"คลองไทย" ทำไมไม่ขุดซักที ?

ข้อมูลที่ใช้ในกระทู้นี้  (ขออภัยถ้าตกหล่นข้อมูลอื่น , ข้อมูลผิด)
- ปี 2013 เรือผ่านคลองปานามา 12,000 ลำ เก็บค่าผ่านได้ 1,850 M  USD
- ปี 201x เรือผ่านคลองสุเอซ 22,000 ลำ เก็บค่าผ่านได้ 5,300 M  USD
- ค่าผ่านคลองสุเอซ แพงกว่าคลองปานามา 60%
- คลองไทย แนว 9A ยาว 120 กม
ย่นระยะทางได้ 750 กม คิดเป็นเวลา 11-15 ชั่วโมง (หักเวลารอคิว และ อื่นๆแล้ว)
- คลองปานามา  ยาว 80 กม
ย่นระยะทางได้ 10,000 กม คิดเป็นเวลาประมาณ 9 วัน (หักเวลารอคิว และ อื่นๆแล้ว)
- คลองสุเอซ ยาว 190 กม
ย่นระยะทางได้ 10,000 กม คิดเป็นเวลาประมาณ 9 วัน (หักเวลารอคิว และ อื่นๆแล้ว)

ที่มา
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ระยะทาง และ เวลาที่ลดได้  เป็นส่วนสำคัญที่เอามาคิด "ค่าผ่านคลอง"
ค่าผ่านคลองสูงสุด คือ 100% ของค่าใช้จ่ายที่ประหยัดได้จากการผ่านคลอง
การคิดค่าผ่านคลอง & ราคาที่จูงใจให้มาใช้ & เจ้าของเรือยอมจ่าย & ความสมเหตุสมผล
จะอยู่ที่ไม่เกิน 60% ของค่าใช้จ่ายที่ประหยัดได้จากการผ่านคลอง  

เช่น
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ค่าผ่านทางคลองไทย ควรเก็บเท่าไหร่
1  ใช้วิธีคิดจากระยะทาง หรือ เวลา ที่ประหยัดได้  เทียบกับคลองปานามา
2  ใช้วิธีคิดจากความยาวของคลอง

- คิดจากระยะทาง  (750 x 100) / 10000  = 7.5%    
คิดจากระยะเวลา (15 x 100) / (9 x 24) = 6.94%

- คิดจากความยาวคลอง  (120 x 100) / 80 = 150%

รวมคลองไทย จะเก็บค่าผ่าน  7.5% x 150% = 11.25%  ของค่าผ่านคลองปานามา

ปี 2013  เรือผ่านคลองปานามา 12,000 ลำ เก็บค่าผ่านได้ 1,850 M  USD x 33 =  61,050 M THB

คลองไทยถ้ามีเรือมาใช้ 80% จะมีจำนวน  50,000 ลำต่อปี (หาที่มาอีกครั้งไม่เจอ)
วิธีคิด ให้เรือห่างกัน 3-4 กม  ใช้เวลาผ่าน 10 ชม 2  ช่องทาง
(120/3) x 2 [ไปกลับ] x 2 [รอบต่อวัน] x 365 =  57,600

คลองไทยถ้ามีเรือมาใช้ 80% จำนวน  50,000 ลำต่อปี  จะเก็บค่าผ่านทางได้
(50,000/12,000) x 11.25% x 61,050 = 28,617  ล้านบาท  + อื่นๆอีก 20% เช่น ให้เช่าที่ดินทำโรงงาน  
รวมรายได้  34,340 ล้านบาท ต่อปี

คลองไทยถ้ามีเรือมาใช้ 40% จำนวน  25,000 ลำต่อปี  จะเก็บค่าผ่านทางได้
14,308  ล้านบาท  + อื่นๆอีก 20%
รวมรายได้  17,170 ล้านบาท ต่อปี

ค่าก่อสร้างคลอง ล่าสุดข่าวต้นปีนี้  1.68 ล้านๆบาท
http://www.manager.co.th/astvweekend/viewnews.aspx?NewsID=9600000029911

ถ้าดอกเบี้ย 2% อยู่ที่ปีละ  33,600  ล้านบาท   จะใกล้เคียงกับรายได้จากคลอง เมื่อมีเรือมาใช้ 80%

ปัจจัยที่สำคัญที่สุดของคลองไทย อยู่ที่จำนวนเรือที่มาใช้

1 ถ้าเรือมาใช้แน่นๆ เกือบเต็มความจุคลอง รายได้จากคลองพอจ่ายดอกเบี้ย
และระยะเวลาผ่านไป ค่าผ่านคลองจะเก็บเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  จนเกินดอกเบี้ย  ก็จะลดต้นลดดอก
ช่วงแรกคงขาดทุน  ถ้า(เดา)คิดเฉลี่ยมีกำไรไปตัดต้นปีละ 20,000 ล้านบาท  ประมาณ 84 ปี คืนทุน
อันนี้คิดแง่ดีสุดๆแล้ว  เรือมาใช้เกือบเต็มความจุ  และ รายได้ไม่หักค่าใช้จ่าย

2 ถ้าเรือมาใช้ 40-60% และ คิดค่าใช้จ่ายด้วย  รายได้ไม่พอจ่ายดอกเบี้ย  เรื่องคืนเงินต้น ไม่ต้องพูดถึง
จะเป็นหนี้ค้างไปยาวๆ แบบ ปรส. 8 แสนล้าน  ผ่านมา 20 ปีแล้ว จ่ายแต่ดอกไปเรื่อยๆ

ปัญหาที่เรือจะไม่มาใช้
- เรือตู้ ส่วนใหญ่ไปสิงคโปร์เหมือนเดิม
- เรือเทกอง  เรือน้ำมันขนาดใหญ่  เสี่ยงติดตื้น
http://info.gotomanager.com/news/details.aspx?id=2241
https://youtu.be/nIPyLu1vaiU?t=1872
- ถ้าเรือมามากๆ แล้วการจัดการไม่ดี  ต้องรอคิวนาน  เรือไปผ่านช่องมะละกาดีกว่า
เมื่อเรือจะเข้าคลอง ควรจอดรอนำร่องขึ้นเรือแค่ 1-2 ชั่วโมงเท่านั้น  ถ้าเกินนั้นมันนานไป
(ไม่เหมือนคลองปานามา  จะให้จอดรอ 1 วันก็ได้)

แล้วรายได้อื่นๆล่ะ เช่น สร้างโรงงาน คนพื้นที่มีรายได้เพิ่ม  เงินหมุน จ่าย VAT  ฯลฯ
- ก็ต้องถามเจ้าของโรงงานว่าอยากไปสร้างไหม   เอาวัตถุดิบจากไหน (จากโรงงานแถวแหลมฉบัง?)
มีแรงงานไหม  สนามบินล่ะ  ไฟฟ้าอีก   (โรงไฟฟ้ายังต่อต้านกันเลย ตอนนี้ภาคใต้ไม่มีความมั่นคงทางพลังงานไฟฟ้า)  ฯลฯ

ส่วนเรื่องสร้างโรงกลั่นน้ำมัน  ทำท่าเรือ แข่งกับสิงคโปร์  อันนี้คิดเอาเองตามสะดวก

ถ้าอยากจะขุด ต้องให้เอกชนลงทุน อย่างที่จีนไปขุดคลองนิคารากัว  สัมปทาน 50 ปี + สิทธิต่ออายุ 50 ปี
ค่าขุด 1.3 ล้านๆบาท  ดอก 2% ปีละ 26,000 ล้าน  ถ้าแบ่งรายได้กับคลองปานามาคนละครึ่ง ก็ 30,000 ล้าน

คลองไทย คาดการณ์ว่าจะทำรายได้ 120,000 ล้านบาทต่อปี ระยะเวลาก่อสร้าง 6 ปี ใช้เวลา 14 ปีคืนทุน
http://www.thansettakij.com/content/148790
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่