นครปฐมกับอยุธยา จังหวัดไหนเจริญกว่ากัน?

ทั้งสองจังหวัดนี้มีความใกล้เคียงกันในหลายๆด้าน ทั้งขนาด จำนวนประชากร สภาพภูมิประเทศ
เลยอยากทราบว่า ถ้าเทียบกันแล้ว จังหวัดไหนเจริญ หรือมีแนวโน้มที่จะเจริญมากกว่ากัน
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 9
ปัจจุบันตัวเมืองนครปฐมใหญ่กว่าตัวเมืองอยุธยาเห็นอย่างได้ชัด

แต่ที่ทำให้อยุธยา กลายเป็นพื้นที่สำคัญทางเศรษฐกิจ ถึงขั้นมีนัยสำคัญไปถึงเกี่ยวกับตัวเลข GDP ของประเทศเลย เพราะโรงงานอุตสาหกรรมที่ไปตั้งแถวอยุธยาเป็นขวัญใจนักลงทุนตปท. มากกว่าแถวครปฐม ที่ทำให้ไทยเป็นแหล่งผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลก ก็มาจากรง. ย่านอยุธยา (ที่ไม่เกี่ยวกับตัวเมืองใหญ่หรือเล็ก)


และที่จขกท. ถามแนวโน้ม
เอาแบบการลงทุนแบบที่นักพัฒนาอสังหาเขามองกันเลย ว่าถ้าไปจะไปสร้างโครงการ ระหว่างไปนครปฐม กับไปอยุธยา ไปทางไหน แนวโน้มจะทำรายได้และผลกำไร "โต" ได้มากกว่ากัน
ก็ต้องมองว่า "งบประมาณ" ในภาพเศรษฐกิจมหัพภาคที่จะไปลง แนวโน้ม จะเทไปทางไหน

ขอตอบว่า การวางแผนการขยายเมือง แนวโน้มขยายไปอยุธยามากกว่า
การคมนาคมทางบก อาจยังงั้นๆ ปัจจุบันอยุธยา เป็นแค่ทางผ่าน แต่สิ่งสำคัญกว่า และไม่มีใครหยุดได้แล้ว ถึงจะชักเย่อกันอยู่คือรถไฟความเร็วสูงที่จริงก็เกิดทั้งอยุธยาและนครปฐมนั่นแหบะ
แต่มีแนวโน้มว่าเกิดทางนี้ก่อน แต่นั้นไม่สำคัญเท่า ถ้าสมติว่าเกิดพร้อมกัน เมื่อเสร็จอยุธยามีชุมทางแวะพัก ขณะที่นครปฐมเป็นแค่ทางผ่าน ไม่ว่าแผนแม่บทของพรรคไหน หรือพรรคทหาร ล้วนตรงกันหมด

เป็นเพราะระบบราง  ที่นี่เป็นเส้นทางไปทั้งภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือมาตั้งแต่ต้น อยุธยาเป็นชุมทางรอยต่อ เมื่อก่อน ความเจริญผลจากการคมนาคมระบบรางงั้นๆ เพราะการรถไฟ ไม่ได้พัฒนาคุณภาพการบริการ

แต่เมื่อเกิดรถไฟความเร็วสูงผู้คนเลือกมาอยู่ใกล้ๆ ก่อน โรงแรม หมู่บ้าน ห้าง จะมาเกาะพื้นที่หลัก แล้วอื่นๆ พวกโรงพยาบาล สวนสนุก complex ทั้งหลาย โตในกทม. อิ่มตัวแล้ว ก็จะหาโอกาสในการลงทุน ก็จะตามมา

(ก็คล้ายในกทม. ที่ราคาคอนโดติดสถานี BTS พุ่งขึ้น และพื้นที่รอยต่อใจกลางเมือง ที่เรียกว่า CBD: Central Business District มูลค่าสูงเติบโตขึ้นไปจนน่าตกใจแบบต่อเนื่อง)
ในต่างประเทศ รถไฟความเร็วสูงไปที่ไหน ความคึกคักของการลงทุนตามไปที่นั่น ที่มีคนเยอะอยู่แล้ว ก็ยิ่งหนาแน่นไปอีก เพราะขนส่งอะไรได้รวดเร็ว และไปทำงานได้รวดเร็ว ไม่ใช่แต่ขนคนด้วย ไปรษณีย์หรือขนส่งเอกชนเพื่อลดต้นทุนเดี๋ยวบางส่วนก็ใช้บริการรฟท.ที่จะเกิดใหม่ (ถ้าไม่เปลี่ยนรูปแบบ ไปให้เอกชนทำ)

แล้วยังเป็นการมองภาพต่อไปจากรังสิต อนาคตชานเมืองกทม. ฝั่งนี้ จะขยายไปเรื่อยๆ ตอนนี้ปทุมเริ่มกลายเป็นกทม. ต่อไปขยายเรื่อยๆ ถึงอยุธยา
เคยเห็นข่าว ความคิดวางแผนแม่บทออกมา ว่าจะให้รถไฟสายเหนือ เริ่มที่อยุธยาอีกด้วย ตอนนี้อาจไกลตัวไป ไม่ใช่วันนี้หรอก แต่อนาคตเมืองขยายออกไป ซักวันปทุม ด้านถนนพหลโยธินกลมกลืนกลายเป็นเหมือนกทม. ได้ทั้งหมดแล้ว ถัดไปคืออยุธยาจะเป็นปทุม 2 ความเป็นเมืองหรือ urbanization จะโตออกไปต่อกัน

ถ้าไม่มีตัวเปรียบเทียบ นครปฐมก็จะเจริญไปเรื่อยๆ
นครปฐมเติบโตได้จริง ยังไง ไม่มีใครทิ้งหรอก แต่พอจะเทียบ การเติบโต...
พูดถึง "อัตรา" การเจริญเติบโตจะเป็นไปอย่างช้ากว่า เพราะ "ปัจจัย" กระตุ้นจะให้โต "อัตราเร่ง" มีน้อยกว่า


ปล. ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับทั้ง 2 จว. ไม่มีเพื่อนหรือญาติ อยู่ 2 จว. นี้ด้วย
แต่ลงทุนในตลาดหุ้นน่ะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่