หลังจากผ่านไป 4 ปี ก็ได้เงินค่าตั๋วเครื่องบินของ Eastar Jet คืน จาก Traveloka

อยากแชร์เรื่องราวและเก็บไว้เป็นประสบการณ์ โดยจะไม่ลงรายละเอียดมากนะคะ

จากกระทู้ที่เคยตั้ง --> https://ppantip.com/topic/40273650

 
เริ่มแรกเมื่อต้นเดือนมกราคม ปี 2020 ได้จองตั๋วเครื่องบินของ Eastar Jet ผ่านทาง Traveloka เพื่อจะเดินทางไปเกาหลีใต้ 
 
หลังจากนั้นมาโควิดเริ่มระบาดแพร่กระจาย ก็พยายามติดต่อขอคืนเงินจากทาง Agency ทั้งหลายแหล่ ซึ่งหลายๆ เคสต้องรอให้ใกล้ถึงวันเดินทางถึงจะขอยื่นยกเลิกขอคืนเงินได้ 
 
เราได้ทำการยื่นขอคืนเงินจาก Traveloka หลายครั้ง โดนปฏิเสธหลายครั้ง โดยได้คำตอบมาว่า “เที่ยวบินของท่านยังไม่ได้รับการยืนยันยกเลิกเที่ยวบินโดยสายการบิน” ทั้งที่ช่วงปลายปี 2020 มีการปิดประเทศห้ามบินเข้าออกแล้ว จนถึงวันที่ต้องบินที่เว็บสนามบินสุวรรณก็ขึ้นโชว์ว่าไฟล์นี้ cancel เราก็ตามเรื่องขอคืนเงินเรื่อยมา 
 
จนถึงปลายปี 2022 ทาง Traveloka แจ้งว่าสายการบิน Eastar Jet ปิดตัวลง เราก็ยังตามเรื่องต่อจนถึงกลางปี 2023 Traveloka แจ้งมาว่า “คำขอคืนเงินทั้งหมดจะถูกยกเลิกเนื่องจากไม่มีการยกเลิกจากสายการบินที่ทำให้ตั๋วไม่สามารถคืนเงินได้ และเนื่องจากขณะนี้เป็นเวลามากกว่า 2 ปีแล้วนับตั้งแต่การออกตั๋ว จึงไม่สามารถดำเนินการคืนเงิน/กำหนดเวลาใหม่ได้เนื่องจากตั๋วหมดอายุแล้ว” พอได้รับเมล์นี้เราจึงดำเนินการยื่นเรื่องร้องทุกข์กับ สคบ ต่อ
 
หลังจากยื่นเรื่องร้องทุกข์แนบเอกสารหลักฐานต่างๆ ผ่านเว็บไซต์ของ สคบ เรียบร้อยแล้วก็จะได้เลขเคสมา จากนั้นประมาณ 2 เดือนทาง สคบ มีหนังสือเรียกให้เข้าไปเจรจาไกล่เกลี่ยที่ สคบ ซึ่งเราได้เดินทางไปแต่ทาง Traveloka ไม่มา
 
ทางเจ้าหน้าที่ สคบ ให้คำปรึกษาและให้การช่วยเหลือในการตามติดต่อกับ Traveloka ดีมาก เราโทรติดตามสถานะกับเจ้าหน้าที่เรื่อยๆ เดือนละครั้งว่าดำเนินการถึงขั้นตอนยังไง จนสุดท้ายช่วงเดือนตุลาคม 2023 เราแจ้งเจ้าหน้าที่ว่าจะไม่ไกล่เกลี่ยแล้ว ให้ทางเจ้าหน้าที่ช่วยส่งเรื่องให้คณะกรรมการพิจารณาจัดการได้เลย (ประมาณว่าเค้าจะไปตัดสินว่าเข้าข่ายผิดข้อบังคับหรือกฎหมายอะไรประมาณนี้ แล้วจะมีสั่งฟ้องให้ (ถ้าเข้าใจผิดข้ออภัย))
 
ระหว่างนี้ทางเจ้าหน้าที่ สคบ ก็ดำเนินเรื่องให้เรา จนต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2024 Traveloka มีเมล์มาแจ้งว่ากำลังดำเนินการคืนเงินให้เรา หลังนั้น 5 วันเราได้เงินคืน จบมหากาพย์การขอคืนเงินจาก Traveloka ใช้ระยะเวลา 4 ปี

สุดท้ายนี้

-     ขอรีวิวการบริการของแต่ละ Agency ในช่วงเวลานั้น เรามีจองกับ 3 เจ้าคือ Expedia, Agoda และ Traveloka 

      •   ในการโทรติดต่อ Call Center ของ Expedia และ Agoda เจ้าหน้าที่สามารถให้เราถือสายรอ แล้วเจ้าหน้าที่โทรไปหาสายการบิน หรือโรงแรมที่ต่างประเทศให้เรา และบอกผลให้เรารู้ได้เลย

      •   Traveloka เจ้าหน้าที่ Call Center ทำได้แค่รับเรื่อง แล้วส่งต่อให้เจ้าหน้าที่อื่นเช็คต่อ ซึ่งกว่าจะแจ้งผลกลับผ่านไปหลายวัน บางครั้งก็ไม่แจ้งต้องโทรติดตามเอง ซึ่งว่าจะโทรติดรอสายไปเถอะ 40 นาที (ตอนนี้ไม่รู้ยังเป็นบริการแบบนี้อยู่ไหม)

-    ที่ได้เงินคืนเพราะ Eastar Jet กลับมาบินให้บริการใหม่แล้วหรือเปล่าไม่รู้

-    ขอบคุณเจ้าหน้าที่ Traveloka ที่ดำเนินเรื่องให้

-    ขอบคุณเจ้าหน้าที่ สคบ ทุกท่านที่ดำเนินการติดตามเรื่องให้ ซึ่งอาจจะช้าหน่อยเพราะว่ามีเคสร้องทุกข์เยอะมาก ช่วยเข้าใจเจ้าหน้าที่กันด้วยนะคะ

-    ขอให้ทุกท่านที่เจอเหตุการณ์แบบเราได้เงินคืนกันทุกคนค่ะ

-    บ๊ายบาย Traveloka
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่