สวัสดีค่ะ เราอยากมีรีวิวประสบการณ์ที่แย่ที่สุดในชีวิตจากการจองตั๋วเครื่องบินผ่าน แอพพลิเคชั่น Lazada โดยผ่าน Lazada flight (ไม่เคยทำรีวิวใดๆมาก่อน ผิดพลาดประการใด ขออภัยล่วงหน้านะคะ)
27/03/2025 : เวลา 8.00 เราได้มีการจองตั๋วเครื่องบินกับทาง Lazada fligh ผ่าน application lazada ต่อมา lazada flight ได้ออกตั๋วเครื่องบินให้ภายใน 1 นาที พบว่ามีการจองตั๋วพลาด จึงได้ทำการแจ้งสอบถาม ขอยกเลิกกับทาง Lazada flight ภายในเวลา 5 นาที โดยที่เราถามไปทางแชท คือข้อมูลของค่าธรรมเนียมต่างๆที่จะต้องถูกหักออกจากราคาตั๋ว โดยปกติเราทำการจองตั๋วเครื่องบินผ่าน เอเจนซี่รายอื่นๆ จะมีรายละเอียดเงื่อนไขการเปลี่ยนแปลงตั๋วเครื่องบินหรือการยกเลิกให้ดูอย่างชัดเจนว่าจะเสียค่าธรรมเนียมเท่าไหร่
"แต่ในกรณีที่เราจองไฟล์นี้กับ Lazada flight กลับไม่มีข้อมูลนโยบาย เงื่อนไขการคืนตั๋วเครื่องบิน" เราพยายามถามผ่านเจ้าหน้าที่ แต่การติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของ Lazad flight นั้น มีความยากกว่าการจองผ่านเอเจนซี่อื่นมากกกก เนื่องจากไม่สามารถโทรคุยได้ และการคุยผ่านในแชทจะเป็นเจ้าหน้าที่จากต่างชาติที่เหมือนจะไม่เข้าใจความต้องการของเรา โดยใน Lazada flight ไม่มีให้เลือกการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินมีแต่ปุ่มยกเลิกเท่านั้น จากความไม่รู้ของเราที่ปกติจะซื้อของกับ Lazada shoping เป็นส่วนใหญ่ทำให้เข้าใจว่า มีความคล้ายกันคือถ้ากดยกเลิกแล้ว สามารถยกเลิกการยกเลิกนั้นได้ แต่กลับไม่ใช่ เราพยายามแจ้งกับเจ้าหน้าที่แล้วว่า ถ้ามีค่าธรรมเนียมเกิดขึ้นให้แจ้งเราก่อน ถ้าเกิดว่าค่าธรรมเนียมที่จะต้องจ่ายนั้นแพงมาก เรายินดีที่จะไม่ยกเลิกและเดินทางด้วยไฟลท์นี้ เราพยายามโทรติดต่อกับเจ้าหน้าที่จนได้คุยกับเจ้าหน้าที่คนไทย แต่พบว่าไม่ทันเสียแล้ว ทาง Lazada flight ได้ยกเลิกตั๋วเครื่องบินเราไปเลย โดยไม่ได้ให้เรายืนยันก่อน ไม่มีการให้เรากรอกแบบฟอร์มใดๆก่อน และไม่มีการให้เราเปลี่ยนแปลงตั๋วใดๆเลย พร้อมกับหักค่าธรรมเนียมจากเราเป็นจำนวนเงิน 8,780 บาท เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดภายในเวลาไม่ถึง 30 นาที

ไม่มีใบเสร็จใดๆให้ แต่แจ้งผ่านใน แอพพลิเคชั่นว่า คืนเท่านี้ แต่ไม่มีการแจ้งถึงค่าธรรมเนียมที่ต้องเสียล่วงหน้ามาก่อน
พยายามถามข้อมูลค่าธรรมเนียมจากเจ้าหน้าที่แต่ไม่ได้รับคำตอบ พยายามหาจากในเมลล์ที่ส่งมาให้ หรือ มีปุ่มให้กดดูแต่ก็กดเข้าไปไม่ได้ ไม่มีให้ดู ต้องถามผ่านแชทเจ้าหน้าที่อย่างเดียว แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบจริงๆ
เจ้าหน้าที่แจ้งว่าตรวจสอบจะแจ้งก่อนให้เรายกเลิกแต่ไม่มีการแจ้ง ทำการยกเลิกไปเองเลยยย
ก่อนหน้านี้เราพยายามติดต่อกับเจ้าหน้าที่จากสายการบิน ANA ทางสายการบินแจ้งว่าถ้าในกรณีที่ผู้โดยสารมีการเปลี่ยนแปลงภายในเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง ปกติจะไม่มีการเรียกเก็บเงินจาก Lazada flight เลย (เราคุยกับสายการบิน ANA ประมาณ 4 ครั้ง ทั้งก่อนตั๋วจะถูกยกเลิก และหลังยกเลิกแล้ว) สายการบินได้ตรวจสอบแล้วแจ้งว่าถ้าในกรณี ผู้โดยสารซื้อโดยตรงกับทาง ANA จะได้เงินค่าตั๋วคืน แต่กรณีนี้เป็นการซื้อผ่าน Lazada flight ต้องให้ Lazada flight เป็นคนคืนเงิน ซึ่งจากการตรวจสอบโดย ANA ไม่มีการเรียกเก็บเงินจาก lazada flight เกิดขึ้นเลย แต่ Lazada flight กลับไม่คืนเงินเราด้วยเหตุผลว่า "เป็นนโยบายสายการบิน" ทางสายการบินก็ยืนยันว่าไม่ใช่ นโยบายสายการบิน เนื่องจาก ไม่ได้เรียกเก็บเงินจาก Lazada แม้แต่บาทเดียว
หลังจากนั้นเราพยายามติดต่อกับเจ้าหน้าที่จาก Lazada call center ในวันแรกที่เกิดเหตุเราร้อนใจมาก พยายามโทรไปสอบถามว่าเราจะได้เงินคืนมากกว่าค่าภาษีสนามบินหรือไม่ เจ้าหน้าที่ Lazada ที่เราคุยด้วย 4 คนในวันนั้นพุดเหมือนกันหมดว่ากรณีนี้ คิดว่าลุกค้าต้องได้เงินคืนเนื่องจากมีการแจ้งเข้ามาในเวลาไม่นานว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงตั๋ว แต่ต้องรอ เจ้าหน้าที่ระดับสูงอนุมัติ สุดท้าย เจ้าหน้าที่ระดับสูง (อ้างว่าระดับสูงกว่าเจ้าหน้าที่ทั่วไป) โทรหาเรา พร้อมกับพูดว่า ทาง Lazada ไม่มีอำนาจในการตัดสินใจ แต่ต้องเป็น Lazada flight ตัดสินใจ พร้อมกับพูดด้วยน้ำเสียงไม่ค่อยดีว่า ก็ถ้าฉันมีอำนาจในการตัดสินใจคงอนุมัติไปแล้ว ... ถึงตอนนี้เราก็รู้แล้วว่า คงเสียเงิน 8 พันกว่าบาทให้กับ Lazada flight ไปฟรีๆแน่ๆ เพราะดูท่าทางแล้ว ก็ไม่ได้คิดที่จะให้คืนกับเราแต่แรก
สรุป บทเรียนที่เราได้จากเรื่องนี้คือ
หากจะจองตั๋วเครื่องบินครั้งต่อไป ห้ามจองกับ Lazada flight เด็ดขาดด้วยเหตุผลว่า
1. เจ้าหน้าที่จาก Lazada flight เป็นต่างชาติ (ทราบจากทาง ANA ว่าเป็น มะนิลา) และการติดต่อเจ้าหน้าที่ Lazada flight ทำได้เพียงการคุยผ่านแชท ที่เหมือนจะไม่ค่อยรู้เรื่อง
2. การจองผ่าน Lazada flight หากจะเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินไม่สามารถทำได้ มีแต่ ปุ่มให้ยกเลิกเท่านั้น
3. อันนี้สำคัญสุด *** ไม่มี นโยบาย เงื่อนไขการคืนตั๋วเครื่องบิน หรือการเปลี่ยนแปลงตั๋วเรื่องการคิดค่าธรรมเนียม *** ซึ่งจากข้อ 3 นี่แสดงถึงความไม่โปร่งใส ไม่ชัดเจนอย่างที่สุด
4. เจ้าหน้าที่จาก Lazada call center จะช่วยอะไรคุณไม่ได้เลยยยยยยยยยย เนื่องจากจะอ้างว่าต้องคุยกับเจ้าหน้าที่จาก Lazada flight ที่คุยไม่รู้เรื่องเท่านั้น
ตอนนี้เราทำได้แค่ร้องเรียนผ่าน สคบ แล้วค่ะ ไม่รู้ว่าจะได้ผลอย่างไร จะลองติดตามดู
สุดท้ายนี้ใครอยากจองตั๋วเครื่องบิน เราแนะนำ Trip.com เลยค่ะ มีโค้ดลดเยอะ เจ้าหน้าที่ติดต่อง่าย จองง่าย รายละเอียดชัดเจน แนะนำที่สุด โอกาสหน้าเราจะไม่หนีไปจองที่อื่นอีกแล้ว เสียใจและรู้สึกผิดหวังกับ Lazada มากกก
[CR] รีวิว "Lazada flight กับการจองตั๋วที่ไม่เป็นธรรม"
27/03/2025 : เวลา 8.00 เราได้มีการจองตั๋วเครื่องบินกับทาง Lazada fligh ผ่าน application lazada ต่อมา lazada flight ได้ออกตั๋วเครื่องบินให้ภายใน 1 นาที พบว่ามีการจองตั๋วพลาด จึงได้ทำการแจ้งสอบถาม ขอยกเลิกกับทาง Lazada flight ภายในเวลา 5 นาที โดยที่เราถามไปทางแชท คือข้อมูลของค่าธรรมเนียมต่างๆที่จะต้องถูกหักออกจากราคาตั๋ว โดยปกติเราทำการจองตั๋วเครื่องบินผ่าน เอเจนซี่รายอื่นๆ จะมีรายละเอียดเงื่อนไขการเปลี่ยนแปลงตั๋วเครื่องบินหรือการยกเลิกให้ดูอย่างชัดเจนว่าจะเสียค่าธรรมเนียมเท่าไหร่ "แต่ในกรณีที่เราจองไฟล์นี้กับ Lazada flight กลับไม่มีข้อมูลนโยบาย เงื่อนไขการคืนตั๋วเครื่องบิน" เราพยายามถามผ่านเจ้าหน้าที่ แต่การติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของ Lazad flight นั้น มีความยากกว่าการจองผ่านเอเจนซี่อื่นมากกกก เนื่องจากไม่สามารถโทรคุยได้ และการคุยผ่านในแชทจะเป็นเจ้าหน้าที่จากต่างชาติที่เหมือนจะไม่เข้าใจความต้องการของเรา โดยใน Lazada flight ไม่มีให้เลือกการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินมีแต่ปุ่มยกเลิกเท่านั้น จากความไม่รู้ของเราที่ปกติจะซื้อของกับ Lazada shoping เป็นส่วนใหญ่ทำให้เข้าใจว่า มีความคล้ายกันคือถ้ากดยกเลิกแล้ว สามารถยกเลิกการยกเลิกนั้นได้ แต่กลับไม่ใช่ เราพยายามแจ้งกับเจ้าหน้าที่แล้วว่า ถ้ามีค่าธรรมเนียมเกิดขึ้นให้แจ้งเราก่อน ถ้าเกิดว่าค่าธรรมเนียมที่จะต้องจ่ายนั้นแพงมาก เรายินดีที่จะไม่ยกเลิกและเดินทางด้วยไฟลท์นี้ เราพยายามโทรติดต่อกับเจ้าหน้าที่จนได้คุยกับเจ้าหน้าที่คนไทย แต่พบว่าไม่ทันเสียแล้ว ทาง Lazada flight ได้ยกเลิกตั๋วเครื่องบินเราไปเลย โดยไม่ได้ให้เรายืนยันก่อน ไม่มีการให้เรากรอกแบบฟอร์มใดๆก่อน และไม่มีการให้เราเปลี่ยนแปลงตั๋วใดๆเลย พร้อมกับหักค่าธรรมเนียมจากเราเป็นจำนวนเงิน 8,780 บาท เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดภายในเวลาไม่ถึง 30 นาที
พยายามถามข้อมูลค่าธรรมเนียมจากเจ้าหน้าที่แต่ไม่ได้รับคำตอบ พยายามหาจากในเมลล์ที่ส่งมาให้ หรือ มีปุ่มให้กดดูแต่ก็กดเข้าไปไม่ได้ ไม่มีให้ดู ต้องถามผ่านแชทเจ้าหน้าที่อย่างเดียว แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบจริงๆ
เจ้าหน้าที่แจ้งว่าตรวจสอบจะแจ้งก่อนให้เรายกเลิกแต่ไม่มีการแจ้ง ทำการยกเลิกไปเองเลยยย
ก่อนหน้านี้เราพยายามติดต่อกับเจ้าหน้าที่จากสายการบิน ANA ทางสายการบินแจ้งว่าถ้าในกรณีที่ผู้โดยสารมีการเปลี่ยนแปลงภายในเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง ปกติจะไม่มีการเรียกเก็บเงินจาก Lazada flight เลย (เราคุยกับสายการบิน ANA ประมาณ 4 ครั้ง ทั้งก่อนตั๋วจะถูกยกเลิก และหลังยกเลิกแล้ว) สายการบินได้ตรวจสอบแล้วแจ้งว่าถ้าในกรณี ผู้โดยสารซื้อโดยตรงกับทาง ANA จะได้เงินค่าตั๋วคืน แต่กรณีนี้เป็นการซื้อผ่าน Lazada flight ต้องให้ Lazada flight เป็นคนคืนเงิน ซึ่งจากการตรวจสอบโดย ANA ไม่มีการเรียกเก็บเงินจาก lazada flight เกิดขึ้นเลย แต่ Lazada flight กลับไม่คืนเงินเราด้วยเหตุผลว่า "เป็นนโยบายสายการบิน" ทางสายการบินก็ยืนยันว่าไม่ใช่ นโยบายสายการบิน เนื่องจาก ไม่ได้เรียกเก็บเงินจาก Lazada แม้แต่บาทเดียว
หลังจากนั้นเราพยายามติดต่อกับเจ้าหน้าที่จาก Lazada call center ในวันแรกที่เกิดเหตุเราร้อนใจมาก พยายามโทรไปสอบถามว่าเราจะได้เงินคืนมากกว่าค่าภาษีสนามบินหรือไม่ เจ้าหน้าที่ Lazada ที่เราคุยด้วย 4 คนในวันนั้นพุดเหมือนกันหมดว่ากรณีนี้ คิดว่าลุกค้าต้องได้เงินคืนเนื่องจากมีการแจ้งเข้ามาในเวลาไม่นานว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงตั๋ว แต่ต้องรอ เจ้าหน้าที่ระดับสูงอนุมัติ สุดท้าย เจ้าหน้าที่ระดับสูง (อ้างว่าระดับสูงกว่าเจ้าหน้าที่ทั่วไป) โทรหาเรา พร้อมกับพูดว่า ทาง Lazada ไม่มีอำนาจในการตัดสินใจ แต่ต้องเป็น Lazada flight ตัดสินใจ พร้อมกับพูดด้วยน้ำเสียงไม่ค่อยดีว่า ก็ถ้าฉันมีอำนาจในการตัดสินใจคงอนุมัติไปแล้ว ... ถึงตอนนี้เราก็รู้แล้วว่า คงเสียเงิน 8 พันกว่าบาทให้กับ Lazada flight ไปฟรีๆแน่ๆ เพราะดูท่าทางแล้ว ก็ไม่ได้คิดที่จะให้คืนกับเราแต่แรก
สรุป บทเรียนที่เราได้จากเรื่องนี้คือ
หากจะจองตั๋วเครื่องบินครั้งต่อไป ห้ามจองกับ Lazada flight เด็ดขาดด้วยเหตุผลว่า
1. เจ้าหน้าที่จาก Lazada flight เป็นต่างชาติ (ทราบจากทาง ANA ว่าเป็น มะนิลา) และการติดต่อเจ้าหน้าที่ Lazada flight ทำได้เพียงการคุยผ่านแชท ที่เหมือนจะไม่ค่อยรู้เรื่อง
2. การจองผ่าน Lazada flight หากจะเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินไม่สามารถทำได้ มีแต่ ปุ่มให้ยกเลิกเท่านั้น
3. อันนี้สำคัญสุด *** ไม่มี นโยบาย เงื่อนไขการคืนตั๋วเครื่องบิน หรือการเปลี่ยนแปลงตั๋วเรื่องการคิดค่าธรรมเนียม *** ซึ่งจากข้อ 3 นี่แสดงถึงความไม่โปร่งใส ไม่ชัดเจนอย่างที่สุด
4. เจ้าหน้าที่จาก Lazada call center จะช่วยอะไรคุณไม่ได้เลยยยยยยยยยย เนื่องจากจะอ้างว่าต้องคุยกับเจ้าหน้าที่จาก Lazada flight ที่คุยไม่รู้เรื่องเท่านั้น
ตอนนี้เราทำได้แค่ร้องเรียนผ่าน สคบ แล้วค่ะ ไม่รู้ว่าจะได้ผลอย่างไร จะลองติดตามดู
สุดท้ายนี้ใครอยากจองตั๋วเครื่องบิน เราแนะนำ Trip.com เลยค่ะ มีโค้ดลดเยอะ เจ้าหน้าที่ติดต่อง่าย จองง่าย รายละเอียดชัดเจน แนะนำที่สุด โอกาสหน้าเราจะไม่หนีไปจองที่อื่นอีกแล้ว เสียใจและรู้สึกผิดหวังกับ Lazada มากกก
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้