เมื่อไม่นานมานี้มีการให้ข้อมูลจาก นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย ถึงการจัดตั้งศูนย์ประสานงาน การรักษาความมั่นคงปลอดภัย เทคโนโลยีสารสนเทศภาคการธนาคาร หรือ Thailand Banking Sector CERT เรียกสั้นว่า TB-CERT ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างธนาคารสมาชิก ที่ไม่เพียงแบ่งปันข้อมูลระหว่างกัน แต่เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที จากที่ก่อนหน้านี้เมื่อเกิดปัญหาก็จะต่างคนต่างแก้ไข ทำให้เกิดความล่าช้า รวมถึงจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ใช้บริการ หันมาใช้ธุรกรรมดิจิทัลมากขึ้น
“ในเรื่องการของการแชร์ข้อมูลกัน จะแชร์กันถึงเลเวลไหนนั้น โดยส่วนใหญ่แล้วจะแชร์เรื่องของรูปแบบปัญหา วิธีหรือขั้นตอนการแก้ไขปัญหามากกว่า ส่วนใครจะให้ข้อมูลขนาดไหนนั้น เป็นเรื่องของความร่วมมือกันที่จะส่งผลดีต่อทุกธนาคาร ส่งผลดีต่อทั้งระบบ และในท้ายที่สุด ก็ส่งผลดีต่อลูกค้าให้มีความมั่นใจที่จะใช้บริการด้านดิจิทัลมากขึ้น แต่ถ้าเกิดปัญหาขึ้นบ่อย ๆ กับแบงก์โน้นที แบงก์นี้ที ก็จะทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่น ส่วนข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้านั้น ตามปกติแบงก์จะแชร์กันไม่ได้อยู่แล้ว” นายปรีดี กล่าว
ขณะที่ นายกิตติ โฆษะวิสุทธิ์ ประธานศูนย์ TB-CERT ให้รายละเอียดปัญหา ภัยคุกคาม ทางด้านไซเบอร์ ในปัจจุบัน มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ การตั้ง TB-CERT จึงเป็นการสร้าง มาตรฐานการป้องกันภัยทางไซเบอร์ของระบบธนาคารได้
“โดยจะเริ่มจากการแชร์ข้อมูลกัน เพื่อให้รับรู้ถึงปัญหา และ แนวทางการป้องกัน ซึ่งจะทำให้การ แก้ปัญหา รวดเร็ว และ ลดต้นทุนต่างๆได้ รวมถึงยังเป้นการยกระดับมาตรฐานทางไซเบอร์ของ สมาชิกให้อยู่ในระดับเดียวกัน เพื่อเตรียมความพร้อมรับดิจิทัลแบงกิ้งที่รุดหน้าไปอย่างรวดเร็วในอนาคต
… เห็นข่าวนี้แล้ว ใครที่ยังไม่มั่นใจกับการใช้งานธุรกรรมดิจิทัล ก็น่าจะสบายใจขึ้น ไม่ตกยุคไทยแลนด์ 4.0 กันนะครับ ...
สมาคมธนาคาร ตั้งศูนย์ TB-CERT เสริมความเชื่อมั่นลูกค้าทำธุรกรรมดิจิตอล
“ในเรื่องการของการแชร์ข้อมูลกัน จะแชร์กันถึงเลเวลไหนนั้น โดยส่วนใหญ่แล้วจะแชร์เรื่องของรูปแบบปัญหา วิธีหรือขั้นตอนการแก้ไขปัญหามากกว่า ส่วนใครจะให้ข้อมูลขนาดไหนนั้น เป็นเรื่องของความร่วมมือกันที่จะส่งผลดีต่อทุกธนาคาร ส่งผลดีต่อทั้งระบบ และในท้ายที่สุด ก็ส่งผลดีต่อลูกค้าให้มีความมั่นใจที่จะใช้บริการด้านดิจิทัลมากขึ้น แต่ถ้าเกิดปัญหาขึ้นบ่อย ๆ กับแบงก์โน้นที แบงก์นี้ที ก็จะทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่น ส่วนข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้านั้น ตามปกติแบงก์จะแชร์กันไม่ได้อยู่แล้ว” นายปรีดี กล่าว
ขณะที่ นายกิตติ โฆษะวิสุทธิ์ ประธานศูนย์ TB-CERT ให้รายละเอียดปัญหา ภัยคุกคาม ทางด้านไซเบอร์ ในปัจจุบัน มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ การตั้ง TB-CERT จึงเป็นการสร้าง มาตรฐานการป้องกันภัยทางไซเบอร์ของระบบธนาคารได้
“โดยจะเริ่มจากการแชร์ข้อมูลกัน เพื่อให้รับรู้ถึงปัญหา และ แนวทางการป้องกัน ซึ่งจะทำให้การ แก้ปัญหา รวดเร็ว และ ลดต้นทุนต่างๆได้ รวมถึงยังเป้นการยกระดับมาตรฐานทางไซเบอร์ของ สมาชิกให้อยู่ในระดับเดียวกัน เพื่อเตรียมความพร้อมรับดิจิทัลแบงกิ้งที่รุดหน้าไปอย่างรวดเร็วในอนาคต
… เห็นข่าวนี้แล้ว ใครที่ยังไม่มั่นใจกับการใช้งานธุรกรรมดิจิทัล ก็น่าจะสบายใจขึ้น ไม่ตกยุคไทยแลนด์ 4.0 กันนะครับ ...