ผมเป็นคนเดินทางบ่อยมาก จนพอจะรู้เรื่องการเดินทางดีทีเดียว สายการพอสมควรเลย ปกติจะจองผ่านexpedia ทุกครั้ง แต่หลังๆมาใช้บริการ traveloka แต่ไม่รู้ว่าบริการหลังการขายแย่มาก
คือเรื่องของเรื่อง ผมจองตั่วผ่าน traveloka ของสายการบินเวียดนามแอร์ไลน์จาก BKK-KIX-BKK(Via Hanoi) ออกเดินทาง 1 เมษากลับ 6 เมษา
สายการบินมีการเปลี่ยนแปลงเวลาและอยากขอคืนเงิน(ซึงร็ว่ามีค่าธรรมเนียมยกเลิกตั๋วจากสายการบินพันกว่าบาท ยอมจ่ายครับ) ซึ่งผมได้ดำเนินการติดต่อ Traveloka ก่อนนถึงวันเดินทางเพราะผมรู้ว่าหากผ่านวันเดินทางไปจะยุ่งยากเพราะ No show อาจจะมีค่าธรรมเนียมเรียกเก้บแพงกว่า ก็ได้ติดต่อผ่าน Traveloka ให้ข้อมูลไปทุกอย่าง ตั้งแต่เดือนมีนาคม เจ้าหน้าที่บอกให้ทำเรื่องผ่านเว็บไซต์แต่ว่าเว็บมีปัญหา ปุ่ม refund ใช้งานไม่ได้ เจ้าหน้าที่ให้ยืนยันผ่านทางอีเมล ซึ่งผมก็มีหลักฐานเก็บไว้ และเจ้าหน้าที่ก็ตอบกลับมาว่าได้รับแล้วจะดำเนินการให้ แล้วก็บอกว่าให้รอขั้นตอนประมาณ 30 วันทำการ จนวันนี้ 25 เมษา จาก 13 มีนา ก็ไม่มีเงินคืนเข้าบัตรเครดิต เลยโทรไปเช็ค Traveloka ปรากฏว่ายังไม่ได้ดำเนินการทำเรื่องคืนเงินให้ แล้วมันก็ผ่านวันเดินทางมาแล้ว(ก่อนหน้านั้นก็โทรเข้าคอลเซ้นเตอร์หลายครั้ง ย้ำให้ดำเนินการให้ด้วยแล้วนะ) เจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่าให้ส่งข้อมูลมาทางอีเมลอีกครั้งเพราะไม่ได้รับ ให้แจ้งข้อมูล รหัสสำรองที่นั่ง ชื่อ ผดส เที่ยวบิน บลาๆอีกรอบ.....เออออ ทำไมทำงานซ้ำซ้อน พิมพ์อีเมลไปมา ไม่โทรให้จบทีเดียวได้ไหม ผมก็ต้องทำตามขั้นตอนเค้าบอกแหละ แต่มันน่าเบื่อมาก จากนี้ก็ได้แต่รออีก 30 วันทำการรออีเมลตอบกลับจาก traveloka แต่ผมรีบโทรไปเวียดนามแอรไลน์เพื่อ
crosscheck ว่าตั๋วใบนี้ยังคืนเงินได้อยู๋หรือไม่ มีค่าธรรมเนียมเพิ่มไหม เค้าบอกว่าตั๋วนี้คืนเงินได้ แต่มีค่าธรรมเนียมเรียกเก็บเพิ่มขึ้นเพราะผ่านวันเดินทางมาแล้วด้วย ทำไงได้ก็ต้องยอมแหละครับ ผมก็ไม่แน่ใจแบบนี้ถือเป็นความผิดของผมหรือเปล่า ตอนนี้ก็ได้แต่รอ จริงๆก็ไม่อยากโทษ traveloka แต่อยากให้เห็นว่าการบริการของ traveloka แย่มาก ถือเป็นประสบการณ์ที่จะไม่ให้เกิดขึ้นอีก
ผมเคยจองตั๋วไปญี่ปุ่นของเวียดนามแอร์ไลน์ 8500 บาท จองผ่าน expedia แต่ไม่สามารถเดินทางได้ ขอคืนเงิน แค่โทรไปครั้งเดียว เค้าจัดการให้ทุกอย่าง
รอเช็ค statement บัตรเครดิตเงินคืนให้ ไม่ต้องมีรออีเมลยืนยัน ต้องตอบอีเมลยืนยันสองสามครั้งเหมือน traveloka นอกจากนั้น Expedia คืนเงินให้เกือบเต็มจำนวนด้วยซ้ำ ราคาตั๋ว 8500 บาท หักค่าธรรมเนียมสายการบิน(สายการบินชาร์ทค่ารีฟัน)ไปพันกว่าบาท ได้คืนมา เจ็ดพันกว่า บอกเลยว่าดีกว่า เห็นหลายคนบอก Traveloka มีค่าธรรมเนียมการขอคืนเงินส่วนเพิ่ม(เข้าtraveloka เอง) +ค่าธรรมเนียมสายการบินเก็บ ถ้าค่าตั๋ว 8500 จะได้คืนถึงครึ่งหรือไม่ก็ไม่รู้
บางครั้งการเห็นของถูกกว่าหรือส่วนลดราคาตั๋วแค่ ไม่กี่ สิบบาท แล้วทำให้ยุ่งยยากหรือเสียมากมายภายหลัง มันก็ไม่คุ้มค่า พอกันทีกับ Traveloka
ปล ที่เล่ามาเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นจากประสบการณ์ตัวเอง อยากให้หลายๆคนมองทางเลือกอื่น ไม่จำเป็นต้องจองผ่าน expedia ก็ได้ หรือจองตรงกับสายการบินก็เป็นอะไรที่จัดการง่ายกว่าเช่นเดียวกันครับ
อยากจะแบ่งปันประสบการณ์ "แย่" กับ Traveloka พอกันที
คือเรื่องของเรื่อง ผมจองตั่วผ่าน traveloka ของสายการบินเวียดนามแอร์ไลน์จาก BKK-KIX-BKK(Via Hanoi) ออกเดินทาง 1 เมษากลับ 6 เมษา
สายการบินมีการเปลี่ยนแปลงเวลาและอยากขอคืนเงิน(ซึงร็ว่ามีค่าธรรมเนียมยกเลิกตั๋วจากสายการบินพันกว่าบาท ยอมจ่ายครับ) ซึ่งผมได้ดำเนินการติดต่อ Traveloka ก่อนนถึงวันเดินทางเพราะผมรู้ว่าหากผ่านวันเดินทางไปจะยุ่งยากเพราะ No show อาจจะมีค่าธรรมเนียมเรียกเก้บแพงกว่า ก็ได้ติดต่อผ่าน Traveloka ให้ข้อมูลไปทุกอย่าง ตั้งแต่เดือนมีนาคม เจ้าหน้าที่บอกให้ทำเรื่องผ่านเว็บไซต์แต่ว่าเว็บมีปัญหา ปุ่ม refund ใช้งานไม่ได้ เจ้าหน้าที่ให้ยืนยันผ่านทางอีเมล ซึ่งผมก็มีหลักฐานเก็บไว้ และเจ้าหน้าที่ก็ตอบกลับมาว่าได้รับแล้วจะดำเนินการให้ แล้วก็บอกว่าให้รอขั้นตอนประมาณ 30 วันทำการ จนวันนี้ 25 เมษา จาก 13 มีนา ก็ไม่มีเงินคืนเข้าบัตรเครดิต เลยโทรไปเช็ค Traveloka ปรากฏว่ายังไม่ได้ดำเนินการทำเรื่องคืนเงินให้ แล้วมันก็ผ่านวันเดินทางมาแล้ว(ก่อนหน้านั้นก็โทรเข้าคอลเซ้นเตอร์หลายครั้ง ย้ำให้ดำเนินการให้ด้วยแล้วนะ) เจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่าให้ส่งข้อมูลมาทางอีเมลอีกครั้งเพราะไม่ได้รับ ให้แจ้งข้อมูล รหัสสำรองที่นั่ง ชื่อ ผดส เที่ยวบิน บลาๆอีกรอบ.....เออออ ทำไมทำงานซ้ำซ้อน พิมพ์อีเมลไปมา ไม่โทรให้จบทีเดียวได้ไหม ผมก็ต้องทำตามขั้นตอนเค้าบอกแหละ แต่มันน่าเบื่อมาก จากนี้ก็ได้แต่รออีก 30 วันทำการรออีเมลตอบกลับจาก traveloka แต่ผมรีบโทรไปเวียดนามแอรไลน์เพื่อ
crosscheck ว่าตั๋วใบนี้ยังคืนเงินได้อยู๋หรือไม่ มีค่าธรรมเนียมเพิ่มไหม เค้าบอกว่าตั๋วนี้คืนเงินได้ แต่มีค่าธรรมเนียมเรียกเก็บเพิ่มขึ้นเพราะผ่านวันเดินทางมาแล้วด้วย ทำไงได้ก็ต้องยอมแหละครับ ผมก็ไม่แน่ใจแบบนี้ถือเป็นความผิดของผมหรือเปล่า ตอนนี้ก็ได้แต่รอ จริงๆก็ไม่อยากโทษ traveloka แต่อยากให้เห็นว่าการบริการของ traveloka แย่มาก ถือเป็นประสบการณ์ที่จะไม่ให้เกิดขึ้นอีก
ผมเคยจองตั๋วไปญี่ปุ่นของเวียดนามแอร์ไลน์ 8500 บาท จองผ่าน expedia แต่ไม่สามารถเดินทางได้ ขอคืนเงิน แค่โทรไปครั้งเดียว เค้าจัดการให้ทุกอย่าง
รอเช็ค statement บัตรเครดิตเงินคืนให้ ไม่ต้องมีรออีเมลยืนยัน ต้องตอบอีเมลยืนยันสองสามครั้งเหมือน traveloka นอกจากนั้น Expedia คืนเงินให้เกือบเต็มจำนวนด้วยซ้ำ ราคาตั๋ว 8500 บาท หักค่าธรรมเนียมสายการบิน(สายการบินชาร์ทค่ารีฟัน)ไปพันกว่าบาท ได้คืนมา เจ็ดพันกว่า บอกเลยว่าดีกว่า เห็นหลายคนบอก Traveloka มีค่าธรรมเนียมการขอคืนเงินส่วนเพิ่ม(เข้าtraveloka เอง) +ค่าธรรมเนียมสายการบินเก็บ ถ้าค่าตั๋ว 8500 จะได้คืนถึงครึ่งหรือไม่ก็ไม่รู้
บางครั้งการเห็นของถูกกว่าหรือส่วนลดราคาตั๋วแค่ ไม่กี่ สิบบาท แล้วทำให้ยุ่งยยากหรือเสียมากมายภายหลัง มันก็ไม่คุ้มค่า พอกันทีกับ Traveloka
ปล ที่เล่ามาเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นจากประสบการณ์ตัวเอง อยากให้หลายๆคนมองทางเลือกอื่น ไม่จำเป็นต้องจองผ่าน expedia ก็ได้ หรือจองตรงกับสายการบินก็เป็นอะไรที่จัดการง่ายกว่าเช่นเดียวกันครับ