วันจันทร์ที่ผ่านมา (21/12/2563) เราใช้บริการ Grab Taxi ค่ะ
ทางคนขับมารับที่หน้าบ้านไปโรงพยาบาล แต่เราสังเกตว่า ทำไมมีคนนั่งหน้ารถมาด้วย ยังคงลังเลอยู่ว่า เอ๋ ใช่ปะ ทำไมมาคนนั่งอะ??
เดินออกไป เปิดประตูไปถามคนขับว่า "พี่ Grab ที่เรียกมาใช่มั้ยคะ ทำไมมีผู้โดยสารอื่นด้วยคะ?"
คนขับบอกมา "ลูกผมครับ"
(ในรถคือ มีพี่โชเฟอร์ เมียและลูกสาวอายุประมาณขวบกว่า)
แล้วเค้าก็เงียบ แล้วหันกลับมาถามว่า "ไปกันกี่คนครับ?"
เราก็ตอบไปว่า " 2 คนค่ะ"
พี่โชเฟอร์ก็เงียบ...
เราก็คือยังงงๆ แต่ก็ขึ้นรถไปเพราะจะรีบพาคุณพ่อไปโรงพยาบาลมีนัดหมอไว้ช่วง 13:00 น.
ระหว่างทางที่ขับ คนขับไม่ใส่ Mask เต็ม ไม่ปิดจมูก ส่วนลูกสาวที่เป็นเด็กเล็ก ก็ไม่ใส่ Mask และคุณแม่ก็อุ้มลูกบังแอร์ ซึ่งลมแอร์มันก็เป่ามาด้านหลัง คุณพ่อเราภูมิตกช่วงนี้ เพราะกำลังรับการรักษาอยู่
หลังจากลงรถเลยจัดการร้องเรียนเรื่องมีผู้โดยสารอื่นในรถใน App ประกอบกับน้องสาวช่วยโทรร้องเรียนทาง Call Center อีกที
ใจความคือ เรารู้สึกไม่ปลอดภัยที่มีผู้โดยสารอื่นนั่งมาด้วย คนขับไม่แจ้งเราล่วงหน้าในแชท และถ้าในกรณีเราไปกัน 4 คนล่ะ จะให้ทำยังไง เราต้องกดยกเลิกและโดนค่าปรับเองใช่ไหม??
เราไม่ใช่คนใจร้ายขนาดที่ว่าอยากทำให้พี่เค้าตกงานนะคะ ต่อให้พี่เค้ามีลูกเล็กก็ตาม แต่กฏก็ต้องเป็นกฏ ถ้าวันนี้พี่เค้าส่งข้อความมาบอกเราล่วงหน้าว่ามีเหตุสุดวิสัยจริงๆ ต้องพาไปด้วย ให้เราได้ตัดสินใจว่าจะไปหรือไม่ไปหน่อย แต่นี่ไม่แจ้งอะไรเรามาเลย พอมาถึงก็เจอว่ามีคนในรถด้วย
เราก็เลยจัดการร้องเรียนไป
หลักฐานค่ะว่าทางคนขับไม่ได้แจ้งข้อมูลใดๆกับเราเลย
-----------------
วันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม 2563 ช่วงเวลาประมาณ 08:30 น. น้องสาวบอกว่า คนขับแท็กซี่ Grab มาจอดหน้าบ้าน ถามหา "คนท้อง" คนท้องที่ว่าคือเราค่ะ
น้องสาวตอบไปว่า "บ้านนี้ไม่มีคนท้องค่ะ" เพราะว่าเราแต่งงานออกไปอยู่กับบ้านสามีแล้ว เราไม่ได้อยู่บ้านนี้ วันนั้นเรามาเพื่อรับคุณพ่อไปหาหมอที่โรงพยาบาล
แท็กซี่ก็บอกว่า มีสิ วันจันทร์ที่ไปกับคนแก่ ไปโรงพยาบาลกัน เท่านั้นแหละค่ะ น้องสาวถึงบางอ้อเลย เลยบอกไปว่า พี่สาวไม่ได้อยู่บ้านนี้ค่ะ พี่สาวอยู่ที่อื่น แล้วทางแท็กซี่ก็โวยวายว่า เค้าโดนระงับขับ เพราะเราไปร้องเรียนและทำให้เค้าเดือดร้อน ถ้าเราไม่พอใจที่จะนั่งเค้าแต่แรก ทำไมเราไม่กดยกเลิกไปล่ะ
ปัญหาคือ
1. คนขับไม่ได้แจ้งว่า จะมีคนอื่นนั่งไปด้วย (Grab Taxi นะคะ ไม่ใช่ Grab Share)
2. คนขับมาถึงหน้าบ้านแล้ว ซึ่งถ้าให้เรียกใหม่ เสียเวลา เพราะเรามีนัดกับโรงพยาบาลในตัวเมืองค่ะ
3. ถ้าเรากดยกเลิก เราก็ต้องโดน Penalty และโดนหักเงินด้วยรึเปล่าคะ? มันไม่ใช่ความผิดเรา ทำไมเราต้องโดนด้วย เรากดเรียกผ่าน App แบบถูกต้องนะคะ
4. เป็นกฏบริษัทใช่ไหมคะ ไม่อนุญาตให้มีผู้โดยสารอื่นนั่งในรถด้วย นอกจากคนเรียกเท่านั้น
ที่เราไม่พอใจคือ ทำไมทางผู้บริโภคร้องเรียนปัญหา แต่โดนทางคู่กรณีหาเรื่อง บุกมาถึงที่บ้าน ถึงบทสนทนาในการคุยจะไม่มีคำหยาบ แต่เจตนาที่ทางคู่กรณีหาเรื่องเราถึงหน้าบ้าน และต่อว่าที่เราทำคุณเดือดร้อน ทำให้เรารู้สึกไม่ปลอดภัยแล้วค่ะ
เราพยายามโทรติดต่อหาทาง Grab 20-30 สายตลอดเช้านี้ เราโทรไม่ติดเลยค่ะ เลยมาร้องเรียนทาง Pantip เผื่อจะคืบหน้า และช่วยป้องกันอันตรายจากการคุมคามของคนภายนอก
ขอความช่วยเหลืออย่างเร็วที่สุดด้วยนะคะ
เบื้องต้น ลองปรึกษากับทางตำรวจ ทางตำรวจแจ้งว่า ทำได้แค่ลงบันทึกประจำวัน ทำอะไรไม่ได้ เพราะเค้ายังไม่ได้ข่มขู่ แต่มาต่อว่าเรา (แต่เจตนาบุกมาที่บ้านก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีแล้ว) แจ้งกับทางพี่ๆทีมรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านไปแล้ว เรื่องไม่ให้แท็กซี่คันนี้เข้ามาอีก
โดน Grab Taxi ที่ร้องเรียน เรื่องมีผู้โดยสารอื่นนั่งมาด้วย ตามมาต่อว่าถึงหน้าบ้านว่าทำให้เขาเดือดร้อนค่ะ
ทางคนขับมารับที่หน้าบ้านไปโรงพยาบาล แต่เราสังเกตว่า ทำไมมีคนนั่งหน้ารถมาด้วย ยังคงลังเลอยู่ว่า เอ๋ ใช่ปะ ทำไมมาคนนั่งอะ??
เดินออกไป เปิดประตูไปถามคนขับว่า "พี่ Grab ที่เรียกมาใช่มั้ยคะ ทำไมมีผู้โดยสารอื่นด้วยคะ?"
คนขับบอกมา "ลูกผมครับ"
(ในรถคือ มีพี่โชเฟอร์ เมียและลูกสาวอายุประมาณขวบกว่า)
แล้วเค้าก็เงียบ แล้วหันกลับมาถามว่า "ไปกันกี่คนครับ?"
เราก็ตอบไปว่า " 2 คนค่ะ"
พี่โชเฟอร์ก็เงียบ...
เราก็คือยังงงๆ แต่ก็ขึ้นรถไปเพราะจะรีบพาคุณพ่อไปโรงพยาบาลมีนัดหมอไว้ช่วง 13:00 น.
ระหว่างทางที่ขับ คนขับไม่ใส่ Mask เต็ม ไม่ปิดจมูก ส่วนลูกสาวที่เป็นเด็กเล็ก ก็ไม่ใส่ Mask และคุณแม่ก็อุ้มลูกบังแอร์ ซึ่งลมแอร์มันก็เป่ามาด้านหลัง คุณพ่อเราภูมิตกช่วงนี้ เพราะกำลังรับการรักษาอยู่
หลังจากลงรถเลยจัดการร้องเรียนเรื่องมีผู้โดยสารอื่นในรถใน App ประกอบกับน้องสาวช่วยโทรร้องเรียนทาง Call Center อีกที
ใจความคือ เรารู้สึกไม่ปลอดภัยที่มีผู้โดยสารอื่นนั่งมาด้วย คนขับไม่แจ้งเราล่วงหน้าในแชท และถ้าในกรณีเราไปกัน 4 คนล่ะ จะให้ทำยังไง เราต้องกดยกเลิกและโดนค่าปรับเองใช่ไหม??
เราไม่ใช่คนใจร้ายขนาดที่ว่าอยากทำให้พี่เค้าตกงานนะคะ ต่อให้พี่เค้ามีลูกเล็กก็ตาม แต่กฏก็ต้องเป็นกฏ ถ้าวันนี้พี่เค้าส่งข้อความมาบอกเราล่วงหน้าว่ามีเหตุสุดวิสัยจริงๆ ต้องพาไปด้วย ให้เราได้ตัดสินใจว่าจะไปหรือไม่ไปหน่อย แต่นี่ไม่แจ้งอะไรเรามาเลย พอมาถึงก็เจอว่ามีคนในรถด้วย
เราก็เลยจัดการร้องเรียนไป
หลักฐานค่ะว่าทางคนขับไม่ได้แจ้งข้อมูลใดๆกับเราเลย
-----------------
วันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม 2563 ช่วงเวลาประมาณ 08:30 น. น้องสาวบอกว่า คนขับแท็กซี่ Grab มาจอดหน้าบ้าน ถามหา "คนท้อง" คนท้องที่ว่าคือเราค่ะ
น้องสาวตอบไปว่า "บ้านนี้ไม่มีคนท้องค่ะ" เพราะว่าเราแต่งงานออกไปอยู่กับบ้านสามีแล้ว เราไม่ได้อยู่บ้านนี้ วันนั้นเรามาเพื่อรับคุณพ่อไปหาหมอที่โรงพยาบาล
แท็กซี่ก็บอกว่า มีสิ วันจันทร์ที่ไปกับคนแก่ ไปโรงพยาบาลกัน เท่านั้นแหละค่ะ น้องสาวถึงบางอ้อเลย เลยบอกไปว่า พี่สาวไม่ได้อยู่บ้านนี้ค่ะ พี่สาวอยู่ที่อื่น แล้วทางแท็กซี่ก็โวยวายว่า เค้าโดนระงับขับ เพราะเราไปร้องเรียนและทำให้เค้าเดือดร้อน ถ้าเราไม่พอใจที่จะนั่งเค้าแต่แรก ทำไมเราไม่กดยกเลิกไปล่ะ
ปัญหาคือ
1. คนขับไม่ได้แจ้งว่า จะมีคนอื่นนั่งไปด้วย (Grab Taxi นะคะ ไม่ใช่ Grab Share)
2. คนขับมาถึงหน้าบ้านแล้ว ซึ่งถ้าให้เรียกใหม่ เสียเวลา เพราะเรามีนัดกับโรงพยาบาลในตัวเมืองค่ะ
3. ถ้าเรากดยกเลิก เราก็ต้องโดน Penalty และโดนหักเงินด้วยรึเปล่าคะ? มันไม่ใช่ความผิดเรา ทำไมเราต้องโดนด้วย เรากดเรียกผ่าน App แบบถูกต้องนะคะ
4. เป็นกฏบริษัทใช่ไหมคะ ไม่อนุญาตให้มีผู้โดยสารอื่นนั่งในรถด้วย นอกจากคนเรียกเท่านั้น
ที่เราไม่พอใจคือ ทำไมทางผู้บริโภคร้องเรียนปัญหา แต่โดนทางคู่กรณีหาเรื่อง บุกมาถึงที่บ้าน ถึงบทสนทนาในการคุยจะไม่มีคำหยาบ แต่เจตนาที่ทางคู่กรณีหาเรื่องเราถึงหน้าบ้าน และต่อว่าที่เราทำคุณเดือดร้อน ทำให้เรารู้สึกไม่ปลอดภัยแล้วค่ะ
เราพยายามโทรติดต่อหาทาง Grab 20-30 สายตลอดเช้านี้ เราโทรไม่ติดเลยค่ะ เลยมาร้องเรียนทาง Pantip เผื่อจะคืบหน้า และช่วยป้องกันอันตรายจากการคุมคามของคนภายนอก
ขอความช่วยเหลืออย่างเร็วที่สุดด้วยนะคะ
เบื้องต้น ลองปรึกษากับทางตำรวจ ทางตำรวจแจ้งว่า ทำได้แค่ลงบันทึกประจำวัน ทำอะไรไม่ได้ เพราะเค้ายังไม่ได้ข่มขู่ แต่มาต่อว่าเรา (แต่เจตนาบุกมาที่บ้านก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีแล้ว) แจ้งกับทางพี่ๆทีมรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านไปแล้ว เรื่องไม่ให้แท็กซี่คันนี้เข้ามาอีก