ผมทำประกันสุขภาพกับบริษัทกรุงไทยแอ็กซ่ามาระยะหนึ่ง เกิดเจ็บป่วยต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลของรัฐยอดค่าใช้จ่ายรวมสี่พันกว่าบาท จึงได้รวบรวมเอกสารใบเสร็จกับใบรับรองแพทย์ไว้เพื่อยื่นเคลม ก่อนส่งเอกสารผมได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ของกรุงไทยแอ็กซ่าว่าถ้าหากผมต้องการใบเสร็จรับเงินตัวจริงคืนเพื่อนำไปเบิกบางส่วนที่เหลือจากหน่วยราชการต้นสังกัดให้ทำเป็นใบปะหน้าไป ซึ่งผมก็ได้จัดทำตามที่ได้รับการแนะนำพิมพ์เป็นเอกสารอย่างดีลงลายมือชื่อไป หลังจากนั้นประมาณเดือนหนึ่งจึงได้รับจดหมาย พอเปิดซองมาก็พบว่าสิ่งที่ส่งมานั้นเป็นเพียงสำเนาใบเสร็จสีขาวดำพร้อมกับใบปะหน้าที่ผมเขียนชัดเจนว่าต้องการต้นฉบับคืนมิได้มีเช็คแต่อย่างใด ผมจึงได้ติดต่อเข้าไปได้รับแจ้งว่าให้รอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับในวันทำการถัดไปผมรอทั้งวันก็มิได้รับการติดต่อมาวันรุ่งขึ้นจึงสอบถามไปได้รับการยืนยันว่าจะติดต่อกลับมาภายในวันนั้นผมก็รออีกทั้งวันจนวันรุ่งขึ้นผมติดต่อไปอีกรอบก็ได้รับแจ้งว่าให้รอติดต่อกลับไปอีก จนค่อนวันจึงมีเจ้าหน้าที่ติดต่อมา ผมสอบถามว่าเหตุใดจึงมิติดต่อกลับตามสัญญาถึงสามครั้งแต่ได้รับเหตุผลว่ายังมิได้รับรายละเอียดของเรื่องจึงให้รอไปก่อน และได้แจ้งว่าที่มิส่งใบเสร็จตัวจริงให้เพราะเป็นนโยบายบริษัทว่าถ้าจ่ายเคลมไปครบแล้วจะต้องยึดใบเสร็จไว้ให้คืนมิได้ ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ผมทำประกันกับบริษัทอื่นก็ได้รับคืนตามที่ขอทุกที ผมติดใจตรงที่ถ้าทางบริษัทมีเหตุผลที่จะมิคืนให้เช่นนี้จริงทำไมจึงมิทำหนังสือหรือติดต่อชี้แจงมา กลับส่งตัวสำเนาซีร๊อกมาให้โดยมิได้แจ้งข้อมูลอื่นๆที่ลูกค้าควรได้รับการชี้แจง อีกทั้งยังบอกว่าส่งเช็คมาให้พร้อมกันแล้วซึ่งผมยืนยันว่าในซองสำเนาใบเสร็จไม่มีสิ่งอื่นอีกและได้รับเพียงแค่ซองเดียว พอทวงถามตอนแรกกลับบอกว่าผมทำเช็คหายต้องไปแจ้งความเองจึงจะดำเนินการต่อให้ จนถึงตอนนี้ผมก็ยังมิได้รับเช็คค่าเคลมประกันใดๆ จึงอยากฝากทุกท่านว่าก่อนทำประกันโปรดพิจารณาการบริการให้ดีเสียก่อน และรบกวนเรียนปรึกษานักกฎหมายว่าในกรณีนี้ทางบริษัทประกันมีสิทธิประการใดตามกฎหมายว่าด้วยประกันภัยในการริบใบเสร็จตัวจริงของผู้ซื้อกรมธรรม์หลังจากมีการจ่ายค่าสินไหมไปแล้ว หรือผู้เอาประกันมีสิทธิในการขอใบเสร็จตัวจริงคืนตามหลักกฎหมายว่าด้วยกรรมสิทธิ์ประการใดบ้างครับ ขอบคุณครับ
ผิดหวังกับการทำประกันสุขภาพกับกรุงไทยแอ็กซ่าครับ ถ้าท่านเจอแบบที่ผมเจอท่านก็คงจะเข็ดเหมือนกันครับ