เหตุการณ์เพิ่งเกิดล่าสุดวันนี้เลยครับ 28 ก.ค. 60 แพลนกับแฟนไว้ว่าจะไปเที่ยว Cartoon Network ที่พัทยา เราก็เลยเลือกจองที่พัก โรงแรมไอยรี เพลส ที่แถวหาดจอมเทียน รวมอาหารเช้า ด้วยเหตุผลที่โรงแรมสวยดี น่าอยู่ และคนรีวิวไว้ค่อยข้างดี ราคาไม่แพง
ทำการจองไว้วันที่ 1 ก.ค. 60 ล่วงหน้า 1 เดือน และได้รับการคอนเฟิร์มจากทาง Agoda ทันทีว่าสามารถจองและเข้าพักได้ตามที่เลือกไว้
และแล้ววันนี้หลังจากกลับจาก Cartoon Network และรับประทานอาหารเย็นเสร็จ มาถึงโรงแรมประมาณ 1 ทุ่มครึ่ง ก็ไปแจ้ง Counter ว่ามาเช็คอินปกติ แต่ดูเหมือนพนักงานจะหาข้อมูลของเราไม่เจอ เค้าก็หาอยู่ซักพัก แล้วก็มาบอกเราว่าทาง Agoda ไม่ได้มีการส่งข้อมูลการจองห้องพักให้ เลยได้ทำการโทรไปสอบถามและเปิด Speaker Phone คุย เพื่อให้ทาง Agoda คุยกับทางโรงแรมคุยกัน ซึ่งทางโรงแรมก็ยืนยันว่าไม่ได้รับข้อมูลทางอีเมล์ ส่วนทาง Agoda ก็บอกว่าส่งมาให้แล้ว
ซึ่ง ณ จุดนี้ผมก็ไม่รู้นะครับว่าจริงๆแล้วเกิดปัญหาตรงไหน แต่ในเมื่อผมจองและชำระเงินผ่านทาง Agoda แล้วไม่สามารถเข้าพักได้ ก็ต้องเป็นหน้าที่ที่ทาง Agoda จะต้องแก้ปัญหาให้ได้ ณ จุดนั้น ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ได้คุยกันแล้ว แต่ผมไม่สามารถเข้าพักได้แน่ๆ เพราะห้องพักของโรงแรมเต็มแล้ว
*คำถามถือ ทำไม Agoda ถึงไม่มีการคอนเฟิร์มกับทางโรงแรมว่าได้จัดเตรียมที่พักให้กับ Booking ของผม
หลังจากนั้น ทางพนักงาน Agoda แจ้งว่าจะหาที่พักในย่านและราคาใกล้เคียงให้ ให้ลูกค้ารอประมาณ 20 นาที ระหว่างนี้ผมก็ได้เดินไปสอบถามที่พักบริเวณนี้เหมือนกันแต่เต็มแล้ว หาไปซัก 2-3 ที่ก็เริ่มท้อใจ คิดว่ากลับมาเหนื่อยๆจะได้เข้าพักเลย พอ 20 นาทีผ่านไป ทาง Agoda ก็ยังไม่ติดต่อมา รอมาประมาณ 40 นาทีก็มีพนักงานโทรมา แจ้งว่ามีโรงแรมให้เลือกดังนี้ และส่งเมล์มาแจ้ง จากนั้นผมจึงขอตัดสินใจก่อน แล้วจะโทรกลับไป
โรงแรมแรกเราเคยดูแล้ว อาคารเก่าและไม่น่าอยู่ รวมทั้งคะแนน review ก็น้อยกว่าโรงแรมที่เลือกไว้ตอนแรกเยอะด้วย
โรงแรมที่สองค่อยข้างไกล เลยไม่สนใจ
หลังจากนั้นจึงตัดสินใจโทรไปตามเบอร์ที่ Agoda ให้ไว้เพื่อแจ้งว่าไม่พอใจกับโรงแรมที่เสนอมาให้ แต่โทรไปสองครั้งก็มีแต่ระบบตอบรับ พร้อมฝากข้อความไว้ รอประมาณ 1 ชั่วโมงก็ยังไม่มีใครติดต่อกลับมา ณ เวลานั่นประมาณ 3 ทุ่มครึ่งได้ (รอมาประมาณ 2 ชม.) เลยส่งเมล์ไปแจ้งว่าไม่สามารถติดต่อได้เลย ช่วยโทรกลับหน่อย สักพักก็มีพนักงาน Agoda โทรกลับมา แล้วผมก็บอกว่าไม่โอเคแล้วนะ ให้รอมาสองชั่วโมงเพื่อเข้าพักโรงแรม เพราะมันก็ดึกแล้ว อารมณ์นี้ไม่มีใครเขาอยากพักกันแล้ว จึงปฎิเสธข้อเสนอโรงแรมที่ได้ให้มา พร้อมทั้งถามว่าแล้ว Agoda จะรับผิดชอบอย่างไร เพราะผมกับแฟนแพลนกันมาเที่ยวเป็นเดือน พอมาถึงกลับไม่มีที่พักให้ และตีความรับผิดชอบที่ทาง Agoda จะมอบให้คือ Voucher Agoda จำนวน 2.22 USD หรือประมาณ 77 บาทไทยได้
จึงอยากสอบถามเพื่อนๆว่าแบบนี้มันโอเคไหมครับกับสิ่งที่ Agoda มอบให้กับลูกค้า
1. ไม่มีการตรวจสอบการจองห้องจริงๆให้กับลูกค้า พอเกิดปัญหาก็เลือกโรงแรมที่ไม่ค่อยโอเคให้ แบบว่าเลือกในราคาระดับเดียวกันเลย บวกลบไม่เกิน 10 บาท แต่คะแนนรีวิว หรือความน่าอยู่นี่ต่างกับที่ผมเลือกไว้เลย ใครเห็นจะอยากเข้าพัก
2. ความรับผิดชอบคือ ถ้าเกิดการเข้าพักไม่ได้ จะชดใช้ให้ 10% หรือ 77 บาทไทย ถามว่าโอเคไหม ไม่ใช่ว่าจองแล้วแจ้งว่าเข้าพักไม่ได้ล่วงหน้านะ นี่ไปถึงโรงแรมแล้วบอกเข้าพักไม่ได้ (ล่าสุดเขาบอกจะชดใช้ให้ที่ 50% ของราคาจอง หรือ Voucher 338 บาท แต่ผมก็ไม่โอเคอยู่ดีครับ ความรู้สึกของลูกค้า จองที่พักไว้แล้วไม่ได้เข้าพัก ต้องตะลอนขับรถกลับกรุงเทพดึกๆทั้งที่เหนือยๆ แพลนเที่ยวพรุ่งนี้ไว้เสียหมด)
3. อยากแนะนำให้ Agoda ปรับปรุงบริการและความรับผิดชอบให้ดีขึ้นครับ อย่างน้อยช่วยลูกค้าหาโรงแรมที่น่าอยู่ขึ้นและรับสายลูกค้าหรือให้เบอร์โทรศัพท์ตรงไว้จะดีมากนะครับ
สุดท้ายนี้ ผมก็ไม่รู้หรอกนะครับว่าจะไดัใช้ Voucher ที่เค้าให้ไว้หรือเปล่าเพราะตอนนี้ไม่มีความเชื่อมั่นใน Agoda เลย นี่แค่ใกล้ๆนะครับ ถ้าไปไกลๆช่วงวันหยุดเทศกาลไม่ต้องพูดถึง และก็เป็นอุทาหรณ์ให้กับการจองโรงแรมออนไลน์นะครับ
*** เพิ่มเติมนะครับ
- เรื่องการ check-in ค่ำ จริงๆผมมีการแจ้งไปแล้วว่าจะมีการเข้าช่วงค่ำๆครับ
- เห็นหลายคอมเม้นต์บอกว่าเป็นปัญหาที่โรงแรม แต่ตรงจุดนี้ยังไม่มีใครตอบได้ครับว่าปัญหาเกิดที่ตรงไหน เป็นหน้าที่ของทาง Agoda และทางโรมแรมจะต้องเคลียร์กัน แต่ที่ผมไม่พอใจคือ ทำไมทาง Agoda ถึงไม่มีการคอนเฟิร์มกับทางโรงแรมว่ามีห้องพักว่างจริงๆ แล้วถึงแจ้งกลับทางลูกค้า อันนี้ไม่ว่าระบบอัตโนมัติหรือ Manual ก็ทำได้หมดครับ ไม่เกี่ยวกับว่าใครส่งแล้วได้รับหรือไม่ เพราะทาง Agoda ที่เป็นตัวแทนรับจองต้องมีหน้าที่ตรวจสอบตรงนี้อยู่แล้ว แจ้งเป็นเดือนๆ และอีกอย่างที่ไม่พอใจคือความรับผิดชอบที่ทาง Agoda แก้ให้คือการคืนเงิน 77 บาท ไม่รู้ว่าคิดได้อย่างไรกับสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วมารับผิดชอบแบบนี้ โทรไปหลายรอบรอนานและไม่สามารถติดต่อได้ ทั้งที่มีเจ้าหน้าที่รับเรื่องไปแล้ว
ขอบคุณครับ
[CR] [complain] จองโรงแรมผ่าน Agoda แต่ไม่ได้ที่พัก
ทำการจองไว้วันที่ 1 ก.ค. 60 ล่วงหน้า 1 เดือน และได้รับการคอนเฟิร์มจากทาง Agoda ทันทีว่าสามารถจองและเข้าพักได้ตามที่เลือกไว้
และแล้ววันนี้หลังจากกลับจาก Cartoon Network และรับประทานอาหารเย็นเสร็จ มาถึงโรงแรมประมาณ 1 ทุ่มครึ่ง ก็ไปแจ้ง Counter ว่ามาเช็คอินปกติ แต่ดูเหมือนพนักงานจะหาข้อมูลของเราไม่เจอ เค้าก็หาอยู่ซักพัก แล้วก็มาบอกเราว่าทาง Agoda ไม่ได้มีการส่งข้อมูลการจองห้องพักให้ เลยได้ทำการโทรไปสอบถามและเปิด Speaker Phone คุย เพื่อให้ทาง Agoda คุยกับทางโรงแรมคุยกัน ซึ่งทางโรงแรมก็ยืนยันว่าไม่ได้รับข้อมูลทางอีเมล์ ส่วนทาง Agoda ก็บอกว่าส่งมาให้แล้ว
ซึ่ง ณ จุดนี้ผมก็ไม่รู้นะครับว่าจริงๆแล้วเกิดปัญหาตรงไหน แต่ในเมื่อผมจองและชำระเงินผ่านทาง Agoda แล้วไม่สามารถเข้าพักได้ ก็ต้องเป็นหน้าที่ที่ทาง Agoda จะต้องแก้ปัญหาให้ได้ ณ จุดนั้น ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ได้คุยกันแล้ว แต่ผมไม่สามารถเข้าพักได้แน่ๆ เพราะห้องพักของโรงแรมเต็มแล้ว
*คำถามถือ ทำไม Agoda ถึงไม่มีการคอนเฟิร์มกับทางโรงแรมว่าได้จัดเตรียมที่พักให้กับ Booking ของผม
หลังจากนั้น ทางพนักงาน Agoda แจ้งว่าจะหาที่พักในย่านและราคาใกล้เคียงให้ ให้ลูกค้ารอประมาณ 20 นาที ระหว่างนี้ผมก็ได้เดินไปสอบถามที่พักบริเวณนี้เหมือนกันแต่เต็มแล้ว หาไปซัก 2-3 ที่ก็เริ่มท้อใจ คิดว่ากลับมาเหนื่อยๆจะได้เข้าพักเลย พอ 20 นาทีผ่านไป ทาง Agoda ก็ยังไม่ติดต่อมา รอมาประมาณ 40 นาทีก็มีพนักงานโทรมา แจ้งว่ามีโรงแรมให้เลือกดังนี้ และส่งเมล์มาแจ้ง จากนั้นผมจึงขอตัดสินใจก่อน แล้วจะโทรกลับไป
โรงแรมแรกเราเคยดูแล้ว อาคารเก่าและไม่น่าอยู่ รวมทั้งคะแนน review ก็น้อยกว่าโรงแรมที่เลือกไว้ตอนแรกเยอะด้วย
โรงแรมที่สองค่อยข้างไกล เลยไม่สนใจ
หลังจากนั้นจึงตัดสินใจโทรไปตามเบอร์ที่ Agoda ให้ไว้เพื่อแจ้งว่าไม่พอใจกับโรงแรมที่เสนอมาให้ แต่โทรไปสองครั้งก็มีแต่ระบบตอบรับ พร้อมฝากข้อความไว้ รอประมาณ 1 ชั่วโมงก็ยังไม่มีใครติดต่อกลับมา ณ เวลานั่นประมาณ 3 ทุ่มครึ่งได้ (รอมาประมาณ 2 ชม.) เลยส่งเมล์ไปแจ้งว่าไม่สามารถติดต่อได้เลย ช่วยโทรกลับหน่อย สักพักก็มีพนักงาน Agoda โทรกลับมา แล้วผมก็บอกว่าไม่โอเคแล้วนะ ให้รอมาสองชั่วโมงเพื่อเข้าพักโรงแรม เพราะมันก็ดึกแล้ว อารมณ์นี้ไม่มีใครเขาอยากพักกันแล้ว จึงปฎิเสธข้อเสนอโรงแรมที่ได้ให้มา พร้อมทั้งถามว่าแล้ว Agoda จะรับผิดชอบอย่างไร เพราะผมกับแฟนแพลนกันมาเที่ยวเป็นเดือน พอมาถึงกลับไม่มีที่พักให้ และตีความรับผิดชอบที่ทาง Agoda จะมอบให้คือ Voucher Agoda จำนวน 2.22 USD หรือประมาณ 77 บาทไทยได้
จึงอยากสอบถามเพื่อนๆว่าแบบนี้มันโอเคไหมครับกับสิ่งที่ Agoda มอบให้กับลูกค้า
1. ไม่มีการตรวจสอบการจองห้องจริงๆให้กับลูกค้า พอเกิดปัญหาก็เลือกโรงแรมที่ไม่ค่อยโอเคให้ แบบว่าเลือกในราคาระดับเดียวกันเลย บวกลบไม่เกิน 10 บาท แต่คะแนนรีวิว หรือความน่าอยู่นี่ต่างกับที่ผมเลือกไว้เลย ใครเห็นจะอยากเข้าพัก
2. ความรับผิดชอบคือ ถ้าเกิดการเข้าพักไม่ได้ จะชดใช้ให้ 10% หรือ 77 บาทไทย ถามว่าโอเคไหม ไม่ใช่ว่าจองแล้วแจ้งว่าเข้าพักไม่ได้ล่วงหน้านะ นี่ไปถึงโรงแรมแล้วบอกเข้าพักไม่ได้ (ล่าสุดเขาบอกจะชดใช้ให้ที่ 50% ของราคาจอง หรือ Voucher 338 บาท แต่ผมก็ไม่โอเคอยู่ดีครับ ความรู้สึกของลูกค้า จองที่พักไว้แล้วไม่ได้เข้าพัก ต้องตะลอนขับรถกลับกรุงเทพดึกๆทั้งที่เหนือยๆ แพลนเที่ยวพรุ่งนี้ไว้เสียหมด)
3. อยากแนะนำให้ Agoda ปรับปรุงบริการและความรับผิดชอบให้ดีขึ้นครับ อย่างน้อยช่วยลูกค้าหาโรงแรมที่น่าอยู่ขึ้นและรับสายลูกค้าหรือให้เบอร์โทรศัพท์ตรงไว้จะดีมากนะครับ
สุดท้ายนี้ ผมก็ไม่รู้หรอกนะครับว่าจะไดัใช้ Voucher ที่เค้าให้ไว้หรือเปล่าเพราะตอนนี้ไม่มีความเชื่อมั่นใน Agoda เลย นี่แค่ใกล้ๆนะครับ ถ้าไปไกลๆช่วงวันหยุดเทศกาลไม่ต้องพูดถึง และก็เป็นอุทาหรณ์ให้กับการจองโรงแรมออนไลน์นะครับ
*** เพิ่มเติมนะครับ
- เรื่องการ check-in ค่ำ จริงๆผมมีการแจ้งไปแล้วว่าจะมีการเข้าช่วงค่ำๆครับ
- เห็นหลายคอมเม้นต์บอกว่าเป็นปัญหาที่โรงแรม แต่ตรงจุดนี้ยังไม่มีใครตอบได้ครับว่าปัญหาเกิดที่ตรงไหน เป็นหน้าที่ของทาง Agoda และทางโรมแรมจะต้องเคลียร์กัน แต่ที่ผมไม่พอใจคือ ทำไมทาง Agoda ถึงไม่มีการคอนเฟิร์มกับทางโรงแรมว่ามีห้องพักว่างจริงๆ แล้วถึงแจ้งกลับทางลูกค้า อันนี้ไม่ว่าระบบอัตโนมัติหรือ Manual ก็ทำได้หมดครับ ไม่เกี่ยวกับว่าใครส่งแล้วได้รับหรือไม่ เพราะทาง Agoda ที่เป็นตัวแทนรับจองต้องมีหน้าที่ตรวจสอบตรงนี้อยู่แล้ว แจ้งเป็นเดือนๆ และอีกอย่างที่ไม่พอใจคือความรับผิดชอบที่ทาง Agoda แก้ให้คือการคืนเงิน 77 บาท ไม่รู้ว่าคิดได้อย่างไรกับสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วมารับผิดชอบแบบนี้ โทรไปหลายรอบรอนานและไม่สามารถติดต่อได้ ทั้งที่มีเจ้าหน้าที่รับเรื่องไปแล้ว
ขอบคุณครับ