สวัสดีค่ะ
พอดีที่บ้านมีกิจการร้านอาหารของครอบครัว ที่จขกท เพิ่งเข้ามาช่วยค่ะ
ร้านเราก็ร้านอาหารไทยจีนในห้องแอร์ธรรมดาค่ะ
ลำบากเรื่องการต่อรองกับลูกค้ามากค่ะ
จริงๆก็เข้าใจเรื่องของ service mind นะคะ เต็มใจบริการลูกค้า และก็สอนให้พนังานเป็นแบบนั้นเช่นกันค่ะ
ก็มีทั้งที่ทำได้ดี แต่บางทีก็ด้วยความที่ประสบการณ์เราไม่มากพอ ไม่รู้จะต่อรองกับลูกค้าบางประเภทยังไงค่ะ
ขอยกตัวอย่างเลยนะคะ เช่น
ลูกค้าเอามะม่วงมาทานในร้าน มะม่วงที่ยังไม่ได้ปอกเลยนะคะ หิ้วมาเป็นพวง แล้วมาขอให้พนักงานปอกให้ ด้วยลูกค้าก็เยอะ
พนักงานก็ต้องปลีกตัวไปปลอกให้ ซึ่งน้องเค้าก็ไม่ได้เชี่ยวชาญค่ะ ปอกช้า ลูกค้าก็บ่น ตำหนิ เร่ง ให้ปอกเร็วๆ สรุปใส่ถุงกลับบ้านไปอีกค่ะ
ลูกค้าอีกประเภทคือ เห็นตรงหน้าเมนูอยู่แล้วว่าเราไม่อนุญาตให้นำอาหารเครื่องดื่มจากข้างนอกเข้ามา
จะเอาเหล้ามาเอง เลยบอกต้องเสียค่าเปิดนะคะ ไม่พอใจ โวยวาย ทำไมต้องเสีย ที่อื่นไม่ต้องเสีย
บางคนซื้อข้าวกะเพรากล่องมาทาน แต่ก็สั่งอาหารอย่างอื่นของเราด้วย เราควรจะหยวนๆไปเป็นกรณี หรือห้ามไปเลยดีค่ะ
และอีกแบบที่เจอบ่อยคือ พวกอาหารตักแบ่ง เช่น ต้มยำ ปลาทอด
ลูกค้าจะบอกให้เด็กไปตักแบ่งมาให้หน่อย บางทีปลาตัว ยังไขอให้แบ่งให้ทีละคน
จังหวะที่ลูกค้าเยอะมากๆ เราก็ไม่สะดวกบริการจริงๆค่ะ เพราะยังต้องบริการโต๊ะอื่นอีก ยกอาหารอีก
และอีกหลายๆกรณีค่ะ
บางทีก็เข้าใจลูกค้านะคะ อย่างแบบซื้อข้าวมา กินไม่หมด เลยเอาลงมากินต่อ
แต่ในส่วนของความเป็นธุรกิจ ก็สงสัยว่าที่อื่นเค้าทำยังไงกันเวลาเจอลูกค้าแบบนี้ พูดกับลูกค้ายังไงให้สุภาพ ไม่เสียความรู้สึก
เพราะด้วยความที่เราทำธุรกิจร้านอาหาร เวลาไปกินที่อื่นจะไม่ทำอยู่แล้ว
ยังไงขอคำแนะนำหน่อยนะคะ ทั้งมุมของลูกค้าและเจ้าของกิจการเลยนะคะ
จะนำเอาไปปรับใช้ค่ะ
ขอบคุณค่ะ
อยากขอความคิดเห็น คำแนะนำเรื่องการพูดคุย ต่อรองกับลูกค้าที่ทำตัวไม่ค่อยมีเหตุผลบางสถานการณ์หน่อยค่ะ
พอดีที่บ้านมีกิจการร้านอาหารของครอบครัว ที่จขกท เพิ่งเข้ามาช่วยค่ะ
ร้านเราก็ร้านอาหารไทยจีนในห้องแอร์ธรรมดาค่ะ
ลำบากเรื่องการต่อรองกับลูกค้ามากค่ะ
จริงๆก็เข้าใจเรื่องของ service mind นะคะ เต็มใจบริการลูกค้า และก็สอนให้พนังานเป็นแบบนั้นเช่นกันค่ะ
ก็มีทั้งที่ทำได้ดี แต่บางทีก็ด้วยความที่ประสบการณ์เราไม่มากพอ ไม่รู้จะต่อรองกับลูกค้าบางประเภทยังไงค่ะ
ขอยกตัวอย่างเลยนะคะ เช่น
ลูกค้าเอามะม่วงมาทานในร้าน มะม่วงที่ยังไม่ได้ปอกเลยนะคะ หิ้วมาเป็นพวง แล้วมาขอให้พนักงานปอกให้ ด้วยลูกค้าก็เยอะ
พนักงานก็ต้องปลีกตัวไปปลอกให้ ซึ่งน้องเค้าก็ไม่ได้เชี่ยวชาญค่ะ ปอกช้า ลูกค้าก็บ่น ตำหนิ เร่ง ให้ปอกเร็วๆ สรุปใส่ถุงกลับบ้านไปอีกค่ะ
ลูกค้าอีกประเภทคือ เห็นตรงหน้าเมนูอยู่แล้วว่าเราไม่อนุญาตให้นำอาหารเครื่องดื่มจากข้างนอกเข้ามา
จะเอาเหล้ามาเอง เลยบอกต้องเสียค่าเปิดนะคะ ไม่พอใจ โวยวาย ทำไมต้องเสีย ที่อื่นไม่ต้องเสีย
บางคนซื้อข้าวกะเพรากล่องมาทาน แต่ก็สั่งอาหารอย่างอื่นของเราด้วย เราควรจะหยวนๆไปเป็นกรณี หรือห้ามไปเลยดีค่ะ
และอีกแบบที่เจอบ่อยคือ พวกอาหารตักแบ่ง เช่น ต้มยำ ปลาทอด
ลูกค้าจะบอกให้เด็กไปตักแบ่งมาให้หน่อย บางทีปลาตัว ยังไขอให้แบ่งให้ทีละคน
จังหวะที่ลูกค้าเยอะมากๆ เราก็ไม่สะดวกบริการจริงๆค่ะ เพราะยังต้องบริการโต๊ะอื่นอีก ยกอาหารอีก
และอีกหลายๆกรณีค่ะ
บางทีก็เข้าใจลูกค้านะคะ อย่างแบบซื้อข้าวมา กินไม่หมด เลยเอาลงมากินต่อ
แต่ในส่วนของความเป็นธุรกิจ ก็สงสัยว่าที่อื่นเค้าทำยังไงกันเวลาเจอลูกค้าแบบนี้ พูดกับลูกค้ายังไงให้สุภาพ ไม่เสียความรู้สึก
เพราะด้วยความที่เราทำธุรกิจร้านอาหาร เวลาไปกินที่อื่นจะไม่ทำอยู่แล้ว
ยังไงขอคำแนะนำหน่อยนะคะ ทั้งมุมของลูกค้าและเจ้าของกิจการเลยนะคะ
จะนำเอาไปปรับใช้ค่ะ
ขอบคุณค่ะ