ตามชื่อหัวเรื่องเลยครับ “เตือน! การจองกับ Trip.com กับวิธีแก้ปัญหาโดยใช้ข้อความเดิมวนส่งซ้ำกัน 6 ครั้ง แต่ไม่บอกว่าจะแก้ไขปัญหายังไง อ่านแล้วพิจารณากันเองว่าจะใช้บริการต่อ? ส่วนตัวไม่ (ลาขาด) อันไหนยกเลิกได้ยกเลิกทั้งหมด” วันนี้แค่อยากมาเตือน ใครเป็นสาวกที่ชอบจอง ตั๋วเครื่องบิน โรงแรม และอื่นๆ กับ Trip.com (ก่อนจองคิดและทบทวนเกี่ยวกับพฤติกรรมการหลอกหลวง แม้จะเล็กๆ น้อยๆ แต่ก็ถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค โดยเฉพาะลูกค้าที่ใช้บริการเป็นประจำ) เรื่องเพิ่งเกิดเมื่อต้นเดือนกุมภา 2568 นี้เอง
ก่อนอื่นขออธิบายสำหรับการใช้บริการจองตั๋วเครื่องบิน โรงแรม รถไฟ ทัวร์และตั๋วท่องเที่ยวและอื่นๆ กับ Trip.com เมื่อใช้บริการจอง Application Trip บ่อยๆ แอพจะแจ้งเตือนว่าถ้าจอง xxxx เพิ่มขึ้นอีกกี่ครั้งจะได้สิทธิประโยชน์ในการอัพเกรดระดับสมาชิก แล้วจะได้สิทธิประโยชน์อะไรบ้าง แต่ในกรณีนี้ขอพูดเฉพาะสิทธิ์เข้าใช้ห้องรับรอง VIP ที่สนามบิน
Trip.com แบ่งสมาชิกเป็น 5 ระดับ คือ
เจ้าของกระทู้เป็นสมาชิกระดับบัตรไดมอนด์ ได้รับการอัพเกรดสมาชิกเมื่อ 1 สิงหาคม 2024 อายุสมาชิกบัตรไดมอนด์ ถึง 31 กรกฎาคม 2025 ตามสิทธิประโยชน์จะได้รับสิทธิ์เข้าใช้ห้องรับรอง VIP ที่สนามบิน 2 ครั้งต่อปี โดยจะต้องมีการจองตั๋วเครื่องบินกับ Trip ซึ่งเส้นทางบินที่สามารถใช้สิทธิ์ได้ต้องเป็นสนามบินต้นทางที่มีห้องรับรองสนามบิน (หากสนามบินต้นทางไม่มีห้องรับรองก็ไม่สามารถใช้สิทธิ์ได้) และต้องใช้สิทธิ์ภายในระยะเวลาที่เป็นสมาชิก คือ 1 สิงหาคม 2024 – 31 กรกฎาคม 2025)
ครั้งที่ 1 มีการใช้สิทธิ์เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2024 เส้นทางทาง ดานัง - กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) ใช้สิทธิ์ห้องรับรองสนามบินที่ดานัง (เวียดนาม) ได้ปกติ ตามภาพ
ครั้งที่ 2 ไม่สามารถใช้สิทธิ์ได้ เส้นทาง กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) – กระบี่ เดินทางวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2025 ทั้งๆ ที่ยังมีสิทธิ์คงเหลืออยู่อีก 1 ครั้ง ตามภาพ
เลยได้ติดต่อไปยัง Call Center Trip.com สอบถามว่าทำไมใช้สิทธิ์ห้องรับรองสนามบินไม่ได้ ทั้งๆ ที่ยังมีสิทธิ์คงเหลืออีก 1 ครั้ง (ก่อนใช้สิทธิ์ จะต้องกดจองสิทธิ์ในรายการจองตั๋วเครื่องบินก่อนออกเดินทางอย่างน้อย 1 วัน แต่ปรากฏว่ารายการจองนี้ไม่มีสิทธิ์ให้จองตามสิทธิ์ที่เราควรจะได้)
ทาง Trip เลยส่งอีเมล์มาแจ้งว่า หากไม่สามารถใช้สิทธิ์ได้ อาจเป็นเพราะเหตุผล ดังต่อไปนี้: (ตามภาพ)
1. ใช้โควตาสิทธิประโยชน์ครบแล้ว
2. สมาชิกไม่ได้ทำตามเกณฑ์การเปิดใช้งานสิทธิ์เข้าใช้ห้องรับรอง VIP สนามบินฟรี โดยจะต้องจองโรงแรมบน Trip.com ภายใน 1 ปีที่ผ่านมา
3. ไม่มีห้องรับรอง VIP สนามบินที่ใช้ได้ในสนามบินต้นทางของเที่ยวบินที่จอง ซึ่งสามารถตรวจสอบรายชื่อห้องรับรองได้ผ่านลิงก์ในหน้า "สิทธิประโยชน์ของฉัน" ในแอป Trip.com
4. เกินกำหนดวันสุดท้ายที่สามารถจองได้แล้ว โดยจะต้องจองห้องรับรอง VIP สนามบินอย่างน้อยหนึ่งวันก่อนเที่ยวบินออกเดินทาง
เราเลยตอบกลับไปว่า ตามภาพหลักฐานแนบ จากเหตุผลที่ทาง Trip กล่าวอ้างแจ้งว่าหากไม่สามารถใช้สิทธิ์ได้ เป็นข้อๆ ดังนี้
1. สิทธิ์ยังเหลือ 1 สิทธิ์ (ตามภาพ)
2. มีการจองโรงแรม Hi Inn Beijing เมื่อวันที่ 8-12 November, 2024 (ตามภาพ)
3. ห้องรับรองสนามบินต้นทางคือสนามบินสุวรรณภูมิ (BKK) ยังเปิดให้บริการตามปกติ (ตามภาพ)
4. ยังไม่ถึงกำหนดวันสุดท้ายที่จองห้องรับรอง VIP สนามบินอย่างน้อยหนึ่งวันก่อนเที่ยวบินออกเดินทาง เดินทางออกจากสนามบินสุวรรณภูมิวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2025 (ตามภาพ)

ดังนั้น จากภาพหลักฐานที่ได้จาก Application Trip แสดงให้เห็นว่าการโฆษณาชวนเชื่อให้ซื้อบริการ (จองตั๋วเครื่องบิน โรงแรม ตั๋วรถไฟ ทัวร์และตั๋วท่องเที่ยว บริการรับส่งสนามบิน รถเช่า และอื่นๆ) ในการปรับสถานะสมาชิกเพื่อรับสิทธิประโยชน์ที่เพิ่มขึ้น แต่เมื่อสมาชิกได้รับการปรับสถานะแล้ว ไม่สามารถใช้สิทธิประโยชน์ตามโฆษณา หลอกลวง หลังจากนั้นพองัดหลักฐานข้อมูลการจองต่างๆ ที่ได้มาจากการจองใน App.Trip ทาง Trip ก็หาข้ออ้างต่อว่า “การใช้สิทธิ์ดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับทรัพยากรและโควต้าที่มีอยู่ ณ วันและเวลานั้นๆ ท่านสามารถตรวจสอบห้องรับรองได้ทั้งขณะทำการจองหรือหลังจากทำการจองเรียบร้อยแล้ว” ซึ่งในความเป็นจริงขณะทำการจองมันตรวจสอบไม่ได้ จนกว่าจะได้มีการจอง และที่บอกว่าขึ้นอยู่กับโควตาที่มีอยู่ (ว่าจะสามารถใช้สิทธิ์ได้หรือไม่) กูจะรู้ไม๊ว่าที่ (Trip) ไปตกลงกับห้องรับรองสนามบิน (Partners) พวกตกลงกันว่ายังไง (เพราะไม่เคยมีการแจ้งในแอพพลิเคชั่นว่า การใช้สิทธิ์ห้องรับรองมีโควต้าจำกัด) ดูอีเมล์หน้าด้านแถ (จากข้ออ้างสาเหตุที่ใช้ห้องรับรองไม่ได้ จนมาห้องรับรองมีโควต้า แต่ไม่เคยมีการแจ้งจนมีการติดต่อสอบถาม และร้องร้องเรียน) นอกจากนี้ Trip ยังแจ้งในอีเมล์ให้ไปอ่านคำถามที่พบบ่อย (FAQ) ในหัวข้อ "สิทธิ์เข้าใช้ห้องรับรองวีไอพีที่สนามบินฟรี" เลยตอบกลับไปว่า “การที่ให้สมาชิกศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายการใช้สิทธิ์ห้องรับรองได้จาก คำถามที่พบบ่อย (FAQ) FAQ (Frequently asked questions) ไม่ใช่เงื่อนไข (Conditions) การใช้ห้องรับรองสนามบินตามสิทธิประโยชน์ ก่อนตอบสมาชิกควรพิจารณาในแง่กฎหมายด้วย ไม่ใช่สักแต่ตอบ (ตามภาพ)

สุดท้าย Trip มีอีเมล์แจ้งว่า “ไม่สามารถเพิ่มสิทธิ์ห้องรับรองวีไอพี อาจเกิดจากโควตาห้องรับรองเต็มสำหรับการจองทุกสายการบิน” ห้องรับรองเต็มคืออะไร? (มีหลักฐานหรือเปล่าว่าเต็ม สรุปเลยโทรไปถามที่ห้องรับรอง Miracle ที่สนามบินสุวรรณภูมิเองโดยตรง เจ้าหน้าที่ที่ห้องรับรองบอกว่าห้องรับรองไม่เคยเต็ม และไม่เคยมีลูกค้าสายการบินมาจอง ไม่เคยรู้ว่ามีโควต้าเต็มด้วย) และสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและความไม่สะดวกที่ท่านได้รับ ทางเราขอมอบ 1,500 Trip Coins (มูลค่าเทียบเท่า 500 บาท) ให้แก่ท่าน โดย Trip Coins จะถูกเพิ่มเข้าสู่บัญชีสมาชิกของท่านและมีอายุ 18 เดือน ” (ตามภาพ)
เจ้าของกระทู้เลยขอตอบกับ Trip สั้นๆ ว่า กูไม่ต้องการ Trip Coins มูลค่า 500 บาท กูแค่ต้องการใช้สิทธิ์ของสมาชิกที่ต้องได้รับ หลังจากนั้นกูก็จะเลิกจองใช้บริการอีก จึงไม่ได้อยากได้ Trip Coins ที่เสนอมา
เอาจริงๆ เที่ยวบินที่จองแล้วใช้สิทธิ์ไม่ได้ ความจริงก็ไม่ได้ตั้งใจจองกับ Trip เพราะแพงกว่าถ้าจองกับแอพหรือ Agents อื่น ที่ยอมจ่ายแพงขึ้นเพราะเห็นว่ามีสิทธิ์ใช้ห้องรับรองเหลืออีก 1 ครั้ง เลยยอมจ่ายแพงอีกนิดหน่อย แต่สรุปจองแล้วก็ใช้สิทธิ์ไม่ได้ อ่านมาถึงตรงนี้แล้วรู้สึกยังไงกันครับ
ตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2568 ที่ได้ติดต่อสอบถาม และ Trip ได้มีการตอบทางอีเมล์มากกว่า 10 ครั้งว่า การจองหมายเลข xxx (หมายเลขเคส 40835467) เที่ยวบินจาก Bangkok - Krabi ทางเราได้รับทราบปัญหา กรณีการเพิ่มห้องรับรองของท่านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และขณะนี้ได้มีการยื่นเรื่องให้แผนกที่เกี่ยวข้องทำการตรวจสอบปัญหาดังกล่าว อย่างไรก็ตาม หากมีความคืบหน้าหรือผลการตรวจสอบ ทางเราจะติดต่อกลับเพื่อแจ้งให้ท่านทราบอีกครั้ง ซึ่งข้อความดังกล่าว Trip ได้มีการตอบแบบตัดแปะเป็นแพทเทิร์นเดิมๆ ซ้ำๆ โดยไม่มีข้อความเพิ่มเติมหรือเปลี่ยนแปลงข้อความใดๆ ที่เป็นการแจ้งผลการตรวจสอบหรือความคืบหน้าให้ทราบ จำนวน 6 ครั้ง (ตามภาพ)
ซึ่งลักษณะการตอบอีเมล์ของ Trip ในรูปแบบข้อความเดิมๆ เป็นแพทเทิร์น 6 ครั้ง แสดงถึงการไม่รับผิดชอบ และยืนยันที่จะไม่แก้ไขปัญหา
จนกระทั่งวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2568 เวลา 11.59 น. ได้มีการรีวิวอุทาหรณ์แจ้งเตือนผู้ที่ใช้บริการ Trip.com ในเว็ปไซต์ Pantip ทาง Trip จึงได้ออกอาการตื่นตัวตอบอีเมล์เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2568 เวลา 22.30 น. เป็นการสร้างภาพในการแสดงความรับผิดชอบ เพื่อเป็นการปิดปากผู้ร้องเรียนผ่านทางการแจ้งเตือนในเว็ปไซต์ Pantip (ตามภาพ)
ดังนั้น ผมจึงคิดทบทวนการตอบอีเมล์รูปแบบแพทเทิร์นเดิมๆ ของ Trip ที่ผ่านมาตามภาพข้างต้น แล้วตอบกลับไปในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2568 ตามภาพ
เพื่อแสดงเจตนาการไม่รับเงินชดเชยจากการไม่ได้ใช้สิทธิ์ห้องรับรองสนามบินตามสิทธิประโยชน์ที่ควรจะได้รับ ซึ่งการแสดงออกของ Trip ในการตอบอีเมล์ภายหลังจากที่ได้รับทราบว่า ได้มีการแจ้งเตือนผู้ใช้บริการ Trip.com ผ่านทาง Pantip เป็นการกระทำเพื่อปิดปาก แต่ไม่ได้เป็นสามัญสำนึกของความรับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาที่เกิดจากความบกพร่องของระบบการจองอย่างแท้จริง หลังจากที่ได้รับทราบปัญหาซึ่งได้มีการโต้ตอบทางอีเมล์มากกว่า 10 ครั้ง แต่ Trip ก็ไม่เคยแก้ปัญหาอย่างจริงจังจนมาได้รับการแจ้งเตือนผ่านเว็ปไซต์ Pantip นี้
ส่วนตัวใช้บริการจองปีนึงไม่ต่ำกว่า 20 Bookings ทั้งตั๋วเครื่องบินภายในประเทศและต่างประเทศที่ระยะทางบินไม่เกิน 3 ชั่วโมง จองโรงแรมที่พัก รถรับส่งสนามบิน และตั๋วท่องเที่ยว เฉพาะตั้งแต่ปลายปีที่แล้วจนถึงเดือนมกราคม 2568 จองไปแล้ว 8 Bookings จากเหตุการณ์นี้ทำให้ยกเลิก Bookings ทั้งหมดที่จอง เหลือแค่ตั๋วเครื่องบินเพียง Booking เดียว
อ่านแล้วพิจารณากันเองว่าจะไปต่อกับ Trip.com หรือทบทวนหลายๆ รอบก่อนทำการจอง?
ปล. ใครเจอเคสแบบเดียวกันนี้ ที่ไม่สามารถใช้สิทธิ์ห้องรับรองสนามบินตามสิทธิประโยชน์จากระดับสมาชิก Trip.com รบกวนแจ้งข้อมูลเที่ยวบินที่จองกับ Trip ว่าเดินทางวันที่เท่าไหร่ เส้นทางจากไหนไปไหน โดยไม่ต้องแจ้งข้อมูลส่วนตัว ไว้ในคอมเม้นท์ ผมจะรวบรวมจำนวนผู้เสียหายที่เจอเคสแบบเดียวกัน ส่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการตรวจสอบ Trip.com กรณีหลอกลวง เพราะได้มีการส่งหลักฐานเพื่อให้ Trip ตรวจสอบและแก้ไขแล้วแต่กลับเพิกเฉย
[CR] เตือน! การจองกับ Trip.com กับวิธีแก้ปัญหาโดยใช้ข้อความเดิมวนส่งซ้ำกัน 6 ครั้ง แต่ไม่บอกว่าจะแก้ไขปัญหายังไง
ก่อนอื่นขออธิบายสำหรับการใช้บริการจองตั๋วเครื่องบิน โรงแรม รถไฟ ทัวร์และตั๋วท่องเที่ยวและอื่นๆ กับ Trip.com เมื่อใช้บริการจอง Application Trip บ่อยๆ แอพจะแจ้งเตือนว่าถ้าจอง xxxx เพิ่มขึ้นอีกกี่ครั้งจะได้สิทธิประโยชน์ในการอัพเกรดระดับสมาชิก แล้วจะได้สิทธิประโยชน์อะไรบ้าง แต่ในกรณีนี้ขอพูดเฉพาะสิทธิ์เข้าใช้ห้องรับรอง VIP ที่สนามบิน
Trip.com แบ่งสมาชิกเป็น 5 ระดับ คือ
ครั้งที่ 1 มีการใช้สิทธิ์เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2024 เส้นทางทาง ดานัง - กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) ใช้สิทธิ์ห้องรับรองสนามบินที่ดานัง (เวียดนาม) ได้ปกติ ตามภาพ
ทาง Trip เลยส่งอีเมล์มาแจ้งว่า หากไม่สามารถใช้สิทธิ์ได้ อาจเป็นเพราะเหตุผล ดังต่อไปนี้: (ตามภาพ)
1. ใช้โควตาสิทธิประโยชน์ครบแล้ว
2. สมาชิกไม่ได้ทำตามเกณฑ์การเปิดใช้งานสิทธิ์เข้าใช้ห้องรับรอง VIP สนามบินฟรี โดยจะต้องจองโรงแรมบน Trip.com ภายใน 1 ปีที่ผ่านมา
3. ไม่มีห้องรับรอง VIP สนามบินที่ใช้ได้ในสนามบินต้นทางของเที่ยวบินที่จอง ซึ่งสามารถตรวจสอบรายชื่อห้องรับรองได้ผ่านลิงก์ในหน้า "สิทธิประโยชน์ของฉัน" ในแอป Trip.com
4. เกินกำหนดวันสุดท้ายที่สามารถจองได้แล้ว โดยจะต้องจองห้องรับรอง VIP สนามบินอย่างน้อยหนึ่งวันก่อนเที่ยวบินออกเดินทาง
1. สิทธิ์ยังเหลือ 1 สิทธิ์ (ตามภาพ)
เอาจริงๆ เที่ยวบินที่จองแล้วใช้สิทธิ์ไม่ได้ ความจริงก็ไม่ได้ตั้งใจจองกับ Trip เพราะแพงกว่าถ้าจองกับแอพหรือ Agents อื่น ที่ยอมจ่ายแพงขึ้นเพราะเห็นว่ามีสิทธิ์ใช้ห้องรับรองเหลืออีก 1 ครั้ง เลยยอมจ่ายแพงอีกนิดหน่อย แต่สรุปจองแล้วก็ใช้สิทธิ์ไม่ได้ อ่านมาถึงตรงนี้แล้วรู้สึกยังไงกันครับ
ตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2568 ที่ได้ติดต่อสอบถาม และ Trip ได้มีการตอบทางอีเมล์มากกว่า 10 ครั้งว่า การจองหมายเลข xxx (หมายเลขเคส 40835467) เที่ยวบินจาก Bangkok - Krabi ทางเราได้รับทราบปัญหา กรณีการเพิ่มห้องรับรองของท่านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และขณะนี้ได้มีการยื่นเรื่องให้แผนกที่เกี่ยวข้องทำการตรวจสอบปัญหาดังกล่าว อย่างไรก็ตาม หากมีความคืบหน้าหรือผลการตรวจสอบ ทางเราจะติดต่อกลับเพื่อแจ้งให้ท่านทราบอีกครั้ง ซึ่งข้อความดังกล่าว Trip ได้มีการตอบแบบตัดแปะเป็นแพทเทิร์นเดิมๆ ซ้ำๆ โดยไม่มีข้อความเพิ่มเติมหรือเปลี่ยนแปลงข้อความใดๆ ที่เป็นการแจ้งผลการตรวจสอบหรือความคืบหน้าให้ทราบ จำนวน 6 ครั้ง (ตามภาพ)
จนกระทั่งวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2568 เวลา 11.59 น. ได้มีการรีวิวอุทาหรณ์แจ้งเตือนผู้ที่ใช้บริการ Trip.com ในเว็ปไซต์ Pantip ทาง Trip จึงได้ออกอาการตื่นตัวตอบอีเมล์เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2568 เวลา 22.30 น. เป็นการสร้างภาพในการแสดงความรับผิดชอบ เพื่อเป็นการปิดปากผู้ร้องเรียนผ่านทางการแจ้งเตือนในเว็ปไซต์ Pantip (ตามภาพ)
ส่วนตัวใช้บริการจองปีนึงไม่ต่ำกว่า 20 Bookings ทั้งตั๋วเครื่องบินภายในประเทศและต่างประเทศที่ระยะทางบินไม่เกิน 3 ชั่วโมง จองโรงแรมที่พัก รถรับส่งสนามบิน และตั๋วท่องเที่ยว เฉพาะตั้งแต่ปลายปีที่แล้วจนถึงเดือนมกราคม 2568 จองไปแล้ว 8 Bookings จากเหตุการณ์นี้ทำให้ยกเลิก Bookings ทั้งหมดที่จอง เหลือแค่ตั๋วเครื่องบินเพียง Booking เดียว
อ่านแล้วพิจารณากันเองว่าจะไปต่อกับ Trip.com หรือทบทวนหลายๆ รอบก่อนทำการจอง?
ปล. ใครเจอเคสแบบเดียวกันนี้ ที่ไม่สามารถใช้สิทธิ์ห้องรับรองสนามบินตามสิทธิประโยชน์จากระดับสมาชิก Trip.com รบกวนแจ้งข้อมูลเที่ยวบินที่จองกับ Trip ว่าเดินทางวันที่เท่าไหร่ เส้นทางจากไหนไปไหน โดยไม่ต้องแจ้งข้อมูลส่วนตัว ไว้ในคอมเม้นท์ ผมจะรวบรวมจำนวนผู้เสียหายที่เจอเคสแบบเดียวกัน ส่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการตรวจสอบ Trip.com กรณีหลอกลวง เพราะได้มีการส่งหลักฐานเพื่อให้ Trip ตรวจสอบและแก้ไขแล้วแต่กลับเพิกเฉย
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้