ผมสงสัยว่าทำไมรัฐรวมถึงคนไทยบางส่วนถึงเชื่อว่าการสร้างทางรถไฟจากไทยผ่านลาว แล้วไปจีนที่คุนหมิงถือเป็นการเชื่อมต่อกับจีนส่วนใหญ่ และจะสามารถนำนักท่องเที่ยวเข้าประเทศและขนส่งสินค้าไปจีนได้ แต่ผมคิดว่าเส้นทางนี้ไม่ได้มีความคุ้มค่าอย่างที่คิดเนื่องจาก
1. สภาพภูมิประเทศที่ไม่เอื้ออำนวยเนื่องจากเส้นทางตั้งแต่เวียงจันทน์ภูเขาสูงชันสลับซับซ้อนมาก หากจินตนาการไม่ออกว่าขนาดไหนให้ลอง search google map ภูมิประเทศ จะพบว่าแทบไม่มีที่ราบเลย คล้ายกับจากเชียงใหม่ไปแม่ฮ่องสอนแต่ยาวกว่ามาก การสร้างรถไฟจึงเป็นสิ่งที่ยากและใช้งบประมาณมาก ยิ่งถ้าเป็นรถไฟความเร็วสูงจะมีปัญหาด้านการตีวง ซึ่งต้องเจาะอุโมงค์ลูกเดียว
2. คุนหมิงตั้งอยู่บนที่ราบสูง การเชื่อมต่อทางรถไฟกับมณฑลอื่นก็ไม่ได้สะดวกมาก และยุนนานก็ไม่ได้เจริญมากเท่ากับมณฑลอื่นทางใต้ที่ติดทะเล และก็ไม่ได้เป็นยุทธศาสตร์การเชื่อมต่อได้ดีเท่ากับ หนานหนิงซึ่งอยู่ทางใต้และเป็นที่ราบใกล้ทะเลด้วย นอกจากนี้ประเทศลาวก็ยังมีประชากรน้อย ยิ่งตอนเหนือเป็นภูเขา ยิ่งอยู่กันกระจัดกระจาย ไม่เหมือนเวียดนามซึ่งประชากรมากและอยู่ในเมืองมากกว่ามาก
3. การเดินทางใช้เวลานานมากเพราะต้องใช้ทั้งแนวราบและแนวดิ่ง เนื่องจากเทือกเขามีความสลับซับซ้อน รถไฟก็ต้องขึ้นๆลงๆ ยิ่งถ้าใช้ในการขนส่งสินค้าก็ต้องใช้พลังงานมาก ยกเว้นจะขนส่งไปยุนนานอย่างเดียว ถ้าขนส่งไปมณฑลอื่นใช้ทางเรือน่าจะเร็วและประหยัดกว่า ส่วนด้านการขนคน ผู้โดยสารจะน้อยเนื่องจากไม่ผ่านเมืองใหญ่ หากจะใช้ด้านการท่องเที่ยวก็อาจจะทำได้ แต่ก็ไม่ควรจะหวังว่านักท่องเที่ยวจีนจำนวนมากจะใช้เส้นทางนี้มาไทย หรือคนจากมาเลย์จะใช้รถไฟไปจีนเพราะเครื่องบินสะดวกและเร็วกว่ามาก ดังนั้นคนที่ขึ้นน่าจะเป็นนักท่องเที่ยวแถบนี้ ส่วนเรื่องเศรษฐกิจอาจไม่ได้ประโยชน์ในการเป็นฮับเท่าที่ควร
ซึ่งถ้าผมเป็นรัฐผมน่าจะเลือกเชื่อมต่อกับประเทศจีน ผ่านทางลาวตอนกลาง ไปทางฮานอย กวางโจว เนื่องจาก
1. ทางส่วนใหญ่เป็นที่ราบ ยกเว้นรอยต่อระหว่างลาวกับเวียดนาม ซึ่งมีเทือกเขาอันนัมขวางอยู่แต่ก็มีระยะสั้นมากเมื่อเทียบกับไปทางคุณหมิง โดยจะสามารถก่อสร้างได้ง่ายและประหยัดกว่ามาก นอกจากนี้รถไฟวิ่งทางราบจะทำเวลาได้ดีกว่า ประหยัดพลังงานในการขนส่งมากกว่า
2. ตลอดเส้นทางผ่านเมืองใหญ่ที่มีประชากรหนาแน่น เช่น ดานัง ฮานอย หนานหนิง ซึ่งที่หนานหนิงก็มีรถไฟความเร็วสูงเชื่อมกับกวางโจว ฮ่องกง และส่วนอื่นๆ ของจีนได้อย่างสะดวกเพราะเป็นที่ราบตลอด โดยไม่ต้องไต่ขึ้นลงเขาแบบคุนหมิง และเวียดนามก็มีทางรถไฟอยู่แล้วไม่เหมือนลาวแล้วก็เชื่อมไปจีนได้ด้วย ซึ่งเส้นทางนี้มีประโยชน์ด้านเศรษฐกิจการค้านอกเหนือจากการท่องเที่ยวอีกด้วย
จากเหตุผลที่ว่ามาเส้นทางหลังมีประโยชน์กว่ามาก แต่ทำไมรัฐถึงเลือกที่จะสร้างผ่านลาวตอนเหนือ แทนที่จะไปทางเวียดนามครับ
ทำไมรัฐถึงตัดสินใจสร้างรถไฟเชื่อมจีนผ่านลาวไปทางคุณหมิง แทนที่จะไปทางฮานอย ฮ่องกง
1. สภาพภูมิประเทศที่ไม่เอื้ออำนวยเนื่องจากเส้นทางตั้งแต่เวียงจันทน์ภูเขาสูงชันสลับซับซ้อนมาก หากจินตนาการไม่ออกว่าขนาดไหนให้ลอง search google map ภูมิประเทศ จะพบว่าแทบไม่มีที่ราบเลย คล้ายกับจากเชียงใหม่ไปแม่ฮ่องสอนแต่ยาวกว่ามาก การสร้างรถไฟจึงเป็นสิ่งที่ยากและใช้งบประมาณมาก ยิ่งถ้าเป็นรถไฟความเร็วสูงจะมีปัญหาด้านการตีวง ซึ่งต้องเจาะอุโมงค์ลูกเดียว
2. คุนหมิงตั้งอยู่บนที่ราบสูง การเชื่อมต่อทางรถไฟกับมณฑลอื่นก็ไม่ได้สะดวกมาก และยุนนานก็ไม่ได้เจริญมากเท่ากับมณฑลอื่นทางใต้ที่ติดทะเล และก็ไม่ได้เป็นยุทธศาสตร์การเชื่อมต่อได้ดีเท่ากับ หนานหนิงซึ่งอยู่ทางใต้และเป็นที่ราบใกล้ทะเลด้วย นอกจากนี้ประเทศลาวก็ยังมีประชากรน้อย ยิ่งตอนเหนือเป็นภูเขา ยิ่งอยู่กันกระจัดกระจาย ไม่เหมือนเวียดนามซึ่งประชากรมากและอยู่ในเมืองมากกว่ามาก
3. การเดินทางใช้เวลานานมากเพราะต้องใช้ทั้งแนวราบและแนวดิ่ง เนื่องจากเทือกเขามีความสลับซับซ้อน รถไฟก็ต้องขึ้นๆลงๆ ยิ่งถ้าใช้ในการขนส่งสินค้าก็ต้องใช้พลังงานมาก ยกเว้นจะขนส่งไปยุนนานอย่างเดียว ถ้าขนส่งไปมณฑลอื่นใช้ทางเรือน่าจะเร็วและประหยัดกว่า ส่วนด้านการขนคน ผู้โดยสารจะน้อยเนื่องจากไม่ผ่านเมืองใหญ่ หากจะใช้ด้านการท่องเที่ยวก็อาจจะทำได้ แต่ก็ไม่ควรจะหวังว่านักท่องเที่ยวจีนจำนวนมากจะใช้เส้นทางนี้มาไทย หรือคนจากมาเลย์จะใช้รถไฟไปจีนเพราะเครื่องบินสะดวกและเร็วกว่ามาก ดังนั้นคนที่ขึ้นน่าจะเป็นนักท่องเที่ยวแถบนี้ ส่วนเรื่องเศรษฐกิจอาจไม่ได้ประโยชน์ในการเป็นฮับเท่าที่ควร
ซึ่งถ้าผมเป็นรัฐผมน่าจะเลือกเชื่อมต่อกับประเทศจีน ผ่านทางลาวตอนกลาง ไปทางฮานอย กวางโจว เนื่องจาก
1. ทางส่วนใหญ่เป็นที่ราบ ยกเว้นรอยต่อระหว่างลาวกับเวียดนาม ซึ่งมีเทือกเขาอันนัมขวางอยู่แต่ก็มีระยะสั้นมากเมื่อเทียบกับไปทางคุณหมิง โดยจะสามารถก่อสร้างได้ง่ายและประหยัดกว่ามาก นอกจากนี้รถไฟวิ่งทางราบจะทำเวลาได้ดีกว่า ประหยัดพลังงานในการขนส่งมากกว่า
2. ตลอดเส้นทางผ่านเมืองใหญ่ที่มีประชากรหนาแน่น เช่น ดานัง ฮานอย หนานหนิง ซึ่งที่หนานหนิงก็มีรถไฟความเร็วสูงเชื่อมกับกวางโจว ฮ่องกง และส่วนอื่นๆ ของจีนได้อย่างสะดวกเพราะเป็นที่ราบตลอด โดยไม่ต้องไต่ขึ้นลงเขาแบบคุนหมิง และเวียดนามก็มีทางรถไฟอยู่แล้วไม่เหมือนลาวแล้วก็เชื่อมไปจีนได้ด้วย ซึ่งเส้นทางนี้มีประโยชน์ด้านเศรษฐกิจการค้านอกเหนือจากการท่องเที่ยวอีกด้วย
จากเหตุผลที่ว่ามาเส้นทางหลังมีประโยชน์กว่ามาก แต่ทำไมรัฐถึงเลือกที่จะสร้างผ่านลาวตอนเหนือ แทนที่จะไปทางเวียดนามครับ