***เกริ่นก่อนเลยคือ ผมไม่เคยมาตั้งกระทู้วิจารณ์ใครมาก่อนเลย แต่ครั้งนี้ที่ผมเจอกับ 11street มันสุดจะทนแล้วจริง..
ผมช๊อปกับ 11street ประมาน 5 ครั้งครับ มี 2 ครั้งที่เจอปัญหา ( 2 ใน 5 คิดเป็นเปร์เซนต์ก็ถือว่าเยอะมาก ) และครั้งที่ 5 นี้ก็จะเป็นครั้งสุดท้ายของผม
ปัญหาครั้งแรกที่เจอ
สั่งซื้อโต๊ะคอมขนาดกลาง ซึ่งเป็นลักษณะโต๊ะแผ่นกระจก ซึ่งเมื่อสั่งมา สิ่งที่ได้...
คือเละครับ
และปัญหาเรื่องนี้มีเพิ่มเติมอีกคือ ผมพลาดดันไปกดปุ่มในเว็บ 11street ว่าได้รับสินค้าแล้ว ก่อนที่จะเปิดเช็คดูของ ทำให้ระบบปฏิเสธการคืนสินค้าทันที (ใครมันจะไปรู้ว่าจะเป็นแบบนี้ และไม่มีการเตือนอะไรทั้งนั้นว่าหากกดแล้วถือว่าสินค้าถึงมือคุณเรียบร้อย บริการหลังการขายหมดละนะ)
โทรหาเจ้าที่ ผลคือระบบไม่รับเรื่องแล้ว ให้เราไปคุยกับผู้ขายเอาเอง (ปัดขี้สุดๆ) และเมื่อคุยกับผู้ขาย เค้าบอกยินดีรับเปลี่ยนสิค้าคืน แต่!! ค่าส่งของเราออกเองหมดนะ ผู้ขายไม่รับผิดชอบ..
สรุป ผมไม่ได้ส่งโต๊ะคืน แต่ไปหาช่างกระจกมาวัดและตัดกระจกแผ่นใหม่มาแทน
ปัญหาครั้งที่ 2
ผมสั่งเบาะรองหลัง สำหรับเก้าอี้นั่งทำงาน วันที่ 9 พย. ซึ่งเมื่อสั่งมา สิ่งที่ได้...
อะไรเนี่ยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย หงุดหงิดมากกก
โอเคร ครั้งนี้ไม่พลาดละ ผมไปกดแจ้งเรื่องในเว็บว่าต้องการส่งสินค้าคืน ได้รับสินค้าผิดตัว และระบบตอบกลับว่าให้รอผู้ขายมากดยืนยันเรื่องเปลี่ยนสินค้า
โดยครั้งนี้ผมโทรคุยกับเจ้าหน้าที่ 11street ทั้งหมด 4 ครั้ง
พุธ 15 พย - ได้รับของและพบว่าของผิด ไม่ตรงกับที่สั่ง
พฤ 16 พ.ย. - ผมกดแจ้งเรื่องในเว็บว่าต้องการส่งสินค้าคืน และโทรหาเจ้าหน้าที่ 11street เพราะผมสงสัยนิดหน่อยเรื่องขั้นตอนการคืนของ และได้รับคำตอบว่าให้รอผู้ขายมากดยืนยันรับเรื่อง ซึ่งเด๋ยวทาง 11street จะไปเร่งผู้ขายให้
และจะติดต่อกลับมา
จันทร์ 20 พ.ย. - ผู้ขายยังเงียบ ไม่มาทำอะไรทั้งสิ้น ผมเริ่มเซงเพราะผมก็ต้องมีธุระไปทำอย่างอื่น ซึ่งเรื่องนี้ก็ต้องเสียเวลาผมที่จะต้องแพ๊คของแวะไปไปรษณีย์ ผมต้องการให้เรื่องเดินเร็วๆและวางแผนถูก ผมโทรหาเจ้าหน้าที่ 11street อีกครั้งเพื่อเร่งดำเนินเรื่อง
และเจ้าหน้าที่บอกจะติดต่อกลับมา
อังคาร 21 พ.ย. - ผู้ขายมากดยืนยันเปลี่ยนของ
พุธ 22 พ.ย. - ผมแวะไปส่งของคืน และโทรหา 11street อีกครั้งเพื่อสอบถามเรื่องการคืนสินค้า และคุยเรื่องค่าส่งของคืนว่าใครจะรับผิดชอบเงินส่วนนี้ คราวนี้เป็นเจ้าหน้าที่แผนกอื่นรับ โดยบอกว่าแผนกดูแลลูกค้าตอนนี้เต็ม ให้รอก่อน
และเจ้าหน้าที่บอกจะติดต่อกลับมา (เรื่องเงินค่าส่งนี้ผมคงปล่อยแล้ว ผมไม่ต้องการเพิ่มเรื่องให้ยาวไปอีก)
ศุกร์ 24 พย - เงียบมาก ไม่มีอีเมลล์ความคืบหน้าใดๆว่า ของส่งคืนถึงผู้ขายรึเปล่า ผู้ขายเตรียมส่งของใหม่มาให้ผมหรือไม่ ผมโทรไปคุยกับ 11street ก็คำตอบเหมือนๆเดิมจนผมเอียนคือ จะเช็คกับผู้ขายให้ ซึ่งได้ใจความว่ารอผู้ขายตรวจของที่ผมส่งกลับคืนไปว่าถูกต้องหรือเปล่า
เจ้าหน้าที่บอกจะเร่งเรื่องให้ และจะให้ผู้ขายติดต่อกลับมาภายในวันนี้
ผมโทรคุยกับ 11street 4 ครั้ง ทุกครั้งบอกจะติดต่อกลับ ซึ่งผลสุดท้ายคือ
เงียบ ครับ ไม่เคยโทรกลับหาเลยแม้แต่ครั้งเดียว
สรุป กับ 11street อย่าไปคาดหวังกับบริการหลังการขายนะครับ รับเรื่องเราไปก็ไม่ทราบว่าสลายกลายเป็นอากาศไปที่ไหน ซึ่งก็รวมถึงตัวผู้ขายเองด้วย ไม่มีการโทรหาผมเลยแม้แต่ครั้งเดียว ไม่มีการขอโทษใดๆทั้งสิ้นกับความไม่สะดวกในครั้งนี้
เพราะงั้นผมขอจบไว้ที่ตรงนี้กับ 11street ซึ่งถ้ามาตรฐานยังเป็นแบบนี้ต่อไป ผมว่าไม่รอดแน่นอน คู่แข่งเยอะมากอยู่แล้วสำหรับ E-commerce ลูกค้ามีตัวเลือกให้ไปช๊อปที่อื่นได้มากมาย
ปล. ผมเคยอยู่อเมริกามาก่อนและช๊อปบน Amazon บ่อยๆ สำหรับเหตุการณ์ข้างต้น ถ้าเป็น Amazon จะเข้ามาดูแลลูกค้ารวดเร็วมาก และมีการให้ค่าชดเชยเสมอ เช่นอาจได้ส่วนลด 50% หรือเราอาจจะสามารถเลือกส่งด่วนพิเศษแบบฟรีได้ในการสั่งซื้อครั้งต่อไป เทียบกับ 11street นี้แล้วคงอย่าได้คาดหวังอะไร งบทั้งหมดคงเอาไปลงกับด้าน marketing เรียกลูกค้าใหม่อย่างเดียว แต่ลูกค้าเก่าแบบผมก็จะหายไปเรื่อยๆ
11street [พอ จบ เลิก!!]
ผมช๊อปกับ 11street ประมาน 5 ครั้งครับ มี 2 ครั้งที่เจอปัญหา ( 2 ใน 5 คิดเป็นเปร์เซนต์ก็ถือว่าเยอะมาก ) และครั้งที่ 5 นี้ก็จะเป็นครั้งสุดท้ายของผม
ปัญหาครั้งแรกที่เจอ
สั่งซื้อโต๊ะคอมขนาดกลาง ซึ่งเป็นลักษณะโต๊ะแผ่นกระจก ซึ่งเมื่อสั่งมา สิ่งที่ได้...
คือเละครับ
และปัญหาเรื่องนี้มีเพิ่มเติมอีกคือ ผมพลาดดันไปกดปุ่มในเว็บ 11street ว่าได้รับสินค้าแล้ว ก่อนที่จะเปิดเช็คดูของ ทำให้ระบบปฏิเสธการคืนสินค้าทันที (ใครมันจะไปรู้ว่าจะเป็นแบบนี้ และไม่มีการเตือนอะไรทั้งนั้นว่าหากกดแล้วถือว่าสินค้าถึงมือคุณเรียบร้อย บริการหลังการขายหมดละนะ)
โทรหาเจ้าที่ ผลคือระบบไม่รับเรื่องแล้ว ให้เราไปคุยกับผู้ขายเอาเอง (ปัดขี้สุดๆ) และเมื่อคุยกับผู้ขาย เค้าบอกยินดีรับเปลี่ยนสิค้าคืน แต่!! ค่าส่งของเราออกเองหมดนะ ผู้ขายไม่รับผิดชอบ..
สรุป ผมไม่ได้ส่งโต๊ะคืน แต่ไปหาช่างกระจกมาวัดและตัดกระจกแผ่นใหม่มาแทน
ปัญหาครั้งที่ 2
ผมสั่งเบาะรองหลัง สำหรับเก้าอี้นั่งทำงาน วันที่ 9 พย. ซึ่งเมื่อสั่งมา สิ่งที่ได้...
อะไรเนี่ยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย หงุดหงิดมากกก
โอเคร ครั้งนี้ไม่พลาดละ ผมไปกดแจ้งเรื่องในเว็บว่าต้องการส่งสินค้าคืน ได้รับสินค้าผิดตัว และระบบตอบกลับว่าให้รอผู้ขายมากดยืนยันเรื่องเปลี่ยนสินค้า
โดยครั้งนี้ผมโทรคุยกับเจ้าหน้าที่ 11street ทั้งหมด 4 ครั้ง
พุธ 15 พย - ได้รับของและพบว่าของผิด ไม่ตรงกับที่สั่ง
พฤ 16 พ.ย. - ผมกดแจ้งเรื่องในเว็บว่าต้องการส่งสินค้าคืน และโทรหาเจ้าหน้าที่ 11street เพราะผมสงสัยนิดหน่อยเรื่องขั้นตอนการคืนของ และได้รับคำตอบว่าให้รอผู้ขายมากดยืนยันรับเรื่อง ซึ่งเด๋ยวทาง 11street จะไปเร่งผู้ขายให้ และจะติดต่อกลับมา
จันทร์ 20 พ.ย. - ผู้ขายยังเงียบ ไม่มาทำอะไรทั้งสิ้น ผมเริ่มเซงเพราะผมก็ต้องมีธุระไปทำอย่างอื่น ซึ่งเรื่องนี้ก็ต้องเสียเวลาผมที่จะต้องแพ๊คของแวะไปไปรษณีย์ ผมต้องการให้เรื่องเดินเร็วๆและวางแผนถูก ผมโทรหาเจ้าหน้าที่ 11street อีกครั้งเพื่อเร่งดำเนินเรื่อง และเจ้าหน้าที่บอกจะติดต่อกลับมา
อังคาร 21 พ.ย. - ผู้ขายมากดยืนยันเปลี่ยนของ
พุธ 22 พ.ย. - ผมแวะไปส่งของคืน และโทรหา 11street อีกครั้งเพื่อสอบถามเรื่องการคืนสินค้า และคุยเรื่องค่าส่งของคืนว่าใครจะรับผิดชอบเงินส่วนนี้ คราวนี้เป็นเจ้าหน้าที่แผนกอื่นรับ โดยบอกว่าแผนกดูแลลูกค้าตอนนี้เต็ม ให้รอก่อน และเจ้าหน้าที่บอกจะติดต่อกลับมา (เรื่องเงินค่าส่งนี้ผมคงปล่อยแล้ว ผมไม่ต้องการเพิ่มเรื่องให้ยาวไปอีก)
ศุกร์ 24 พย - เงียบมาก ไม่มีอีเมลล์ความคืบหน้าใดๆว่า ของส่งคืนถึงผู้ขายรึเปล่า ผู้ขายเตรียมส่งของใหม่มาให้ผมหรือไม่ ผมโทรไปคุยกับ 11street ก็คำตอบเหมือนๆเดิมจนผมเอียนคือ จะเช็คกับผู้ขายให้ ซึ่งได้ใจความว่ารอผู้ขายตรวจของที่ผมส่งกลับคืนไปว่าถูกต้องหรือเปล่า เจ้าหน้าที่บอกจะเร่งเรื่องให้ และจะให้ผู้ขายติดต่อกลับมาภายในวันนี้
ผมโทรคุยกับ 11street 4 ครั้ง ทุกครั้งบอกจะติดต่อกลับ ซึ่งผลสุดท้ายคือ เงียบ ครับ ไม่เคยโทรกลับหาเลยแม้แต่ครั้งเดียว
สรุป กับ 11street อย่าไปคาดหวังกับบริการหลังการขายนะครับ รับเรื่องเราไปก็ไม่ทราบว่าสลายกลายเป็นอากาศไปที่ไหน ซึ่งก็รวมถึงตัวผู้ขายเองด้วย ไม่มีการโทรหาผมเลยแม้แต่ครั้งเดียว ไม่มีการขอโทษใดๆทั้งสิ้นกับความไม่สะดวกในครั้งนี้
เพราะงั้นผมขอจบไว้ที่ตรงนี้กับ 11street ซึ่งถ้ามาตรฐานยังเป็นแบบนี้ต่อไป ผมว่าไม่รอดแน่นอน คู่แข่งเยอะมากอยู่แล้วสำหรับ E-commerce ลูกค้ามีตัวเลือกให้ไปช๊อปที่อื่นได้มากมาย
ปล. ผมเคยอยู่อเมริกามาก่อนและช๊อปบน Amazon บ่อยๆ สำหรับเหตุการณ์ข้างต้น ถ้าเป็น Amazon จะเข้ามาดูแลลูกค้ารวดเร็วมาก และมีการให้ค่าชดเชยเสมอ เช่นอาจได้ส่วนลด 50% หรือเราอาจจะสามารถเลือกส่งด่วนพิเศษแบบฟรีได้ในการสั่งซื้อครั้งต่อไป เทียบกับ 11street นี้แล้วคงอย่าได้คาดหวังอะไร งบทั้งหมดคงเอาไปลงกับด้าน marketing เรียกลูกค้าใหม่อย่างเดียว แต่ลูกค้าเก่าแบบผมก็จะหายไปเรื่อยๆ