนี้คือ +66 87-588-86XX
พอได้รถผมก็โทรไป เพื่อบอกบริเวณที่จะรอรถที่ชัดเจน แต่คุณคนขับพูดด้วยน้ำเสียงเรียบๆว่าขอยกเลิกได้มั้ย เขาอยู่แถวถนนสุโขทัย อีกครึ่งชั่วโมงกว่าจะถึง ไปแล้วไม่คุ้มค่ารถ
ผมอึ้ง ไม่คิดว่าจะได้ยินประโยคนี้จากทางUber ผมอยากจะบอกว่าไม่ได้ แต่ในเมื่อเขาไม่เต็มใจมา แล้วคันนี้เรียกให่แม่ ผมไม่ได้ไปด้วย กลัวคุณแม่จะเจอเหตุการณ์ที่ไม่ดี ผมเลยบอกไปแค่"ครับๆ" เพราะไม่อยากเถียงด้วย และเลือกที่จะมาแจ้งกับทางUberเองดีกว่า
ผมเคยมีแต่ประสบการณ์ที่ดีกับทางUber คิดว่านี่จะเป็นทางเลือกใหม่ของคนไทย ที่ถูกแท๊กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารมาโดยตลอด แต่ถ้าวันนี้คนขับUberสามารถพูดแบบนี้กับทางผู้โดยสารได้ แล้วมันจะแตกต่างกับtaxiธรรมดายังไง
อยากให้ทางUber มีมาตรการที่เด็ดขาด เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่าง ไม่งั้นถ้าคุณปล่อยให้คนๆนึงทำแบบนี้ได้ อีกหน่อยคนอื่นก็จะทำตาม แล้วอีกหน่อยUberก็จะไม่ต่างกับTaxiครับ"
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ทั้งนี้ถ้าใครใช้Uber แล้วเจอหมายเลขโทรศัพท์แบบนี้ ก็ทำใจไว้หน่อยนะครับ คงต้องแล้วแต่อารมณ์พี่คนขับ ว่าเขาอยากจะไปรึเปล่า
ถ้าคนขับรายได้น้อย ไม่คุ้ม ผมก็เห็นใจ จะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ ทางUberได้ใช้จุดขายอย่างนึงคือเป็นทางเลือกคนคนกรุงที่ไม่ปฏิเสธผู้โดยสาร แต่ถ้าวันนึงคนขับUberพูดปฏิเสธขอยกเลิกไม่มารับผู้โดยสารได้เมื่อคิดว่าไม่คุ้ม วันนั้นเราก็จะได้Taxiขึ้นมาอีกสหกรณ์นึง ที่ไม่ต่างกับสหกรณ์อื่นๆที่วิ่งอยู่บนถนนทุกวันนี้ ที่นอกจากจะไม่ได้สร้างความแตกต่างและช่วยอะไรๆให้ดีขึ้นแล้ว ยังจะยิ่งทำให้รถติดเข้าไปอีก แล้วแบบนี้จะมาขับUberทำไม ก็ไปขับแท๊กซี่เลยดีกว่ามั้ย ก็อยากให้ทางUberพิจารณาดูเอานะครับ อาจต้องหาวิธีจูงใจอื่นๆ จะขึ้นค่าโดยสารก็สุดแล้วแต่ ถ้ามันแพงไปผู้โดยสารก็จะไปเลือกทางเลือกอื่นแทน ก็ให้มันเป็นไปตามกลไกของมันครับ แต่ถ้าคิดจะมาขับแท๊กซี่ในคราบUberแล้วหล่ะก็ อย่าเลยครับ มันเสียความรู้สึกคนเรียกรถครับ
และแล้ว การปฏิเสธผู้โดยสาร ก็ลามมาถึงUber
วันนี้ผมเรียกUberX ให้คุณแม่ แต่โดนคนขับUber บอกกลับมาว่า "ผมขอยกเลิกได้มั้ย ไปไม่คุ้มค่ารถ"
รายละเอียดผมขอก๊อป ข้อความที่ผมส่งไปร้องเรียนกับทางUber ไว้ด้านล่างนี้นะครับ ขอcencor ตัวเลขเบอร์โทรศัพท์ของคนขับบางตัวครับ
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
"อยากทราบว่าทางUber สามารถปฏิเสธผู้โดยสาร ด้วยการขอยกเลิกการมารับลูกค้าได้ด้วยหรือครับ??
วันนี้(22.7.58) ผมเรียกรถจากเยาวราชจะไปราชพฤกษ์ซอย8 รายละเอียดรถคันที่ได้ผมแคปหน้าจอไว้ไม่ทัน หลังจากวางสายเขาก็กดยกเลิกไปซะก่อน ไปดูที่historyก็ไม่เห็น แต่เบอร์โทรของคนขับUberคนนี้คือ +66 87-588-86XX
พอได้รถผมก็โทรไป เพื่อบอกบริเวณที่จะรอรถที่ชัดเจน แต่คุณคนขับพูดด้วยน้ำเสียงเรียบๆว่าขอยกเลิกได้มั้ย เขาอยู่แถวถนนสุโขทัย อีกครึ่งชั่วโมงกว่าจะถึง ไปแล้วไม่คุ้มค่ารถ
ผมอึ้ง ไม่คิดว่าจะได้ยินประโยคนี้จากทางUber ผมอยากจะบอกว่าไม่ได้ แต่ในเมื่อเขาไม่เต็มใจมา แล้วคันนี้เรียกให่แม่ ผมไม่ได้ไปด้วย กลัวคุณแม่จะเจอเหตุการณ์ที่ไม่ดี ผมเลยบอกไปแค่"ครับๆ" เพราะไม่อยากเถียงด้วย และเลือกที่จะมาแจ้งกับทางUberเองดีกว่า
ผมเคยมีแต่ประสบการณ์ที่ดีกับทางUber คิดว่านี่จะเป็นทางเลือกใหม่ของคนไทย ที่ถูกแท๊กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารมาโดยตลอด แต่ถ้าวันนี้คนขับUberสามารถพูดแบบนี้กับทางผู้โดยสารได้ แล้วมันจะแตกต่างกับtaxiธรรมดายังไง
อยากให้ทางUber มีมาตรการที่เด็ดขาด เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่าง ไม่งั้นถ้าคุณปล่อยให้คนๆนึงทำแบบนี้ได้ อีกหน่อยคนอื่นก็จะทำตาม แล้วอีกหน่อยUberก็จะไม่ต่างกับTaxiครับ"
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ทั้งนี้ถ้าใครใช้Uber แล้วเจอหมายเลขโทรศัพท์แบบนี้ ก็ทำใจไว้หน่อยนะครับ คงต้องแล้วแต่อารมณ์พี่คนขับ ว่าเขาอยากจะไปรึเปล่า
ถ้าคนขับรายได้น้อย ไม่คุ้ม ผมก็เห็นใจ จะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ ทางUberได้ใช้จุดขายอย่างนึงคือเป็นทางเลือกคนคนกรุงที่ไม่ปฏิเสธผู้โดยสาร แต่ถ้าวันนึงคนขับUberพูดปฏิเสธขอยกเลิกไม่มารับผู้โดยสารได้เมื่อคิดว่าไม่คุ้ม วันนั้นเราก็จะได้Taxiขึ้นมาอีกสหกรณ์นึง ที่ไม่ต่างกับสหกรณ์อื่นๆที่วิ่งอยู่บนถนนทุกวันนี้ ที่นอกจากจะไม่ได้สร้างความแตกต่างและช่วยอะไรๆให้ดีขึ้นแล้ว ยังจะยิ่งทำให้รถติดเข้าไปอีก แล้วแบบนี้จะมาขับUberทำไม ก็ไปขับแท๊กซี่เลยดีกว่ามั้ย ก็อยากให้ทางUberพิจารณาดูเอานะครับ อาจต้องหาวิธีจูงใจอื่นๆ จะขึ้นค่าโดยสารก็สุดแล้วแต่ ถ้ามันแพงไปผู้โดยสารก็จะไปเลือกทางเลือกอื่นแทน ก็ให้มันเป็นไปตามกลไกของมันครับ แต่ถ้าคิดจะมาขับแท๊กซี่ในคราบUberแล้วหล่ะก็ อย่าเลยครับ มันเสียความรู้สึกคนเรียกรถครับ