ข้อมูลที่ใช้ในกระทู้นี้ (ขออภัยถ้าตกหล่นข้อมูลอื่น , ข้อมูลผิด)
- ปี 2013 เรือผ่านคลองปานามา 12,000 ลำ เก็บค่าผ่านได้ 1,850 M USD
- ปี 201x เรือผ่านคลองสุเอซ 22,000 ลำ เก็บค่าผ่านได้ 5,300 M USD
- ค่าผ่านคลองสุเอซ แพงกว่าคลองปานามา 60%
- คลองไทย แนว 9A ยาว 120 กม
ย่นระยะทางได้ 750 กม คิดเป็นเวลา 11-15 ชั่วโมง (หักเวลารอคิว และ อื่นๆแล้ว)
- คลองปานามา ยาว 80 กม
ย่นระยะทางได้ 10,000 กม คิดเป็นเวลาประมาณ 9 วัน (หักเวลารอคิว และ อื่นๆแล้ว)
- คลองสุเอซ ยาว 190 กม
ย่นระยะทางได้ 10,000 กม คิดเป็นเวลาประมาณ 9 วัน (หักเวลารอคิว และ อื่นๆแล้ว)
ที่มา
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
https://f.ptcdn.info/156/054/000/oxtidxd4pZTn6pviSb5-o.jpg
https://en.wikipedia.org/wiki/Suez_Canal_Authority
https://www.pancanal.com/eng/op/tolls.html
http://www.suezcanal.gov.eg/English/Tolls/Pages/TollsTable.aspx
http://www.suezcanal.gov.eg/English/About/Pages/WhySuezCanal.aspx
http://info.gotomanager.com/news/details.aspx?id=2241
ระยะทาง และ เวลาที่ลดได้ เป็นส่วนสำคัญที่เอามาคิด "ค่าผ่านคลอง"
ค่าผ่านคลองสูงสุด คือ 100% ของค่าใช้จ่ายที่ประหยัดได้จากการผ่านคลอง
การคิดค่าผ่านคลอง & ราคาที่จูงใจให้มาใช้ & เจ้าของเรือยอมจ่าย & ความสมเหตุสมผล
จะอยู่ที่ไม่เกิน 60% ของค่าใช้จ่ายที่ประหยัดได้จากการผ่านคลอง
เช่น
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เรือน้ำมันขนาด 250,000 ตัน มีค่าใช้จ่ายวันละ 70,000 USD
เรือผ่านคลองประหยัดเวลาได้ 9 วัน คิดเป็นเงิน 630,00 USD
ค่าผ่านคลองปานามา 200,000 USD คิดเป็น 32% ของค่าใช้จ่ายที่ประหยัดได้
ค่าผ่านคลองปานามา 275,000 USD คิดเป็น 44% ของค่าใช้จ่ายที่ประหยัดได้
เรือขนาด 60,000 ตัน ค่าผ่านคลองปานามา 60,000 USD ค่าผ่านคลองสุเอซ 100,000 USD
(คลองสุเอซแพงกว่า น่าจะเป็นเพราะคลองยาวกว่า ต้นทุนก่อสร้างสูงกว่า)
ค่าใช้จ่าย และ ค่าผ่านคลอง เป็นราคาของปี 2540
เท่าที่หามาได้ แต่ไม่ยืนยันว่าข้อมูลถูกต้อง 100%
ค่าผ่านทางคลองไทย ควรเก็บเท่าไหร่
1 ใช้วิธีคิดจากระยะทาง หรือ เวลา ที่ประหยัดได้ เทียบกับคลองปานามา
2 ใช้วิธีคิดจากความยาวของคลอง
- คิดจากระยะทาง (750 x 100) / 10000 = 7.5%
คิดจากระยะเวลา (15 x 100) / (9 x 24) = 6.94%
- คิดจากความยาวคลอง (120 x 100) / 80 = 150%
รวมคลองไทย จะเก็บค่าผ่าน 7.5% x 150% = 11.25% ของค่าผ่านคลองปานามา
ปี 2013 เรือผ่านคลองปานามา 12,000 ลำ เก็บค่าผ่านได้ 1,850 M USD x 33 = 61,050 M THB
คลองไทยถ้ามีเรือมาใช้ 80% จะมีจำนวน 50,000 ลำต่อปี (หาที่มาอีกครั้งไม่เจอ)
วิธีคิด ให้เรือห่างกัน 3-4 กม ใช้เวลาผ่าน 10 ชม 2 ช่องทาง
(120/3) x 2 [ไปกลับ] x 2 [รอบต่อวัน] x 365 = 57,600
คลองไทยถ้ามีเรือมาใช้ 80% จำนวน 50,000 ลำต่อปี จะเก็บค่าผ่านทางได้
(50,000/12,000) x 11.25% x 61,050 = 28,617 ล้านบาท + อื่นๆอีก 20% เช่น ให้เช่าที่ดินทำโรงงาน
รวมรายได้ 34,340 ล้านบาท ต่อปี
คลองไทยถ้ามีเรือมาใช้ 40% จำนวน 25,000 ลำต่อปี จะเก็บค่าผ่านทางได้
14,308 ล้านบาท + อื่นๆอีก 20%
รวมรายได้ 17,170 ล้านบาท ต่อปี
ค่าก่อสร้างคลอง ล่าสุดข่าวต้นปีนี้ 1.68 ล้านๆบาท
http://www.manager.co.th/astvweekend/viewnews.aspx?NewsID=9600000029911
ถ้าดอกเบี้ย 2% อยู่ที่ปีละ 33,600 ล้านบาท จะใกล้เคียงกับรายได้จากคลอง เมื่อมีเรือมาใช้ 80%
ปัจจัยที่สำคัญที่สุดของคลองไทย อยู่ที่จำนวนเรือที่มาใช้
1 ถ้าเรือมาใช้แน่นๆ เกือบเต็มความจุคลอง รายได้จากคลองพอจ่ายดอกเบี้ย
และระยะเวลาผ่านไป ค่าผ่านคลองจะเก็บเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนเกินดอกเบี้ย ก็จะลดต้นลดดอก
ช่วงแรกคงขาดทุน ถ้า(เดา)คิดเฉลี่ยมีกำไรไปตัดต้นปีละ 20,000 ล้านบาท ประมาณ 84 ปี คืนทุน
อันนี้คิดแง่ดีสุดๆแล้ว เรือมาใช้เกือบเต็มความจุ และ รายได้ไม่หักค่าใช้จ่าย
2 ถ้าเรือมาใช้ 40-60% และ คิดค่าใช้จ่ายด้วย รายได้ไม่พอจ่ายดอกเบี้ย เรื่องคืนเงินต้น ไม่ต้องพูดถึง
จะเป็นหนี้ค้างไปยาวๆ แบบ ปรส. 8 แสนล้าน ผ่านมา 20 ปีแล้ว จ่ายแต่ดอกไปเรื่อยๆ
ปัญหาที่เรือจะไม่มาใช้
- เรือตู้ ส่วนใหญ่ไปสิงคโปร์เหมือนเดิม
- เรือเทกอง เรือน้ำมันขนาดใหญ่ เสี่ยงติดตื้น
http://info.gotomanager.com/news/details.aspx?id=2241
https://youtu.be/nIPyLu1vaiU?t=1872
- ถ้าเรือมามากๆ แล้วการจัดการไม่ดี ต้องรอคิวนาน เรือไปผ่านช่องมะละกาดีกว่า
เมื่อเรือจะเข้าคลอง ควรจอดรอนำร่องขึ้นเรือแค่ 1-2 ชั่วโมงเท่านั้น ถ้าเกินนั้นมันนานไป
(ไม่เหมือนคลองปานามา จะให้จอดรอ 1 วันก็ได้)
แล้วรายได้อื่นๆล่ะ เช่น สร้างโรงงาน คนพื้นที่มีรายได้เพิ่ม เงินหมุน จ่าย VAT ฯลฯ
- ก็ต้องถามเจ้าของโรงงานว่าอยากไปสร้างไหม เอาวัตถุดิบจากไหน (จากโรงงานแถวแหลมฉบัง?)
มีแรงงานไหม สนามบินล่ะ ไฟฟ้าอีก (โรงไฟฟ้ายังต่อต้านกันเลย ตอนนี้ภาคใต้ไม่มีความมั่นคงทางพลังงานไฟฟ้า) ฯลฯ
ส่วนเรื่องสร้างโรงกลั่นน้ำมัน ทำท่าเรือ แข่งกับสิงคโปร์ อันนี้คิดเอาเองตามสะดวก
ถ้าอยากจะขุด ต้องให้เอกชนลงทุน อย่างที่จีนไปขุดคลองนิคารากัว สัมปทาน 50 ปี + สิทธิต่ออายุ 50 ปี
ค่าขุด 1.3 ล้านๆบาท ดอก 2% ปีละ 26,000 ล้าน ถ้าแบ่งรายได้กับคลองปานามาคนละครึ่ง ก็ 30,000 ล้าน
คลองไทย คาดการณ์ว่าจะทำรายได้ 120,000 ล้านบาทต่อปี ระยะเวลาก่อสร้าง 6 ปี ใช้เวลา 14 ปีคืนทุน
http://www.thansettakij.com/content/148790
"คลองไทย" ทำไมไม่ขุดซักที ?
- ปี 2013 เรือผ่านคลองปานามา 12,000 ลำ เก็บค่าผ่านได้ 1,850 M USD
- ปี 201x เรือผ่านคลองสุเอซ 22,000 ลำ เก็บค่าผ่านได้ 5,300 M USD
- ค่าผ่านคลองสุเอซ แพงกว่าคลองปานามา 60%
- คลองไทย แนว 9A ยาว 120 กม
ย่นระยะทางได้ 750 กม คิดเป็นเวลา 11-15 ชั่วโมง (หักเวลารอคิว และ อื่นๆแล้ว)
- คลองปานามา ยาว 80 กม
ย่นระยะทางได้ 10,000 กม คิดเป็นเวลาประมาณ 9 วัน (หักเวลารอคิว และ อื่นๆแล้ว)
- คลองสุเอซ ยาว 190 กม
ย่นระยะทางได้ 10,000 กม คิดเป็นเวลาประมาณ 9 วัน (หักเวลารอคิว และ อื่นๆแล้ว)
ที่มา
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ระยะทาง และ เวลาที่ลดได้ เป็นส่วนสำคัญที่เอามาคิด "ค่าผ่านคลอง"
ค่าผ่านคลองสูงสุด คือ 100% ของค่าใช้จ่ายที่ประหยัดได้จากการผ่านคลอง
การคิดค่าผ่านคลอง & ราคาที่จูงใจให้มาใช้ & เจ้าของเรือยอมจ่าย & ความสมเหตุสมผล
จะอยู่ที่ไม่เกิน 60% ของค่าใช้จ่ายที่ประหยัดได้จากการผ่านคลอง
เช่น
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ค่าผ่านทางคลองไทย ควรเก็บเท่าไหร่
1 ใช้วิธีคิดจากระยะทาง หรือ เวลา ที่ประหยัดได้ เทียบกับคลองปานามา
2 ใช้วิธีคิดจากความยาวของคลอง
- คิดจากระยะทาง (750 x 100) / 10000 = 7.5%
คิดจากระยะเวลา (15 x 100) / (9 x 24) = 6.94%
- คิดจากความยาวคลอง (120 x 100) / 80 = 150%
รวมคลองไทย จะเก็บค่าผ่าน 7.5% x 150% = 11.25% ของค่าผ่านคลองปานามา
ปี 2013 เรือผ่านคลองปานามา 12,000 ลำ เก็บค่าผ่านได้ 1,850 M USD x 33 = 61,050 M THB
คลองไทยถ้ามีเรือมาใช้ 80% จะมีจำนวน 50,000 ลำต่อปี (หาที่มาอีกครั้งไม่เจอ)
วิธีคิด ให้เรือห่างกัน 3-4 กม ใช้เวลาผ่าน 10 ชม 2 ช่องทาง
(120/3) x 2 [ไปกลับ] x 2 [รอบต่อวัน] x 365 = 57,600
คลองไทยถ้ามีเรือมาใช้ 80% จำนวน 50,000 ลำต่อปี จะเก็บค่าผ่านทางได้
(50,000/12,000) x 11.25% x 61,050 = 28,617 ล้านบาท + อื่นๆอีก 20% เช่น ให้เช่าที่ดินทำโรงงาน
รวมรายได้ 34,340 ล้านบาท ต่อปี
คลองไทยถ้ามีเรือมาใช้ 40% จำนวน 25,000 ลำต่อปี จะเก็บค่าผ่านทางได้
14,308 ล้านบาท + อื่นๆอีก 20%
รวมรายได้ 17,170 ล้านบาท ต่อปี
ค่าก่อสร้างคลอง ล่าสุดข่าวต้นปีนี้ 1.68 ล้านๆบาท
http://www.manager.co.th/astvweekend/viewnews.aspx?NewsID=9600000029911
ถ้าดอกเบี้ย 2% อยู่ที่ปีละ 33,600 ล้านบาท จะใกล้เคียงกับรายได้จากคลอง เมื่อมีเรือมาใช้ 80%
ปัจจัยที่สำคัญที่สุดของคลองไทย อยู่ที่จำนวนเรือที่มาใช้
1 ถ้าเรือมาใช้แน่นๆ เกือบเต็มความจุคลอง รายได้จากคลองพอจ่ายดอกเบี้ย
และระยะเวลาผ่านไป ค่าผ่านคลองจะเก็บเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนเกินดอกเบี้ย ก็จะลดต้นลดดอก
ช่วงแรกคงขาดทุน ถ้า(เดา)คิดเฉลี่ยมีกำไรไปตัดต้นปีละ 20,000 ล้านบาท ประมาณ 84 ปี คืนทุน
อันนี้คิดแง่ดีสุดๆแล้ว เรือมาใช้เกือบเต็มความจุ และ รายได้ไม่หักค่าใช้จ่าย
2 ถ้าเรือมาใช้ 40-60% และ คิดค่าใช้จ่ายด้วย รายได้ไม่พอจ่ายดอกเบี้ย เรื่องคืนเงินต้น ไม่ต้องพูดถึง
จะเป็นหนี้ค้างไปยาวๆ แบบ ปรส. 8 แสนล้าน ผ่านมา 20 ปีแล้ว จ่ายแต่ดอกไปเรื่อยๆ
ปัญหาที่เรือจะไม่มาใช้
- เรือตู้ ส่วนใหญ่ไปสิงคโปร์เหมือนเดิม
- เรือเทกอง เรือน้ำมันขนาดใหญ่ เสี่ยงติดตื้น
http://info.gotomanager.com/news/details.aspx?id=2241
https://youtu.be/nIPyLu1vaiU?t=1872
- ถ้าเรือมามากๆ แล้วการจัดการไม่ดี ต้องรอคิวนาน เรือไปผ่านช่องมะละกาดีกว่า
เมื่อเรือจะเข้าคลอง ควรจอดรอนำร่องขึ้นเรือแค่ 1-2 ชั่วโมงเท่านั้น ถ้าเกินนั้นมันนานไป
(ไม่เหมือนคลองปานามา จะให้จอดรอ 1 วันก็ได้)
แล้วรายได้อื่นๆล่ะ เช่น สร้างโรงงาน คนพื้นที่มีรายได้เพิ่ม เงินหมุน จ่าย VAT ฯลฯ
- ก็ต้องถามเจ้าของโรงงานว่าอยากไปสร้างไหม เอาวัตถุดิบจากไหน (จากโรงงานแถวแหลมฉบัง?)
มีแรงงานไหม สนามบินล่ะ ไฟฟ้าอีก (โรงไฟฟ้ายังต่อต้านกันเลย ตอนนี้ภาคใต้ไม่มีความมั่นคงทางพลังงานไฟฟ้า) ฯลฯ
ส่วนเรื่องสร้างโรงกลั่นน้ำมัน ทำท่าเรือ แข่งกับสิงคโปร์ อันนี้คิดเอาเองตามสะดวก
ถ้าอยากจะขุด ต้องให้เอกชนลงทุน อย่างที่จีนไปขุดคลองนิคารากัว สัมปทาน 50 ปี + สิทธิต่ออายุ 50 ปี
ค่าขุด 1.3 ล้านๆบาท ดอก 2% ปีละ 26,000 ล้าน ถ้าแบ่งรายได้กับคลองปานามาคนละครึ่ง ก็ 30,000 ล้าน
คลองไทย คาดการณ์ว่าจะทำรายได้ 120,000 ล้านบาทต่อปี ระยะเวลาก่อสร้าง 6 ปี ใช้เวลา 14 ปีคืนทุน
http://www.thansettakij.com/content/148790