**Traveloka** กับประสบการณ์แย่ๆที่เราได้รับจากการซื้อตั๋วเครื่องบิน และมหากาพย์การทำเรื่องขอคืนเงิน ในสถานการณ์โควิด-19

กระทู้นี้จะขอแบ่งปันประสบการณ์ในการทำเรื่องขอคืนเงินค่าตั๋วเครื่องบินจาก
" Traveloka "

วันที่ 17 ธ.ค.2562  เราได้จองตั๋วของสายการบิน British Airways ผ่านทางตัวแทนขายตั๋วออนไลน์ชื่อ Traveloka ซึ่งเราเคยใช้บริการกับเจ้านี้มาหลายครั้งแล้วค่ะ และไม่เคยมีปัญหา จนมาครั้งล่าสุดนี้ช่วงที่เกิดโรคระบาดรุนแรง COVID-19  ทำให้เราหมดความเชื่อมั่นและขอบอกลา Travel agent นี้ตลอดไป

เที่ยวบินที่ทำการจองในหมายเลขการจองเดียวกัน เป็นสายการบิน BA ทั้งหมด 2เที่ยวบิน(ไป-กลับคนละสนามบิน) 
ขาไป: Bangkok-London-Paris วันที่ 8 เม.ย. 2563
ขากลับ: Barcelona-London-Bangkok วันที่ 20 พ.ค. 2563
ยอดเงินทั้งหมดที่จ่ายให้กับ Traveloka: 20,818.45 บาท


จากสถานการณ์การระบาดที่รุรแรงขึ้นเรื่อยๆในประเทศแถบยุโรป เราและครอบครัวตัดสินใจยกเลิกทริปยุโรปในเดือนเมษายน และเริ่มทำเรื่องยกเลิกทั้งตั๋วเครื่องบิน ที่พัก ตั๋วรถไฟ แต่กระทู้นี้จะขอเล่าเฉพาะตั๋วเครื่องบินของเรานะคะ ไล่ตามลำดับเหตุการณ์

วันที่ 4/3/2563  
โทรไปสายการบิน British Airways (เบอร์โทรในไทย) สอบถามเรื่องการขอคืนเงิน จนท.แจ้งว่าถ้าซื้อผ่าน travel agent ต้องไปทำเรื่องติดต่อกับทางนั้นเอง ทางสายการบินไม่สามารถทำเรื่องให้ได้ ซึ่งนโยบาย สกบ.ตอนนั้นคือ เราสามารถทำเรื่องขอยกเลิกตั๋วและขอคืนเงินได้เต็ม โดยจะเสียค่าธรรมเนียม 2,000บาท 
ซึ่งหลังจากวางสายกับทาง BA เราก็โทรไป call center Traveloka รอสายไปเกินครึ่งชั่วโมง ได้คุยกับจนท. ตอนนั้นจนท.เช็คเลขการจองของเราและบอกแต่ว่าทางสายการบินยังไม่มีนโยบายให้ยกเลิกและคืนเงิน ทั้งๆที่เราก็แจ้งไปว่าเราเพิ่งโทรไปถามกับทางสกบ.มาเมื่อกี้ ทางสกบ.บอกว่าทำได้แต่ต้องทำผ่านตัวแทน

วันที่ 5/3/2563
เราทำเรื่องขอคืนเงินกับทาง Traveloka ผ่านระบบในแอพพลิเคชัน Traveloka รอบแรก แต่ผ่านไป 2วัน ในระบบแจ้งว่าโดนยกเลิกการขอคืนเงิน


วันที่ 7/3/2563
เราทำเรื่องขอคืนเงินกับทาง Traveloka ผ่านระบบในแอพพลิเคชัน Traveloka เป็นครั้งที่2 และส่งอีเมลล์แสดงความประสงค์ขอยกเลิกการจองพร้อมแนบเอกสารทุกอย่างตามที่จนท.คอลเซ็นเตอร์ Traveloka แจ้งไว้ ครั้งนี้เราโทรไป Traveloka ที่ประเทศอินโดฯ เพราะพยายามโทรไปเบอร์ที่ไทยแต่ติดต่อไม่ได้ค่ะ และเราก็ส่งอีเมลล์เป็นภาษาอังกฤษไปให้ทาง Customer service


ได้รับอีเมลล์ตอบกลับเป็นข้อความอัตโนมัติตามรูปล่าง แจ้งว่าจะติดต่อกลับภายใน 3วัน (7/3/2563)


วันที่ 8/3/2563  ได้รับอีเมลข้อความอัตโนมัติ ยังไม่มีความคืบหน้าเพิ่มเติม


วันที่ 9/3/2563
ส่งอีเมลพร้อมแนบเอกสารการจองตั๋ว ส่งให้กับ Traveloka customer support อีกครั้ง


วันที่ 11/3/2563
โทรติดต่อ British Airways เบอร์โทรในไทยอีกครั้งเพื่อขอเอกสารยืนยันว่าทางสายการบินมีนโยบายการคืนเงินพร้อมเงื่อนไข แต่ทาง BA แจ้งว่าไม่สามารถส่งอีเมลล์ให้ได้เนื่องจากเราไม่ได้จองตั๋วโดยตรงกับทางสกบ. และยังคงยืนยันให้ไปติดต่อทำเรื่องโดยตรงกับ Traveloka

วันที่ 15/3/2563
ลองติดต่อ Traveloka อีกช่องทางคือ Twitter 
มีแอดมินตอบกลับมา ให้ส่งข้อมูลการจองใน Direct message แต่จนแล้วจนรอด ก็ได้เรื่องแค่ว่า ได้ประสานงานต่อให้กับทางทีมงานแล้ว 


วันที่ 17/3/2563  
ยังไม่มีความคืบหน้าหรือการตอบกลับจากทาง Traveloka เราเลยส่งอีเมลล์ไปถึง CEO ของบริษัท Traveloka ชื่อ Mr. Ferry Unardi ตามข้อความด้านล่าง ไอเดียนี้มีเพื่อนชาวต่างชาติแนะนำมาค่ะ บอกให้ลองส่งข้อความหา CEO เผื่อเคสเราจะได้รับความสนใจจากทางเจ้าหน้าที่บ้าง 😂




ระหว่างนี้ก็ส่งข้อความผ่านทางแอพ Traveloka มีเจ้าหน้าที่ตอบกลับมาตามรูปล่างค่ะ



วันที่ 17/3/2563 
หลังจากที่เราส่งอีเมลล์ให้ CEO ก็ได้รีบเมลล์ตอบกลับมา 2ฉบับ
1. อีเมลล์ตอบกลับอัตโนมัติจาก Customer support (ข้อความเดิมเหมือนที่เคยได้รับมาก่อนหน้านี้แล้ว 🙄)


2. อีเมลล์ตอบกลับจากทาง Traveloka แต่เป็นทีม Customer support ของประเทศไทย แจ้งว่าได้รับเรื่องเข้าระบบแล้ว 


วันที่ 19/3/2563
เราส่งเมลล์ไปให้ Traveloka customer support thailand อีกครั้ง พร้อมเอกสารยืนยันจากทางสายการบิน British Airways ว่าสามารถยกเลิกตั๋วเครื่องบินได้ โดยเสียค่าธรรมเนียม 2,000บาท แต่ต้องดำเนินการผ่านทาง Traveloka ซึ่งเป็น Travel agent ที่เราซื้อตั๋วด้วย

วันที่  27/3/2563
ได้รับอีเมลล์เป็นข้อความอัตโนมัติจาก Traveloka ซึ่งก็ยังไม่มีความคืบหน้าเพิ่มเติมค่ะ  - _ -


---- หลังจากที่เราส่งเมลล์ไปครั้งสุดท้ายวันที่ 19/3/2563 เราก็คอยเช็คเมลล์ เช็คสถานะการขอคืนเงินในแอพ Traveloka ทุกวัน จนล่าสุดวันนี้ 5/4/2563 สถานะการดำเนินการยังคงอยู่ที่เดิมคือ "Refund request submitted"  คืออยู่ในขั้นตอนแรกที่เริ่มทำเมื่อวันที่ 7/3/2563


จนวันที่ 22/3/2563
จากที่เราพยายามจนถึงที่สุดแล้วในการทำเรื่องขอคืนเงินกับทาง Traveloka และคาดว่าคงไม่ได้เงินคืน
เราเลยเลือกใช้วิธีสุดท้าย นั่นคือติดต่อกับธนาคารเจ้าของบัตรเครดิตที่เราใช้ชำระค่าตั๋วให้กับ Traveloka ทำเรื่องขอปฏิเสธการใช้จ่าย พร้อมหลักฐานทุกอย่างที่มีส่งไปให้ทางธนาคารประกอบการพิจารณา

ในเวปไซต์สายการบิน British Airways จะขึ้นสถานะเที่ยวบินว่าเที่ยวบินแต่ละไฟล์ทบินปกติหรือมีการยกเลิก เช็คล่วงหน้าได้แค่ 10วันก่อนถึงวันกำหนดเดินทาง เรารอจนเที่ยวบินเราขึ้นแสดงสถานะว่า "ถูกยกเลิก" แล้วจึงส่งหลักฐานไปให้ทางธนาคารเพิ่มเติม


ในที่สุด..
วันที่ 1/4/2563  ธนาคาร SCB ได้คืนยอดเงินเต็มจำนวน กลับคืนเข้าบัตรเครดิตให้ค่ะ ดีใจน้ำตาไหล


จากเหตุการณ์ทั้งหมดข้างต้น ทำให้เราได้รับประสบการณ์มาหลายอย่างเลยค่ะ
แต่ที่แน่ๆ คือ..
ต่อไปนี้ เราจะจองตั๋วเครื่องบินโดยตรงกับสายการบิน
เจ็บนี้จำไม่ลืม 😌

ใครมีประสบการณ์คล้ายๆกัน ทั้งดีหรือแย่ มาแชร์กันได้นะคะ

ปล. มีหลายบริษัทที่เป็นตัวแทนขาย (Travel agent) มีความรับผิดชอบต่อลูกค้า ให้บริการที่ดี แก้ปัญหารวดเร็วและซื่อตรงนะคะ อันนี้เราขอชื่นชมด้วยเหมือนกัน และเชื่อว่าหลังจากวิกฤตนี้จบลง ลูกค้าจะกลับมาใช้บริการอย่างแน่นอนค่ะ 👏👏


แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่