สมเด็จพระบรมศาสดาทรงบัญญัติโลก สัตว์ผู้เวียนมาสู่โลก วิธีการอยู่ในโลกอย่างถูกต้องเป็นเช่นไร ข้อปฎิบัติในการอยู่ในโลกอย่างถูกต้อง และการไม่ต้อง
เวียนมาสู่โลกใดๆอีก
โลก
คือภพภูมิทั้ง ๓๑
สัตว์ผู้เวียนมาสู่โลก
สัตว์นรก ดิรัจฉาน เปรต อสูรกาย มนุษย์ เทวดา พรหม
วิธีการอยู่ในโลกที่ถูกต้อง
ดอกบุณฑริก กำเนิดจากตม อยู่ในน้ำ เบิกบานอยู่เหนือน้ำให้หมู่แมลงมาชื่นชม แต่น้ำและโคลน นั้นก้อมิอาจแปดเปื้อนดอกบุณฑริกไม่
ผู้ที่อยู่ในโลก แต่ก้อมิถูกราคะ โทสะ โมหะ แปดเปื้อนได้ไม่ ผู้อยู่เพื่อยังประโยชน์แด่โลก
ข้อปฎิบัติในการอยู่ในโลกอย่างถูกต้อง
อริยมรรค คือข้อปฎิบติให้ถึงการเป็นผู้อยู่ในโลกได้อย่างถูกต้อง
มิต้องเวียนมาสู่โลก
โลก คือสิ่งปรุงแต่ง สิ่งปรุงแต่งทั้งหลายล้วนเป็นทุกข์ เหตุแห่งทุกข์ทั้งมวลนั้นคือการเกิด การได้อายตนะ เมื่อต้องเกิด ย่อมต้องเสื่อม อาพาธ
ย่อมต้องพลัดพรากจากสิ่งอันเป็นที่รัก ต้องประสบกับสิ่งอันไม่เป็นที่รักที่พอใจ การเวียนมาสู่โลกนั้นคือ การเวียนมาสู่ทุกข์
อยู่ในโลกอย่างไม่มีอะไรมาแปดเปื้อน และไม่เวียนไปสู่โลกใดๆอีก
นี้คือโลกุตรธรรม
โลกุตรธรรม
เวียนมาสู่โลกใดๆอีก
โลก
คือภพภูมิทั้ง ๓๑
สัตว์ผู้เวียนมาสู่โลก
สัตว์นรก ดิรัจฉาน เปรต อสูรกาย มนุษย์ เทวดา พรหม
วิธีการอยู่ในโลกที่ถูกต้อง
ดอกบุณฑริก กำเนิดจากตม อยู่ในน้ำ เบิกบานอยู่เหนือน้ำให้หมู่แมลงมาชื่นชม แต่น้ำและโคลน นั้นก้อมิอาจแปดเปื้อนดอกบุณฑริกไม่
ผู้ที่อยู่ในโลก แต่ก้อมิถูกราคะ โทสะ โมหะ แปดเปื้อนได้ไม่ ผู้อยู่เพื่อยังประโยชน์แด่โลก
ข้อปฎิบัติในการอยู่ในโลกอย่างถูกต้อง
อริยมรรค คือข้อปฎิบติให้ถึงการเป็นผู้อยู่ในโลกได้อย่างถูกต้อง
มิต้องเวียนมาสู่โลก
โลก คือสิ่งปรุงแต่ง สิ่งปรุงแต่งทั้งหลายล้วนเป็นทุกข์ เหตุแห่งทุกข์ทั้งมวลนั้นคือการเกิด การได้อายตนะ เมื่อต้องเกิด ย่อมต้องเสื่อม อาพาธ
ย่อมต้องพลัดพรากจากสิ่งอันเป็นที่รัก ต้องประสบกับสิ่งอันไม่เป็นที่รักที่พอใจ การเวียนมาสู่โลกนั้นคือ การเวียนมาสู่ทุกข์
อยู่ในโลกอย่างไม่มีอะไรมาแปดเปื้อน และไม่เวียนไปสู่โลกใดๆอีก
นี้คือโลกุตรธรรม