เพื่อนๆ คงเคยใช้บริการจาก Grab เพราะต้องการความสะดวกสบาย รวดเร็ว ใช่ไหมครับ เราก็เป็น 1 ในนั้น แต่เรามีประสบการณ์ แย่ๆมาเล่าให้ฟังหลังจาก ใช้ Grab มาเป็นปี
เมื่อวาน 19 สิงหาคม 2560 เราเรียกใช้บริการ Grab Bike win ที่อนุเสาวรีย์ มาแยกสุทธิสาร โดยมี โค้ดโปรโมชั่นเป็นส่วนลด ทีนี้ ก็กด book รถแบบที่ทุกครั้งเคยทำ ระบบก็จับคู่รถได้ ซึ่งหน้าจอระบุว่า คนขับจะมาถึงภายใน 1 นาที เราก็เลยซื้อกาแฟรอ เวลาผ่านไปเกือบ 10 นาที รถคนขับยังคงอยู่ในตำแหน่งเดิม เราก็ส่งข้อความไปว่าพี่ถึงไหนแล้วครับผมอยู่ตรงอนุเสาวรีย์ ตรง...... ซึ่งก็ไม่ได้รับการตอบกลับ เรารอสักพักเริ่มรู้สึกว่านาน เลยกด Cancel ไป แล้วใส่เหตุผลว่ารอนานเกินไป แล้ว Book ใหม่หวังว่าจะได้รถในเร็วๆ นี้
เราก็ได้รถคันที่ 2 คนขับก็โทรมาถามว่าอยู่ไหน เราก็อธิบายสถายที่ตรงที่เราอยู่ พร้อมกับบอกคนขับว่าตามหมุดที่ปักครับ คนขับก็ไม่เข้าใจเส้นทางและมีการพูดด้วยน้ำเสียงที่ดูโมโห เหมือนรีบๆไปไหนไม่รู้ เราเลยบอกว่า ถ้าพี่ไม่สะดวกเราหาคันใหม่ก็ได้นะครับ เราเลยกด Cancel อีกครั้ง แล้ว Book ใหม่ทีนี้ก็ได้รถแล้วพอคนขับโทรมาก็คุยกันจนเจอกัน แต่คนขับก็ถามเราว่า อ่าวน้องกดยกเลิกรถหรอเราก็บอกว่า " เปล่าพอ Book หารถเสร็จ พี่ก็โทรมาแล้วพอผมวางสายจากพี่ก็เดินมารอตรงนี้ไม่ได้กดอะไรเลยครับ "คนขับก็บอกว่า คงเป็นที่ระบบเพราะเขาเจอแบบนี้บ่อยมาก พี่คนขับก็ถามเราว่าไปหรือเปล่าแต่จ่ายเงินสดนะ เราบอกว่าในแอปมีโค้ดอยู่ครับเดี๋ยวผม ลอง Book ใหม่ดีกว่าครับ พร้อมกับขอโทษพี่คนขับเพราะระบบมันขึ้นว่ายกเลิกโดยฝั่งเราทั้งๆที่เราไม่ได้กด พี่คนขับบอกว่าลอง Book ใหม่ดูไหม เดี๋ยวเขารอกดรับงาน เผื่อมันจะจับกันเจอจะได้ไปเลย เราก็ลอง แต่ระบบขึ้นว่าไม่สามารถหารถได้ เราลอง book อยู่หลายครั้ง ก็ไม่สามารถทำได้ เราเรยตั้ดสินใจบอกพี่ คนขับว่า ไม่ต้องรอก็ได้ครับเดี๋ยวผมลองโทรหา Call Center ดู
เราก็กดโทร
02-021-2500 เข้าหา Call Center ซึ่งเป็นผู้หญิงรับ สมมุติชื่อ A เราก็แจ้งเขาว่าเรามีปัญหาเกี่ยวกับการเรียกรถ บัญชีเรา โดน Block หรือ เปล่า เพราะเราเคยได้ยินจากคนขับ Grab ว่าถ้าปฎิเสธผู้โดยสารระบบจะ Lock หน้า App ไม่สามารถกดรับลูกค้าได้ คุณ A ก็บอกว่า บัญชีของเราอยู่ในสเตตัสปกติ ไม่ได้ถูก Block แต่มีการกดยกเลิกรถมากเกินไป เลยส่งผลถึงการเรียกรถอีกครั้งอาจใช้เวลานาน เราก็เลยชี้แจงถึงเหตุผลที่กดยกเลิก ซึ่งเคสที่ 3 เขายืนยันว่า ระบบไม่มีทางที่จะยกเลิกรถเองได้ เขาบอกมือเราไปโดนหรือเปล่า เราก็ขอปรึกษาเขาว่า เราไม่มีสิทธิ์ กดยกเลิกรถเลยหรอ แม้ว่าจะเจอคนขับที่ไม่สุภาพ ดูไม่ปลอดภัย หรือ การรอรถนานมาก ทั้งๆที่หน้าจอขึ้นว่าคนขับจะมาถึงภายใน 1 นาที
คุณ A ก็แจ้งว่าไม่ต้องกังวล เนื่องจากใน 1 สัปดาห์ จะมีการเก็บสถิติการยกเลิกรถ พอเปลี่ยนสัปดาห์ใหม่ ระบบก็จะ Refresh เราก็โอเค แต่เวลานั้นเราว่าเราเสียเวลามามากพอแล้ว เลยโบกวินมาแทน
วันที่ 20 กันยายน 2560 เราก็เรียกใช้บริการ Grab Bike อีกครับ ซึ่งก็ทำการหารถไปได้ เราก็เลยโทรเข้า Call Center เหมือนเดิม เป็นผู้ชายรับ สมมุติ ชื่อ B เราก็แจ้งว่า เรากด Book หารถแต่ไม่สามารถ หารถได้ เขาก็บอกขอเช็คข้อมูลสักครู่ รอประมาณ 5 นาที เขาก็บอกว่า เนื่องจาก บัญชีของเรา กด Cancel รถเป็นจำนวน 3 ครั้งเมื่อวานนี้ จึงทำให้ บัญชีถูก Block เราก็เล่าว่า เมื่อวาน เราโทรมาคุยกับ Call Center ชื่อคุณ A เขาบอกว่าสถานะบัญชีเป็นปกติ พร้อมทั้งแจ้งสาเหตุการยกเลิกรถเรียบร้อยแล้ว ทีนี้ คุณBเลย บอกกับเราว่าถ้าหากจะให้บัญชีกลับมาใช้งานได้ปกติ จะต้องส่งเรียกให้ส่วนกลางพิจารณาการปลด Block โดยใช้เวลา 7 วัน พอถึงจุดนี้เราก็งง ว่าเราผิดอะไร แล้วทำไม Call Center ของ Grab ถึงให้ข้อมูลได้ไม่
ตรงกัน เราก็เลยบอกว่า ถ้าจะทำแบบนี้ก็ Delete Account เราเลยก็ได้รบกวน เอาบัตรเครดิตออกจากระบบให้ด้วย เนื่องจากไม่สามารถ เอาออกเองได้จาก App และเงื่อนไขการ Block บัญชี ทำไมไม่แจ้งให้ชัดเจนเวลา ทำAD หรือสื่อประชาสัมพันธ์ ต่างๆว่าผู้ใช้บริการไม่สามารถยกเลิกการเรียกรถได้ แม้ว่าจะเจอคนขับที่แย่ หรือรอนานแค่ไหน ชีวิตจะสะดวกสบายเมื่อใช้ Grab ได้อย่างไร ในเมื่อ Grab Taxi , Grab Bike win ก็คือรถแทกซี่เหลือ กับวินมอเตอร์ไซค์ วินแถวๆนั้น ก็มีการปฎิเสธการรับผู้โดยสารเหมือนกัน ระบบการให้บริการแย่มากครับ
ปล1. รอ Feedback จากทาง Grab และ เราจะอัพเดตให้เพื่อนๆ ทราบอีกครั้ง
ปล.2 นี่ยังไม่รวมการใส่โค้ดโปรโมชั่น แต่ตอนเรียกเก็บเงินผ่านบัตรเครดิต เก็บแบบเต็มจำนวน
ปล.3 ก่อนใช้ Grab ต้องมั่นใจว่ามีประกันชีวิตที่ครอบคลุมอุบัติเหตุทุกรูปแบบ
บริการจาก Grab แบบนี้ก็ได้หรอ !!?
เมื่อวาน 19 สิงหาคม 2560 เราเรียกใช้บริการ Grab Bike win ที่อนุเสาวรีย์ มาแยกสุทธิสาร โดยมี โค้ดโปรโมชั่นเป็นส่วนลด ทีนี้ ก็กด book รถแบบที่ทุกครั้งเคยทำ ระบบก็จับคู่รถได้ ซึ่งหน้าจอระบุว่า คนขับจะมาถึงภายใน 1 นาที เราก็เลยซื้อกาแฟรอ เวลาผ่านไปเกือบ 10 นาที รถคนขับยังคงอยู่ในตำแหน่งเดิม เราก็ส่งข้อความไปว่าพี่ถึงไหนแล้วครับผมอยู่ตรงอนุเสาวรีย์ ตรง...... ซึ่งก็ไม่ได้รับการตอบกลับ เรารอสักพักเริ่มรู้สึกว่านาน เลยกด Cancel ไป แล้วใส่เหตุผลว่ารอนานเกินไป แล้ว Book ใหม่หวังว่าจะได้รถในเร็วๆ นี้
เราก็ได้รถคันที่ 2 คนขับก็โทรมาถามว่าอยู่ไหน เราก็อธิบายสถายที่ตรงที่เราอยู่ พร้อมกับบอกคนขับว่าตามหมุดที่ปักครับ คนขับก็ไม่เข้าใจเส้นทางและมีการพูดด้วยน้ำเสียงที่ดูโมโห เหมือนรีบๆไปไหนไม่รู้ เราเลยบอกว่า ถ้าพี่ไม่สะดวกเราหาคันใหม่ก็ได้นะครับ เราเลยกด Cancel อีกครั้ง แล้ว Book ใหม่ทีนี้ก็ได้รถแล้วพอคนขับโทรมาก็คุยกันจนเจอกัน แต่คนขับก็ถามเราว่า อ่าวน้องกดยกเลิกรถหรอเราก็บอกว่า " เปล่าพอ Book หารถเสร็จ พี่ก็โทรมาแล้วพอผมวางสายจากพี่ก็เดินมารอตรงนี้ไม่ได้กดอะไรเลยครับ "คนขับก็บอกว่า คงเป็นที่ระบบเพราะเขาเจอแบบนี้บ่อยมาก พี่คนขับก็ถามเราว่าไปหรือเปล่าแต่จ่ายเงินสดนะ เราบอกว่าในแอปมีโค้ดอยู่ครับเดี๋ยวผม ลอง Book ใหม่ดีกว่าครับ พร้อมกับขอโทษพี่คนขับเพราะระบบมันขึ้นว่ายกเลิกโดยฝั่งเราทั้งๆที่เราไม่ได้กด พี่คนขับบอกว่าลอง Book ใหม่ดูไหม เดี๋ยวเขารอกดรับงาน เผื่อมันจะจับกันเจอจะได้ไปเลย เราก็ลอง แต่ระบบขึ้นว่าไม่สามารถหารถได้ เราลอง book อยู่หลายครั้ง ก็ไม่สามารถทำได้ เราเรยตั้ดสินใจบอกพี่ คนขับว่า ไม่ต้องรอก็ได้ครับเดี๋ยวผมลองโทรหา Call Center ดู
เราก็กดโทร 02-021-2500 เข้าหา Call Center ซึ่งเป็นผู้หญิงรับ สมมุติชื่อ A เราก็แจ้งเขาว่าเรามีปัญหาเกี่ยวกับการเรียกรถ บัญชีเรา โดน Block หรือ เปล่า เพราะเราเคยได้ยินจากคนขับ Grab ว่าถ้าปฎิเสธผู้โดยสารระบบจะ Lock หน้า App ไม่สามารถกดรับลูกค้าได้ คุณ A ก็บอกว่า บัญชีของเราอยู่ในสเตตัสปกติ ไม่ได้ถูก Block แต่มีการกดยกเลิกรถมากเกินไป เลยส่งผลถึงการเรียกรถอีกครั้งอาจใช้เวลานาน เราก็เลยชี้แจงถึงเหตุผลที่กดยกเลิก ซึ่งเคสที่ 3 เขายืนยันว่า ระบบไม่มีทางที่จะยกเลิกรถเองได้ เขาบอกมือเราไปโดนหรือเปล่า เราก็ขอปรึกษาเขาว่า เราไม่มีสิทธิ์ กดยกเลิกรถเลยหรอ แม้ว่าจะเจอคนขับที่ไม่สุภาพ ดูไม่ปลอดภัย หรือ การรอรถนานมาก ทั้งๆที่หน้าจอขึ้นว่าคนขับจะมาถึงภายใน 1 นาที
คุณ A ก็แจ้งว่าไม่ต้องกังวล เนื่องจากใน 1 สัปดาห์ จะมีการเก็บสถิติการยกเลิกรถ พอเปลี่ยนสัปดาห์ใหม่ ระบบก็จะ Refresh เราก็โอเค แต่เวลานั้นเราว่าเราเสียเวลามามากพอแล้ว เลยโบกวินมาแทน
วันที่ 20 กันยายน 2560 เราก็เรียกใช้บริการ Grab Bike อีกครับ ซึ่งก็ทำการหารถไปได้ เราก็เลยโทรเข้า Call Center เหมือนเดิม เป็นผู้ชายรับ สมมุติ ชื่อ B เราก็แจ้งว่า เรากด Book หารถแต่ไม่สามารถ หารถได้ เขาก็บอกขอเช็คข้อมูลสักครู่ รอประมาณ 5 นาที เขาก็บอกว่า เนื่องจาก บัญชีของเรา กด Cancel รถเป็นจำนวน 3 ครั้งเมื่อวานนี้ จึงทำให้ บัญชีถูก Block เราก็เล่าว่า เมื่อวาน เราโทรมาคุยกับ Call Center ชื่อคุณ A เขาบอกว่าสถานะบัญชีเป็นปกติ พร้อมทั้งแจ้งสาเหตุการยกเลิกรถเรียบร้อยแล้ว ทีนี้ คุณBเลย บอกกับเราว่าถ้าหากจะให้บัญชีกลับมาใช้งานได้ปกติ จะต้องส่งเรียกให้ส่วนกลางพิจารณาการปลด Block โดยใช้เวลา 7 วัน พอถึงจุดนี้เราก็งง ว่าเราผิดอะไร แล้วทำไม Call Center ของ Grab ถึงให้ข้อมูลได้ไม่
ตรงกัน เราก็เลยบอกว่า ถ้าจะทำแบบนี้ก็ Delete Account เราเลยก็ได้รบกวน เอาบัตรเครดิตออกจากระบบให้ด้วย เนื่องจากไม่สามารถ เอาออกเองได้จาก App และเงื่อนไขการ Block บัญชี ทำไมไม่แจ้งให้ชัดเจนเวลา ทำAD หรือสื่อประชาสัมพันธ์ ต่างๆว่าผู้ใช้บริการไม่สามารถยกเลิกการเรียกรถได้ แม้ว่าจะเจอคนขับที่แย่ หรือรอนานแค่ไหน ชีวิตจะสะดวกสบายเมื่อใช้ Grab ได้อย่างไร ในเมื่อ Grab Taxi , Grab Bike win ก็คือรถแทกซี่เหลือ กับวินมอเตอร์ไซค์ วินแถวๆนั้น ก็มีการปฎิเสธการรับผู้โดยสารเหมือนกัน ระบบการให้บริการแย่มากครับ
ปล1. รอ Feedback จากทาง Grab และ เราจะอัพเดตให้เพื่อนๆ ทราบอีกครั้ง
ปล.2 นี่ยังไม่รวมการใส่โค้ดโปรโมชั่น แต่ตอนเรียกเก็บเงินผ่านบัตรเครดิต เก็บแบบเต็มจำนวน
ปล.3 ก่อนใช้ Grab ต้องมั่นใจว่ามีประกันชีวิตที่ครอบคลุมอุบัติเหตุทุกรูปแบบ