ตามชื่อหัวเรื่องเลยครับ วันนี้แค่อยากมาเตือน ใครเป็นสาวกที่ชอบจอง ตั๋วเครื่องบิน โรงแรม และอื่นๆ กับ Trip.com (ก่อนจองคิดและทบทวนเกี่ยวกับพฤติกรรมการหลอกหลวง แม้จะเล็กๆ น้อยๆ แต่ก็ถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค โดยเฉพาะลูกค้าที่ใช้บริการเป็นประจำ) เรื่องเพิ่งเกิดเมื่อต้นเดือนกุมภา 2568 นี้เอง
ก่อนอื่นขออธิบายสำหรับการใช้บริการจองตั๋วเครื่องบิน โรงแรม รถไฟ ทัวร์และตั๋วท่องเที่ยวและอื่นๆ กับ Trip.com เมื่อใช้บริการจอง Application Trip บ่อยๆ แอพจะแจ้งเตือนว่าถ้าจอง xxxx เพิ่มขึ้นอีกกี่ครั้งจะได้สิทธิประโยชน์ในการอัพเกรดระดับสมาชิก แล้วจะได้สิทธิประโยชน์อะไรบ้าง แต่ในกรณีนี้ขอพูดเฉพาะสิทธิ์เข้าใช้ห้องรับรอง VIP ที่สนามบิน
Trip.com แบ่งสมาชิกเป็น 5 ระดับ คือ
1. สมาชิกบัตรเงิน อายุการใช้งานตลอดชีพ สิทธิประโยชน์อื่นๆ ไม่มี
2. สมาชิกบัตรทอง อายุการใช้งานตลอดชีพ สิทธิประโยชน์อื่นๆ ไม่มี
3. สมาชิกบัตรแพลทินัม อายุการใช้งาน 1 ปี สิทธิ์เข้าใช้ห้องรับรอง VIP สนามบิน 1 ครั้งต่อปี
4. สมาชิกบัตรไดมอนด์ อายุการใช้งาน 1 ปี สิทธิ์เข้าใช้ห้องรับรอง VIP สนามบิน 2 ครั้งต่อปี
5. สมาชิกบัตรไดมอนด์พลัส อายุการใช้งาน 1 ปี สิทธิ์เข้าใช้ห้องรับรอง VIP สนามบิน 3 ครั้งต่อปี
เจ้าของกระทู้เป็นสมาชิกระดับบัตรไดมอนด์ ได้รับการอัพเกรดสมาชิกเมื่อ 1 สิงหาคม 2024 อายุสมาชิกบัตรไดมอนด์ถึง 31 กรกฎาคม 2025 ตามสิทธิประโยชน์จะได้รับสิทธิ์เข้าใช้ห้องรับรอง VIP ที่สนามบิน 2 ครั้งต่อปี โดยจะต้องมีการจองตั๋วเครื่องบินกับ Trip ซึ่งเส้นทางบินที่สามารถใช้สิทธิ์ได้ต้องเป็นสนามบินต้นทางที่มีห้องรับรองสนามบิน (หากสนามบินต้นทางไม่มีห้องรับรองก็ไม่สามารถใช้สิทธิ์ได้) และต้องใช้สิทธิ์ภายในระยะเวลาที่เป็นสมาชิก คือ 1 สิงหาคม 2024 – 31 กรกฎาคม 2025)
ครั้งที่ 1 มีการใช้สิทธิ์เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2024 เส้นทางทาง ดานัง - กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) ใช้สิทธิ์ห้องรับรองสนามบินที่ดานัง (เวียดนาม) ได้ปกติ ตามภาพ
ครั้งที่ 2 ไม่สามารถใช้สิทธิ์ได้ เส้นทาง กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) – กระบี่ เดินทางวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2025 ทั้งๆ ที่ยังมีสิทธิ์คงเหลืออยู่อีก 1 ครั้ง ตามภาพ
เลยได้ติดต่อไปยัง Call Center Trip.com สอบถามว่าทำไมใช้สิทธิ์ห้องรับรองสนามบินไม่ได้ ทั้งๆ ที่ยังมีสิทธิ์คงเหลืออีก 1 ครั้ง (ก่อนใช้สิทธิ์ จะต้องกดจองสิทธิ์ในรายการจองตั๋วเครื่องบินก่อนออกเดินทางอย่างน้อย 1 วัน แต่ปรากฏว่ารายการจองนี้ไม่มีสิทธิ์ให้จองตามสิทธิ์ที่เราควรจะได้)
ทาง Trip เลยส่งอีเมล์มาแจ้งว่า หากไม่สามารถใช้สิทธิ์ได้ อาจเป็นเพราะเหตุผล ดังต่อไปนี้: (ตามภาพ)
1. ใช้โควตาสิทธิประโยชน์ครบแล้ว
2. สมาชิกไม่ได้ทำตามเกณฑ์การเปิดใช้งานสิทธิ์เข้าใช้ห้องรับรอง VIP สนามบินฟรี โดยจะต้องจองโรงแรมบน Trip.com ภายใน 1 ปีที่ผ่านมา
3. ไม่มีห้องรับรอง VIP สนามบินที่ใช้ได้ในสนามบินต้นทางของเที่ยวบินที่จอง ซึ่งสามารถตรวจสอบรายชื่อห้องรับรองได้ผ่านลิงก์ในหน้า "สิทธิประโยชน์ของฉัน" ในแอป Trip.com
4. เกินกำหนดวันสุดท้ายที่สามารถจองได้แล้ว โดยจะต้องจองห้องรับรอง VIP สนามบินอย่างน้อยหนึ่งวันก่อนเที่ยวบินออกเดินทาง
เราเลยตอบกลับไปว่า ตามภาพหลักฐานแนบ จากเหตุผลที่ทาง Trip กล่าวอ้างแจ้งว่าหากไม่สามารถใช้สิทธิ์ได้ เป็นข้อๆ ดังนี้
1. สิทธิ์ยังเหลือ 1 สิทธิ์ (ตามภาพ)
2. มีการจองโรงแรม Hi Inn Beijing เมื่อวันที่ 8-12 November, 2024 (ตามภาพ)
3. ห้องรับรองสนามบินต้นทางคือสนามบินสุวรรณภูมิ (BKK) ยังเปิดให้บริการตามปกติ (ตามภาพ)
4. ยังไม่ถึงกำหนดวันสุดท้ายที่จองห้องรับรอง VIP สนามบินอย่างน้อยหนึ่งวันก่อนเที่ยวบินออกเดินทาง เดินทางออกจากสนามบินสุวรรณภูมิวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2025 (ตามภาพ)

ดังนั้น จากภาพหลักฐานที่ได้จาก Application Trip แสดงให้เห็นว่าการโฆษณาชวนเชื่อให้ซื้อบริการ (จองตั๋วเครื่องบิน โรงแรม ตั๋วรถไฟ ทัวร์และตั๋วท่องเที่ยว บริการรับส่งสนามบิน รถเช่า และอื่นๆ) ในการปรับสถานะสมาชิกเพื่อรับสิทธิประโยชน์ที่เพิ่มขึ้น แต่เมื่อสมาชิกได้รับการปรับสถานะแล้ว ไม่สามารถใช้สิทธิประโยชน์ตามโฆษณา หลอกลวง หลังจากนั้นพองัดหลักฐานข้อมูลการจองต่างๆ ที่ได้มาจากการจองใน App.Trip ทาง Trip ก็หาข้ออ้างต่อว่า “การใช้สิทธิ์ดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับทรัพยากรและโควต้าที่มีอยู่ ณ วันและเวลานั้นๆ ท่านสามารถตรวจสอบห้องรับรองได้ทั้งขณะทำการจองหรือหลังจากทำการจองเรียบร้อยแล้ว” ซึ่งในความเป็นจริงขณะทำการจองมันตรวจสอบไม่ได้ จนกว่าจะได้มีการจอง และที่บอกว่าขึ้นอยู่กับโควตาที่มีอยู่ (ว่าจะสามารถใช้สิทธิ์ได้หรือไม่) กูจะรู้ไม๊ว่าที่ (Trip) ไปตกลงกับห้องรับรองสนามบิน (Partners) พวกตกลงกันว่ายังไง (เพราะไม่เคยมีการแจ้งในแอพพลิเคชั่นว่า การใช้สิทธิ์ห้องรับรองมีโควต้าจำกัด) ดูอีเมล์หน้าด้านแถ (จากข้ออ้างสาเหตุที่ใช้ห้องรับรองไม่ได้ จนมาห้องรับรองมีโควต้า แต่ไม่เคยมีการแจ้งจนมีการติดต่อสอบถาม และร้องร้องเรียน) นอกจากนี้ Trip ยังแจ้งในอีเมล์ให้ไปอ่านคำถามที่พบบ่อย (FAQ) ในหัวข้อ "สิทธิ์เข้าใช้ห้องรับรองวีไอพีที่สนามบินฟรี" เลยตอบกลับไปว่า “การที่ให้สมาชิกศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายการใช้สิทธิ์ห้องรับรองได้จาก คำถามที่พบบ่อย (FAQ) FAQ (Frequently asked questions) ไม่ใช่เงื่อนไข (Conditions) การใช้ห้องรับรองสนามบินตามสิทธิประโยชน์ ก่อนตอบสมาชิกควรพิจารณาในแง่กฎหมายด้วย ไม่ใช่สักแต่ตอบ (ตามภาพ)

สุดท้าย Trip มีอีเมล์แจ้งว่า “ไม่สามารถเพิ่มสิทธิ์ห้องรับรองวีไอพี อาจเกิดจากโควตาห้องรับรองเต็มสำหรับการจองทุกสายการบิน” ห้องรับรองเต็มคืออะไร? (มีหลักฐานหรือเปล่าว่าเต็ม สรุปเลยโทรไปถามที่ห้องรับรอง Miracle ที่สนามบินสุวรรณภูมิเองโดยตรง เจ้าหน้าที่ที่ห้องรับรองบอกว่าห้องรับรองไม่เคยเต็ม และไม่เคยมีลูกค้าสายการบินมาจอง ไม่เคยรู้ว่ามีโควต้าเต็มด้วย) และสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและความไม่สะดวกที่ท่านได้รับ ทางเราขอมอบ 1,500 Trip Coins (มูลค่าเทียบเท่า 500 บาท) ให้แก่ท่าน โดย Trip Coins จะถูกเพิ่มเข้าสู่บัญชีสมาชิกของท่านและมีอายุ 18 เดือน ” (ตามภาพ)
เจ้าของกระทู้เลยขอตอบกับ Trip สั้นๆ ว่า กูไม่ต้องการ Trip Coins มูลค่า 500 บาท กูแค่ต้องการใช้สิทธิ์ของสมาชิกที่ต้องได้รับ หลังจากนั้นกูก็จะเลิกจองใช้บริการอีก จึงไม่ได้อยากได้ Trip Coins ที่เสนอมา
เอาจริงๆ เที่ยวบินที่จองแล้วใช้สิทธิ์ไม่ได้ ความจริงก็ไม่ได้ตั้งใจจองกับ Trip เพราะแพงกว่าถ้าจองกับแอพหรือ Agents อื่น ที่ยอมจ่ายแพงขึ้นเพราะเห็นว่ามีสิทธิ์ใช้ห้องรับรองเหลืออีก 1 ครั้ง เลยยอมจ่ายแพงอีกนิดหน่อย แต่สรุปจองแล้วก็ใช้สิทธิ์ไม่ได้ อ่านมาถึงตรงนี้แล้วรู้สึกยังไงกันครับ
[CR] อุทาหรณ์! ใครคิดจะจองกับ Trip.com ควรต้องอ่านตรงนี้
ก่อนอื่นขออธิบายสำหรับการใช้บริการจองตั๋วเครื่องบิน โรงแรม รถไฟ ทัวร์และตั๋วท่องเที่ยวและอื่นๆ กับ Trip.com เมื่อใช้บริการจอง Application Trip บ่อยๆ แอพจะแจ้งเตือนว่าถ้าจอง xxxx เพิ่มขึ้นอีกกี่ครั้งจะได้สิทธิประโยชน์ในการอัพเกรดระดับสมาชิก แล้วจะได้สิทธิประโยชน์อะไรบ้าง แต่ในกรณีนี้ขอพูดเฉพาะสิทธิ์เข้าใช้ห้องรับรอง VIP ที่สนามบิน
Trip.com แบ่งสมาชิกเป็น 5 ระดับ คือ
1. สมาชิกบัตรเงิน อายุการใช้งานตลอดชีพ สิทธิประโยชน์อื่นๆ ไม่มี
2. สมาชิกบัตรทอง อายุการใช้งานตลอดชีพ สิทธิประโยชน์อื่นๆ ไม่มี
3. สมาชิกบัตรแพลทินัม อายุการใช้งาน 1 ปี สิทธิ์เข้าใช้ห้องรับรอง VIP สนามบิน 1 ครั้งต่อปี
4. สมาชิกบัตรไดมอนด์ อายุการใช้งาน 1 ปี สิทธิ์เข้าใช้ห้องรับรอง VIP สนามบิน 2 ครั้งต่อปี
5. สมาชิกบัตรไดมอนด์พลัส อายุการใช้งาน 1 ปี สิทธิ์เข้าใช้ห้องรับรอง VIP สนามบิน 3 ครั้งต่อปี
เจ้าของกระทู้เป็นสมาชิกระดับบัตรไดมอนด์ ได้รับการอัพเกรดสมาชิกเมื่อ 1 สิงหาคม 2024 อายุสมาชิกบัตรไดมอนด์ถึง 31 กรกฎาคม 2025 ตามสิทธิประโยชน์จะได้รับสิทธิ์เข้าใช้ห้องรับรอง VIP ที่สนามบิน 2 ครั้งต่อปี โดยจะต้องมีการจองตั๋วเครื่องบินกับ Trip ซึ่งเส้นทางบินที่สามารถใช้สิทธิ์ได้ต้องเป็นสนามบินต้นทางที่มีห้องรับรองสนามบิน (หากสนามบินต้นทางไม่มีห้องรับรองก็ไม่สามารถใช้สิทธิ์ได้) และต้องใช้สิทธิ์ภายในระยะเวลาที่เป็นสมาชิก คือ 1 สิงหาคม 2024 – 31 กรกฎาคม 2025)
ครั้งที่ 1 มีการใช้สิทธิ์เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2024 เส้นทางทาง ดานัง - กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) ใช้สิทธิ์ห้องรับรองสนามบินที่ดานัง (เวียดนาม) ได้ปกติ ตามภาพ
ทาง Trip เลยส่งอีเมล์มาแจ้งว่า หากไม่สามารถใช้สิทธิ์ได้ อาจเป็นเพราะเหตุผล ดังต่อไปนี้: (ตามภาพ)
1. ใช้โควตาสิทธิประโยชน์ครบแล้ว
2. สมาชิกไม่ได้ทำตามเกณฑ์การเปิดใช้งานสิทธิ์เข้าใช้ห้องรับรอง VIP สนามบินฟรี โดยจะต้องจองโรงแรมบน Trip.com ภายใน 1 ปีที่ผ่านมา
3. ไม่มีห้องรับรอง VIP สนามบินที่ใช้ได้ในสนามบินต้นทางของเที่ยวบินที่จอง ซึ่งสามารถตรวจสอบรายชื่อห้องรับรองได้ผ่านลิงก์ในหน้า "สิทธิประโยชน์ของฉัน" ในแอป Trip.com
4. เกินกำหนดวันสุดท้ายที่สามารถจองได้แล้ว โดยจะต้องจองห้องรับรอง VIP สนามบินอย่างน้อยหนึ่งวันก่อนเที่ยวบินออกเดินทาง
1. สิทธิ์ยังเหลือ 1 สิทธิ์ (ตามภาพ)
เอาจริงๆ เที่ยวบินที่จองแล้วใช้สิทธิ์ไม่ได้ ความจริงก็ไม่ได้ตั้งใจจองกับ Trip เพราะแพงกว่าถ้าจองกับแอพหรือ Agents อื่น ที่ยอมจ่ายแพงขึ้นเพราะเห็นว่ามีสิทธิ์ใช้ห้องรับรองเหลืออีก 1 ครั้ง เลยยอมจ่ายแพงอีกนิดหน่อย แต่สรุปจองแล้วก็ใช้สิทธิ์ไม่ได้ อ่านมาถึงตรงนี้แล้วรู้สึกยังไงกันครับ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้